กะลา…หน้าลิง…เส้นทางมะพร้าวสุกสู่น้ำกะทิ

โดย มิสเตอร์สะตอฯ เมื่อ 3 สิงหาคม 2008 เวลา 12:43 (เช้า) ในหมวดหมู่ การเกษตร, แนวคิด ปรัชญา ศาสนา #
อ่าน: 6987

สวัสดีครับทุกท่าน

บันทึกก่อนหน้านี้ ได้เกริ่นเรื่อง กะลา หน้าลิง และความมักง่าย ไปแล้วครับเกี่ยวกับเส้นทางระหว่างมะพร้าวสุก ไปสู่ น้ำกะทิ เคยมีครั้งหนึ่ง ได้ซื้อมะพร้าวสุกมาในเยอรมัน อิๆ กว่าจะได้เป็นน้ำกะทินั้น ไม่ได้ง่ายครับ เพราะเครื่องมือไม่อำนวยครับ เว้นแต่จะขูดเอาเพียงแค่มะพร้าวขูดนะครับ

บันทึกนี้ ผมจะแนะนำเรื่องหน้าลิง นะครับ กว่าจะเห็นหน้าลิง ก็ต้องปอกเปลือกมะพร้าวก่อนครับ สมมติว่าทุกคนปอกเปลือกมะพร้าวเป็นและปอกได้ครับ ใครไม่เคยปอก ลองไปปอกดูครับ ภาษาใต้บอกว่า ปล้ำกันเหมือนเสือกินเต่า อิๆๆ

เพื่อให้เข้าใจวิธีการผ่าซีกมะพร้าวใ้ห้ตรงหน้าลิง ผมหากะลาหน้าลิงไม่เจอ เจอแต่ภาพนี้นะครับ พอจะเอามาประยุกต์ได้กับบันทึกนี้นะครับ

http://www.tammahakin.com/cat/FAS/img/FAS0001580_2.jpg

(ภาพจาก … http://www.tammahakin.com/cat/FAS/img/FAS0001580_2.jpg )

จากภาพลูกหมีด้านบนนะครับ ให้สังเกตที่หัวหมี นะครับ ตอนนี้หัวหมี ตั้งอยู่ในตำแหน่ง ที่ถูกต้อง ของคำว่า หมุนให้ตรงกับหน้าลิง นั่นคือ ปกติแล้วมะพร้าวหลักจากปอกเปลือกแล้ว เราจะเห็นรูปหน้าลิงครับ ภาษาใต้เีรียกกะลา ว่า พล๊อก ครับ

จากภาพหัวหมีด้านบน จะมีตาสองตา และมีปาก ด้านล่างหนึ่งรู ครัีบ มีตาสองตานะครัีบ ไม่พูดถึงกะลาตาเดียวนะครัีบ ไว้จะค่อยนำมากล่าวนะครับ สำหรับกะลาตาเดียว

พอเราปอกเปลือกมะพร้าวสุกแล้ว ก็จัดให้หน้าลิง โดยใ้ห้ตาสองตาอยู่บน และปากอยู่ด้านล่าง แล้วต่อไป ก็คือการตีด้วยสันมีดหรือสันมีดพร้า ครัีบ โดยผ่าตามแนวตัดขวางนะครัีบ เล็งให้แม่น แล้วตีลงอย่างแรง(ตามความเหมาะสมครัีบ เรียนรู้เอาเองครัีบ) ผลที่ได้คือ การแตกของสองซีก เป็นกะลาตัวผู้ และตัวเมีย ซีกที่มีหน้าลิงอยู่ เราเรียกว่ากะลาตัวผู้ ส่วนกะลาด้านเรียบที่ไม่มีรู เรียกกว่ากะลาตัวเมีย ซึ่งนิยมเอาไปรองน้ำยาง สำหรับชาวสวนยางครับ

คุณเคยสังเกตไหมว่า แบบนี้ทำได้จริง หากคุณไม่เชื่อ ลองหมุนหน้าลิง แล้วตีดูครับ อิๆๆ ว่าจะได้ผลที่แตกต่างกันครัีบ จนบางคนบอกว่า ตีพร้าวไม่เป็น ตีพรือแตกจันหวันเลย อิๆๆๆ แปลว่า ตีกันจนแตกมั่วไปหมดครับ อาจจะสามชิ้น อิๆๆ แล้วจะทำให้การเอาไปขูดมะพร้าว โดยใช้กระต่ายขูดนะครับ (กระต่ายภาษาใต้เรียก เหล็กขูด บางคนผวน เป็นหลูดแค่ก) ขูดยากจริงๆ ครับ หากคุณมีมะพร้าวสัก ห้าสิบลูก ก็จะได้หนึ่งร้อยซีก ขูดกันมือแดงเลยล่ะครับ ในช่วงที่ทำข้าวหลาม หรือเทศกาลเดือนสิบ เคี่ยวขี้มัน น้ำมันมะพร้าวนะครับ นิยมใช้น้ำมันมะพร้าวครัีบ

