เทพอุ้มสม

อ่าน: 3786

เรื่องสืบเนื่องจากเมื่อวานนี้  ที่ดร.ประทีป วีระพัฒนิรันด์ มาเลี้ยงข้าวที่ร้านไก่ตะกร้า นอกจากพวกเราจะอิ่มท้องแล้ว ยังอิ่มความรู้ต่าง ๆ อีกด้วย ที่เราสนใจมากเกี่ยวกับถังเผาแกลบและเผาถ่านได้อีกด้วย แกลบที่เผาไม่ใช่แกลบธรรมดาทั่วไป แต่เป็นแกลบที่มีธาตุอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อพืช และมีส่วนในการบำรุงดินได้เป็นอย่างดี เท่าที่ฟังดูเป็นเทคโนโลยีง่าย ๆ เหมาะกับชาวบ้านที่จะนำไปใช้ทุกครัวเรือน จึงจุดธูปบอกกล่าวเทวดาผ่านลานสวนป่า ได้ผลแฮะ.. เทพเทวามาไม่ให้รู้เนื้อรู้ตัว ผมกำลังงีบกลางวันเพลินก็ได้รับโทรศัพท์ว่า เทพมารออยู่ด้านล่างแล้ว ผมเผ่นลงเตียงแทบไม่ทัน อาบน้ำแต่งตัวแจ้นลงไป

สถานที่แห่งแรกที่ไปเยือน ได้แก่ ศูนย์ฝึกอบรมวิศวกรรมเกษตร ต.บางพูน อ.เมือง จ.ปทุมธานี เขาค้นคว้าและผลิตจำหน่ายด้วย โขคดีที่อาจารย์เจ้าของเรื่องมาแนะนำ เราตกลงซื้อ 2 เครื่อง ต้นเดือนมารับได้ เราก็จะเอาไปทดลองใช้ดู ถ้าได้ผลก็จะขยายความรู้ลงสู่เกษตรกร ทางศูนย์ฯ ไม่ได้หวงความรู้ ใครจะถ่ายแบบไปทำก็ยินดีิ คุยกันได้เรื่องแล้วก็อำลา อ้อ! ที่ศูนย์ฯแห่งนี้มีต้นปาล์มขวดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยด้วย ถ้าอยากจะเห็นกับตาก็ลองไปดู ไม่ใกล้ไม่ไกลอยู่แค่ปทุมธานีนี้เอง

ก่อนจะมาส่งผมที่ห้อง814 นึกได้ว่าสวนปลูกดอกทิวลิปอยู่ใกล้ ๆ นี้เอง เทวดาใจดีหักพวงมาลัยรถเข้าไปแหล่งที่ปลูกไม้ดอกพันธุ์นี้ ผมนึกในใจคนไทยนี่ไม่เบาแฮะ สามารถปลูกต้นทิวลิปได้ไม่แพ้ประเทศฮอลแลนด์ื สถานที่ปลูกคงอยู่ที่อื่น ที่เห็นเป็นอุโมงโค้งครึ่งวงกลม รูปรีมิดชิด ข้างในเปิดแอร์และเครื่องพ่นหมอกหลายเครื่อง จัดจำลองไม้ดอกสีสดใสอยูในสวน มีแบคกราวด์สวย ๆ ให้คนมาชมไปถ่ายภาพที่ระลึก เขาจำหน่ายดอกไม้ราคาประมาณดอกละ 45-100 บาท มีร้านด้านข้างจำลองกังหันลม วัวนม ไว้ให้ชม ด้านหน้ามีร้านจำหน่ายดอกไม้  และผลไม้ ขนม อบแห้งนานาชนิด

