คนเพี้ยนโลกพัง

อ่าน: 3924

ภาพในวงกว้างอย่างที่รอกอดเขียน เรื่องแกนโลกหรือขั้วแม่เหล็กโลกเอียง เท่าที่เล่าก็บอกว่ามันเอียงไปเอียงมากน้อยอยู่เสมอ วิชาวิทยาศาสตร์ดีตรงที่ช่วยอธิบายเรื่องยาก ๆ ให้เราได้รับรู้ ส่วนจะส่งผลกระทบอย่างไรนั้น ผมก็บ่ฮู้บ่แน่ใจ ฟังข่าวทีวีบอกว่าหิมะตกที่เมืองจีนขนานใหญ่ ปิดโรงเรียนทั่วประเทศ อุณหภูมิลดลงลบ 20 องศา ประชาชนคงอุดอู้อยู่แต่ในบ้าน ด้านยุโรปก็หิมะตกจนต้องปิดสนามบินหลายประเทศ จะเฮฮาร่าเริงเถิดเทิงทั่วราชอาณาจักรก็มีแต่ไทยแลนด์นี่แหละ ได้หยุดยาวแบบฟ้าดินเป็นใจ ถึงกระนั้นก็มีปีศาจสุราขับรถเกิดอุบัติเหตุ ต้องย้ายสถานที่ไปฉลองกับยมพบาลหลายร้อยคน เมาทุกปีตายทุกปี เตือนว่า..เมาไม่ขับ ก็ไม่เชื่อ ให้เหล้าเหมือนแช่ง ก็ไม่เชื่อ  บอกยากที่สุดก็มีแต่มนุษย์นี่แหละ ดันทุรังจนทุรนซ้ำซาก

ตอนหัวค่ำอ่านเจอเรื่อง ตะเกียบตะกาย คอลัมน์ต้นไม้ใต้ดวงอาทิตย์ในหนังสือเนชั่น ..

มนุษย์เราใช้ตะเกียบกันมาหลายพันปี โดยไม่มีปัญหา เพิ่งจะมามีก็ไม่กี่สิบปีนี่เอง ปัญหาแรกก็คือ ตะเกียบแบบฉีก ใช้แล้วทิ้ง ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นั่นแปลว่าเราต้องตัดต้นไม้มาทำตะเกียบมากขึ้นเรื่อยๆ  ประชากรจีนบริโภครายใหญ่ของโลก ไหวตัวปรับตัวก่อนใคร ประกาศขึ้นภาษีตะเกียบใช้ทิ้ง 5% เพราะมองว่าขยะจากตะเกียบกองเท่าภูเขาเลากานั้น มันคือสาเหตุหนึ่งในการทำลายป่าไม้ของประเทศ

ประเทศจีนผลิตตะเกียบแบบใช้แล้วทิ้งปีละกว่า 45,000,000,000 คู่ (อ่านว่า สี่หมื่นห้าพันล้านคู่) ต้องแลกด้วยต้นไม้ 25 ล้านต้น หลายประเทศหันมาพิจารณาเรื่องนี้ หนุ่มสาวไต้หวันจำนวนหนึ่งหมื่นคนพกตะเกียบส่วนตัวและยังพกสำรองเผื่อเพื่อนด้วย ข้อมูลเพิ่มเติมบอกว่า ร้านอาหารบางร้านตอบแทนลูกค้าที่นำตะเกียบมาเองด้วยการลดราคาให้ แถมซุปฟรี หรือแถมสินค้าอื่นที่เกี่ยวข้องให้ รัฐบาลจีนชอบไอเดียถึงขนาดคิดว่า ถ้ามีร้านไหนในจีนมีส่วนลดหรือของแถมให้กับลูกค้า รัฐบาลจะรับผิดชอบส่วนนี้ให้  บา่งบริษัทถึงกับออกระเบียบให้พนักงานนำตะเกียบมาเอง ใครไม่เอามาถูกตัดเงินเดือน จีนผลิตตะเกียบแบบใช้แล้วทิ้งในเมืองจีนปีละสี่หมื่นห้าพันล้านคู่ แต่ยังไม่หมดแค่นั้น จีนยังตัดต้นไม้มาทำตะเกียบอีกหนึ่งหมื่นห้าพันล้านบาท เพื่อส่งออกไปยังญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และประเทศที่ใช้ตะเกียบอื่นๆ ไม่ทราบรวมถึงประเทศไทยด้วยหรือเปล่า หมู่นี้เห็นใช้ตะเกียบแล้วทิ้งมากขึ้น

