อะตะละวะบ่น

อ่าน: 4698

สวัสดีครับทุกท่าน

สบายดีไหมครับ

ประเทศไทยเรานี้น่าจะมีทีวีช่องที่ว่าด้วยรายงานข่าวอย่างเดียว สักช่องนะครับ
ที่ฟรีและคนเข้าถึงข่าวสารได้จริงๆ อย่างตอนนี้ อยากจะรู้ว่าเพื่อนบ้านเราชาวจีนได้รับผลกระทบอย่างไรบ้างจากพายุที่กำลังซัดเข้าฝั่ง เพื่อการวางแผนอะไรสักอย่าง จะช่วยเหลือ หรืออะไรก็ว่าไป น่าจะทำให้คนไทยตามกระแสโลกได้ทันบ้างครับ…..

มีทีวีช่องที่สร้างแรงจูงใจให้กับคน ในสาขาอาชีพต่างๆ เพื่อกระจายคนสู่การวางแผนคนให้เหมาะกับงานในด้านต่างๆ แทนการเรียนกันตามแฟชั่น ตามแรงกระตุ้นจากเงินเดือนอย่างเดียว น่าจะมีแรงจูงใจไปสู่อุดมการณ์กันบ้าง แม้อุดมการณ์จะกินไม่ได้สำหรับคนในยุคทุนนิยมแต่มันก็ยังหอมหวานในความหมายทางสังคมอยู่และทำให้เห็นว่าอุดมการณ์ก็กินได้ในทางสายกลางที่พอเหมาะพอดี ดีกว่าจะเป็นเพียงต้นถั่วงอกเอนเข้าหาแสงครับ

ช่องทีวีที่นำเสนอเรื่องว่าด้วยของศาสตร์ ทางวิทย์ เหนือวิทย์ ทางสังคม ทางศิลปะวัฒนธรรม นวัตกรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นไทย มันน่าจะเจริญหูเจริญตามากกว่าการป้อนละครหรือเกมส์การ์ตูนบางอย่างที่มากจนเกินไป จินตนาการไม่ได้มีอยู่แค่ในโลกการ์ตูนหรอกนะครับ มีไหมครับ ช่องที่ทำหน้าที่กระตุ้น กระตุกให้คนมานั่งขบคิดในบริบทของตัวเองแบบพึ่งพาตัวเองให้ได้เป็นหลัก การแบมือเปลี่ยนจากมือว่างเปล่าให้เป็นมีสิ่งของในมือแล้วยื่นออกไปนะครับ ผมว่าจะทำให้สังคมไทยแบบเก่าๆ ย้อนกลับมาได้ไม่มากก็น้อยละครับ

ประเทศไทย หากคนไทยไม่คิดทำ แล้วจะให้ใครหันมาช่วยคิดช่วยทำละครับ… หลายๆ ชุมชนที่เป็นตัวอย่างแล้วนำร่องทำไปแล้ว แต่ยังมีอีกไม่น้อยที่ยังลอยในวังวนที่น่าเป็นห่วงครับ แล้วเมื่อไรละครับที่ความเป็นอยู่ของคนจะเข้าสู่ค่ากลางที่แต่ละคนพอจะได้หายใจได้เต็มปอดอย่างสบายใจ พอใจ อิ่มใจ

พอมองทุกอย่างเป็นเงินเป็นทองไปหมด…อะไรๆก็เกิดขึ้นได้ยากจริงๆ

ด้วยมิตรภาพครับ

เม้ง

« « Prev : The Cherry TeamWork Algorithm

Next : ผักสวนครัวระเบียงเริ่มกินได้ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

590 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 4.340430021286 sec
Sidebar: 0.023474931716919 sec