ตีแตกความรู้

อ่าน: 2668

(กลุ่มลูกโคชุดแรกที่คลอดมาในปีนี้)

อันความรู้ในตัวข้าน้อยนั้น เป็นความรู้ที่ยังไม่นิ่งสักอย่าง ไม่มีหรอกนะ..การตกตะกอนความรู้ ยังอยู่ในอาการต้องเรียนรู้ไปเรื่อยๆ ต้องปรับความรู้ตามสภาพความจริง ความรู้เก่าตกรุ่น ความรู้ใหม่ก็ผลุบโผล่ขึ้นมา ถ้าเราไม่ตัดสินใจตีแตกความรู้ ภาระกิจการงานหรือเรื่องราวที่ทำอยู่ก็จะอิหลักอิเหลื่อ ไม่ได้ผลเต็มเม็ดเต็มหน่วย ถ้าเปรียบกับการทำข้อสอบของนักเรียน ผลคะแนนออกมา แทนที่จะได้ 70-80% ก็จะได้แค่ 50-55% หลายเรื่องผมทำคะแนนได้ไม่ค่อยดีนัก พูดตรงๆก็คือสอบตก! นั่นแหละเธอ..

หลายปีดีดักมาแล้ว ที่ผมเกี่ยวข้องอยู่กับการเลี้ยงโค เพราะเห็นว่าตนเองปลูกต้นไม้ พื้นที่ด้านล่างมีหญ้าและวัชพืชต่างๆที่เป็นอาหารโคได้ ประจวบกับฟ้าฝนเป็นใจทำให้พืชชั้นล่างเขียวปีละ7-8เดือน จะมีปัญหาบ้างเฉพาะช่วงแล้ง ที่มีไฟป่ามาเยือน เกิดจากน้ำมือมนุษย์มักง่าย ที่เข้ามาตีผึ้ง ขุดมัน หาของป่าเล็กๆน้อย มักง่ายจุดไฟปิ้งย่างอาหารมื้อกลางวัน หรือไม่ก็มาจากก้นบุหรี่

(ผิวผ่องเป็นลูกโคชาโลเล่ตัวแรกของงานนี้)

ทดลองแก้ปัญหาด้วยการเลี้ยงปศุสัตว์ควบคู่กับการปลูกป่าไม้ เอาโคมาเลี้ยงฝูงหนึ่งเมื่อ30ปีมาแล้ว ได้เรียนรู้การเลี้ยงโคเรื่อยมา เคยทดลองเลี้ยงแพะแกะ ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีนิสัยเฉพาะโหดมันฮาอย่างมาก แพะขยายพันธุ์เร็ว เลี้ยงไม่กี่ปีมีแพะ5-600 ตัว แพะกินต้นไม้เล็กๆที่เริ่มปลูกหมดไปหลายร้อยไร่ พืชสมุนไพรก็แทบสูญพันธุ์ ประกอบกับคนอีสานไม่เคยกินแพะ มีค่านิยมที่ไม่ค่อยดีต่อแพะ จึงเลหลังแพะทิ้ง หันมาสนใจเลี้ยงโค แต่..วันนี้ แพะกำลังจะกลับมาอีกรอบ ไม่ใช่โครงการจับแพะชนแกะอะไรหรอก ขอเป็นการแก้ตัวอีกยกหนึ่ง แบ แบ

..ไม่นานเกินรอ

จะชวนมาเจี๊ยะ..แพะสะเต๊กแข่งกับหมูสะเต๊ะ อิ อิ..

เป้าหมายของการเลี้ยงโค ต้องการศึกษาอาชีพที่เหมาะสมกับเกษตรกรที่ยึดอาชีพปลูกสร้างสวนป่า แต่ที่ได้แน่ๆคือมูลโคมาใส่ผักใส่ต้นไม้ใส่แปลงหญ้า ส่วนรายได้จากการเลี้ยงโคก็ขึ้นกับกระแสที่พวกปั่นราคาจะเฮไปทางไหน บางปีก็หลอกให้เลี้ยงโคพันธุ์ฮินดูบาห์มซิน พวกหูยาวหูบิดหูเกลียว ภาษานักเลงโค เรียกว่า”โคงาม” บางตัวราคาเป็นล้าน ออกลูกมาขายได้ตัวเป็นแสน เมื่อกระบวนการปั่นให้เห็นๆ..จะไม่ตาโตกระไรได้ แมงเม่าวิ่งกู้หนี้ยืมสินซื้อมาเลี้ยงกับอย่างครึกครื้น ฮินดูบาห์มซินเป็นโคตัวสูงใหญ่เชื่อง ต้องเลี้ยงประคบประหงม คนที่ชมชอบการเลี้ยงประเภทนี้จะมีความสุขที่อยู่กับโค จูงไปโชว์หน้าบาน ชวนคุยเรื่องโคงามได้ทั้งวัน ไม่ให้กินข้าวก็ได้ หลังจากปั่นกระแสจนเจ๊งกันเป็นพักๆ ก็หันมาปั่นเรื่องโคแดง หมายถึงโคที่มีผิวสีแดง ถ้ารูปร่างดีมีสีแดงสวยเข้ม จะฮือฮาราคาแพง ด้วยวิธีการนี้ทำเอาชาวบ้านที่หลงกระแสกระเป๋าฉีกไปตามๆกัน ในเมื่อประสงค์สุดท้ายอยู่ที่ขายเป็นเนื้อ โรงเชือดไม่สนใจหรอกว่าหูจะยาวจะบิดกี่เกลียว โคจะมีผิวสีเป็นอะไร ขอให้อ้วนมีเนื้อเยอะๆเป็นใช้ได้

