คนรุ่นเก่าเอาหัวใจมาแปะกัน

อ่าน: 2244

วันนี้สวนป่าค่อนข้างอุ่นหนาฝาคั่ง เมื่อขบวนปราชญ์ชาวบ้านอีสานชวนสมาชิกจากหลายจังหวัดนับร้อยคนเศษ เดินทางมาเยี่ยมยามถามข่าว เป็นบรรยากาศเก่าๆที่เคยต้อนรับคณะชาวบ้านที่แข็งขัน ร่วมกันเรียนรู้สืบทอดกันมานาน แทบจะเรียกว่าเป็นตำนานของคนเดินดินดิ้นรนแสวงหาทิศทาง อยู่รอด อยู่ดี อยู่ได้ ตามอัตภาพที่วาดฝันใหม่ ที่จะให้สังคมรากหญ้ามีจุดหมายปลายทางที่อบอุ่น อยู่กันอย่างร่วมทุกข์ร่วมสุข มีเวลาที่จะใคร่คราวญทั้งเรื่องส่วนตัวและเรื่องส่วนรวม ลงขันความรู้ความคิดสืบเนื่องกันมาเป็นสิบๆปี ก็มีบ้างที่จอมยุทธร่วงโรยไปตามอายุไข ที่อยู่ก็ปลุกปั้นรุ่นใหม่ๆขึ้นมา ขยายวงออกไปสู่เครือข่ายภายนอกมากขึ้น เช่น เครือข่ายพระสงฆ์ที่มีอุบาสกอุบาสิกา ผู้สูงอายุได้ใช้เวลาบั้นปลายเดินทางไปลงแขกทางวัฒนธรรมอีสาน

ผมได้รับการแจ้งข่าวล่วงหน้าจากสมาชิกเครือข่าย บอกว่าคุณหมออภิสิทธิ์-คุณหมอทานทิพย์จะบุกสวนป่าในวันนี้ ก็พยายามเคลียคิวให้ว่าง และกำหนดเนื้อหาคร่าวๆไว้ในใจว่าจะจัดรูปแบบอย่างไร สงสัยว่าจะเคยอยู่ด้วยกันนาน จึงทายใจถูก  เมื่อคณะเข้ามานั่ง โยนไมค์ให้คุณหมอทานทิพย์ กล่าวแนะนำผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งเก่า-ใหม่ที่มาร่วมสังคายนาความหลังครั้งนี้ หลังจากได้ไมค์กลับมากล่าวต้อนรับ คำถามแรกที่ต้องตอบคือเรื่อง “สุขภาพ” เพราะเป็นมูลเหตุหลักที่ทำให้ไม่ค่อยได้ไปร่วมประชุมปราชญ์ชาวบ้านมานานพอสมควร ทำให้ความห่วงใยพอกพูนขึ้นเรื่อย จนกระทั้งมาแตกดังโพล๊ะในวันนี้

ผมเล่าถึงการต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บ

การรักษาแพทย์สมัยใหม่ที่ฉีดยากินยาจนห่อเหี่ยว

เล่าหยาบๆว่าประมาณไหน ผลเป็นยังไง

สรุปว่าโรคไม่หาย ก็ไม่เป็นไร

เ มื่ อ เ ชื้ อ โ ร ค มั น อ ย า ก อ ยู่ เ ป็ น เ พื่ อ น ก็ ใ ห้ อ ยู่ ฟ รี

งดยาแผนปัจจุบันมากินใบไม้ใบหญ้าแทน

ดู แ ล ใ จ อ ย่ า ใ ห้ วิ ต ก จ ริ ต

ใช้เวลาหาความความรู้ความคิดใหม่

อยากไปไหนก็ไป อยากเที่ยวไหนก็เที่ยว

ไปไหนมาก็พบว่าได้ประโยชน์ได้ความนึกคิดงดงาม

(พ่อผาย สร้อยสระกลางเรียกมาเป่ากระหม่อม เพี้ยงๆๆๆ)

