ใจมาก่อนกระบวนการ

โดย จอมป่วน เมื่อ 12 พฤศจิกายน 2008 เวลา 1:12 ในหมวดหมู่ จอมป่วน, แลกเปลี่ยนเรียนรู้ #
อ่าน: 4517

 

ช่วงหลังมีโอกาสได้สนทนากับคนที่สนใจเรื่องจิตวิวัฒน์  การพัฒนาตนเอง  ธรรมะ  การปฏิบัติธรรม  ล่าสุดหมาดๆก็สองสาว  น้าอึ่งอ๊อบกับน้องตุ๊กตาจากกระบี่  แถมได้คุยกับคนไร้กรอบ (อ. วรภัทร์ ภู่เจริญ)  ซึ่งจอมป่วนชอบสไตล์การแลกเปลี่ยนความรู้ของท่านมาก   ท่านเองก็ได้มอบหนังสือมาให้อ่านอีก 2 เล่ม  ได้จากหลวงพี่ติ๊ก 4  เล่ม  แถมก่อนกลับจาก กทม.  ก็ได้รับแจกหนังสือธรรมะมาอีก 2 เล่ม 

ล่าสุดบ่ายนี้ก็ได้นั่งคุยกับทีมงานของเทศบาลที่ไปศึกษาเรื่องราวของโรงรียนพ่อแม่ที่นครสวรรค์  ทราบข่าวว่าโต้งจากโรงพยาบาลพุทธชินราชก็ไปอบรมกระบวนกรกับ อ. วิศิษฐ์  วังวิญญู  มีทีมงานจาก สปสช.  พิษณุโลกอีก 3-4 ท่าน  ต่อจากนี้ไปคงสร้างเครือข่ายในพิษณุโลกได้  คงสนุกกันใหญ่

มีเวลาอ่านหนังสือ  ทบทวนสิ่งที่ได้พูดคุย  แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันมา  ก็เลยมีข้อสรุปบางประการเอามาเล่าสู่กันฟัง  จริงๆก็เคยแสดงความเห็นไว้ตามบันทึกของเพื่อนๆชาวเฮฮาศาสตร์ไว้บ้างแล้ว  เป็นความรู้แบบคนมือหนึ่ง (First Hand Knowledge –ขอยืมศัพท์ อ. วรภัทร์)  ไม่ได้จำขี้ปากใครมา

………

การทำงานร่วมกัน  ใจสำคัญกว่ากระบวนการหรือเทคนิค

จะทำงานด้วยกัน  ต้องรัก  รู้จักและเข้าใจซึ่งกันและกันก่อน  คนรักกันจะไม่ดูถูกกัน

การทำงานร่วมกัน  ไม่ว่าจะในหน่วยงาน  องค์กร  การทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่น  การทำงานร่วมกับประชาชน  การอบรม  การเรียนการสอน  ความรู้ทางวิชาการเทคนิคต่างๆก็มีความสำคัญ  แต่ด้านจิตใจก็มีความสำคัญไม่น้อย  เราขาดการพัฒนาด้านนี้มาก

เริ่มจากมณฑลแห่งพลัง  หรือใครจะเรียกอะไรก็ได้  คนเราจะเรียนรู้ได้ดีที่สุดในภาวะนี้  จิตใจสบาย  ไม่กลัว  ไม่ทุกข์  ไม่กังวล  มีสมาธิ  ครู  อาจารย์  กระบวนกรควรจะรู้จักภาวะนี้ดีและเคยอยู่ในภาวะนี้  สามารถเหนี่ยวนำและสร้างบรรยากาศแบบนี้ให้เกิดขึ้นได้กับจิตใจของลูกศิษย์หรือผู้เข้ารับการอบรม

ยกตัวอย่างครูหรืออาจารย์ที่ดุ  เฮี๊ยบ  จู้จี้  (ไม่ได้ว่า อ. สร้อยนะครับ)  เด็กจะไม่อยู่ในสภาพที่พร้อมจะเรียนรู้  ไม่อยากเรียนด้วยไม่ว่าครูหรืออาจารย์จะเก่งแค่ไหน   ตรงข้ามถ้าเด็กรักและชอบครู  เด็กก็อยากไปเรียนกับครู  บางคนบอกว่าดุ  จู้จี้แต่ก็รักเด็กนะ   หมามันยังรู้ ว่าใครรักมัน  อิอิ

บางคนสอนหนังสือไป  อบรมไป  ไม่รัก  ไม่รู้จัก  ไม่เข้าใจคนที่เรียนด้วย  หรืออบรมด้วยเรียกว่าไม่ทำงานแบบมีส่วนร่วม  ไม่ได้ให้เด็กเรียนรู้ร่วมกัน  แต่ให้เด็กจำความรู้มือสอง  มือสาม (ขอยืมศัพท์ อ. วรภัทร์ หน่อยครับ)   สอนหรืออบรมแบบว่าเป็นหน้าที่  ทำๆไปให้หมดเวลา

มีบางคนชอบ Shopping (อันนี้ยืมนักการอิ่ม)  กระบวนการ  เทคนิคการสอน  การอบรม  แต่ไม่เข้าใจแก่น  เรียกตัวเองเป็นกระบวนกร  แต่บรรยายเกือบหมด  ไม่ได้ให้เรียนรู้เลย  ยัดอย่างเดียว  การเรียนการสอนจะแข็งๆ  ไม่มีความรัก  ความเข้าใจ  ไม่มีชีวิตชีวา  ไม่เกิดการเรียนรู้  ไม่มีความสุขทั้งผู้สอนหรือกระบวนกรและผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการอบรม

