เรื่องที่โม้ไว้ที่คณะแพทยศาสตร์?

โดย sutthinun เมื่อ 20 สิงหาคม 2010 เวลา 6:15 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 1535

(นี่แหละครับ JJ ชวนชิม ตัวจริงเสียงจริง เชี่ยวชาญของอร่อยทั่วราชอาณาจักร)

พี่น้องครับ พระอาจารย์JJกับท่านรองอธิการบดีด้านKM.และดูแลด้านบริหารองค์กร เลี้ยงดูดีเหลือเกิน มีเมนูแซบๆมากำกับกระเพาะตลอด ตื่น7โมงก็ไปพิสูจน์เลือดหมูเจ้าอร่อยที่สุดในเมืองดอกคูณเสียงแคนซะท้องโป่ง 9 โมงไปคณะแพทย์ มีผู้เข้าร่วมรับฟังมากหน้าหลายตาหลายสถานะ มาจากเครือข่ายของศูนย์แพทย์ศรีนัครินทร์ก็ไม่น้อย ที่รู้จักก็มีด้วยนะ โดยเฉพาะขาบล็อกพันธุ์แท้

ในการเป็นวิทยากรให้กับบุคลากรคณะแพทยศาสตร์ในวันนี้ คุยกันแล้วว่าจะมาเจิมใจใส่ชูรสให้บรรยากาศในการทำงานให้เกิดกำลังใจ ถึงงานหนักก็เป็นสุขได้ ถ้าประเด็นอย่างนี้จะมีอะไรดีเท่าเอาเรื่องจริงผ่านจอมาขยาย>>

บอกไปเล๊ย > > ผมเป็นแฟนพันธุ์แท้ของที่นี่ ในฐานะคนไข้มานานแล้ว จึงแอบเห็นความเสียสละของท่านทั้งหลาย และคิดว่าโรงพยาบาลศูนย์ศรีนัครินทร์แห่งนี้เป็นสวรรค์ เป็นที่ทำงานของเทวดาและนางฟ้าในชุดขาว แอบชื่นชมและเห็นใจเรื่อยมา ในฐานะผู้มีบุญคุณ.. ช่วยบำบัดทุกข์ตัวจริงเสียงจริงขนานแท้ ผมข้องแวะด้านสาธารณสุขมาตั้งแต่เกิด เป็นหนี้คุณหมอคุณพยาบาลนับครั้งไม่ถ้วน ถ้าไม่ได้ความเมตตาจากชาวสาธารสุข คงกลับไปบ้านเก่านานแล้วละครับ

ช่วงที่มีการปฏิรูประบบสุขภาพครั้งแรก ผมเป็นกรรมการก็ขึ้นล่องมาประชุมที่กรุงเทพเป็นว่าเล่น ต่อมาก็เป็นกรรมการสสสส.ยุคก่อตั้ง ช่วงนั้นป่วยออดแอดๆและงานยุ่งก็ขอลาออก นึกว่าจะรอด ตอนนี้ถูกคุณหมออำพน จินดาวัฒนะ (เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ)ชักชวนให้เป็นกรรมการด้านกำลังพลของกระทรวงสาธารณสุข ถูกชวนให้เป็นกรรมการวิทยาลัยพยาบาลพระบรมราชชนนีจังหวัดสุรินทร์ วันนี้จึงมาพบท่านในฐานะคนคุ้นเคยกันนะครับ

ท่านผู้มีอุปการคุณทุกท่านครับ ท่านคงเคยได้ยินเพลง “ไม่ใช่แฟนทำแทนไม่ได้” มาบ้างแล้วนะครับ ในการทำงานยุคนี้ เราต้องควานหาแฟนที่ทำแทนกันได้ ผมหมายถึงต้องแสวงหาตัวช่วย หาความร่วมมือ หาพันธมิตรในองค์กร หาที่รับฟังรับฝากความทุกข์และความสุขของกันและกัน ในระดับชาวบ้านเขาก็หาเหมือนกันนะครับ พวกเราคงจะเคยได้ยินเพลง >>

คุณหมอคะ หนูนอนไม่ค่อยจะหลับ

สภาพของบุคลากรทางด้านสาธารณะสุขนั้นเป็นงานบุญงานกุศล ถ้าไปคิดแข่งขันกับงานอื่นก็จะเป็นทุกข์ได้ อย่าเผลอไปยังงั้นยังงี้กันเลยนะครับ ควรตระหนักว่าเราเป็นใคร มีบทบาทพิเศษต่อหน้าที่และสังคมอย่างไร ควรทำความเข้าใจ ทุกวันนี้ผู้คนมากขึ้น ปัญหาก็ทวีเสมือนเงาตามตัวท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของกระแสสังคม ชาวสาธารณะสุขคงจะรับภาระไม่เบาเชียวแหละ แต่อย่างไรก็ตาม ยังคิดว่าตรงจุดนี้ ถ้าพัฒนาให้เป็นความตั้งใจร่วมกัน ทุกข์-สุข อยู่ที่ความตระหนักและกำกับตรงจุดนี้ วันนี้ตั้งใจจะมาถามว่า

คุณหมอ>> “ซำบ๋ายดีบ่

ยังมีความท้าทายที่เราควรฉุกคิด

วันนี้เรายังจะสร้างความปกติสุขมากขึ้นได้อีก

วันนี้เรายังจะเติมความสบายอกสบายมากใจขึ้นได้อีก

วันนี้เรายังจะเกิดความรู้สึกภาคภูมิใจมากขึ้นได้อีก

ถ้าเราร่วมทุกข์ร่วมสุขกัน

เห็นอกเห็นใจกัน

มีความเป็นพี่เป็นน้องกัน

ซึ่งไม่เหลือบ่ากว่าแรง

ถ้าเราถามตัวเองและถามกันเอง

ว่ามีผลลัพธ์อย่างไรที่เราจะรักและเอื้ออาทรกัน

เราจะหาตัวช่วยได้อย่างไร?

