ของเล่นประเทืองใจ

โดย maeyai เมื่อ 20 พฤษภาคม 2011 เวลา 12:21 (เย็น) ในหมวดหมู่ งานอดิเรก #
อ่าน: 2268

วันก่อนไปเที่ยวสวนป่าประเทืองปัญญามาแล้ว  วันนี้ ขอมานั่งชื่นชมและรวบรวมภาพ กับของเล่นประเทืองใจสักหน่อย  โดยใช้เวลาตั้งแต่หกโมงเช้า จนถึงตอนนี้สิบเอ็ดโมงครึ่ง  เก็บภาพต่างๆรอบตัว รวมทั้งรวบรวมภาพเก่าๆ ที่เคยเอาลงไว้ในเฟสบุค   มาจัดแยกประเภท

เริ่มด้วย เก็บภาพ   ของเล่นประเภทต้นไม้ ที่มีบอนไซเล็กๆ เกล็ดมรกต ต้นพริกขี้หนู กระบองเพชร และไม้ทะเลทราย และไม้ประดับอื่นๆอีกหลายชนิด  จำชื่อได้บ้างไม่ได้บ้าง รวมๆกันเข้าแล้ว  ก็มากมายหลายชนิดอยู่

ชุดของเล่นต่อจากต้นไม้  ก็มาถึงชุดนก  ที่บ้านโพรว๊องซ์  มีนก 8 ตัว  บ้านรังแตนอีก 6 ตัวรวมเป็นสิบสี่ตัว  มีซันคอนัวร์ 1 เลิฟเบิร์ด 4 หงส์หยก 4 ขุนทอง 2 กรงหัวจุก 3  เช้าขึ้น ก็มานั่งฟังเสียงนกร้องเพลิดเพลิน  แต่ของเล่นชุดนี้ ต้องทนฟังเสียงค่อนขอดจากเพื่อนรัก  ผู้รักอิสระ ที่บอกว่า เอานกมากักขัง  มาเยี่ยมเมื่อไหร่ จะมาปล่อยให้หมด  ตอนนี้เลยยังไม่ชวนเพื่อนคนนี้มาบ้านสักที

 

 

 

ของเล่นชุดต่อไป   เพิ่งเริ่มสะสมได้ไม่นาน   ได้แก่เซรามิค  ชุดต่างๆ ที่ไปเจอร้านที่มีใจรักของประเภทเดียวกัน  แล้วค่อยๆเก็บสะสมไว้  พอคุยถูกคอก็แบ่งมาให้แม่ใหญ่ได้ร่วมเชยชมด้วยในราคาที่ไม่แพง  ก็มีชุด โพรว็องซาล ชุดลายดอกไม้ ชุด พรินเซส  และสัพเพเหระที่ไม่เข้าชุดอีกหลายใบ

 

รู้ทั้งรู้นะ ว่ามันเป็นการสะสมกิเลส  แต่มันก็เป็นความสุขทางใจ  ดังนั้นเมื่อยังเป็นมนุษย์ปุถุชน ก็จึงต้องตามใจกิเลส(เล็กๆ)ไปพลางๆก่อน  ไว้ ละ ลด เลิกได้เมื่อไหร่ จึงค่อยๆจ่ายแจกก็แล้วกัน ใครจะเข้าคิว  ก็แจ้งไว้แล้วกัน

เรื่องเล่น ที่เล่นมาเป็นปี และยังรอเล่นต่อไป คือการวาดรูปสีน้ำ   ได้เคยนำมาลงลานปัญญาไว้บ้างแล้ว  คือการรวบรวม รูปภาพสีน้ำ ที่อยากจะวาด และที่ตัวเองวาดเอาไว้   ไม่ได้วาดมาสามเดือนแล้ว  เพราะครูไม่ว่าง  ต้องสอนเด็กเตรียมเอ็นทรานซ์   รอครูไม่ติดสอนเด็กๆ คงพอมีเวลา  มาสอนให้ลูกศิษย์โค่ง อีกต่อไป

เรื่องเล่นที่ยังไม่อยากเรียกว่าสุดท้าย ก็คือเล่นเลี้ยงหมา  ที่แต่ไหนแต่ไรไม่เคยเลี้ยง  แต่ได้รับอิทธิพลของลูกๆรอบตัว  เช่น โจ๊กมีโกลเด้น 3 ตัว แจ๊กมีทั้งโกลเดน ชิสุห์ บีเกิ้ล อย่างละตัว จั๊กมีเจ้าซันเดย์  โกลเด้นแสนรู้หนึ่งตัว  แม่ก็เลยหา ปอม (ปลอม) และชิวาว่า (ปลอม) มาลองเลี้ยงสองตัว  แล้วเลยส่งผลให้จิ๊กไปหา ชิวาว่า (ของจริงมีเพดดิกรี) มาเลี้ยงเพื่อเยาะเย้ยตัวปลอมของแม่  อีกหนึ่งตัว  ถ้ารวมหมาชั้นสามที่ไม่ต้องประคบประหงม เป็นของกลางของบ้าน  คือ เจ้าเบคแฮม รัสเต็ด รานี ห้าหนึ่ง ห้าสอง ซูซี่วอง ฯลฯ และยังมีหมาเพื่อนบ้าน ที่หมาเราชอบเอาเข้ามาเที่ยวบ้านอีก สองตัว  รวมเป็นกี่ตัวไม่อยากนับ แล้ว  ดูจากรูปเอาเอง  บอกได้ว่าที่ถ่ายรูปมานี้ ยังไม่ครบทุกตัวด้วยซ้ำ