พูดถึงเรื่องนี้โยงไปถึงต้นเอกมหาชัยที่พวกเราส่งเสริมปลูก

เมื่อกิ่งโต ๆ ขนานโคนขาเราก็ทยอยตัดออกทำเป็นวัตถุดิบผลิตตะเกียบได้

เรื่องนี้ฝากรอกอดลองค้นหาเครื่องจักรผลิตตะเกียบแบบใช้แล้วทิ้งก็ดีนะครับ

บ้านเราปลูกต้นไม้เนื้ออ่อนได้ดีกว่าประเทศอื่น

เราไม่ต้องตัดทั้งต้น แต่เลือกตัดเฉพาะกิ่งมาใช้ทำตะเกียบ ใบกับกิ่งเล็กๆเอาไปสับทำปุ๋ย

ส่วนตะเกียบใช้แล้วทิ้ง กระทรวงเกษตรกรรม ป่าไม้ ประมงประเทศญี่ปุ่น

ก็เตรียมผลิตถังขยะพิเศษเพื่อใช้ทิ้งตะเกียบ

ตะเกียบเหล่านี้จะถูกนำไปผลิตไบโอดีเซล

ซึ่งน่าจะทำในจังหวัดโอซาก้าและโอกายามะ

ในญี่ปุ่นมีโรงงานแบบนี้ 30 แห่ง

# ปีใหม่ หมอเบิร์ดส่งตำราพร้อมกับมีดไม้ทำกัวซามาให้ (การขูดล้างพิษตามร่างกาย)

บ่ายนี้จะลองดู ผลเป็นประการใดจะรายงานเน้อ

แคว๊กๆๆ

« « Prev : โครงการไทยเข้มแต่ไม่แข็ง

Next : กัวซ่าที่สวนป่า » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 มกราคม 2010 เวลา 13:09

    พ่อครูพูดถึงตะเกียบ เมื่อวานเราสามพ่อแม่ลูกไปทานอาหารญี่ปุ่นกัน คนข้างกายอยากเปลี่ยนบรรยากาศ เอาก็เอา ผมนั้นเฉยๆ ถือว่าครอบครัวเล็กๆของเราฉลองกันก็แล้วกัน  อิอิ..ฉลองโดยการกิน.. เราก็พบตะเกียบสวยมากเท่าที่เคยเห็น เป็นตะเกียบที่ใช้แล้วทิ้ง ใส่ในกระดาษห่อเรียบร้อย ดูสอาด  เมื่อฉีกออกมา อย่างที่ผมกล่าว ดูดีมากๆ ผมคิดในใจว่า เขาพัฒนาตะเกียบใช้แล้วทิ้งไปไกลมากทีเดียว แสดงว่าเครื่องมือที่ทำก้าวหน้ามาก แน่นอนทำจากไม้ไผ่ …..

    ผมนึกเลยไปถึงที่ผมเคยเขียนบันทึกไว้เหมือนกัน เรื่องทำนองนี้คือ กล่องใส่ของ จุ๊กจิ๊กๆ แต่มันสวย น่าจับต้อง น่าซื้อหา โดยเฉพาะ ญี่ปุ่นเขาขาย packaging จริงๆ ญี่ปุ่นมาทีไรก็เอาของติดมือสวยๆพวกนี้มาฝาก เช่น ขนม  ผมหละแอบคุยว่า รสไม่ได้เรื่องเลย(อาจเป็นเพราะไม่ใช่รสชาดของเราก็ได้)  แต่การบรรจุหีบห่อ สุดยอดจริงๆ นั่นเป็น OTOP ของเขานะครับ เมื่อแกะชิมขนมแล้วก็เป็นภาระเจ้ากล่องบรรจุนี่ซิ จะทิ้งก็เสียดาย คิดเสมอว่าเก็บไว้สักวันหนรึ่งอาจจะใช้มันก็ได้ เปล่าครับ ไม่ได้ใช้หรอก รังแต่จะหาเรื่งให้ปลวกวิ่งมากินเป็นขนมไปเท่านั้น แล้วก็ทิ้งไป กล่องที่เราว่าสวยๆ ต้องทิ้งไป มากมาย ดีที่สุดคือเก็บกองไว้เอาไปขายพ่อค้ารับซื้อกระดาษเอาไปรีไซเคิล  แต่ก็เก็บไว้จนปลวกวิ่งมาหาอีกนั่นแหละ…