เราแว๊บเข้าห้างเซ็นทรัลสาขาใหม่ ขึ้นไปเดินโต๋เต๋ไม่รู้จะซื้ออะไร หลังจากนั้นเทวดาก็มาส่งที่ห้อง กำลังจะเขียนบล็อก ก็มีโทรศัพท์เข้ามาว่ากลุ่มหน้าตาดีจะมาเยี่ยม ในทีมมีคุณแก้วอุบล ที่เคยอ่านในบล็อกมีสะสมผ้าทอโบราณไว้เยอะ อีกท่านหนึ่งคุณไก่ประกาย ที่เล่าเรื่่องเสน่ห์ปลายจวักยั่วพยาธิเราบ่อย ๆ นอกจากนั้นก็มีกามนิตหนุ่ม หนูพลอลล่า และย.โย่ง หัวหน้ากลุ่มหน้าตาดีมาครบเช็ต เล่าว่ามาประชุมที่เมืองทองธานี ได้จังหวะเลยชวนกันมาเยี่ยมห้อง 814 มีครูปูเป็นฝ่ายประสานงานตามเคย

ครูปูบึ่งมาถึงก่อนคนอื่น มาถึงนึกว่าผีหลอก ถามหาก๊วนหน้าตาดีเป็นการใหญ่  นึกว่าอ.ขจิตพาหลงทาง สาเหตุมาจากรถติด เพราะรถทุกคันรีบเร่งออกจากเมืองทองธานี จึงมาถึงช้าประมาณ 15 นาที ครูปูชวนผมไปสั่งสเต็กร้านลุงหนวดกับผัดไทยร้านป้าแมวรอ คณะมาถึงก็โจ้กันพรึบ แต่ก็ไม่ลืมถ่ายรูปหรอกนะ แอ๊คกันจนอาหารเย็น อิ่มแล้วก็ย้ายมาถ่ายรูปกันในห้อง ถึงจะมาพบปะกันช่วงสั้น ๆ แต่ก็ได้การบ้านไปนะครับ ทีมพยาบาลขอนแก่นจะปลีกเวลามาร่วมเฮฮากับคณะนักศึกษาแพทย์ชลบุรี ที่จะมาบุกสวนป่าในช่วง 24-26 เมษายน คุณไก่ประกายกับคุณแก้วอุบล บล็อกเกอร์เจ้าเก่งจะไปบรรเลงเมนูอาหารอีสานให้เลื่องลือ..ครบเครื่องเยี่ยมยามก็ลาจาก  ทิ้ง ดร.ขจิต ฝอยทอง นอนเป็นเพื่อนคืนนี้ หนูจิโทรมาปะทะเสียงเหน่อได้เลยนะ  อิ อิ..

« « Prev : ชวนชาวเฮเดินเป๋เข้าวิชาเกิน

Next : เที่ยวจุฬาฯ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 handyman ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 มีนาคม 2009 เวลา 23:38
    • กำลังสมมติตัวเองว่าได้ไปด้วยครับ Steak ลุงหนวดก็พอจำรสชาติได้อยู่ นึกๆเอาก็ได้
    • กรรมใดใครก่อครับ .. สอน 3 หมู่เรียน  ให้งานเขาไว้เยอะ ตอนมาตาตรวจนี่มัส์หยดเลยล่ะครับ  ต้องแกล้งทำเป็นว่าง แว้บเข้ามาผ่อนคลายเป็นระยะ
    • คิดถึงทุกคนที่กล่าวถึงครับ
  • #2 handyman ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 มีนาคม 2009 เวลา 5:27

    มาอีกรอบครับ
        จากประโยคที่ว่า .. ทางศูนย์ฯ ไม่ได้หวงความรู้ ใครจะถ่ายแบบไปทำก็ยินดีิ  ทำให้ได้คิดว่า .. อีกหน่อยหากเรื่องรุมเร้าผ่อนคลายลง น่าจะได้อาสาร่วมทีมไปดูอะไรๆด้วย  เพราะด้วยนิสัยถาวรของตัวเอง ชอบทดลอง ดัดแปลง ทำโน่นทำนี่อยู่แล้ว  ยิ่งรู้ว่าจะได้ทำสิ่งที่เกื้อกูล ก่อประโยชน์แก่มหาประชาชนด้วยแล้ว .. ยิ่งมันส์ครับ

  • #3 สายลมครับ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 มีนาคม 2009 เวลา 21:52

    24-26 คิวผมน่าจะว่าง อิอิ ไปด้วยนะครับ อิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.79869604110718 sec
Sidebar: 0.93424201011658 sec