เคยสงสัยไหมครับ ว่า น้ำในมะพร้าวมาจากไหนครัีบ อิๆๆ นี่ล่ะความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ เพราะลูกเล็กๆ ตั้งแต่งวงมะพร้าว กว่าจะมาเป็นดอกมะพร้าว ลูกมะพร้าว และค่อยๆ โตนะครับ ไม่ใช่ใช่เวลาแค่กดรีโมทเปลี่ยนช่องทีวีนะครับ หรือสั่งน้ำมะพร้าวจากร้านค้านะครับ ใช้เวลานะครับ นี่ล่ะคุณค่าแห่งการรอคอยครับ

หากคุณเคยดื่มน้ำมะพร้าวอ่อน คุณจะรู้ว่าต้นมะพร้าวนี่ไม่ธรรมดาครัีบ การสะสมน้ำ การสะสมเนื้อมะพร้าว เวลาพูดภาษาปะกิต ระวังจะสับสนนะครับ ระหว่าง น้ำมะพร้าว เนื้อมะพร้าว และน้ำกะทิ ครัีบ

กว่าเนื้อมะพร้าวจะสะสมและหน้าขึ้นเป็น เนื้อมะพร้าวแข็งๆ นั้น ใช้เวลาอีกเช่นกันครัีบผม ใครไม่เคยนับเวลา ลองทำการทดลองดูนะครัีบ ว่า KM ในลูกมะพร้าวนั้น เป็นอย่างไรครับ ไม่ใช่กระจอกเลยครัีบ

หากใครขึ้นมะพร้าวไม่เป็น ปรับต้นมะพร้าวขึ้นลงแล้วหน้าอกถลอก วิธีการทำให้หายเร็ว ให้เอาน้ำมะพร้าวที่ขึ้นนั่นล่ะ มาราดที่อกแผลถลอกครับ จะทำใ้ห้แผลหายเร็วครัีบ เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่พูดและสั่งสมกันมาครับ ส่วนวิธีการปืนต้นมะพร้าวนั้นมีหลายๆ วิธีครัีบ อันนี้ก็ต้องศึกษากันเองนะครัีบ

อิๆ…. เกี่ยวกับกะทิยังไงเนี่ยครับ เมื่อขูดมะพร้าวแล้ว ก็ต้องไปผ่านการคั้น แค่การคั้นให้ได้น้ำกะทิเยอะนี่ก็เล่นเอาเหงื่อแตกครับ เราต้องขยำเนื้อมะพร้าวขูดให้นุ่มก่อนครับ ไม่งั้น จะคั้นได้น้อยครัีบ ขยำจนนิ่มแล้วค่อยเติมน้ำ จากนั้น ก็ใครจะขยำในรอบสองสามก็แล้วแต่ครับ น้ำกะทิที่ได้ก็มีน้ำผสมอยู่ด้วยครับ

น้ำมันมะพร้าวได้มาอย่างไร ก็ต้องเคี่ยวน้ำกะทิก่อนครับ เคี่ยวจนน้ำกะทิสีขาวๆ แปลงร่างเป็นน้ำมันครัีบ แล้วจะได้กากกะทิ เราเรียกกันว่า ขี้มัน ตกตะกอนอยู่ที่ท้องกระทะครับ เอามากินก็อร่อยๆ ดีครัีบผม ส่วนน้ำมันมะพร้าวนั้นสาัรพัดประโยชน์นะครับ…………….

ขอจบแค่นี้ก่อนนะครัีบ อิๆๆ เดี๋ยวยาวไป ภูมิปัญญาจะแตกครัีบผม

แล้วจะมาปั่นให้ฟังกันต่อนะครับ ตอนเป็น นศ. ป.ตรี ผมเคยมีชื่อเสียงในเรื่องการใส่รองเท้าคอนเวิร์สขึ้นต้นมะพร้าวครัีบ อิๆๆ นึกย้อนไปแล้วตลกจริงๆ นะครัีบผม

กราบขอบพระคุณมากครับผม

เม้ง

« « Prev : สนทนาธรรมกับคุณแม่….”มักง่าย” (Mag Einfach)

Next : กะลาตาเดียว…หนึ่งในมวลสารศักดิ์สิทธิ์ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

105 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.3814589977264 sec
Sidebar: 1.0338640213013 sec