ความรู้เพื่อชีวิตชุมชน

อ่าน: 9520

วันนี้จะมีคณะเจ้าหน้าที่จากกระทรวงเกษตรฯมาคุยด้วย เป็นคณะตรวจสอบภายในกระทรงเกษตรฯ มาติดตามผลการอบรมเศรษฐกิจพอเพียง มีการสอบถามถึงปัญหากันบ้างตามธรรมเนียม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการที่จะปรับปรุงหลักสูตรและการทำงานให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น คุยกันอย่างถูกคอ ได้เสนอความเห็นไปในบางเรื่อง ส่วนปัญหาก็ยอมรับว่ายังมีอยู่บ้างในส่วนที่ไม่ลงตัว เห็นใจที่ทำงานกับคนหมู่มาก ย่อมมีกฎระเบียบที่รัดกุมสำหรับสังคมที่อิหลักอิเหลื่อบนกติกา KPI เช่นนี้

(เราได้ค้นพบนักสู้ชีวิตตัวจริงเสียงจริง)

ถ้าเอาความคิดตัวเอง ผมอยากจะบอกว่า จะอบรมส่งเสริมอะไรก็ตาม สิ่งที่ยากที่สุดก็คือ ทำอย่างไรผู้เข้าอบรมถึงจะเกิดความชอบ ความอยาก ความตระหนักที่ลงมือทำอย่างเข้าใจ และตั้งใจจริง ๆ ไม่ใช่สนใจเล่น ๆ ฟังเล่น ๆ ฟังหูซ้ายทะลุหูขวา คนพูดก็เป่าปี่ให้ฟังครบชั่วโมงก็จบ ง่าย ๆ สบาย ๆ แค่นี้ก็คือว่าได้ทำหน้าที่แล้ว จบแล้ว ปัดก้นเดินหนีได้ เพราะปฏิบัติตามที่กำหนดให้ทุกประการ

(วิทยากรชุมชน ที่ฝึกอบรมของมหาชีวาลัยอีสาน)

เศรษฐกิจพอเพียงในชั้นของเกษตรกรทั่วไป ที่มหาชีวาลัยอีสานจะออกแบบง่าย ๆ  ทำให้ดู บอกให้รู้ สนใจเรื่องอะไรก็ไปตรงนั้น เช่น

สนใจเรื่องปลาก็ไปนั่งริมบ่อปลา เอาอาหารหว่านลงไป ปลาก็โผล่มาแย่งอาหารกัน ..นั่นหมายจึงโจทย์ที่มีชีวิตดิ้นได้โผล่ขึ้นมาให้เห็นต่อหน้าต่อตา ปลาที่เห็นชื่อเขียวมรกต โตไว เลี้ยงง่าย ต้มอร่อย

สนใจไหม ข้องใจไหม ก็ถามวิทยากรสิ..

สนใจเรื่องหมู ก็พาเดินไปที่คอกหมูเหมยซาน เห็นพ่อแม่หมู ลูกหมู ขี้หมู โจทย์วิ่งพล่านต่อหน้า หลักสูตรโปรตีนชุมชนก็จะตีแตกชุดความรู้ที่เหมาะกับเกษตรกร ให้เห็นวงจรการพึ่งตนเองด้านโปรตีนแบบง่ายๆ

สนใจไหม ข้องใจไหม ก็ถามวิทยากรสิ

สนใจเรื่องการเลี้ยงสัตว์ปีก ก็พาไปดูไก่ต๊อก ไก่งวง เป็ด ห่าน ตอนนี้มีนกยูงคู่หนึ่งบินจากป่าไหนไม่รู้มาอยู่ด้วย ออกไข่ ออกลูกชุดความรู้เรื่องสัตว์ปีก ที่ผ่านการปฎิบัติ จะให้ข้อมูลที่เหมาะสมกับชาวบ้าน ที่ว่าดี ๆอย่างไร ที่ว่าเหมาะ ๆ อย่างไร

