เจอข่าวการเมืองมากนัก เข้าครัวผัดพริกแกงซะเลย

โดย cinshy เมื่อ November 26, 2008 เวลา 10:08 pm ในหมวดหมู่ Uncategorized #

เช้าวันนี้ประโยคแรกที่ได้ยินจากคนในแล็บไม่ใช่ hi หรือ morning แต่กลายเป็นโดนยิงคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นที่กรุงเทพ สำันักข่าวบีบีซีลงข่าวที่เกิดขึ้นที่สนามบินสุวรรณภูมิเป็นข่าวใหญ่ทั้งวัน เราเลยถูกถามคำถามทั้งวันเหมือนกัน แต่ก็ตอบไปแบบเก็บปากเก็บคำ พูดน้อย ๆ เ้ข้าไว้ พูดมากไม่ได้เดี๋ยวของขึ้น วันนี้เลยทำงานไม่เป็นชิ้นเป็นอันเพราะมัวห่วงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่เมืองไทย ร่ายมายาวยังไม่มีอะไรเกี่ยวกับหัวข้อบันทึกเลย เรื่องของเรื่องคือเพราะมัวห่วงคนฝั่งโน้นจนไม่มีจิตใจจะทำงาน วันนี้จึงกลับบ้านเร็วและใช้วิชาเดินเข้าครัวไปทำกับข้าวซะเลย เมนูสำหรับวันนี้คือ ผัดพริกแกงไก่กับถั่วฝักยาว ทำกับข้าวเสร็จก็มานั่งเขียนบันทึก (เข้าเรื่องจนได้)

ก่อนเข้าเรื่องกินมาดูเรื่องค่าครองชีพกันหน่อย เพราะตอนนี้เศรษฐกิจไม่ดี หันไปทางไหนเจอแต่ของขึ้นราคา เริ่มจากไก่ก่อนดีกว่า ไก่ที่นี่จะแบ่งขายตามส่วน อก น่อง สะโพก ครึ่งล่าง และก็ปีก (ทั้งตัวก็มีขาย) อกไ่ก่มีราคาแพงที่สุด สองอกเล็ก ๆ ก็เกือบ 5 ปอนด์ (ถ้าครึ่งปีที่แล้วจะประมาณ 350 บาท แต่ตอนนี้้ค่าเงินปอนด์ถูก ราคาน่าจะประมาณ 250-300 บาท) ส่วนที่ราคาถูกสุดคือปีก 12 ปีก (ทั้งปีกบนปีกล่าง) ราคาแค่ปอนด์นิด ๆ (ไม่ถึงร้อยบาท) โชคดีเราไม่ชอบกินเนื้ออกไก่มาแต่ไหนแต่ไรเลยไม่รู้สึกเดือดร้อนที่อกไก่ราคาแพง เราซื้อสะโพกมาสี่ชึ้นแล้วเอามาเลาะเนื้อกับกระดูกเอง (จริง ๆ แล้วชอบเนื้อน่องแต่เลาะเนื้อจากส่วนสะโพกได้ง่ายกว่า) เอาหนังทิ้ง กระดูกทิ้ง หั่นเนื้อไก่เตรียมไว้สำหรับผัดพริกแกง

มาเตรียมถั่วฝักยาวต่อ ถั่วฝักยาวชนิดที่หั่นมาขนาดประมาณคืบนึงและแพ๊คให้เรียบร้อย น้ำหนักสองขีดราคาปอนด์กว่า ๆ แต่ถ้าซื้อสองแพ๊คราคาจะเหลือแค่สองปอนด์ (ประมาณร้อยบาท) เราซื้อมาทำกินคนเดียวแพ๊คเดียวก็คงพอแต่รู้สึกขาดทุนเพราะสองแพ๊คถูกกว่า แต่ก็อีกนั่นแหละถ้าซื้อมาสองแพ๊คทำกินไม่หมดเหลือทิ้งก็เสียดาย เลยซื้อถั่วฝักยาวอีกแบบ หน้าตาและรสชาดเหมือนถั่วฝักยาวมาก ๆ แต่ขนาดสั้นกว่าเยอะ ถ้ายังไม่ได้ตัดขั้วทั้งสองข้างออกก็ยาวแค่ประมาณคืบนิด ๆ อันนี้ราคาถูกกว่าแบบแรก แพ๊คละสามขีดแค่ปอนด์เดียว ราคาไม่แพงและปริมาณกำลังเหมาะ เราก็เอามาล้าง ตัดขั้วออก หั่นครึ่ง วางเตรียมไว้สำหรับผัด

