สุขภาพ

โดย จอมป่วน เมื่อ 21 สิงหาคม 2010 เวลา 0:51 ในหมวดหมู่ จอมป่วน #
อ่าน: 1441

สุขภาพ
…………ในการเป็นวิทยากรให้กับบุคลากรคณะแพทยศาสตร์ในวันนี้ คุย กันแล้วว่าจะมาเจิมใจใส่ชูรสให้บรรยากาศในการทำงานให้เกิดกำลังใจ ถึงงานหนักก็เป็นสุขได้ ถ้าประเด็นอย่างนี้จะมีอะไรดีเท่าเอาเรื่องจริงผ่านจอมาขยาย>>……..
จากบันทึก เรื่องที่โม้ไว้ที่คณะแพทยศาสตร์? จากลานสวนป่า ของครูบาสุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์

สุขภาพคือสุขภาวะที่สมบูรณ์ ทั้งทางกาย ทางจิต ทางสังคม และทางปัญญา สุขภาวะทั้ง 4 ด้าน เชื่อมโยงกันเป็นบูรณาการ เชื่อมโยงถึงกัน และอยู่ในกันและกัน……….
จาก สุขภาวะทางปัญญา โดยนายแพทย์ประเวศ วะสี

บุคลากรทางสาธารณสุขมีหน้าที่ดูแลสุขภาพของประชาชน  ซึ่งรวมถึงสุขภาวะทางกาย จิต สังคมและปัญญา  คนที่จะไปดูแลคนอื่นก็ควรจะเป็นผู้ที่สมบูรณ์ด้วยสุขภาวะทั้ง 4 ด้าน  จึงจะสามารถไปดูแลคนอื่นได้เป็นอย่างดี  แต่ส่วนมากก็จะติดแค่สุขภาวะทางกาย  หรือแม้แต่สุขภาวะทางกายก็ยังทำได้ไม่ดีนัก  หมายถึงน้ำหนักเกินเกณฑ์  ไม่ออกกำลังกาย ฯลฯ

ทีนี้มาดูสุขภาวะทางจิต ทางสังคม  และทางปัญญาบ้าง  บุคลากรด้านสาธารณสุขยังมีปัญหาในการทำงาน ไม่มีความสุขในการทำงาน  ไม่รักกัน  ไม่ทำงานเป็นทีม ไม่สนใจสังคม  ด้านปัญญา(ไม่ได้หมายถึงความรู้ความสามารถในวิชาชีพ) ก็มีปัญหา ฯลฯ

หันมาดูสถาบันการศึกษาที่ผลิตบุคลากรด้านสาธารณสุขก็มีปัญหา

มีความพยายามต่างๆที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้  แต่รู้สึกว่าปัญหากลับจะหนักหนาขึ้น  แสดงว่าแนวทางที่ใช้แก้ปัญหาไม่น่าจะถูกต้อง

ยิ่งมาอ่านความเห็นของออตในบันทึกของครูบาที่ว่า……..มีเสียงฮือฮาเมื่อถึง คำสำคัญที่งัดขึ้นมา ใ้ห้ฉุกคิด… ก้เลยชักสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกับวงการสาธารณสุขชองเรา

ถ้าวงการสาธารณสุขไม่ได้มีปัญหาอย่างที่พูดไว้  ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี  …ประเทศไทยก็จะไปโลด

การประเมินง่ายๆก็น่าจะประเมินว่า  คนในวงการสาธารณสุขรู้ไหมว่า เจ้าเป็นไผ ?  มีหน้าที่อะไร ?  ทำงานแล้วมีความสุขดีอยู่ใช่ไหม ?

แต่ถ้ามีปัญหาจริง  แล้วเราแก้ปัญหากันไม่ถูกทาง…

อนาคตประเทศไทยคงจะมืดมน  เพราะคนที่จะไปดูแลสุขภาวะของประชาชนทั้ง 4 ด้าน  มีปัญหาเสียเอง  แล้วใครจะมาดูแลประชาชน
%&@)(*)_^@(_^)_@!%*&@%^*#^&(_#++

จะทำยังไงกันดี ?

จะเริ่มต้นกันอย่างไรดี ?

Post to Facebook Facebook

« « Prev : เซียน

Next : อยากเรียนกับอาจารย์คนนี้ ? » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.4326159954071 sec
Sidebar: 0.21662282943726 sec