ความเหมือนที่แตกต่าง

โดย Lin Hui เมื่อ มกราคม 5, 2009 เวลา 0:18 ในหมวดหมู่ ความรักที่เป็นธรรมชาติ, ปลาทองหมาแสนรัก, เรื่องของแมว #
อ่าน: 2754

ความเหมือนที่แตกต่าง ฟังดูเหมือนจะ ธรรมด้า ธรรมดา แต่ที่ไม่ธรรมดาคือความแตกต่าง เอาแล้วซิชักจะงงใช่ไหมล่า เอาเป็นว่าจะเล่าให้ฟัง มนุษย์มีแกนสมองตั้งฉากกับศูนย์กลางของโลก แต่แกนของสายตาขนานกับศูนย์กลางโลก จึงมีความคิดสลับซับซ้อนเฉลียวฉลาด มุมมองที่แตกต่างไปจากสัตว์ชนิดอื่น ๆ  จึงเป็นสัตว์ประเสริฐ เพราะฉลาดกว่าสัตว์โลกชนิดอื่นๆ ดังนั้นมนุษย์จึงกลัวสัตว์ที่ยืนบนสองขาได้ เพราะแกนสมองตั้งฉากกับแกนโลก ยิ่งถ้ายืนได้นานยิ่งน่ากลัวมาก  แต่ถ้าเป็นสัตว์เลี้ยงสามารถฝึกฝนได้ระดับหนึ่ง

เท่าที่สังเกตุหมาแมวที่บ้าน มีการเลียนแบบกัน น้องเหมียวชอบเลียเหมือนพี่ปลาทอง ส่วนปลาทองชอบเอาตัวมาถูคลอเคลียที่ขา เหมือนแมว และเอาอย่างน้องเหมียวมานั่งตักด้วย นับตั้งแต่ปลาทองไม่สบาย ปลาทองจะไม่ได้กินเนื้อสัตว์อื่นๆ นอกจากปลา เพราะจำเป็นต้องกินอาหารชีวจิต กินจุมาก กินเท่าไรไม่พอ จนอ้วนขึ้นหมอไม่อยากให้อ้วน จำเป็นต้องลดปริมาณอาหารลงในแต่มื้อ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปลาทองแอบไปกินอาหารแมวตลอดในช่วงนี้ เจ้าเหมียวเองก็เต็มใจให้พี่ปลาทองกินเสียด้วย แถมยังมาร้องขออาหารกินบ่อยขึ้น แต่จะกินนิดเดียวแล้วให้พี่ปลาทองกินต่อ ถ้าเห็นปลาทองกินอาหารแมวจะถูกดุและถูตีก้นเพาระทำผิด พักหลังๆใช้วิธีเลยเก็บซ่อนจานอาหารแมว  ปลาทองเองก็หาจานอาหารแมวให้วุ่น จนวันนี้น้องเหมียวทนเห็นปลาทองหาจานอาหารของตัวเองไม่เจอ เลยไปจับหนูมาให้พี่ปลาทองกิน เป็นเวลาที่จะให้ปลาทองเข้าบ้าน เผอิญเห็นปลาทองกำลังกินอะไรอยู่มีหางห้อยต่องแต่ง พอห้ามไม่ให้กิน ปลาทองรีบคาบหนีไป ชุลมุนอยู่พักใหญ่จึงรู้ว่าเป็นหนูตัวเล็ก ๆ จำเป็นต้องจับตัวปลาทองอุ้มไปขังในบ้าน แล้วมาจัดการมาคีบหนูซึ่งเละไปทั้งตัวไปทิ้งในถังขยะนอกบ้าน ส่วนน้องเหมียวก็นั่งดูเฉยอยู่ใกล้ ๆ เจ้าเหมียวคิดได้อย่างไร จึงจับหนูให้พี่ปลาทองกิน ทั้งๆที่ปลาทองไม่เคยมีพฤติกรรมแบบนี้มาก่อน เมื่อก่อนปลาทองแค่ดูและเห่าเชียรอยู่ห่าง ๆ ส่วนน้องเหมียวจับหนูมาได้ก็เล่นไล่ตะคลุบจนหนูตายแล้วกิน ซึ่งปลาทองไม่เคยสนใจเลย ไม่ว่าเจ้าเหมียวจับนกกิน จับจิ้งจก กิ้งก่ากิน ได้แต่ดูและเห่าอย่างเดียว แล้วทำไมวันนี้จึงอยากลองกินหนู เจ้าเหมียวสอนปลาทองได้อย่างไร  ไม่น่าเชื่อว่าหมาแมวคู่นี้เขาสื่อและถ่ายทอดพฤติกรรมได้โดยวิธีไหน ต่อไปนี้เห็นทีต้องระวังมากขึ้น ไม่อยากให้มีเหตุการแบบนี้เกิดขึ้นอีกความเหมือนที่แตกต่าง

หน้าปลาทอง

น้องเหมียวอยากเป็นครู

« « Prev : เมื่อปลาทองไม่สบายตอนที่ 20

Next : ข้าวซ้อมมือสังข์หยด » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

31 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.80212306976318 sec
Sidebar: 0.10863494873047 sec