อำลาน่านสะท้านทรวง

โดย sutthinun เมื่อ 8 มีนาคม 2009 เวลา 4:19 ในหมวดหมู่ การเมือง การปกครอง กฎหมาย, สวนป่าฮาเฮ, เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 4198

ตื่นเช้าลงมาเจอกันที่มุมกาแฟ น้าอึ่งอ๊อบ คนสวยแซ่เฮ เดินทางมาสมทบจากเชียงใหม่ตอนตี 3 เจอหน้าก็กอดต้อนรับตามธรรมเนียม หลังจากนั้น อาเหลียง น้องบลู น้าหยง คุณหมอจอมป่วน ปินโต กระติกน้ำ ป้าจุ๋ม ตาหวาน รอกอด พร้อมหน้าพร้อมตา ตกลงกันว่าจะเที่ยวในตัวเมือง ไปวัดภูมินทร์อันดับแรก ช่วงเช้า ๆ แดดอุ่น ๆ.. วัดวาอารามสวยงามยามต้องแสงสุริยา ลงรถ เดินชม ถ่ายภาพหมู่ ผมมองไปเห็นต้นไม้ดอกเมล็ดกำลังแตกฝัก จึงขอถุงพลาสติกมาเขย่าฟักเอาเมล็ด เป็นกลุ่มไม้ที่มีเมล็ดเล็กมาก ห่อหุ้มด้วยใยที่บอบบาง เจอลมคงจะปลิวไปงอกในที่ต่าง ๆ ได้ มีดอกสีเหลืองอร่าม เหมาะที่จะปลูกตามวัด จึงช่วยกันเก็บกับคุณน้าแห่งชาติได้ 1 ถุง คงมีเมล็ดไปปลูกหลายหมื่นต้น จะเอาดอกสีเหลืองไปปูพรมที่มหาชีวาลัยอีสานนะขอรับ

ชมวัดจุใจแล้ว ระหว่างรอพิพิทธภัณฑ์เปิด เดินออกจากกำแพงวัด มาเจอรถเข็นวิ่งผ่าน น้าอึ่งอ๊อบถามว่าขายอะไร แม่อุ้ยตอบว่าขายข้าวหลาม ..อ้าวแบบนี้ต้องจอดๆๆๆ..เปิดผ้าคลุมออกกระบอกข้าวหลามเรียงล่ายซ่ายมีหลายรส ที่พิเศษก็คือเผามาใหม่ ๆ ยังอุ่นๆ ข้าวหลามนี่นะหาชิมที่ไหนก็พอได้ แต่ที่ออกจากเตาอุ่นๆหอมละมุนคุณเอ๋ยหาได้ที่ไหน พวกเรามะรุมมะตุ้มปอกชิมกันรอบๆรถเข็นนั่นแหละ ประจวบเหมาะกับยังไม่ได้กินอาหารเข้า เจอเมนูข้างถนนเหมือนบรรนาการจากสวรรค์ กินข้าวหลามแล้ว..มองหาน้ำ เจอร้านขายข้าวซอยเล็กๆสะอาดน่าอุดหนุน เข้าไปนั่งสั่งอาหาร น้ำ มาเติมพลัง ระหว่างนั้นน้องเบิร์ดบึ่งรถจากเชียงรายมาถึง ก็กอดกันอุดตลุดในร้านนั่นแหละ แซวกันสนุกแต่เช้า

กินข้าวซอยเฮฮา แล้วพากันไปชมสมบัติล้ำค่าแห่งเมืองน่าน ที่พิพิธภัณฑ์ห้ามถ่ายรูป ไปเจอแผ่นไม้มะค่าโมงใหญ่มาก เส้นผ่าศูนย์กลาง 3.80 เมตร หนาเกือบคืบมาโขว์ไว้ด้านหน้า เจ้าหน้าที่อนุญาติให้ถ่ายภาพได้ จึงเอารูปมาอวด แผ่นไม้ที่เห็นราคาไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท ที่เลื่อยออกมาเป็นแผ่นโต ๆ ทั้งต้นจะเป็นเงินกี่ล้านลองคำณวนดูเถิด ทรัพยากรล้ำค้าอยู่ยั้งมาเป็นร้อย ๆ ปี โดนมนุษย์ใจดำทำลายโดยไม่รู้คุณค่า เห็นแล้วเสียดายจนบอกไม่ถูก ไม้แผ่นนี้เก่าแก่ด้วยน้ำมือของธรรมชาติ

เราเที่ยวชมวัดและโบราณสถานหลายแห่ง เฉพาะวัดที่มีชื่อเสียงมี 9 แห่ง พวกเราไปได้ 5 วัดก็นับว่าเกินครึ่งแล้ว ได้เวลาอาหารกลางวัน แวะไปร้านเดิม สั่งผัดผักฮากเหมือนเดิม อร่อยติดใจอย่างเคย คุยกันว่าจะหาพันธุ์ไปปลูกให้ได้ แล้วจะประชาสัมพันธ์ว่าคนเหนือมีผักอร่อยที่สุดในโลก แต่แอบชิมไม่บอกใคร..ทำยังไงจะได้พันธุ์ไปปลูก ท่านใดมีต้นพันธุ์ขอด้วยนะครับ ไม่ต้องการมากหรอก สักรถ 10 ล้อก็พอ ผมจะปลูกให้มันระเบิดไปเลย แล้วจะชวนคนทั้งโลกชื่นชิมผักที่อร่อยชนิดนี้

