ตกลาน

โดย maeyai เมื่อ 13 กรกฏาคม 2011 เวลา 9:31 (เช้า) ในหมวดหมู่ งานอดิเรก, ชีวิตกับโรงเรียน #
อ่าน: 1644

ไม่ได้เขียนเสียนาน  จนตกลานไปเลย  มัวแต่ไปประคบประหงมต้นกล้าร่วมกับเด็กๆที่ช่วยกันเพาะ  แต่เนื่องจากสถานที่ไม่ค่อยอำนวยเพราะเด็กๆแยกกันเพาะตามข้างๆห้องเรียนบาง กลางสนามบ้าง   ตอนกลางคืน  ฝนและพายุมา ลมแรง  พัดเอาต้นกล้าปลิวออกจากถาดไปก็หลายหลุม  เช้าๆต้องมาซ่อมกัน    ก็เป็นเรื่องโกลาหล   และช่วยกันแก้ปัญหาไปแต่ละห้องไป   เป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้ และคราวนี้ ต้องเตรียมสถานที่เพาะให้เหมาะกว่านี้   แต่ผลที่ได้ก็ไม่เลวร้ายนัก ตามรูปที่ถ่ายเอามาอวดกัน  ตั้งใจว่าหยุด 4 วันนี้ คงเอาถาดไปไว้ในนาเสียที  รอโยนในช่วงเปิดเรียนหลังวันหยุดยาวเข้าพรรษา  เด็กๆตื่นเต้นที่เห็นต้นกล้าอ่อนๆงอกออกมาจากเมล็ดอย่างรวดเร็ว  แค่สามวันก็เห็นต้นสีเขียวอ่อนกันแล้ว

ส่วนที่นาก็ได้มีการเตรียมหว่านกล้าเพื่อใช้ดำกันในวันที่ 30 แล้ว งานนี้ใช้ชาวนาตัวจริง ลุงพงษ์ กับลุงไหม  เป็นผู้ดำเนินการ คาดว่า คงได้ผลดีกว่าที่พวกเราทำกันเอง แบบงูๆปลาๆ 

ส่วนการเตรียมการเรื่องนาหยอดหล่นนั้น  ยังไม่ได้ดำเนินการ   คาดว่าจะเริ่มทำลูกกระสุนกล้าสักสามสี่วันก่อนหยอด

ทำนาครั้งแรกในชีวิต  ตื่นเต้นไปพร้อมกับเด็กๆเลย  อุปสรรคก็มีไม่น้อย  นกมาจิกต้นกล้าบ้าง  หนูมาคุ้ยกระบะบ้าง   ยกแผงกล้าหนีลมฝนบ้าง    เข้าใจความลำบากของชาวนา อย่างซาบซึ้งก็คราวนี้  นี่ยังอีกหลายขั้นตอนเชียว กว่าจะถึง ขั้นตอนที่ออกมาเป็นเมล็ดให้ได้ทานกัน

« « Prev : ลองอีกครั้ง

Next : ปลาบปลื้ม » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 กรกฏาคม 2011 เวลา 2:57 (เย็น)

    ไม่ลองไม่รู้ค่ะ ความผิดพลาดเป็นครูเราทั้งสิ้น ภูมิปัญาชาวบ้านชาวนาเขาเรียนผิดเรียนถูกมาก่อนเราทั้งสิ้น พวกเรามาต่อยอดให้พัฒนาและมีประสิทธิภาพ มีหลากหลายวิธีให้เลือกทำ ถ้าทำวิธีเดียวไม่รู้จะไปเปรียบเทียบกับอะไร จึงต้องทดลองหลายๆ วิธีก็จะพบคำตอบเอง ต้องไม่เชื่อ แล้วต้องทดลองนั่นแหละเป็นพุทธค่ะ ใช้กาลามาสูรในการพิจารณา และลงมือทำอย่างมีสามธิค่ะ เฝ้าติดตามอยู่ค่ะ

  • #2 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 กรกฏาคม 2011 เวลา 8:32 (เย็น)

    วันนี้ขณะคุมสอบป.โท คนอื่นเขาไม่คุมกันหรอก แต่ผมคุม แต่คุมแบบคุมเชิงเท่านั้น นั่งหลับตาสมาธิไปพลาง เลยคิดเครื่องต่างๆ ได้ 10 เครื่อง 1 ในนั้นคือ เครื่องแบบ 3 in 1 ที่สามารถคราดเอาหญ้าออก บดขยี้ให้ละเอียด เพื่อเป็นปุ่ยสด และ ทำเทือกไปพร้อมกัน