สนใจไหม ข้องใจไหม ก็ถามวิทยากรสิ

สนใจเรื่องโค ก็พาไปคอกโค นอกจากเห็นตัววัวแล้ว ยังเห็นขี้วัวอีกด้วย ปุ๋ยใช่ไหม เอาไปทำอะไรยังไง พาไปดูแปลงหญ้า ไปช่วยคนงานตัดหญ้า คุยกันเรื่องพันธุ์หญ้า การปลูก วิธีตัดหญ้าและดูแลหญ้า สะท้อนให้เห็นวงจรการเลี้ยงปศุสัตว์ว่าจะรื้อฟื้นโรงงานปุ๋ยจากสัตว์เลี้ยงที่เอื้อต่อกันอย่างไร?

สนใจไหม ข้องใจไหม ก็ถามวิทยากรสิ

สนใจเรื่องสมุนไพร ก็พาไปแปลงปลูกสมุนไพร เห็นไหม มีกี่ชนิด นี่ชนิดอะไร มีประโยชน์อย่างไร เหมาะกับการนำไปดูแลรักษาสุขภาพในชุมชนอย่างไร เป็นยาสามัญประจำบ้าน พึ่งตัวเองเรื่องยารักษาโรคได้ด้วย ประเด็นเรื่องการดูแลสุขภาวะชุมชน เราจะทำอะไร อย่างไรได้บ้าง

สนใจไหม ข้องใจไหม ก็ถามวิทยากรสิ

สนใจเรื่องผัก ก็พาเดินเข้าไปแปลงผัก ชี้ให้ดูผักล้มลุก ผักยืนต้น วิธีการปลูก แปลงผักประณีตทำอย่างไร มีอยู่มีกินอย่างไร อ้าว! นี่ต้นมะรุม เป็นของดีนะ ช่วยกันเด็ดใบสิ จะเอาไปทำเมนูพิเศษ ทำไข่เจียวมะรุมทอด จะได้ชิมของอร่อย ๆ ที่เราทำด้วยฝีมือเราเอง

สนใจไหม ข้องใจไหม ก็ถามวิทยากรสิ

สนใจเรื่องการปลูกต้นไม้ พาไปดูแปลงเพาะชำ ชมกล้าไม้ชนิดต่าง ๆ ไปดูแปลงปลูกอายุ 1-25 ปี มีไม้พื้นเมือง ไม้ต่างประเทศ ไม้เพื่อการพลังงาน เห็นไหมนี่ต้นเอกมหาชัย ปลูกเป็นร่มเงา เป็นสมุนไพร เอาเมล็ดมาบีบน้ำมัน ต้นไม้เพื่อชีวิตเป็นยังไง ปลูกแล้วได้อะไร ช่วยลดภาวะโลกร้อนยังไง มีนก ผึ้ง เห็ดเกิดขึ้นมากขึ้น พาไปดูแปลงวิจัย วิจัยอะไรบ้าง

สนใจไหม ข้องใจไหม ก็ถามวิทยากรสิ

(เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนาลงมาเยี่ยมชมแปลงเพาะชำเอกมหาชัย)

สนใจเรื่องการต่อเติมความรู้ ก็สอนวิธีค้นความรู้ เปิดอินเทอร์เน็ตให้ชม สนใจระบบสารสนเทศ ก็ฉาย LCD. ภาพที่ติดตามผลการทำงานของผู้ช่วยที่ลงไปเก็บข้อมูล  เจอกันก็เอามาฉายให้สนทนาหาจุดดีของกันและกัน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในระหว่างครัวเรือนและชุมชน

