อิ อิ แอะ แอะศาสตร์

อ่าน: 5321

อาม่าโทรมาถามด้วยความห่วงใย เห็นเงียบไปนึกว่าเสร็จเจ้าไวรัส2009เสียแล้ว..เหนื่อย..แต่หัวใจยังรื่นเริงอยู่นะครับ อิ อิ เมื่อวานนี้ได้รับหนังสือ เรียนนอกฤดู จากลูกชายที่อยู่ชายขอบทุ่งกุลาร้องไห้ ที่มีนามกรว่า แผ่นดิน บิดากุมารจุกที่พี่ป้าน้าอาไล่กอดนั่นแหละ ราคาเล่มละ 125 บาท มีเรื่องราวเกี่ยวกับการจัดค่ายบัณฑิตอาสาพัฒนาชนบทที่ทำร่วมกับมหาชีวาลัยอีสาน พนัส ปรีวาสนา เขียนเองพิมพ์เอง รายได้นำไปสมทบกองกิจกรรมนักศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นหนังสือนำร่องให้ท่านที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาเชิงรุกได้ดีมาก เป็นหนึ่งนิยามของการเรียนรู้ีชีวิต และอีกหนึ่งนิยามของหนุ่มสาวชาวมหาลัยสะดืออีสาน หนังสือเขาดีจริง ๆ อ่านแล้วเหมือนได้กินไอติมกลางทะเลทราย ช่วงที่หวาดหวั่นไข้หวัด 2009 นอนอยู่บ้านอ่านหนังสือเรื่อง “เรียนนอกฤดู”สุโขที่สุด อิ อิ..

หลังจากชาวบ้านกลับ ผมแอบไปเยี่ยมลูกนกยูง ตอนนี้แข็งแรงดีบินเก่ง น่าสงสารแม่นกยูงอยากเลี้ยงลูกมาก บังเอิญมีแม่ไก่ลูกเจี๊ยบเพิ่งแตกออก 5-6 ตัว ทั้งนกยูงตัวผู้ตัวเมียเดินตามฝูงแม่ลูกอ่อนต้อย ๆ เห็นแล้วสงสารจับใจ ใครที่คิดขโมยลูกชาวบ้านเลิกคิดเสียนะครับ เปลี่ยนเป็นกอดลูกชาวบ้านแทนก็แล้วกัน อิอิอิ

อุตลุดครับพี่น้อง ชุลมุนระดับอาทิตย์เข้าพระเสาร์แทรกนั่นแหละ มีคิวอบรมต่อเนื่องทุกวัน เกษตรกรที่เข้าโครงการพื้นที่ทำกินในเขตปฏิรูปที่ดินจากตำบลวังท่าช้าง จังหวัดปราจีนบุรีเพิ่งกลับไป พรุ่งนี้นักศึกษาป.เอก จากศีรษะอโศกก็จะมาอีก ต่อด้วยการอบรมเกษตรอาสารุ่นสุดท้ายจบวันที่ 25 ก.ค. นี้

เมื่อคืนคุณเจริญวิทย์ เสน่ห์หา จากกองนโยบายและแผนกระทรวงเกษตร มานอนคุยด้วย มายุให้อบรมประชาชนที่ตกงาน ในนามโครงการต้นกล้าอาชีพ ดูเงื่อนไขแล้วยุ่งเหยิงพอสมควร คิดว่าทำได้ก็ทำ ไม่สนุกก็ไม่ทำ ช่วงนี้มีแต่พูดๆๆๆๆจนน้ำลายเหนียว ดูแล้วไม่เข้าท่าเท่าไหร่นัก มีน้ำลายกับกำปั้นเป็นเครื่องมือพัฒนาชาติไทย แต่จะทำยังไงละครับ มีปัจจัยแค่ไหนก็ทำไปแค่นั้น เราหน้ามืดดีกว่าคนอื่นหน้ามืด ใช่ไหมละครับ

วันนี้มีการสาธิตเผาถ่านด้วยถัง 200 ลิตร ที่คนหัวโตพาไปซื้อที่ศูนย์เครื่องจักรกลปทุมธานี ใช้เวลา 8-9 ชั่วโมงก็ได้ถ่านใช้แล้ว แถมยังมีน้ำควันไม้ไปรดผักอีกต่างหาก ตอนนี้บ้ามะรุมกับมะกล่ำ กำลังเตรียมไถดินปลูกขนานใหญ่ กะว่าพวกลูกหลานที่หุ่นเกินมาตรฐาน เช่น เจ้าหนิงกลิ้ง แห้วศรี แผ่นดิน ตาหวาน มาก็จะพาปลูกจนเอวหวานนั่นและ ครูปูแขนสั้น ๆ จะปลูกได้กี่แถวก็ไม่รู้ หนูมิมกลับไปเที่ยวที่แล้ว เทวดาจ่ายค่าหลงทางเป็นเลขท้าย 2 ตัว ร่ำ ๆ ติดใจจะมาอีก เผื่อเจ้าป่าเจ้าเขาตกเบิกโบนัสให้มากกว่าเดิม..