    แล้วจะมีเวลาไปหาทุนมาทำให้มันเกิดเป็นเครื่องต้นแบบไหมเนี่ย

    อีกเครื่องที่คิดออก คือเครื่องดำกล้า แบบไม่มีเครื่องยนต์ (คิดไว้นานสิบก่ว่าปีแล้ว วันนี้เพิ่งเอามาปัดฝุ่นคิดต่อจนจบ)

    เครื่องหว่านเมล็ดข้าวนาตม แบบหยอดหล่นเป็นแถว (ไม่ต้องปั้นเป็นก้อนดินนะ)

    นาสวยมากเลยครับ ขอให้กำลังใจต่อไป วันหลังจะไปเยี่ยมแน่นอน โดยเฉพาะตอนเกี่ยว อย่าลืมเตียงอบผมนะ และการเกี่ยวแบบหวีด้วย จะทำเอาไปให้ทดลอง จากนั้นขอค่าเหนื่อยด้วยข้าวใหม่ๆ ที่เกี่ยวจากนา หุงหอมๆสักหม้อ ..น้ำลายไหลแล้วนะเนี่ย เพราะวันนี้ก็มื้อเช้าคราวเดียว เมื่อเวลา 10 นาฬิกา

  • #3 ป้าจุ๋ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 กรกฏาคม 2011 เวลา 11:39 (เย็น)

    ป้าจุ๋มเฝ้าติดตามด้วยความใจจดใจจ่อเช่นกันค่ะ
    และเตรียมพร้อมไปดำนาวันที่ 30 ค่ะ?

  • #4 maeyai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 กรกฏาคม 2011 เวลา 8:20 (เช้า)
    ดีใจจังเลยค่ะ ป้าจุ๋ม ก่อนมาแจ้งด้วย จะเตรียมที่พักไว้รับรอง เห็นว่าคุณ Logos ก็จะมาปลายเดือน มาด้วยกันหรือเปล่า
  • #5 maeyai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 กรกฏาคม 2011 เวลา 8:25 (เช้า)
    #2 เล่าไอเดียข้าวหยอดหล่นของอาจารย์ให้ใครต่อใครฟังไปแยะแล้วนะค เหลือแค่การปฏิบัติค่ะ ใครๆฟังแล้วก็บอกว่า น่าจะเข้าท่าทั้งนั้น วันที่ 30 จะเชิญพี่ชายอาจารย์มาหยอดหล่นด้วย แต่แกจะมาหรือไม่คาดเดาไม่ได้ค่ะ ส่วนสิ่งประดิษบ์ นวตกรรมต่างๆของอาจารย์ จะเอามาลองหมดนั่นแหละ วันที่ 2 สิงหา ก็จะขึ้นไปฟังเรื่องปลูกข้าวที่โคราชค่ะ
  • #6 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 กรกฏาคม 2011 เวลา 7:49 (เย็น)

    พอข้าวโตแล้ว ฝากแม่ใหญ่ทดลองไปหาปลาจีน (บางที่เรียกปลาเฉา หรือ เฉาฮื้อ) มาปล่อยสัก 20 ตัวต่องาน อยากรู้มากว่ามันจะช่วยกินหญ้าวัชพืชจนไม่เหลือหรอหรือไม่ เพราะที่ usa เขาใช้ปลานี้ช่วยทำลายวัชพืชในร่องน้ำ ..กลัวแต่ว่ามันจะกินต้นข้าวด้วย เพราะหมอนี้มันกินหญ้าจุมากๆ สาหร่ายมันก็ชอบนะครับ พอมันกินหญ้าแล้วอึออกมาก็เป็นปุ๋ยให้นาข้าวด้วย มีแอมโนเนีย และ ฟอสเฟต สูง ก็ไม่ต้องไส่ปุ๋ย

    ฝากหวัดดีพี่ชายด้วยครับ คิดถึงเสมอ (ถามด้วยว่ายังจำการหุงข้าวแล้วโยนผักลงไปในหม้อข้าว เสร็จแล้วโรยน้ำปลากินกันสองคนนานเป็นปีๆได้ไหม)


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.28398394584656 sec
Sidebar: 0.27678298950195 sec