เยี่ยมอนุบาลโรงเรียนบ้านตูม

โดย maeyai เมื่อ 29 กรกฏาคม 2011 เวลา 3:08 (เย็น) ในหมวดหมู่ ชีวิตกับโรงเรียน, เด็กไร้เดียงสา #
อ่าน: 1522

โรงเรียนบ้านตูมเป็นหนึ่งในสิบเอ็ดโรงเรียนที่สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น  มีนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงชั้น มัธยม 3 รวม 500 คนเศษ  ท่านผู้อำนวยการชื่อ อาจารย์ นิกร นวโชติรส  เป็นโรงเรียนที่ต้องเรียกว่าชายขอบของเทศบาล  ดังนั้นจึงมีเด็กไม่มาก  มีนักเรียนอนุบาลห้องละ ไม่เกิน 25 คน  และมีเพียงอนุบาลสองและสามเท่านั้น    สถานที่ไม่ทันสมัยเท่าไหร่ เป็นห้องสี่เหลี่ยมเหมือนโรงเรียนรัฐบาลทั่วไป  และดูออกจะเก่า  เพราะคงถูกใช้งานมาเป็นเวลานานหลายสิบปี   แต่สิ่งที่น่าประทับใจ คือความสะอาดของบริเวณโรงเรียน  และห้องเรียน  สอบถามดูก็ได้รับคำตอบว่า ผู้อำนวยการมีนโยบายเด่นเรื่องขยะรีไซเคิล  และเรื่องความสะอาดจนได้คว้ารางวัลระดับชาติมาแล้ว

สิ่งที่น่าประทับใจอีกเรื่องก็คือ  ตัวผู้อำนวยการเอง ในวัย 57 ปี มีหนวดเรียวบางที่ริมฝีปาก  ท่าทางคล้ายนักแสดงที่จะเป็นผู้ร้ายตามภาพยนต์ ไทยมากกว่าจะเป็นนักการศึกษา   แต่ท่านมีความเป็นกันเองกับเด็กๆนักเรียนอย่างใกล้ชิด  แบบไม่ใช่ผักชีโรยหน้า สังเกตเห็นเด็กอนุบาลตัวเล็กๆวิ่งเข้ามากอดผู้อำนวยการอย่างสนิทใจ  และผู้อำนวยการเองก็เรียกชื่อเด็กได้อย่างถูกต้อง   แสดงให้เห็นความเอาใจใส่ อย่างใกล้ชิดตลอดมาอย่างไม่ต้องสงสัย

เด็กๆหน้าตาเบิกบาน  กล้าพูดกล้าแสดงออก  และมีอิสระในการเรียนรู้  ครูเจี๊ยบ ครูจุ๋ม และครูหยาด  ทั้งสามคนเป็นครูผู้มีประสบการณ์ และสองในสามจบการศึกษาด้านปฐมวัย  ดังนั้น การเรียนการสอนจึงลื่นไหล  ครู ใช้เสียงปกติในการสอน  และบูรณาการวิชาการเข้ากับกิจกรรมได้เป็นอย่างดีในเนื้อหาเดียวกัน  สัปดาห์นี้กำลังจะถึงวันแม่ ดังนั้นจึงมีการเปิดเพลง”อิ่มอุ่น” คลอเบาๆ  ขณะที่เด็กๆนำเอาดอกรักพลาสติค  มาเรียงร้อยเป็นรูปทรงต่างๆ เช่น สี่เหลี่ยม หรือวงกลม   ตามจุดประสงค์ที่ครูตั้งใจจะสอนเรื่องรูปทรง 

คณะกรรมการ ต้นกล้าแห่งปัญญา  ซึ่งมาเยี่ยมชมในวันนี้จึงปลาบปลื้มไปตามๆกัน  ที่ได้เห็นกิจกรรมดีดี  จนมองข้ามด้านห้องเรียน ที่อาจจะไม่ได้สวยหรูหราได้มาตรฐานนัก  

แต่ในช่วงสรุปการประชุม ของคณะกรรมการ     คุณเบิ้ม ซึ่งเป็นสถาปนิกของโครงการ  ก็มีแจ้งข่าวดีให้คณะกรรมการทราบว่า   ตึกใหม่ เขียนแบบเสร็จแล้ว  ได้งบเรียบร้อย  รอการประกวดราคา  และลงมือก่อสร้าง   คาดว่าตึกใหม่จะสร้างเสร็จทันปีการศึกษาหน้านี้ 

ก็ต้องขอแสดงความยินดีล่วงหน้า   กับโรงเรียนบ้านตูม    ที่ในปีการศึกษาหน้า    จะมีพร้อมทั้งผู้บริหารที่มีความสามารถ  ครูผู้สอน ผู้มีประสบการณ์  กรรมการชุมชนที่เข้มแข็ง และที่สุดอาคารสถานที่ ที่ได้มาตรฐาน ต่อไป

« « Prev : เยี่ยมโรงเรียนเทศบาลของขอนแก่น

Next : ไปเรียนรู้เรื่องทำนา » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 กรกฏาคม 2011 เวลา 9:52 (เย็น)

    ตึกใหม่ยังไงบ้านเราเมืองร้อน ขอให้มีใต้ล่างสูงๆหน่อยเด๊อ เด็กๆ เอาไว้วิ่งไล่จับ โดยเฉพาะยามฝ่นต๊ก (ส่วนครูที่มีอารมณ์ฝันก็จะได้เปิดเพลงฟัง…Listen to the pouring rain listn to it pours. And with every drop of rain you know I love you more)

  • #2 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 กรกฏาคม 2011 เวลา 12:24 (เย็น)

    น่าเอามาเข้าเครือข่าย รร.สีเขียว นะแม่ใหญ่ แบบนี้เดาว่า ผอ. คงไม่ตีกอล์ฟ (55 แต่อาจเดาผิดเสียมากกว่า เผลอๆ อาจไปได้ไอตะระเดีย สีเขียว มาจากริมกรีนก็เป็นได้ หึหึ)


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.35898208618164 sec
Sidebar: 0.091810941696167 sec