    เอ   ระบบธุรกิจนี่เขาจับจุดกิเลสคนได้นะครับ ชอบสวยๆงามๆ แต่ข้างในนั้น ดีก็มี ห่วยแตกก็มาก แต่วัตถุประสงค์หลักของเราซื้อเพราะข้างในต่างหากไม่ใช่ข้างนอก  แต่ทางปฏิบัติ เราซื้อเพราะกล่องสวย ข้างในนั้น บางทีก็ใช้ระบบโฆษณากันซะเลิศเลอสะแมนแตน  จริงๆก็เท่านั้นแหละ

    เมื่อกี้ฟังวิทยุมาระหว่างขับรถไปมุกดาหาร ท่านที่ปรึกษากระทรวงพานิชย์ก็ยังตำหนิสินค้า  SML ของเราว่า ระบบการบรรจุหีบห่อของเรายังขาก นักออกแบบมาช่วยออกแบบสวยๆแข่งกับสากลเขา…..

    พูดไปทำไมมี เมื่อวานระหว่างกินอาหารญี่ปุ่นยังคุยแซวลูกสาวกันว่า เมื่อเธอย้ายตัวเองไปเป็นคนบางกอก เพราะทำงานที่นั่น วันดีคืนดีเราไปค้นห้องเธอ โอยพบถุงพลาสติกที่บรรจุสิ่งของที่เคยซื้อมา เธอพับเก็บเอาไว้เต็มตู้เลย  คือเธอเป็นเด็กผู้หยิงก็ชอบสวยๆงามๆ แค่ถุงพลาสติกที่สวยๆ เธอก็เก็บเอาไว้ ตั้งสิบกว่าปีมาแล้ว  อิอิ ผมต้องเนรเืทศออกไปใช้เสียให้หมด… รกบ้าน.. เธองอนใหญ่เลย..

    ขยะล้นโลก จากตะเกียบ กระดาษ และพลาสติก โฟม ยิ่งธุรกิจระบบโฆษณาที่ตอบสนองกิเลสคน ยิ่งทำให้โลก มีขยะมากขึ้นจริงๆ แน่นอนส่งผลกระทบไปถึงมากมายสารพัดด้าน …..

    เอ..การพัฒนาในระบบทุนนี่สร้างปัญหาจริงๆนา

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 มกราคม 2010 เวลา 14:43

    ต้องเพิ่มขั้นตอนooนำมาแปรรูกใช้ใหม่
    ตอนนี้อาจจะใช้ทิ้งใช้ขว้างได้
    แต่ต่อๆไปอาจจะน็อคเพราะขยะนี่แหละ
    หมอจอมป่วนคงจะคิดขั้นตอนเพิ่ม-แทนที่จะขจัด ก็อาจจะเปลี่ยนมาบำบัด นำมาใช้ใหม่ ไม่งั้นจอดแน่ๆ

  • #3 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 มกราคม 2010 เวลา 17:05

    เครื่องผลิตตะเกียบ ถามอาจารย์กูได้ตำตอบเยอะแยะเลยครับ มีผลิตที่ จ.แพร่ ขายวีซีดีการผลิตด้วย 200 บาท มีเครื่องจักรผลิตในประเทศ ผลิตตะเกียบจากไม้ไผ่

  • #4 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 มกราคม 2010 เวลา 18:27

    รอดูผลการกัวซาค่ะพ่อ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.58490991592407 sec
Sidebar: 0.087013959884644 sec