ผมขอยกตัวอย่างเล่าให้ฟังเรื่องกลุ่มเฮฮาศาสตร์ หรือคนแซ่เฮ ที่ต่างคนต่างอยู่ทุกทิศทั่วไทย ไม่ได้รู้จักมักจี่อะไรกันมาก่อน เพียงแต่ได้อ่านเรื่องราวที่เขียนแลกเปลี่ยนกันในบล็อกการอ่าน-การเขียน-เรื่องราวต่างๆ นำไปสู่การรู้ใจก่อนเห็นตัวเป็นๆเสียอีก วันดีคืนดีก็หอบลูกจูงหลานจากหาดใหญ่-ภูเก็ต-กระบี่-สงขลา-ยะลา-เชียงแสน-เชียงราย-เชียงใหม่-ลำพูน-สตูล-น่าน-พิษณุโลก-หนองคาย-ขอนแก่น-สุพรรณบุรี-กรุงเทพ-นนทบุรี-กำแพงเพชร ฯลฯนัดมาพบกันที่สวนป่า อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ วินาทีแรกที่เจอหน้าโผ ผวาเข้ากอดกันอุ้มลุ่ม จะเห็นว่าคนที่ไม่มีอะไรแม้สักนิดเดียวก็ยังผูกสมัครรัก เป็นเครือญาติกันได้ แต่นี่พวกเราอยู่ในองค์กรเดียวกัน มันมีต้นทุนอยู่แล้ว ควรสะสมไมล์ความรักความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกันให้มาก ลองหันไปมองคนข้างๆและจับมือแล้วยิ้มให้กันดูสิครับ

ยังไม่ต้องจูงมือไปกอดกันข้างนอกนะครับ ฟังต่อ อิอิ

คนแซ่เฮมี Keyword ดังนี้ครับ

ใครอกหักก็มีอกให้ซบ

ทำดีก็มีคนปรบมือชม

มีเรื่องเครียดก็มีคนให้ระบาย

เหงาเศร้าก็มีคนเล่าเรื่องตลกให้หัวเราะ..

..ดร.จันทรัตน์ เจริญสันติ คณะพยาบาลศาสตร์ ม.เชียงใหม่

ถ้าท่านสนใจพัฒนาการเรื่องนี้ต่อ ขอแนะนำให้เข้าไปค้นหาในอินเตอร์เน็ท ค้นคำว่า”ลานปัญญา” ก็จะพบกับชาวแซ่เฮเรียงกันล่ายซ่ายมาเฮฮาทางความคิดกัน หรือถ้าจะให้ลึกซึ้งกว่านั้นอีก ลองติดต่อขอซื้อหนังสือเจ้าเป็นไผ เล่ม1-2 มาอ่าน ท่านก็จะรักและเข้าใจการสร้างสัมพันธ์ความเป็นพี่น้องผองไทยได้อย่างลึกซึ้ง ลองฟังเพลงประจำตระกูลเฮชื่อว่า ”กอด” ดูสิครับ > > แล้วจะรู้ว่าความสุขความยินดีสร้างได้ ถ้าเอาใจเข้าแลก

(ยังมีต่อ ภาค 2)

« « Prev : ฉันคือประชาชน สู้ทนทุกเช้าค่ำ

Next : โดนลูบพุงที่ขอนแก่น จนได้! » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 ออต ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 สิงหาคม 2010 เวลา 14:38

    วันนี้ลงตัวมากครับ ทั้งพาวเวอร์พร้อย เวลา เวที สื่อและที่สำคัญคนฟังที่ฟังกันอย่างสบายอุรา
    มีเสียงฮือฮาเมื่อถึง คำสำคัญที่งัดขึ้นมา ใ้ห้ฉุกคิด

  • #2 ลานจอมป่วน » สุขภาพ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 สิงหาคม 2010 เวลา 0:52

    [...] สุขภาพ …………ในการเป็นวิทยากรให้กับบุคลากรคณะแพทยศาสตร์ในวันนี้ คุย กันแล้วว่าจะมาเจิมใจใส่ชูรสให้บรรยากาศในการทำงานให้เกิดกำลังใจ ถึงงานหนักก็เป็นสุขได้ ถ้าประเด็นอย่างนี้จะมีอะไรดีเท่าเอาเรื่องจริงผ่านจอมาขยาย>>…….. จากบันทึก เรื่องที่โม้ไว้ที่คณะแพท… [...]

  • #3 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 สิงหาคม 2010 เวลา 12:13

    นั่นสิ จะเห็นประสิทธิภาพการจัดงาน ของม.ขอนแก่น กับ ม.ราชภัฏมหาสารคาม
    ขอที่อยู่อาจารย์ที่ให้นามบัตรวันนั้นนด้วยสิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.9183030128479 sec
Sidebar: 0.097916126251221 sec