เรื่องเล่น(ใหญ่) ลำดับต่อไป   ชักจะไม่เจียมตัว เจียมอายุ เจียมสังขาร   จะเล่นเรื่องทำนา  ปลูกสวนป่า  จะรอดหรือไม่รอด  คงจะได้รู้กัน 

ชีวิตหนอชีวิต ทำไมมีเรื่องให้เล่นมากมายดีจริงๆ

« « Prev : เรียนรู้จากสวนป่า

Next : สภาการศึกษา ก็สนใจ การศึกษาเอกชน(เหมือนกัน) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 พฤษภาคม 2011 เวลา 12:51 (เย็น)

    โอ้โฮ…ของเล่นของแม่ใหญ่มีแต่ของน่าเล่นทั้งนั้นเลย ชอบๆๆๆๆ ชอบมากค่ะ เพียงได้ชมเท่านี้ยังพลอยมีความสุขด้วย ไว้ป้าหวานจะขอไปเล่นกับเจ้าของเล่นเหล่านี้บ้างค่ะ มันเขี้ยวทั้งน้านเลย เรียนวาดรูป ระบายสี รอบหน้า ขอป้าหวานเรียนด้วยคนนะคะ วันนั้นเสียดายไม่ได้ไปนอนที่บ้านแม่ใหญ่ ไม่ทราบว่ามีของเล่นมากมายขนาดนี้นี่นา…ไม่อย่างนั้นคงรีบไปไม่ยอมเสียโอกาสแล้ว 555…

  • #2 maeyai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 พฤษภาคม 2011 เวลา 2:11 (เย็น)
    ด้วยความยินดี ค่ะ ป้าหวานว่างเมื่อไหร่ เชิญเลยค่ะ
  • #3 ป้าจุ๋ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 พฤษภาคม 2011 เวลา 9:39 (เย็น)

    ชอบของเล่นประเทืองใจแม่ใหญ่ค่ะ…รู้สึกว่ามีหลายอย่างชอบคล้ายๆกันค่ะ ทั้งต้นไม้ ดอกไม้ เซรามิค วาดภาพ และน้องหมาๆทั้งหลายค่ะแต่ที่บ้านตอนนี้มีเพียง 3 ตัวค่ะแสนรู้และน่ารักทุกตัวค่ะ

    มีของเล่นอีกอย่างที่มีความเห็นเหมือนเพื่ิอนแม่ใหญ่คือเจ้านกน้อยที่น่ารักทั้งหลาย สีสวยน่ารักจังเลยค่ะ สงสารที่ดูเหมือนเขาถูกขังไว้ แต่ว่าหากปล่อยออกไปตอนนี้เขาอาจจะแย่กว่าเดิมกระมัง ของเล่นแบบนี้ป้าจุ๋มไม่มีค่ะ

  • #4 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 พฤษภาคม 2011 เวลา 8:13 (เช้า)

    แม่ใหญ่ขา ทำอย่างไรให้น้องหมา อยู่รวมกันได้โดยปรองดองคะ

  • #5 maeyai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 พฤษภาคม 2011 เวลา 8:26 (เช้า)
    #4 มีหลายรูปแบบค่ะ ของลูกๆเขาก็เลี้ยงแยกของเขาบ้านละสามตัว เวลาเอาตัวใหม่มา มีการแนะนำปฐมนิเทศ ในช่วงแรกๆ แบบใกล้ชิด ให้ข้าวให้น้ำแบบให้อยู่ในสายตา พอเห็นว่าเข้ากันได้ ก็ปล่อย (ถ้าเป็นเพศเมียด้วยกัน อยู่ด้วยกันได้ดี ถ้าเพศผู้กับเมียก็อยู่ได้ (แต่ถ้าเพศผู้ด้วยกันมักมีปัญหาค่ะ) ส่วนพวกหมาชั้นสาม มันจะจัดลำดับความเกรงกลัวกันเองค่ะ จริงๆแม่ใหญ่ก็เพิ่งเริ่มเลี้ยงนะคะ แต่ลูกๆเขาเก่งเลี้ยงกันมานานแล้ว สงสัยอะไรก้ถามเขา
    #3 รู้อยู่นะคะ ว่าไม่ค่อยเหมาะ แต่มันใจรักเสียแล้ว และเข้าข้างตัวเองว่านกพวกนี้เป็นพวกลูกป้อน คือนกเพาะนกเลี้ยง ปล่อยไปคงตายค่ะ คิดเอาไว้ว่าจะทำที่เลี้ยงใหญ๋ๆ และปล่อยให้อยู่รวมๆกัน แต่ไม่แน่ใจว่า ตัวใหญ่มันจะจิกตัวเล็กหรือเปล่า ต้องศึกษาก่อนค่ะ (เรื่องทำนา กำลังจ้างเขาไถนา แล้วนะคะ แถวนี้เขาไม่มีควายไถแล้วค่ะ ต้องจ้างรถไถทำแทนค่ะ)

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.30655980110168 sec
Sidebar: 0.24078011512756 sec