การเรียนรู้สิ่งที่เป็นความรู้มือหนึ่ง  เกิดจากการที่ตัวเราปิ๊งหรือคลิกเอง  อ๋อเอง  การบรรยายไม่ทำให้รู้เพราะเป็นนามธรรมที่อธิบายยาก  หมอเจ๊ยกตัวอย่างเรื่องเจ็บ  คนที่ไม่เคยเจ็บ  ให้คนมาบรรยายอย่างไรก็ไม่รู้ว่าเจ็บคืออะไร ?   แต่หยิกให้ทีนึง  ไม่ต้องบรรยาย  ก็รู้แล้วว่าเจ็บเป็นยังไง  ถ้าหมอเจ๊อธิบายเรื่องนี้ก็รีบหลบนะครับ  เดี๋ยวเจ็บ

แหม  ที่อยากเล่ามีอีกมากเลย  แต่เล่าแค่นี้ก่อน  เอาเก็บไว้เล่านานๆ  อิอิ  ใครอยากฟังอีก  ยกมือขึ้น

 

Post to Facebook Facebook

« « Prev : ตาร้อนซะเอง

Next : เล่าเรื่องตัวเองทำไม ? อ่านเรื่องคนอื่นทำไม ? » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

10 ความคิดเห็น

  • #1 แป๋ว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2008 เวลา 1:18

    มายกมือก่อนอ่าน อิอิ
    ขออ่านละเอียดก่อนนะคะ…อิอิ

  • #2 หมอเจ๊ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2008 เวลา 1:19

    เอ๊ะ เมื่อไรให้รีบหาความรู้ค่ะ มันคือจุดเริ่ม start ให้เริ่มเรียนเพื่อจะรู้ค่ะ เอ๊ะแล้วเฉยจะเจ็บ เหมือนโดนหยิก หยิกกี่ทีไร ก็ไม่เจ็บ เพราะมันชินชา จนไม่รู้จักความเจ็บของการหยิกนี่ น่าพิจารณาเหมือนกันนะพี่

  • #3 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2008 เวลา 1:24
    #1  กับ  #2

    เลยรู้เลยว่าพวกนกฮูกมีใครบ้าง ?  อิอิ

  • #4 jchrn ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2008 เวลา 22:32

    ยกมือด้วยค่ะ

  • #5 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2008 เวลา 22:41

    แหมๆๆๆๆๆ  ยกมือช้า  ใจมันไม่อยากเขียนไปแล้ว  อิอิ

  • #6 nning ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2008 เวลา 16:05

    ใจนะมายากที่สุดแหล่ะค่ะ เพราะใจจะมา ใจก็บอกว่า ระวังจะ…..โดน ระวังจะไม่ดี ระวังจะผิด ระวังจะไม่ใช่ ระวังจะผิดหูผิดตา ระวังจะผิดกาละเทศะ ระวังจะผิดหน้าที่ ระวัง ระวัง ระวัง และระวัง ใจก็เลยเป็นอย่างที่เห็นค่ะ ตอนนี้ต้องให้ใจสั่งมาจริงๆ
    และรู้สึกว่า 3 คนที่ไปเชียงรายล่าสุดก็หายระวังไปเยอะเลยค่ะ    ตั้งวงไปซะรอบหนึ่งเมื่อวันที่ 25 พย.นี้ ก็ดีเหมียนและแหละเนอะ  เห็นอะไรๆ มาเล็กๆ  กระบวนกรของเราก็เลยว่าจะเร่งจากเดือนมกราเป็นเดือนธันวา ภาค 2 นี้แหล่ะค่ะ หนิงสมทบชาเขียวดอยคำ เปิดแล้วซัก 6-7 จอก ส่วนทีมอิ่มก็ขมีขมันหาถ้วยชา กาชา และเบรกสุขภาพ หนิง อิ่ม พี่น้อง นัด เสวนากันสามคนอีกค่ะ เพราะรอบที่แล้วพี่น้องเขาวิ่งเข้าวิ่งออก เนื่องจากถูกเรียกตัวเรื่องงาน
       และเมื่อก่อนหน้า นี้หนึ่งอาทิตย์ก้ยกทีม 4 คนไป เสวนากับ รพ.พุทธ ทานข้าวหมูทอดค่ะ
      ยกมือแล้วด้วยนะคะ เห็นไหม อยากฟังเล่าอีกนะ

  • #7 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2008 เวลา 20:12

    โห  มาป่านนี้  ไม่อยากเล่าแล้ว  อิอิ

  • #8 nning ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 ธันวาคม 2008 เวลา 21:26

    มาช้าดีกว่าไม่มาน่อตั๊วเฮีย อิอิ

  • #9 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 ธันวาคม 2008 เวลา 22:10

    เรียกตั๊วเฮียน่ะดีครับ  แต่กลัวเพี้ยนเป็นตัวเหี้……  อิอิ

  • #10 ลานจอมป่วน » ตื่นมาทำการบ้าน อิอิ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 พฤษภาคม 2010 เวลา 9:54

    [...] ใจมาก่อนกระบวนการ ไม่ได้หมายความว่าการใช้ภาษา [...]


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.67580199241638 sec
Sidebar: 0.064445018768311 sec