หลังจากที่พูดคุยในพื้นที่แล้ว ยังไม่สะใจจับขึ้นรถไปลงไปลุยพื้นที่ ไปเยี่ยมเกษตรกรรุ่นพี่ที่เขาคิดเขาทำจริงๆ ไปคุยดูสิ ข้ออ้างเรื่องไม่มีทุน ไม่มีเวลา ไม่มีแรงงาน ไม่มีน้ำ ไม่มีปุ๋ย ไปดูนักสู้ชีวิตเขาแก้ปัญหากันอย่างไร

สนใจไหม ข้องใจไหม ก็ถามผู้รู้กันดูสิ

หลังจากดูงานแล้ว กลับมาทบทวนความคิด ไปดูไปรู้ไปเห็นมาแล้ว คิดอย่างไร ยังค้างคาใจอะไร มีอุปสรรคอะไรที่จะทำไม่ได้ เปิดอกปรึกษาหารือกัน ถ้ามีเรื่องสนใจพิเศษ เราจัดให้มีกิจกรรมสาธิต แบ่งกลุ่มเจาะลึกกัน ทำปุ๋ย เผาถ่าน ทำน้ำหมัก ทำอาหาร เพาะชำ ตอนไม้ เสียบกิ่งต่อตา ฯลฯ

(คณะผู้ตรวจการแผ่นดินเอานักข่าวมาทำรายการเยี่ยมมหาชีวาลัยอีสาน)

« « Prev : ผมเป็นโรคหัวใจกระเจิง

Next : มารุมมะรุมดีไหมครับ? » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 กรกฏาคม 2009 เวลา 9:11

    ขันโจ้วหวอ คขันโจ้วหวอ แปลว่าเห็นใจเถิด เห็นใจบ้าง……….มันจะดีไหมให้ค่ะ ให้สลับกัน เราเป็นฝ่ายติดตามประเมินผลเขา ..อิอิ

  • #2 สุวรรณา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 กรกฏาคม 2009 เวลา 9:28

    อืมค่ะพ่อครู ที่ข้างทางหลวง สุโขทัย บ้านด่านลานหอย ปลูกป่าไม้เศรษฐกิจเต็มเป็นพืด หนูเห็นละทึ่ง และยังน่าสนใจมูลหมูมากเมื่อคืนหนูดูข่าวการเกษตร  สวนทุเรียนหมักมูลหมูกับกากน้ำตาล ประมาณ 1 เดือน ใช้เป็นปุ๋ยบำรุงสวนทุเรียน ประหยัดค่าปุ๋ยที่เคยใช้ได้เป็นหมื่นทีเดียว เห็นหลายหน่วยงานสนับสนุนเป็นรูปร่างอย่างนี้น่าชื่นใจนะคะ

  • #3 krupu ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 กรกฏาคม 2009 เวลา 9:49

    ตอนนี้บังอาจนำเรื่องมะรุมมาขยายผลต่อ เริ่มจากการเที่ยวอาสาทำไข่เจียวใบมะรุมไปแจกชาวบ้านเขา แถมคนที่อยู่ไกลก็อุตสาห์โทรไปโม้ จนเขาต้องเดือดร้อนวิ่งหาต้นมาปลูกไว้เก็บเม็ด กินใบกันใหญ่ ขยายไปขยายมา เริ่มมีคนถามมามากขึ้นเรื่องสรรพคุณ ครานี้แหล่ะเริ่ม งง ๆ โม้ต่อไม่ถูก

    นี่แหล่ะ อาการของคนขาดแคลนความรู้ เพราะความรู้ที่มีมันไม่พอใช้อ่ะ พ่อ
    เฮ้อ
    :(

  • #4 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 กรกฏาคม 2009 เวลา 14:26

    ชอบบันทึกนี้มากที่ซู๊ด  อิอิ

  • #5 สายลมครับ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 กรกฏาคม 2009 เวลา 21:42

    มะรุม มะตุ้ม มะเติ้ง 555555 ช๊อบบบ ชอบบ อ่ะครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.61133980751038 sec
Sidebar: 0.32813501358032 sec