ขอแจ้งข่าวไปถึงชาวสหประชาชาติ ท่านใดมีเม็ดมะรุมช่วยบริจาคด้วยนะครับ จะปลูกสัก 10 ไร่ เอาให้คนมาเยี่ยมกินมะรุมจนเข็ดขยาดไปข้างหนึ่ง วันนี้ขอรายงานความคืบหน้าแต่เพียงเท่านี้ มีการบ้านที่จะทำอีกเยอะ ไม่ต้องห่วงนะครับ คิดถึงทุกท่านเสมอ นอนละเมอเพ้อหาทุกคืน ทุกคืน อิ อิ อิ..

« « Prev : พญามือเหล็ก

Next : ครูอึ่งยุให้เขียนแบบ อิ อิ แอะ แอะ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

8 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 กรกฏาคม 2009 เวลา 18:40

    ก็จะไม่ให้ห่วงได้อย่างไร เห็นเงียบไปถามใครก็ไม่รู้เรื่อง เพื่อความสบายใจ ต่อสายตรงให้ได้ยินเสียงกับหูชัดๆ ดีกว่า ฟังเสียงก็รู้ว่าทั้งเหนื่อย และเนือยเพราะไม่มีเวลาพักผ่อน พูดไป ต้องหยุดไอ และหายใจไม่สะดวกเพราะเหนื่อย เลยขอให้พัก จึงรีบจบการสนทนาทันที  โปรดดื่มน้ำมากๆ โดยเฉพาน้ำสมุนไพร X เพราะมี แอนโธไซยานินสูงค่ะ

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 กรกฏาคม 2009 เวลา 18:54

    เหนื่อย แต่ไม่หน่าย
    ถึงใจหาย แต่ยังหายใจ
    หัวใจยังเต้นอยู่ ก็ต้องสู้ต่อ ต่อ ต่อไป
    เจียวไข่มะรุมกรอบ อาหารชอบของใครๆ
    หวัดเล็ก หวัดใหญ่ ยังไม่กล้ำกรายใกล้
    คืนนี้จะนอนแต่หัวค่ำ นอนให้หนำหัวใจ
    แต่  ถ้านอนไม่หลับ จะลุกขยับมาเปิดไฟ
    เปิดไฟ เพื่อไปเปิดใจ ของใคร ของใคร

  • #3 ครูสุ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 กรกฏาคม 2009 เวลา 19:52

    โห สุดยอด
    เหนื่อยออกมาเป็นกลอนเลย  อิอิ

  • #4 dd_l ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 กรกฏาคม 2009 เวลา 20:30

    เฮ้อ..ได้อ่านบันทึก..ค่อยหายคิดถึง..
    แต่ถ้าพ่อครูฯ เหนื่อยมาก..ก็เขียนแค่..อิอิ หรือ แอะ แอะ ก็ได้นะคะ ^^

    มาชื่นชมยินดีกับน้องแผ่นดินด้วยค่ะ..

  • #5 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 กรกฏาคม 2009 เวลา 23:12

    ช่วยเชียร์แผ่นดินให้ออกเล่ม 2

  • #6 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 กรกฏาคม 2009 เวลา 23:13

    ครูสุ คนเขียนน้อย
    ดีแต่คอยแอบอ่าน
    กับแอบอุบอิบ อุ๊บอิบ

  • #7 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 กรกฏาคม 2009 เวลา 23:14

    คิดถึงก็บึ่งมานะครูอึ่ง อิอิ

  • #8 krupu ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 กรกฏาคม 2009 เวลา 15:37

    คิดถึงเสียมากมาย
    แต่มิวายมีภาระ
    ทำได้แค่เอ๊ะอ๊ะ
    กับจิ๊จ๊ะ อยู่หน้าจอ
    เฮ้อ
    :P


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.83621597290039 sec
Sidebar: 0.34890699386597 sec