เรื่องนี้ขอชมฝ่ายวิชาการ ไม่ว่าจะเป็นกรมปศุสัตว์ ศูนย์พัฒนาอาชีพกรป.กลาง คณะเกษตรของมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่ไม่ตื่นตูมไปตามกระแสดังกล่าว ยังยึดมั่นพัฒนาโคพันธุ์ไทยพื้นเมือง พันธุ์เดร้ามาสเตอร์ พันธุ์อเมริกันบาห์มัน พันธุ์ขาวลำพูน พันธุ์กำแพงแสน พันธุ์ซาฮิวาล เร็วๆนี้กรมปศุสัตว์เสนอน้ำเชื้อพันธุ์แองกัสมาส่งเสริม ศูนย์พระราชดำริภูพานกำลังปักหลักทดลองเลี้ยงโคพันธุ์ทาจิมะของญี่ปุ่น ถ้าพิจารณาสายพันธุ์สัตว์เหล่านี้ ก็สนุกแล้วครับในการเลี้ยงเพื่อการปรับปรุงพันธุ์

จากการเลี้ยงโคที่ผ่านมาของผม ไม่ค่อยจะประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร เพราะยังฟันธงไม่ได้ว่าจะเน้นการเลี้ยงให้เป็นเรื่องเป็นราวไปในทางใด เคยคิดที่จะเลี้ยงโคขุน -เรื่องตลาด-อาหารข้น-พันธุ์โค ยังติดๆขัดๆ ทุกประเด็นมีความกุกกักอยู่ในตัว จนกระทั้งปลายปีที่แล้ว ที่ผมได้รับการอุปการะเครื่องสับกิ่งไม้ ประจวบกันแล้งที่ผ่านมาสาหัสสากรรจ์มาก ฝนทิ้งช่วง 6-7เดือน หญ้าที่ปลูกไว้แห้งตาย ฟางก็หายาก โมลาสก็มีราคาแพง อาหารข้นแทบไม่ต้องพูดถึง ขืนซื้อมาเลี้ยงเจ๊งกระเจิงแน่ๆ เดินไปคอกโคที่ไรเป็นทุกข์ เห็นโคผอมโซหนังติดกระดูก ..คิดว่าถ้าสภาพปัญหาและปัจจัยต่างๆที่ติดลบเช่นนี้ไปไม่รอดแน่

และแล้วสวรรค์ก็มีตา.. มีผู้อุปการะเครื่องสับกิ่งไม่้มาให้ 2 ตัว

ตอนแรกก็ไม่ได้คิดอะไร

จะเอามาสับกิ่งไม้ใบไม้ทำปุ๋ย

พอเอาเครื่องสับกิ่งไม้มาสับๆๆๆใกล้ๆกับคอกโค

โคมองตาเป็นมันทำลิ้นแผล็บๆ

จึงตักใบไม้สับใส่รางอาหาร

โอ๊ะโอ๋.. เธอเอ๋ย..โคก้มหน้าก้มตากินจนพุงป่อง

ช่วงแค่3-4 เดือนโคลงพุงทุกตัว

แม่โคบางตัวอ้วนจนแทบเป็นหมัน

การเอาใบไม้ให้โคกินกันตายในช่วงวิกฤติแล้งยาวนานปีนี้ ทำให้เราได้ชุดความรู้ขึ้นมาสังเคราะห์จากสภาพจริง ได้คำตอบหยาบๆว่า..ในเมื่อเราไม่ได้เลี้ยงโคด้วยอาหารข้นเต็มรูปแบบเหมือนกลุ่มเลี้ยงโคขุน แทบจะกล่าวได้ว่า8 เดือนเต็มที่เลี้ยงโคด้วยใบไม้ล้วนๆ80% มีฟางช่วยบ้าง ราดโมลาสบ้าง หญ้าสดไม่มีแม้แต่กำมือเดียว โคทุกตัวมีอาการฟื้นจากโรคตาลขะโมย ตั้งท้องและออกลูกตามปกติ ไม่แคระแกร็นอมโรคเหมือนที่ผ่านมา ใจชื้นขึ้นมากเลยละครับ ทำให้มีกำลังใจที่จะคิดอะไรๆบานปลายออกไปอีกเรื่อยๆ..

