บทที่ 2 การจัดการความรู้รอบตัว

โดย sutthinun เมื่อ 3 กุมภาพันธ 2009 เวลา 21:11 ในหมวดหมู่ การบริหารจัดการ การจัดการความรู้, สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 4549

เรามีอาชีพอะไร ความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับงานเรามีอยู่ตลอดเวลา ถ้าสนใจติดตามข่าวคราว ก็จะทราบเรื่องหลักเรื่องรอง และเรื่องทั่วไป ยกตัวอย่างผมเป็นชาวไร่ชาวนา ผมก็สนใจเรื่องทำมาหากิน เรื่องความก้าวหน้า เรื่องพิเศษต่าง ๆ หรือแม้แต่เรื่องที่เป็นผลกระทบเราก็ควรจะติดตามข้อมูลข่าวสาร ..อย่างหนูพอลล่ามีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการสาธารณสุข ก็เดินสายไปทำหน้าที่ทั่วราชอาณาจักร นอกจากนั้นก็คงจะหาความรู้ใหม่่ ๆ เติมเต็มให้ตัวเองอยู่เสมอ นักจัดการความรู้ที่ดีจะเลือกเติมความรู้ความคิดใหม่จากปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ

ปีนี้งานวันเกษตรแห่งชาติ ประจำปี 2552 ระหว่างวันที่ 30 มกราคม -7 กุมภาพันธ์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ร่วมกันจัดงานขึ้นที่เกษตรกลางบางเขน ถ้าไม่ติดขัดอะไรผมก็จะมาร่วมงานนี้ทุกปี ปีที่แล้วเขาเชิญมาบรรยายในวันวิชาการ ปีนี้ไม่มีใครเชิญ

ท่านรอกอดมาชวนไปเที่ยวงาน ที่จริงมีหลายช้อยส์ให้เลือก เวลาจำกัดจึงตัดสินใจไปงานเกษตรแห่งชาติทีเดียว

เนื่องจากบริเวณงานกว้างขวาง จะเดินดูทั่วบริเวณคงไม่ไหว ทั้งๆที่น่าสนใจทุกจุด เช่น กลุ่มแสดงผลงานวิัจัย กลุ่มแสดงผลิตภัณฑ์ กลุ่มนิทรรศการ กลุ่มการประกวดสัตว์ การแข่งขันจัดตู้ปลาระดับนักเรียน กลุ่มงานสาธิต ตลาดนัดอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีการเกษตร ..ไปงานแบบนี้เราควรวางแผนเดินและแผนดู ให้สอดคล่้องกับความต้องการที่พอเหมะกับเวลา เราคงไปได้เพียง 20% ของบริเวณงาน เรื่องที่เก็บมาเล่าจึงเป็นแค่เศษเสี้ยวหนึ่งของงานเท่านั้น ถ้าท่านใดมีเวลาและสนใจก็ยังไปได้นะครับ

ผมนะดีใจมากที่ได้ไปงานนี้  บ่นไปหยก ๆ ว่าอยู่กรุงเทพไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย วันนี้ได้เดินหลายกิโล แต่ก็ไม่เหนื่อยนะครับ เพราะเป็นการเดินตามอำเภอใจ ลงจากรถเราก็เลือกชมกันอย่างอิสระ ใครชอบจุดไหนก็แวะถามไม่ต้องกังวลรอกันให้เสียเวลา..แต่ผมคิดถึงครูปูกลับเจ้าหนูจินะ แหม..วันนี้ถ้ามาด้วยก็ดี จะได้ให้ช่วยถือของเสียให้เข็ด งานเกษตรแฟร์นั้นมีขนมนมเนยล้วนน่าซื้อทั้งนั้นเลย แต่จนปัญญาอยากจะซื้อหลายอย่างก็ทำไม่ได้  เฉพาะที่เิดินแหวกฝูงชนนี่ก็สาหัสแล้วนะ จึงได้แต่เอาสายตาชม ยกกล้องบันทึกเก็บข้อมูล ขอโบว์ชัวร์สินค้าต่างๆมาเข้าแฟ้มไว้


ได้ชมในส่วนของตลาดนัดต้นไม้ และเครื่องจักรกลทางการเกษตร ไปเจอต้นไม้แปลก ๆ บ้าง เช่น กล้วยพันธุ์ที่มีผลติดประกบกัน ไปเจอต้นมะรุมหลายสายพันธุ์ มีเจ้าหนึ่งขายมะรุมต้นละ100 บาท บอกว่าเป็นมะรุมพันธุ์เวียตนาม ส่วนพันธุ์เตี้ยขาย 3 ต้นร้อย กล้วยไม้สวย ๆ ก็มี ไปเจอกุหลับจิ๋วดอกสีแดงสดน่ารัก ปลูกในกระถางเล็กๆเท่าถ้วยไอติมเล็ก สวยเก๋ไม่เบา ไปเจอดักแด้สีดำ ไม่รู้เป็นพันธุ์ใหม่หรือว่าเขาหมักสีก็ไม่รู้นะ ขายถ้วยเล็ก ๆ 20 บาท มีประมาณ 30 ตัว ซื้อ 60 บาทได้มาชิมนิดเดียว เดินไปเจอองุ่นไร้เมล็ดสีดำลูกป้อม ๆ เล็ก ๆ ลองชิมดูเข้าท่า ซื้อมา 1 กก. 150 บาท ผักสดก็ซื้อมาบ้าง มีตู้เย็นแล้วนี่ครับ

