Facilitation Lab - สถาบันพระปกเกล้า – 9 เกมทายใจ

โดย จอมป่วน เมื่อ 15 กันยายน 2014 เวลา 21:57 ในหมวดหมู่ จอมป่วน #
อ่าน: 2755

เกมทายใจเป็นกิจกรรมหลังอาหารเย็นโดย อาจารย์ เมธัส อนุวัตรอุดม  ก่อนกิจกรรม “กระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์-Restorative Justice” และ “ประชาเสวนาหาทางออก – Public Deliberation”  ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำให้เช้าใจเรื่องความขัดแย้งชัดเจนขึ้น

20140909_194620  15-9-2557 21-34-27

กติกา 

แบ่งเป็น 2 ทีม คือทีม 1 และทีม 2

เป้าหมายของเกม คือ ทำอย่างไรให้ทีมของตัวเองได้คะแนนมากที่สุด

เล่นกัน 10 รอบ  ให้แต่ละทีมเลือกสีแดงหรือน้ำเงิน  คะแนนที่ได้จะเป็นไปตามตาราง

 

ลองเล่นดูนะครับ  ว่าทีมท่านจะเลือกสีอะไร ? เพราะอะไร?

15-9-2557 21-52-30

ช่วยบอกสีที่ท่านเลือกพร้อมทั้งเหตุผลใน comment ด้วยนะครับ  อิอิ

Post to Facebook Facebook

« « Prev : Facilitation Lab - สถาบันพระปกเกล้า – 8 พี่จิ - วิทยากรกระบวนการ

Next : Facilitation Lab - สถาบันพระปกเกล้า – 10 ฉันทามติ–Consensus » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 กันยายน 2014 เวลา 0:02
    เฉลยครับ
    แต่ละกลุ่มปรึกษากัน ก็คิดเหมือนกันครับว่าจะเลือกแดง (เพราะมีโอกาสที่จะได้คะแนน +6 ถ้ากลุ่มเราเลือกแดง อีกกลุ่มหนึ่งเลือกน้ำเงิน) หรือได้คะแนนเท่ากับอีกกลุ่มหนึ่ง (ในกรณีที่เลือกแดงทั้งคู่ ) ยังไงๆก็ไม่แพ้

    ทั้งสองกลุ่มก็เลือกแดงตลอดทั้ง 5 รอบ (รอบที่ 5 อาจารย์เพิ่มคะแนนเป็น 2 เท่า) เลยได้คะแนนเท่ากันทีมละ -18 คะแนน

    รอบที่ 6 อาจารย์ให้ส่งตัวแทนมาทีมละ 1 คน มาเจรจากันว่ารอบต่อไปจะเลือกสีอะไร แต่ให้กลับมาปรึกษากันก่อน จะเลือกสีอะไรก็ได้แล้วแต่กลุ่มจะตัดสินใจอีกครั้ง ทั้งสองทีมก็ยังคงเลือกสีแดง เลยได้คะแนนรวม -24 ทั้งสองทีม

    รอบที่ 7 ก็ส่งตัวแทนไปเจรจากันอีก หลวงพี่ติ๊กเป็นตัวแทนของกลุ่มหนึ่ง พี่อุ๋ยเป็นตัวแทนของอีกกลุ่มหนึ่ง ตกลงกันว่าจะออกน้ำเงินทั้งคู่ กลับมาปรึกษาในกลุ่ม ทั้งสองกลุ่มก็ตกลงว่าออกน้ำเงินทั้งคู่ เลยได้คะแนนทีมละ +6 คะแนน

    รอบที่ 8-10 ก็ออกน้ำเงินทั้งคู่ตลอด ในรอบที่ 10 อาจารย์เพิ่มคะแนนให้เป็น 5 เท่าของเดิม เลยได้คะแนนในรอบนี้ทีมละ 30 คะแนน

    รวมคะแนนเลยได้ทีมละ +24 คะแนน

    กิจกรรมนี้สอนบทเรียนอะไรให้พวกเรา ?

  • #2 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 กันยายน 2014 เวลา 0:56
    เป้าหมายของเกม คือทำอะไรก็ได้ให้ทีมของตัวเองได้คะแนนมากที่สุด

    แต่โดยนิสัยของคนทั่วไปก็จะมองเป็นเรื่องของการแข่งขันเพื่อจะเอาชนะอีกฝ่ายหนึ่ง  ขาดสติ มุ่งแต่จะเอาชนะอีกทีมหนึ่ง  ทั้งๆที่โจทย์บอกว่า ทำอย่างไรก็ได้ให้ได้คะแนนมากที่สุด

    นึกถึงกรณีสามจังหวัดชายแดนภาคใต้  ทั้งฝ่ายรัฐบาลและอีกฝ่ายก็มุ่งจะเอาชนะกัน  จนบาดเจ็บล้มตายกันทั้งสองฝ่ายมากขึ้นๆ  ก็ยังคงขาดสติมุ่งเอาชนะกันอยู่เหมือนในเกมทายใจ  เหมือนรอบที่ 1-5

    สักวันหนึ่ง (รอบที่ 6)  มีสติขึ้นมา  อยากเจรจา  ถ้าได้ตัวแทนที่ไปเจรจาไม่เหมาะสม  ก็อาจไม่มีความน่าเชื่อถือ  ทั้งสองฝ่ายก็ยังระแวงซึ่งกันและกัน  หลังเจรจากลับมาพูดคุย ปรึกษาหารือในกลุ่มตัวเองก็ไม่ไว้ใจอีกฝ่าย  ก็ยังคงเลือกสีแดง  รบกัน  บาดเจ็บล้มตายกันต่อไป

    รอบที่ 7  ได้ตัวแทนที่เหมาะสมทั้งสองฝ่าย  มีความน่าเชื่อถือ  ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดี  มีการตกลงกันได้เกิดสถานะการณ์ที่ได้ทั้งสองฝ่าย (Win-win)  ไม่ต้องใช้ความรุนแรง  ไม่ต้องรบกัน  เกิดสันติสุขขึ้น

    ในชีวิตจริงก็เหมือนเกมจำลองนี้  ขาดสติก็ใช้ความรุนแรง  มีสติก็จะเจรจาหาทางออก  เกิดสันติสุข  แต่ต้องได้ตัวแทนที่เหมาะสมและเจรจาเป็น

  • #3 repair offers ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 กุมภาพันธ 2017 เวลา 11:32

    I like the valuable info you supply to your articles. I’ll bookmark your weblog
    and test again right here frequently. I’m somewhat sure
    I’ll learn lots of new stuff proper here! Good luck
    for the following!

  • #4 ig ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 กุมภาพันธ 2017 เวลา 6:45

    Hi it’s me, I am also visiting this website regularly, this web site
    is in fact good and the users are really sharing nice
    thoughts.


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.025556087493896 sec
Sidebar: 0.035943031311035 sec