หนังสือดีของต้นปีนี้สำหรับตัวเอง

146 ความคิดเห็น โดย pa_daeng เมื่อ 3 มกราคม 2011 เวลา 22:23 ในหมวดหมู่ เรื่องสั้น เรื่องแปล บทกวี #
อ่าน: 3670

ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ

หนังสือรางวัลซีไรท์

วันนี้ไปร้านหนังสือซี-เอ็ด ในยามที่มืดมากแล้ว เลยตรงไปที่เคาร์เตอร์ให้น้องแคชเชียร์ช่วยหน่อย หาหนังสือให้ 2 เล่ม สุขได้อีก กับ ลูกอีสาน เพื่อจะช่วยลดระยะเวลาการค้นหา

น้องคนรู้จัก ทักว่า ทำไม ชื่อหนังสือ น่าสนใจจัง “ยังสุขไม่พอ…หรือคะ”

“เปล่าหรอก ช่วยอุดหนุน หนังสืออาจารย์น่ะ” อุอุอุ  ตอบน้องไปแบบปากไม่เบี้ยว คือ ปากกับใจตรงกัน

คนขายหามาได้แต่ “ลูกอีสาน” ส่วนสุขได้อีก ต้องบอกว่า ของ อาจารย์ ดร.วรภัทร์  ก็ต้องค้นอยู่เป็นนาน นี่ถ้าเป็นร้านหนังสือในเมือง หนังสืออาจารย์จะโชว์อยู่หน้าแผงเลยทีเดียว อิอิอิ  (บ้านนอกน่ะค่ะ  ต้องเอาดูโหร ดูดวง ปีใหม่มาขึ้นโชว์) (ว่าตัวเองมากไป ป่ะเนี่ยเรา)

หนังสือ “ลูกอีสาน” ตั้งใจจะเอามาอ้างอิง ไว้เขียนนิทาน/นิยาย เกี่ยวเรื่องราวของคนอิสานที่วัฒนธรรม ประเพณีกำลังจะหายไป และลูกหลานจะไม่รู้จักหรือคงไม่สืบสานกันต่อ

ส่วนหนังสือ “สุขได้อีก” เอามาอ่านให้ประเทืองปัญญา ให้รู้จักการสร้างสุข เหมือนหนังสือ “ฉลาดได้อีก” คงต้องกลับไปอ่านอีกรอบ ครานี้ต้องทำได้ทั้งสุขและรู้จักฉลาดแน่เลย (เห็นหน้าปกหนังสือ แต่ละเล่ม ดีใจทุกครั้งว่าได้รับรางวัลที่  แต่เปล่าหรอก เป็ฯการพิมพ์ครั้งที่  แต่เลข  ตัวโตไปนิด เลยสกิดให้น่ายินดี )

แต่……….ยังไม่ได้เปิดอ่านอย่างละเอียด   ส่วนรูป พ่อครูบา ที่น้องมะเดี๋ยวโฆษณาน่ะ ได้เห็นแล้ว แถมมี ตัวอย่างนิทานให้อ่านด้วย “น่าสนใจๆๆๆๆๆ”

ปีใหม่ปีนี้ ได้อ่านหนังสือดี สองเล่ม ในต้นปี คงทำให้ชีวิตลูกอิสาน สุขได้อีกเยอะเล้ย



Main: 0.27135300636292 sec
Sidebar: 0.054346799850464 sec