Facilitation Lab - สถาบันพระปกเกล้า – 8 พี่จิ - วิทยากรกระบวนการ

โดย จอมป่วน เมื่อ 15 กันยายน 2014 เวลา 0:38 ในหมวดหมู่ จอมป่วน #
อ่าน: 4289

พี่จิ หรือ พี่จิราพร เอี่ยมสมบูรณ์ จากสำนักงานเลขานุการกรม กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม  คนนี้ไม่พูดถึงไม่ได้เลย

1410710263800 1410695687600 1410695684166

เนื่องจากทีมพิษณุโลกอยู่ไกล  ต้องเดินทางมาพักก่อน 1 คืน  ก็วางแผนกันว่าจะออกเดินทางเช้าหน่อย  จะได้มีโอกาสเที่ยวอัมพวา  หาข้าวกินแล้วนั่งเรือดูหิ่งห้อย  ก่อนจะรับการอบรมแบบหฤโหด  มีกิจกรรมทุกคืน

มาถึงกนกรัตน์รีสอร์ทประมาณบ่ายสามโมง  นัดเรือไว้สี่โมงเย็นไปเที่ยวอัมพวากันก่อน  ตอนนั่งรอเวลาเรือออกก็เห็นคนเก้ๆกังๆอยู่คนนึง  สงสัยไว้ก่อนว่าคงมาโครงการ “Facilitation Lab: ฝึกทักษะวิทยากรกระบวนการ” ของสถาบันพระปกเกล้าเหมือนเรา  เจ๊หนิงก็ไปประกบ  สัมภาษณ์เรียบร้อยตามประสาทีมงานนักสร้างเครือข่าย

พี่จิบอกว่า มาจากราชทัณฑ์  มาคนเดียว  นั่งรถจากนนท์มาอนุสาวรีย์ชัยฯ  นั่งรถตู้มาอัมพวา  แล้วต่อตุ๊กๆมาที่กนกรัตน์รีสอร์ท  เจ๊หนิงเลยชวนนั่งเรือเที่ยว  ก็ใจง่ายครับ  เรียบร้อยโรงเรียนจีน

พี่จิเป็นคนง่ายๆ  แป๊บเดียวชนะใจทีมพิดโลกได้แล้ว วันนั้นเดินเที่ยว นั่งกินข้าวฟังเพลงตามประสา  แต่ฝนตกเลยไม่ค่อยเห็นหิ่งห้อย

ช่วงอบรมวันแรกๆ  พี่จิจะค่อนข้างเงียบ  พูดน้อย  แต่พอวันที่ 3  เป็นเรื่อง “กระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ Restorative Justice ” และ “รูปแบบการประชุมกลุ่มเยียวยา – Healing Conference”  ของอาจารย์ประกายรัตน์ ต้นธีรวงศ์  มีโอกาสอยู่กลุ่มเดียวกับพี่จิ  โดยพี่จิรับบทบาทเป็นผู้ประสานการประชุม  ซึ่งต้องเล่นบทวิทยากรกระบวนการ หรือ Facilitator

มีอาจารย์หนึ่งรับบทนายเอ อายุ 14 ปีเศษ  ผู้ร้ายปากแข็ง

พี่หนิงรับบทเด็กหญิงดาวผู้เสียหาย อายุ 13 ปี ถูกนายเอทำอนาจาร

อาจารย์อิ๋วรับบทแม่เดือน  แม่ของเด็กหญิงดาว

พี่อึ่งรับบทแม่นายเอ

พระอาจารย์ประสิทธิ์ รับบทเป็นพระและนักจิตวิทยา

พี่ตึ๋งก็จำเป็นต้องรับบทเป็นครูใหญ่โรงเรียนที่เด็กทั้งสองเรียนอยู่

เรื่องมีอยู่ว่านายเอไปทำอนาจาร ดญ.ดาว      แฟน ดญ.ดาวเลยมาทำร้ายนายเอ     ครูใหญ่เลยไล่ ดญ.ดาว ออกจากโรงเรียนและไม่พอใจทางโรงเรียน  มาต่อว่าครูใหญ่และอยากให้ไล่นายเอออกจากโรงเรียนและชดใช้ค่าเสียหายด้วย  แต่ตกลงกันไม่ได้  จึงเป็นคดีมาสู่ศาล  นายเอรับสารภาพ ศาลเห็นว่าเป็นการกระทำผิดครั้งแรกจึงสมควรให้ใช้กระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ (Restorative Justice) ในรูปของการประชุมกลุ่มเยียวยา (Healing Conference)