ประเด็นที่สอง ตอบคำถามว่าที่ว่า บัดเดี๋ยวนี้ทำอะไรเกี่ยวกับงานที่เรียนและทำนอกระบบที่ผ่านมา จากวันโน้นมาถึงวันนี้ ก็จะสรุปบทเรียนแบบขมวดประเด็นเป็นกลุ่มงานต่างๆ โดยมีแนวคิดว่าจะประมวลแบบ ซ.ต.พ. เช่น ปลูกต้นไม้ อยู่กับใบไม้ใบหญ้า สิ่งที่ลงมือทำ พอที่จะหยิบยกเอาส่วนที่ยึกยือมาทำให้กระชับและชัดเจนขึ้น เมื่อก่อนเคยมีแนวคิดและเข้าใจว่า ถ้าจะปลูกป่าไม้เป็นอาชีพ จะต้องรอให้ต้นไม้โตอายุ20-30 ปีขึ้นไปถึงจะตัดมาเป็นรายได้มาใช้ประโยชน์ ก็เล่าให้ฟังว่า ณ วันนี้ไม่ใช่แล้ว เราพิสูจน์ให้เห็นว่าสามารถร่นระยะ30ปี มาเหลือ7ปี หมายความว่าถ้าปลูกอะคาเซียพันธุ์ดี ที่อายุ7ปีก็ทยอยตัดสางขยายระยะมาใช้งานก่อสร้างบ้านเรือน จะแปรรูปได้ไม้กระดานหน้า4-5นิ้ว นั่นก็หมายความว่ายุคนี้ไม่ต้องปลูกไม้ให้ต้นโตเพื่อจะให้ได้ปริมาณเนื้อไม้มากๆ เราคิดใหม่ ปลูกแล้วตัดสางขยายระยะออกไป สุดท้ายไม้รุ่นหลังก็จะมีอยู่ โตดีเสียด้วยเพราะมีระบบตัดสาง ถ้าตัดก็ขายรอบท้ายๆได้ต้นละหลายหมื่น ถ้าปล่อยไว้เป็นไม้ติดแผ่นดิน เก็บเอาเมล็ดมาเพาะจำหน่ายก็อยู่ได้แล้ว

(ปราชญ์ชาวบ้านเจอกันก็กอดเติมพลังเหมือนชาวเฮ)

อนึ่ง แนวคิดเรื่องการปลูกแล้วตัดเอาใบเอากิ่งมาเสี้ยงสัตว์และเอามาทำเชื้อเพลิง เอามาทำเครื่องเรือนด้วยไม้ขนาดเล็กอย่างที่กรมป่าไม้มาอบรม ก็เป็นแง่คิดเรื่องการบริหารจัดการป่าปลูกหลายวัตถุประสงค์ ที่โยงไปถึงข้อจำกัดต่างๆที่มีมานานให้คลี่คลายได้ อันจะนำไปสู่กระบวนการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมโดยชุมชน ถ้ามีการขยายผลในแนวทางนี้ งานแบบกองทัพมดนี่แหละจะเป็นส่วนเติมช่องว่าง..ว่าเราจะเพิ่มพื้นที่สีเขียวได้ด้วยความเข้าใจของชุมชนคนรากหญ้า ถ้าตรงกันและโดนใจแล้วอะไรก็เกิดขึ้นได้

เล่าให้ฟังและพาไปดูการเอาใบไม้มาเลี้ยงสัตว์

มีกองใบไม้รออยู่แล้วก็เปิดเครื่องสับๆๆๆ

แล้วก็ตักให้วัวกิน

ทุกคนก็ชะเง้อดูว่าวัวมันจะกินใบไม้สดๆร้อนๆนี้หรือเปล่า

จะเหลือเรอะ ..วัวกินประจำอยู่แล้ว

ชี้ให้ดูขี้วัวกองเต็มคอก

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า..วัวเป็นโรงงานผลิตปุ๋ย

ขยันตัดใบไม้ให้กินมากเท่าไหร่ก็ได้ปุ๋ยมากเท่านั้น

มือชั้นนี้แล้วคงไม่ต้องอธิบายต่อว่าจะเอาขี้วัวไปทำอะไร

ชี้ให้ดูต้นเผือกที่สูง2เมตรใบหนาเขียวครึ้ม

ก็โอ้โฮเฮะกันแล้ว

(นานๆเจอกันที แอ็คท่ากันบ่อย)

พาเดินไปดูการเลื่อยไม้ เพื่อไม่ต้องตอบว่า..ปลูกต้นไม้แล้วได้อะไร นอกจากได้แผ่นกระดานขนาดต่างๆแล้ว ยังได้ขี้เลื่อยกองโตทุกวัน ขนเอาไปใส่คอกวัว ปูให้วัวนอน อีกหน่อยก็เป็นปุ๋ยส่วนเพิ่มที่วัวไม้ต้องเบ่งออกจากก้น เรียกว่าช่วยวัวเพิ่มปริมาณปุ๋ยว่างั้นเถอะ พาไปดูไผ่ แล้วบอกว่าไผ่นี่แหละที่จะเป็นพระเอกของไม้ที่ปลูกแล้วทันการทันใช้ เมื่อเอาเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ช่วยให้เห็นวิธีการที่พิเศษขึ้นจากที่เคยทำมา เล่าให้ฟังว่าจะปลูกไผ่กินหน่อ หรือปลูกไผ่เอาลำต้น ปลูกแล้วจะได้อะไรและอย่างไร ไผ่นอกจากจะเป็นต้นทางแล้วยังเป็นต้นทุนที่สืบเนื่องขยายผลออกไปไม่จบ เหมาะกับยุคสมัยที่กำลังวิตกเรื่องความเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล ความผกผันของอุณหภูมิ แก้วิกฤติโลกร้อนเชิงประจักษ์ อย่างน้อยก็ได้ร่มเงาไผ่ หน่อไผ่ เนื้อไม้ไผ่มาจักสานหรือจะแปรรูปเป็นแผ่นจักสานส่งโรงงานที่ลำพูน ซึ่งเป็นตัวประกันขั้นสุดท้ายว่ามีตลาดแน่นอน