แต่สิ่งที่พบ! เหมือนปัญหาแตกดังโผล๊ะ

วัวที่ผอมซูบซีดเริ่มมีน้ำมีนวลอ้วนท้วนและมีความสุข

มูลโคก็มีปริมาณมากมาย

ขอเอาไปกระจายปลูกผักใส่ต้นไม้ระเบิดระเบอ

ประมวลผลตรงจุดนี้แล้วทำไงต่อ.. ผมตัดสินใจปรับแผนการเลี้ยงโคเพื่อปรับปรุงพันธุ์ มาเป็นการเลี้ยงโคขุนทันที ยกโทรศัพท์สั่งนายฮ้อยในเครือข่ายให้ช่วยซื้อโคพันธุ์ชาโลเล่ต์ ต้องการล็อตแรก10ตัว ราคาไม่เกิน20,000 บาท/ตัว  และแล้ววันนี้โคชาโลเลต์ตัวแรกก็จะมาถึงในช่วงสายๆ อีกหน่อยจะลงรูปให้ชม แหม..ถ้าเธอใกล้ๆจะเปิดไวน์หวดข่าดวลแก้วฉลอง..

ผมโทรศัพท์ไปหาปศุสัตว์จังหวัดปรึกษาหารือเรื่องน้ำเชื้อผสมเทียม

ฝ่ายปศุสัตว์สนับสนุนความคิดนี้เต็มที่

แม่โคตัวใหญ่ใส่น้ำเชื้อชาโลเลต์

แม่โคตัวขนาดกลางใส่น้ำเชื้อพันธุ์แองกัส กับ ทาจิมะ

อีกไม่นานเกินรอ..ปีหน้า

ลูกโคขุนสายพันธุ์ดังกล่าวก็จะออกมากระโดดโลดเต้น

ปีถัดไปสวนป่าก็จะมีสะเต๊กให้ชิมจนพุงปลิ้นแข่งกับโคในคอกแล้วนะเธอ

:: จะเห็นว่า..งานวิจัย-งานยกระดับอาชีพ-งานเรียนรู้ภาคสนาม-งานเก็บกวาดความรู้เป็นเรื่องเดียวกัน ท่านที่เกี่ยวข้องการโครงการพัฒนาต่างๆ จะต้องดูทีหนีทีไล่ให้ดี ขืนเฉื่อยแฉะอยู่กับวิธีการเก่าๆมีหวังเดี้ยงง่ายๆ ต้องเอาโจทย์มาตีแตกร่วมกัน การบริการความรู้ทำให้มันมีประสิทธิภาพ ใครอยู่ตรงไหน เก่งเรื่องอะไร เอามาเชื่อมร้อยกันให้เกิดเป็นพลังอานุภาพความรู้ เพื่อจะนำไปสู่การปรับปรุงความเป็นอยู่ให้ญาติพี่น้องของเรา จะได้ชวนกันทำมาฮากินให้แฮปปี้ทั่วหน้า ไม่ต้องเสียเวลาไปเป็นเครื่องมือพวกก่อม๊อบกวนเมือง

น า ย ก รั ฐ ม น ต รี ป ร ะ ก า ศ  ยุบสภาแล้ว!

เ ร า ป ร ะ ก า ศ  ยุ บ ค ว า ม ขี้ เ กี ย จ เ ขี ย น บ ล็ อ ก ดีไหม?

« « Prev : ชิ้นส่วนความรู้

Next : แท๊กซี่โค.. » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 meepole ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 พฤษภาคม 2011 เวลา 20:50

    ไม่ทานเนื้อวัว ดังนั้นแม้ว่าจะอ้วนแค่ใหน …จะจ้างสักพัน ฉันก็ไม่หันไปมอง..จำไม่ได้แล้วค่ะว่าเพลงของใคร หุ หุ

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 พฤษภาคม 2011 เวลา 22:55

    “วัวอ้วนๆกวนใจใครบ้างหนอ
    ไม่ได้ล้อเลียนนะจะบอกให้
    หลีกเนื้อวัวกลัวอ้วนไม่เป็นไร
    เจี๊ยะสิ่งไหนขอให้อ้วนท้วนสมบูรณ์” คิคิ..


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.89880013465881 sec
Sidebar: 0.071467876434326 sec