คุณภาพกิ๊ก

อ่าน: 1858

( 8 กิ๊ก มาแล้วจ้า 16 กิ๊กจะตามมาทีหลัง)

ถ้ามนุษย์เราเปิดใจที่จะรวมศีรษะกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ความรู้ของมนุษยชาติจะก้าวกระโดดไปได้ไกลกว่านี้มาก แต่ในโลกความเป็นจริง มนุษยอุจจาระเหม็น ที่กิเลสหนา ได้วางยาการเรียนรู้ซับซ้อนมากมาย ก่อความเสียหาย และเสียดุลย์การจัดการความรู้เป็นอย่างมาก ลองสังเกตุดูเถิดบางคน กว่าจะช่วยเหลือผู้ที่ด้อยกว่า จะต้องผ่านเงื่อนไขต่าง ๆ ไม่มีเมตตาธรรม โดยเฉพาะโลกตะวันตก ความรู้ต้องซื้อขายเท่านั้น ตีความว่าเป็นสิทธิทางปัญญา “ใครอย่ามาละเมิดความรู้ข้านะ”  ถ้าอยากได้ความรู้ฉันก็จ่ายเงินมาดี ๆ

(หลวงพี่มาสอนวิชาดูแลรักษากิ๊กถึงในห้อง 814 )

เรื่องนี้ผมมีประสบการณ์โดยตรง  จากที่เคยรำพึงเรื่องไวรัสมาบุกคอมพิวเตอร์ ส่งผลให้การทำงานไม่สะดวก มันเหมือนมีอะไรสักอย่างมาคอยแกล้งเราให้รำคาญ..แต่ก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากบ่น ๆ..เดือนร้อนไปถึงหลวงพี่ติ๊กที่กระผมสมัครเป็นลูกศิษย์ท่าน .. ถ้าใครชอบเรื่องวรรณคดี ลองย้อนไปถึงตอนทีท่านสุนทรภู่แต่งไว้..ตอนสุดสาึครโดนหลอก  แล้วพระฤๅษีเหาะมาช่วย..เสียงดังหง่างเง่งวังเวงแว่ว ..เหลียวแลชะแง้หา..ผมดีกว่าสุดสาครเสียอีก ไม่ต้องชะแง้หาแล้วสมัยนี้  โทรไปเรียนท่านมหาติ๊ก ท่านเมตตามาปราบไวรัสถึงในห้อง 814 ทั้ง ๆ ที่ท่านเองก็มีงานมีนัดทั้งวัน ช่วงเช้าทีวีมาทำรายการที่วัด ช่วงเย็นท่านรับนิมนต์ไปบรรยายให้นักศึกษาฟังที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ทุ่มเศษท่านถึงจะได้เวลาแวะมาโปรดสัตว์ที่นี่

ท่านเตรียมเครื่องมือมาด้วย แผ่นลงโปรแกรมล้างไวรัส  ในระหว่างที่ท่านกำจัดจุดอ่อน  ท่านก็ตรวจสอบการใช้คอมพิวเตอร์ของผม ท่านค้นดูระบบการใช้งาน ก็ชัดแจ้งว่าผมไม่มีความรู้เรื่องสแกนไวรัสแต่อย่างใด ไม่อัพเดท ไม่เคลียร์ขยะ เอาแต่พิมพ์แหย่คนโน้นคนนี้ ไม่เรียนรู้วิธีป้องกันดูฮแลความปลอดภัยให้คอมพิวเตอร์..ผมนะซาบซึ้งใจมาก ที่พระสงฆ์ยุคใหม่นี้ท่านทำหน้าที่สงเคราะห์ญาติโยมไม่ใช่เฉพาะเรื่องศาสนา เท่านั้น เรื่องที่มนุษย์เดือดร้อนในกรณีต่าง ๆ ท่านพยายามหาทางบำบัดปัดเป่าให้…