ทีนี้เครื่องแกงเอามาจากไหน แหะ ๆ ยังไม่เซียนถึงขั้นทำเครื่องแกงเอง (เหตุผลหลักคือไม่มีครกเลยยังไม่เคยได้ลอง) แต่ใช้เครื่องพริกแกงสำเร็จรูปตราแม่ประนอม หน้าซองเขียนว่าผัดพริกขิง แต่ผัดออกมาแล้วคล้าย ๆ ผัดพริกแกงใต้ (แต่ไม่เหมือนซะทีเดียวเพราะไม่ใส่ขมิ้น) เครื่องแกงซองนึงสำหรับปริมาณไก่และผักที่เตรียมไว้นี่กำลังดี เครื่องแกงอร่อยอยู่แล้ว แต่เพื่อเพิ่มความอร่อยเป็นการส่วนตัวเราเลยหั่นพริกเพิ่ม จะได้เข้ากับชื่อผัดพริกแกง

ตั้งกะทะและใส่น้ำมัน ถือตะหลิวให้พร้อม ปกติถ้าทำผัดพริกแกงจะต้องผัดเครื่องแกงกับน้ำมันให้หอมก่อน แล้วค่อยใส่อย่างอื่นลงไป เราเคยผัดแบบนั้ำนแต่กลิ่นเครื่องแกงรุนแรงจนเกรงใจเพื่อนบ้าน เลยเปลี่ยนมาเป็นผัดไก่ให้สุกแล้วค่อยใส่เครื่องแกงกับพริกลงไปผัด ลดความรุนแรงลงไปได้เล็กน้อย ใส่ผักตามลงไป เติมน้ำนิดนึง ผัดไปผัดมา เติมน้ำเป็นระยะอย่าให้แห้งเกิน สะบัดขวดน้ำปลาทีนึงเพื่อเพิ่มความอร่อยส่วนตัว พอถั่วสุกก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ทำกับข้าวเสร็จแล้ว เขียนบันทึกก็กำลังจะเสร็จ เดี๋ยวจะไปอาบน้ำล้างเอาเรื่องการเมืองออกไปซักหน่อยแล้วค่อยกลับมาเคลียร์งานก่อนเข้านอน ก็ได้แต่หวังว่าพรุ่งนี้ตื่นมาอ่านข่าวคงไม่เจอข่าวเหตุการณ์อะไรที่ร้ายแรงในเมืองไทย

« « Prev : ผัดถั่วงอก

Next : สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น อย่างน้อยก็ได้ลอง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 26 November 2008 เวลา 10:30 pm

    เมื่อค่ำไปกินข้าวกับเพื่อนๆ คนหนึ่งเพิ่งมาจาก international conference อันหนึ่ง เค้าเล่าให้ฟังว่า guest speaker ซึ่งมีคิวไปพูดต่อยัง conference อื่นๆ ในเอเซีย “ดีใจใหญ่เลย” เพราะได้ห้องพักฟรี และมีเวลาว่างได้เที่ยวดูกรุงเทพเสียที

    ที่น่าประหลาดใจ คือไม่มีการประกาศว่าจะใช้สนามบินไหนเป็นสนามบินสำรอง ไม่รู้ว่าเล่นอะไรกันอยู่ครับ ถ้าบอกว่าไม่แผนสำรอง ยิ่งน่าเศร้าใจใหญ่เลยครับ

    ผมไม่มีตำราอาหารให้หรอกนะครับ รู้สึกว่าเมืองไทยตอนนี้มีแต่แห้ว

  • #2 cinshy ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 December 2008 เวลา 7:20 pm

    วันนี้อาจารย์ที่ปรึกษาเดินเข้ามาทักว่า ดีใจด้วยที่สนามบินที่กรุงเทพเปิดใช้ได้แล้ว พูดต่อไม่ถูกเลย

    บ่าย ๆ รุ่นน้องโทรมาบอกว่าดีใจได้กลับกรุงเทพแล้ว กำหนดเดินทางอาทิตย์หน้า ลุ้นอยู่ว่าจะได้กลับมั้ย เราเลยแซวกลับไปว่ากลับกรุงเทพหนะคงได้กลับแน่ แต่ระวังจะไม่ได้กลับมาอังกฤษนะน้อง


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.32046890258789 sec
Sidebar: 0.043976068496704 sec