และเราก็ไม่ได้พูดเอามัน น้ำลายแตกฟอง

บอกไปแล้วว่า..เราก็ปลูกปีนี้นับหมื่นๆต้น

และจะปลูกให้ได้เป็นแสนเป็นล้านต้นในปีถัดๆไป

ปลูกไผ่ไม่เสี่ยงตรงไหนเลย

ลบคำสบประมาทที่ว่า..ไม่ มี อ ะ ไ ร ใ น ก อ ไ ผ่  อิ อิ..

ธรรมเนียมปราชญ์ชาวบ้านเจอกัน จะมีของฝากของต้อน รายการผ้าขาวม้าคาดพุงถือเป็นการผูกมัดทางกายสื่อไปถึงทางใจ พ่อใหญ่ผายกล่าวอวยพร เป่ากระหม่อม จับมือเขย่าแล้วบอกว่า ..ครูบาอย่าทิ้งกันนะ ประชุมใหญ่ปลายปีเดือนพฤศจิกายนขอนิมนต์ล่วงหน้าว่าให้ไปร่วมให้ได้ อยากจะให้ไปมากๆ เมื่อผู้ใหญ่หมายมั่นมุ่งผนึกพลังทำเรื่องพัฒนาทรัพยากรมนุษย์แบบถึงลูกถึงคน ก็คิดว่าถ้ายังหายใจอยู่และไม่ติดไปจีบสาวที่ไหน ก็ตั้งใจจะไปร่วมเขย่าเวทีประชุมประจำปี

มีหลายกลุ่มเหลือเกิน ทักทายได้กว้างๆ

คุณหมอผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระสัง

พาหนุ่มสาวชาวสาธารณสุขมา2-30ชีวิต

มีเรื่องดีใจที่คุณหมอบอกว่า อ่านหนังสือเจ้าเป็นไผทุกเล่ม..

ตอนนี้มีเล่มใหม่ออกมาแล้วหรือยัง

ก็เลยบอกไปว่ากำลังปั่นต้นฉบับเรื่องงานวิจัยไทบ้านอยู่

เขียนได้แล้ว90% วันพรุ่งนี้น่าจะจบบทปิดเล่มได้

ถ้าเจ้าแห้วมีเวลามาเรื่องลำดับบทใหม่ แก้คำผิด

ก็น่าจะส่งโรงพิมพ์ได้

ถ้าเสร็จทันวันที่ 26 จะเอาไปเปิดหนังสือในงานประชุมของสภาวิจัยแห่งชาติปีนี้

พรุ่งนี้จะนั่งเครื่องบินเล็กเข้าบางกอกช่วงเช้า แล้วจะต่อเครื่องไปเชียงใหม่ในช่วงบ่าย

ขาใหญ่อยากจะไปหาหมอนวดกับเจี๊ยะสะเต๊กอีกรอบ

มื้อเย็นพรุ่งนี้จะพร้อมดวลกันไหมนะ

บอกครูอึ่งแล้ว กิ๊กจะอาสารับส่งงานนี้

ขาดแต่น้าอึ่งที่รักและคิดถึงจะว่างไหมน้าจ๋า

อุ้ยก็ทราบว่าโดนงานทับจนแบบแต๊ดแต๋

แต่ก็น่าจะแหวกค่ายมฤตยูออกมาเจี๊ยะด้วยกัน

อยากจะเลี้ยงวันเกิดให้เจ้าหนูเสื้อสีส้ม

และเลี้ยงให้กิ๊กที่ได้เป็นคุณแม่ดีเด่นของปีนี้

หาเรื่องดีๆทำ หาเรื่องอร่อยๆ หาเรื่องที่ชื่นมื่น

นอนลำพูน1คืนต่อายุยืนไปอีก 7 ปี

โช๊ดโช้จริงๆเลยหมู่นี่ คิ คิ ..

« « Prev : พ่อใหญ่เสน่ห์ จามริก

Next : บุกลำพูน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "คนรุ่นเก่าเอาหัวใจมาแปะกัน"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.67525815963745 sec
Sidebar: 0.26376605033875 sec