“เดินตามหลวงพี่..ผีไม่หลอก”

กรณีที่ท่านหลวงพี่ได้มาโปรดผมครั้งนี้  ถ้ามองในแง่ของการจัดการความรู้แล้ว  มีคำถามว่า ถ้าเราสร้างปฏิสัมพันธ์กันขึ้นเป็นเครือข่าย พัฒนาไปเป็นกลุ่มญาติ ไปเป็นกระบวนการเพื่อนช่วยเพื่อน เป็นพลังทางสังคมที่หลากหลายมาหลอมตัวกัน ในที่สุดก็จะเกิดเป็นองค์กรที่ยึดโยงกันไว้ด้วยใจ ไม่ต้องไปมีอาคารวัตถุใหญ่โต ไม่ต้องไปมีกำแพงสายตาและสายใจ  ทุกอย่างให้เป็นไปตามสะดวกแห่งหัวใจ การลดเงื่อนไขวงจรแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถ้าสร้างให้ได้นะครับ เราจะพบว่า..วัฒนธรรมไทย นิสัยใจของคนไทย เอาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการบ่มเพาะความเมตตาระหว่างกัน  ความปราณีก็จะกระจายว่อนไปทั่วไทยแลนด์

พูดถึงความเมตตา ผมได้รับบัญชาจากเพื่อน ๆ ให้ทำหน้าที่รวบรวมภาพทั้งหมดในระหว่างไปอิหร่าน ซึ่งจะมีกล้องถ่ายภาพไปประมาณ 50 กล้อง กลับมา..ทุกกล้องให้มาถ่ายเทภาพไว้ที่ผม งานใหญ่อย่างนี้ผมทำคนเดียวไม่ไหวหรอก ต้องอาศัยท่านหลวงพี่ และท่านคอนดัคเตอร์มาเป็นแม่แรง ช่วยกันแยกคัดภาพที่คาดว่าไม่น้อยกว่า 1 หมื่นภาพ เลือกเอาภาพที่ ต้องการมาสรุปลงในแผ่นวีซีดี จัดทำโปรแกรมเคลื่อนไหวใส่เพลงลงไป ก็จะเป็นรายงานการเดินทางที่ชมได้สบาย ๆ ควบคู่ไปกับการรายงานทางเอกสาร

ไม่แน่นะครับ  การเปิดประเด็นทำเรื่องใหม่ ๆ อย่างนี้

อาจจะเป็นตัวอย่าง เป็นบรรทัดฐานในการรายงานของการศึกษาดูงานให้สถาบันอื่น ๆ ก็ได้

ช่วงที่เราจัดเฮฮาศาสตร์ 6 ที่เชียงราย

รอกอดเอาภาพประมาณ 4 พันภาพไปทำเรื่องราวประกอบเพลงแจก

สมาชิกได้รับต่างชอบใจ เปิดดูเปิดฟังกันไม่รู้กี่ร้อยรอบ

เป็นของฝากปีใหม่ ที่อิ อิ..มาก

คราวนี้ก็เช่นเดียวกัน ได้ปรึกษาท่านรอกอดกับท่านหลวงพี่บ้างแล้ว

หลวงพี่โทร..มาถามว่า ครูบามี 16 กิ๊กเอาไหม?

โธ่ ! แค่ 8 กิ๊กก็ถ่ายได้ 4-5,000 รูป

16 กิ๊ก จะเป็นยังไงหนอ

ลองนัดพวกหน้าตาดีมาลองซ้อมถ่ายภาพจะดีไหมนะ

ดร.ขจิต ฝอยทอง เอาไปคิดเป็นการบ้าน อิ อิ ..

« « Prev : บทที่ 2 การจัดการความรู้รอบตัว

Next : ขบวนเฮฮามหากุศล รอบหมูไม่กลัวน้ำร้อน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.54248404502869 sec
Sidebar: 0.15111708641052 sec