งานเลี้ยงปีใหม่

10804 ความคิดเห็น โดย pa_daeng เมื่อ 6 มกราคม 2011 เวลา 22:28 ในหมวดหมู่ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต #
อ่าน: 64552

ปีใหม่ ICU

เมื่อวานนี้ มีการจัดงานปาร์ตี้ฉลองปีใหม่กันของสมาชิกห้องทำงาน เพราะน้องๆหลายคนอยากจับสลากแลกของขวัญกัน

งานฉลองปีใหม่ ดูเหมือนจะเป็นวัฒนธรรมประเพณีกันมานาน พอจำความได้ ก็มีการฉลองกันทุกปีใหม่ มีการเลี้ยงอาหาร ในทุกระดับชนชั้นและหน่วยงานองค์การต่างๆ

การแจกของขวัญหรือแลกของขวัญกันก็ดูเหมือนจะเป็นวัฒนธรรมเช่นกัน ที่ช่วยให้มีขวัญกำลังใจในการทำงานหรือเป็นกิจกรรมการมีส่วนร่วมของทุกคนเื่พื่อสร้างความตื่นเต้นและสนุกสนาน เด็กๆก็จะชอบกันใหญ่

เมื่อวานบรรยากาศก็สนุกสนานไปกับการแลกของขวัญที่มีลุ้นบ้างไม่ลุ้นบ้าง บางคนก็รู้แล้วละว่าเพื่อนซื้ออะไรมาเป็นของขวัญ น้องผู้ชายบางคนได้กระเป๋าสีแดงของผู้หญิงก็แอบดีใจ เพราะทุกคนต่างบอกว่า “ชั้นซื้อของที่ชั้นอยากได้มา”

งานเลี้ยงปีใหม่ ปีนี้ ป้าแดงมีรางวัลเล็กๆ “บุคคลแห่งปี -ขวัญใจเพื่อนๆ” ให้น้องด้วย เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการทำงานร่วมกันของสมาชิก ก็ช่วยๆกันโหวตกันมา อาจจะพอเป็นสิ่งกระตุ้นให้น้องทำดีต่อกันอย่างยั่งยืน ต่อไปเรื่อยๆ

กิจกรรมต่อไป น้องเสนอกันคือ การทำบุญเลี้ยงพระ สวดมนต์ หรือรดน้ำมนต์ การทำบุญในวันปีใหม่ก็ดูเหมือนจะเป็นวัฒนธรรมประเพณีมาเนิ่นนาน การสวดมนต์ข้ามปี ก็เริ่มกลับมาเป็นที่สนใจของผู้คนมากขึ้น

วัฒนธรรมประเพณี คงต้องปรับตามยุคตามสมัย บางคนที่ต้องมีการติดต่อกับผู้แทนยา ก็บ่นว่า ปีนี้มีคนให้กระเช้าของขวัีญมาน้อยมาก ปฏิทินที่เคยได้เยอะแยะ ปีนี้ก็น้อยลง ผู้แทนบางคนบางบริษัทไม่มาให้เห็นหน้าเลย หรือว่ายุคสมัยนี้ จะคบหากันเฉพาะเพื่อผลประโยชน์เท่านั้นเอง คงต้องเฝ้าดูกันต่อไป



Main: 0.26481008529663 sec
Sidebar: 0.027854919433594 sec