1410600332430 1410600617044

พี่จิทำหน้าที่ได้ดีมากๆ  มีสติและนุ่มนวล  ทั้งๆที่แต่ละคนในบทบาทสมมติจะเล่นได้สมหรืออาจเกินบทบาทบ้างก็ตาม  พี่จิก็เอาอยู่สบายๆ  จนนายเอ ผู้ร้ายปากแข็งยอมรับผิด  ยกมือไหว้ขอโทษน้องดาวและคุณแม่เดือน

คุณแม่ของนายเอก็ยินยอมชดใช้ค่าเสียหายแต่บอกว่ายากจนจะหาเงินมาผ่อนให้  คุณแม่เดือนซึ่งโกรธครูใหญ่จะฟ้องครูใหญ่ด้วยอีกคน  เพราะครูใหญ่ก็กวนได้ใจจริงๆ  ลูกสาวเค้าถูกทำอนาจารยังไปไล่ลูกสาวเขาออกจากโรงเรียน  ปล่อยนายเอคนทำอนาจารลอยนวล  ถามเหตุผลก็อ้างระเบียบ  อ้างมติคณะกรรมการสอบสวนไปโน่น  ตามลักษณะข้าราชการที่ดี ยังยอมยกให้บอกว่าไม่ต้องชดใช้ก็ได้เพราะความนิ่มนวลใจเย็นของพี่จิ  ทำให้เกิดบรรยากาศที่ดีในการพูดคุย

แผนที่จะกล่อมเกลาจิตใจให้มั่นใจว่าจะไม่กระทำผิดอีก  นายเอสัญญาว่าจะไม่กระทำอีก  หลวงพี่เสนอให้ไปช่วยงานที่วัด  เดินตามหลวงพี่ตอนบิณฑบาต  เพื่อจะได้กล่อมเกลาจิตใจ  คุยไปคุยมานายเอก็ยอมบวชเณรเป็นเวลา 1 ปี  และครูใหญ่ก็รับ ดญ.ดาว เข้าเรียนตามเดิม

พี่จิเป็นคนที่ดำรงตนเรียบง่าย  จิตใจดีงามสัมผัสได้  ใจเย็น  มีความนุ่มนวลทั้งกริยาท่าทางและน้ำเสียง   มาอบรมช่วงสั้นๆก็เป็นที่รักของทุกๆคน  แบบว่าตัวบุคคลพร้อมที่จะเป็นวิทยากรกระบวนการ  ถ้ามาได้รับเครื่องมือ  เรียนรู้กิจกรรมต่างๆเพิ่มเติมก็คงจะเป็นสุดยอดวิทยากรกระบวนการคนหนึ่ง  ขอฝากเนื้อฝากตัวครับ  อิอิ

( *** ใจมาก่อนกระบวนการ และ หมามันยังรู้ ใครรักมัน ? *** )

1410601168525 spd_20120326192647_b

แน่ไม่แน่  พระอาจารย์ไกรวัลย์ถามคำถามไม่มีใครตอบได้  แต่พี่จิตอบได้  เช่น

พระอะไรข้ามสะพานไม่ได้…….ตอบ  พระร่วง

พระอะไรตกตึก 10 ชั้นไม่ตาย  ตอบ  พะงาบๆ

คำถาม พระอะไรสาธุ  พี่จิตอบว่า ภวันตุเต

เลยได้รางวัลเป็นหนังสือกาลานุกรม (ความจริงน่าจะให้พี่ตึ๋งเอาไปอ่านเพื่อให้จิตใจดีขึ้นกว่าเดิมนะ)

Post to Facebook Facebook

« « Prev : Facilitation Lab - สถาบันพระปกเกล้า – 7 การเลือกและเตรียมผู้เข้าร่วมกิจกรรม

Next : Facilitation Lab - สถาบันพระปกเกล้า – 9 เกมทายใจ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "Facilitation Lab - สถาบันพระปกเกล้า – 8 พี่จิ - วิทยากรกระบวนการ"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.27964806556702 sec
Sidebar: 0.05841588973999 sec