อิ่มแล้วขบวนเราก็ตรงไปสถานที่ประกอบพิธีฌาปณกิจ หลงทางนิดหน่อยพอหอมปากหอมคอ หรือโชเฟอร์แกล้งหลงให้อาหารย่อยก็ไม่รู้นะ เราไปถึงสถานที่ส่งแม่บัวเขียวไปสวรรค์ ผู้คนล้นหลามเต็มทุกอาคาร ไปทันพระสวดทำพิธี หลังจากยืนนิ่งเคารพดวงวิญญาณแล้วทยอยกันไปวางดอกไม้จัน เสียงพลุตะไลดังกึกก้องส่งคุณแม่บัวเขียวไปสู่สวรรค์คาลัย ไปดีเถิดนะแม่นะ อย่าห่วงคนที่อยู่ข้างหลัง ลูกหลานจะดูแลกันและกันตลอดไป

เพื่อนบ้านทยอยกลับ พวกเราถ่ายรูปหมู่ กอดประโลมครูสุด้วยความซาบซึ้งถึงความอาวรณ์ที่เพื่อนจะสื่อถึงความห่วงใยให้กันได้ พวกเราเป็นชุดสุดท้ายที่กลับ เนื่องจากอาจารย์ภูคามีของดีมาอวด ..ของดีที่ว่าวิเศษสุดจริงๆ เป็นเด็กหญิงหน้าตาจิ้มลิ้ม โดนปลุกมาหาพี่ป้าน้าอาจากอ้อมอกคุณแม่ ยังงัวเงียแต่ก็สั่งได้เหมือนกดปุ่ม คุณพ่อให้ทำหน้าส่งยิ้มส่งจูบจะทำทันทีเป็นธรรมชาติ แบบนี้จะเหลือเรอะ..พี่ป้่าน้าอายู้ฮูรุมล้อมหน้าล้อมหลัง พวกเราดีใจที่มีทายาทแซ่เฮสุดยอดนี้ ผมแอบตั้งชื่อให้ว่า..หนูฮิตาชิ

หลังจากชื่นชมทายาทอาจารย์ภูคา เราไปส่งน้าอึ่งอ๊อบกลับเชียงใหม่ที่ท่ารถ บขส. หนูเบิร์ดแยกกลับเชียงราย เหลือพวกเรา 3 คันรถตกลงกันว่าจะไปนอนพิษณุโลก เข้าพักที่เก่าชั้น 3 ห้องเดิม ที่นี่มีสายเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตให้ทุกห้อง ส่งรายงานสะดวก หนูมิมเดินทางจากกำแพงเพชรมาสมทบ ตอนนี้มีรถเพิ่มเป็น 4 คัน มุนพวงมาลัยตามกันออกจากโรงแรมไปร้านบ้านไม้ ตาหวานไปเจรจาปรากฎว่าที่นั่งเติม ย้ายไปร้านข้าวต้มเจ้าเก่าแก่ของเมือง 2 แคว คุณหมอเล่าว่าชาวไหหลำตระกูลนี้เปิดร้านอาหารอร่อยมาตั้งแต่สมัยพ่อแม่ ช่วงนี้อยู่ในรุ่นพวกลูกหลานสืบทอดของอร่อย กับข้าวเต็มโต๊ะไม่อิ่มก็คงเป็นชูชกเท่านั้น ทั้ง ๆ ที่ท้องบรรจุไปมากแล้ว ตาหวานยังพาไปชิมไอติมซ่าหริ่มเจ้าสุดยอด นึกว่าจะจบรายการที่ไหนได้ ยังตบท้ายด้วยทับทิมกรอบ

ถามว่าอร่อยจริงไหม ..
ทั้ง 2 แห่ง เราต้องเล่นเกมส์ ลิงชิงเก้าอี้
กลับมานอนอืดทั้งคืน
พรุ่งนี้น้องมิมชวนไปเยี่ยมบ้าน
ตอนแรกเรามีอาการลังเลเล็กน้อย
หนูมิมบอกว่าที่โน้นมีร้านข้าวมันไก่อร่อยลือเลื่อง
แถมยังจะได้ไปเยี่ยมสิงห์ป่าสักที่กำแพงเพชรด้วย
ไหนๆก็มาแล้ว ตระเวณเยี่ยมญาติเสียเลย
ใครจะฝากกอดเจ้าหนูไผ่รีบแจ้งความจำนงค์ด่วนที่สุด
สรุปว่าขากลับแวะเมืองกล้วยไข่นะขอรับ
อิ อิ.
.

« « Prev : ขี้เบ้า ของดีเมืองน่าน

Next : จบการเดินทางไปเยี่ยมญาติ 1,680 กม. » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.95125508308411 sec
Sidebar: 1.2169721126556 sec