การไปเที่ยวคราวนี้ เป็นการจัดการความรู้ในส่วนที่ได้ประเมินความรู้ต้นทุนกับความรู้ใหม่ ๆ  เรียกว่าอัพเดทความรู้ได้ไหมนะ ในเวลา 1 ปี พวกมืออาชีพเขาไม่อยู่นิ่งหรอก พยายามทดลองคิดค้นเรื่องใหม่ ๆ เข้ามา  ถ้าเราไม่ไปดูชมก็จะเหมือนกบอยู่ในกะลา ไม่รู้ไม่เห็นก็ไม่มีสะพานเชื่อมโยงความรู้  กิจกรรมลักษณะนี้เป็นการนำพาตัวเราเข้าไปสัมผัสความรู้ใหม่ ๆ และอาจจะได้สิ่งละอันพันละน้อยติดมือมาทดลองได้ด้วย เป็นการเรียนลัดที่น่าสนใจ การผสานความรู้เป็นเรื่องสำคัญ ทำให้ย่นระยะการเรียนรู้ได้พอสมควร

เราไปเห็นอะไรใหม่ ๆ แปลก ๆ นอกจากชอบแล้วก็มีความสุขนะ ก่อนขึ้นรถกลับรังนกกระจอก บังเอิญยังไงไม่รู้นะ รถไปจอดใกล้กับต้นประดูแดง ดอกกำลังแดงสะพรั่งเต็มกิ่งก้าน เรากดชัตเตอร์กันคนละหลายแช๊ะ! ทำให้คิดถึงประดูแดงที่สวน ต้นโตกว่าพวกนี้เสียอีกแต่ยังไม่ออกดอก คงจะชะลอดอกไว้ต้อนรับพี่น้องแซ่เฮกระมัง

..ที่มหาชีวาลัยอีสาน แม้แต่ต้นไม้ก็เป็นใจนะจ๊ะ  ขอบอก อิอิ อิ

« « Prev : บทที่ 1 การจัดการความไม่รู้

Next : คุณภาพกิ๊ก » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

8 ความคิดเห็น

  • #1 น้องจิ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 กุมภาพันธ 2009 เวลา 21:38

    อิอิ มาคนแรก  อิอิ คิดถึงพ่อนะค่ะ กอดๆๆ

  • #2 aram ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 กุมภาพันธ 2009 เวลา 23:42

    เห็นรูปแล้วอยากไปเดินชมด้วยคนครับพ่อ เสียดายมากๆเลย

  • #3 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 กุมภาพันธ 2009 เวลา 2:18

  • #4 krupu ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 กุมภาพันธ 2009 เวลา 7:25

    เง๊อ! หนูอยู่ใกล้จิ๊ดเดียวเองอ่ะ พ่อ
    ม่ายมีครายชวน
    แงๆๆๆ

     

     

  • #5 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 กุมภาพันธ 2009 เวลา 10:42

    ท่านครูบาฯ ทันสมัยมากค่ะอัพเดทความรู้ตลอดเวลาค่ะ และมีเทพเฮฯ. คอยบริการ ทุอย่างราบรื่น ได้เรียนรู้ผ่าน หนึ่ง สมอง สองตา หนึ่งใจ หนึ่งปาก สองแขน สองเท้า ก้าวไปหาปัญญาที่กระจ่ายอยู่ทั่วงาน
    เคยปลูกประดูแดงตอนนที่อยู่ มทส. ปลูกไม่กี่ปีออกดอกเต็มต้น ตอนย้ายออกเลยยกให้โครงการณ์อนุรักษ์พันธุ์กรรมพืชฯ. บอนไปอนุรักษ์ไว้ที่คลองไผ่ค่ะ

  • #6 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 กุมภาพันธ 2009 เวลา 12:18

    โอ้ ช็อกเลย อาจารย์เคยปลุกประดูแดง แถมออกดอกสวย ผลปลูกแต่ดอกยังไม่สวย

  • #7 nning ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 กุมภาพันธ 2009 เวลา 18:01

    มาเที่ยวกับพ่อครูด้วยค่ะ 

    และได้ความรู้จากพ่อครูไปด้วย  “กิจกรรมลักษณะนี้เป็นการนำพาตัวเราเข้าไปสัมผัสความรู้ใหม่ ๆ และอาจจะได้สิ่งละอันพันละน้อยติดมือมาทดลองได้ด้วย เป็นการเรียนลัดที่น่าสนใจ การผสานความรู้เป็นเรื่องสำคัญ ทำให้ย่นระยะการเรียนรู้ได้พอสมควร”

    คิดถึงนะคะ  นักการหนิงเอง อิอิ

  • #8 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 กุมภาพันธ 2009 เวลา 19:54

    ที่ขอนแก่น ผมมีแผนงานจะพาเกษตรกรดงหลวงไปเปิดโลกทัศน์ว่าใครเขาทำอะไรไปถึงไหนทางการเกษตร  ไม่ใช่มุดอยู่ในป่า แต่ก็ไม่ใช่วิ่งตามเขา แต่เอามาคุยกันให้เห็นสาระ รู้เท่าทัน และลดความไม่รู้ลงไปบ้าง

    แต่ไม่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ  เลยแค่เล่าให้ฟังเท่านั้น

    คิดดีแต่ทำไม่ได้น่ะมีเยอะเหมือนกัน


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.630096912384 sec
Sidebar: 2.0693559646606 sec