หาแรงบันดาลใจ

โดย cinshy เมื่อ June 23, 2011 เวลา 11:06 pm ในหมวดหมู่ Uncategorized #

วันนี้เป็นวันพิเศษวันหนึ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นมานานแล้วเลยขอบันทึกไว้ซะหน่อย เริ่มจากเมื่อเช้านั่งรถเพื่อไปประชุมในเมือง ระหว่างทางอาจารย์ท่านหนึ่งหันมาถามเราว่าทำไมเราถึง active ที่จะทำงานวิจัย ทั้ง ๆ ที่เรามาทำงานอยู่ในที่ที่คนส่วนใหญ่ไม่สนใจเรื่องวิจัย และถามว่าเราเอา motivation มาจากไหน เราเองก็ไม่ค่อยแน่ใจแต่ก็ตอบว่าเราหา motivation ไปเรื่อยเปื่อย บางทีมันก็หมดไปบ้าง แต่ก็มีมาเติมได้เรื่อย ๆ เมื่อไหร่รู้สึกเหนื่อยก็พัก มีพลังกลับมาก็ลงมือทำต่อ แค่นั้นเอง แต่ลึก ๆ แล้วคิดอยู่เหมือนกันว่าอะไรคือ motivation ของเรา

เรื่องที่ไปนั่งฟังวันนี้เกี่ยวกับวิธีขอทุนวิจัยร่วมกับประเทศในทวีปยุโรป และตอนบ่ายมีนักวิจัยที่เคยได้รับทุนดังกล่าว มาเล่าประสบการณ์ว่าทำอย่างไรถึงได้ทุน จากที่ได้ฟังจึงสรุปเอาเองว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้นักวิจัยได้รับทุนคือความมีชื่อเสียงเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว หลังจบงานเรานั่งรถกลับมาพร้อมความคิดว่าจะทำยังไงให้ตัวเองมีชื่อเสียงบ้าง ให้ตัวเองเป็นที่รู้จัก เป็นที่ยอมรับ ให้ตัวเองประสบความสำเร็จเหมือนเช่นนักวิจัยดัง ๆ ที่เราได้เจอในวันนี้

พอกลับมาถึงบ้านก็เล่นเน็ตเพื่อหาแนวคิดหรือวิธีว่าทำงานวิจัยยังไงให้ประสบความสำเร็จ  หาแรงบันดาลใจหรือแนวทางว่าจะทำยังไงให้เกิดไอเดียเจ๋ง ๆ ในตอนนั้นนึกถึงคำถามที่อาจารย์ท่านนั้นถาม และคิดว่า การมีชื่อเสียง ประสบความสำเร็จในงานที่ทำ เป็นที่ยอมรับของคนอื่นนี้แน่ ๆ เลยที่เป็น motivation ของเรา การแข่งขันคือแรงผลักดัน เส้นชัยมีไว้พุ่งชน เราต้องทำได้

แต่ไป ๆ มา ๆ ไม่รู้ว่าอ่านหรือได้ยินอะไรเข้า หรือมีอะไรดลใจก็ไม่รู้ทำให้รู้สึกขัดใจตัวเองยังไงพิกล มันรู้สึกอึดอัด เหนื่อย ๆ เลยเดินไปในครัวว่าจะชงชามาสักแก้ว ระหว่างที่รอน้ำร้อนเดือดก็ไปยืนตรงระเบียงห้องรับลมเย็น ๆ มองดูฟ้าดูแสงไฟ ฟังเสียงรถเสียงลม แล้วสักพักก็รู้สึกว่าใจมันนิ่ง มันนึกย้อนไปว่าอะไรทำให้เรามาถึงวันนี้ นึกย้อนไปถึงความผิดพลาดและความสำเร็จของตัวเองที่ผ่านมา อยู่ดี ๆ มันก็รู้สึกอิ่มเอม ตื้นตันในใจ และบอกตัวเองว่าเราไม่ได้อยากวิ่งแข่ง

แน่นอนว่าความต้องการชนะเป็นความต้องการขั้นพื้นฐานอย่างหนึ่งของมนุษย์ แต่เมื่อเรามองย้อนกลับไป พบว่าความต้องการชนะไม่ได้มีพลังมากพอที่จะทำให้เราลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่าง แต่สิ่งที่มีพลังสำหรับเราจริง ๆ แล้วคือการมีความสุขในสิ่งที่เรากำลังทำ ถึงคนอื่นจะมองว่าทำแบบนั้นไม่ดี ทำแบบนี้ไม่ได้ อันโน้นมันแย่ อันนี้มันไม่ได้เรื่อง บางอย่างเราเห็นด้วยว่ามันไม่ได้เรื่องจริง ๆ แต่สิ่งที่เราทำคือเรามองหาสิ่งดี ๆ จากสิ่งรอบตัว มองเห็นความสุขจากสิ่งที่เรากำลังทำ และที่สำคัญคือเรามีความสุขกับมัน ตราบใดที่เรายังมีความสุขกับสิ่งที่กำลังทำ motivation ก็จะยังอยู่กับเราต่อไป

ว่าแล้วก็ชงชากลับมานั่งหน้าคอม เขียนบันทึกนี้รวดเดียวจบ ^___^

« « Prev : เริ่มต้นกับสัตว์น้ำ


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 June 2011 เวลา 11:41 pm

    ความสุข สำคัญที่สุด แต่ความสุขคืออะไร ของอย่างเดียวกันแท้ๆ บางคนว่าสุข แต่อีกคนกลับว่าทุกข์ เช่น การกินเผ็ดบางคนชอบก็ว่าสุข แต่อีกคนกินไม่เป็นไปกินเข้าก็ว่ามันทุกข์ การฟังเพลงบางคนฟังเพลงหนักๆ ก็ว่าสุข อีกคนชอบเพลงเบาก็ด่าว่า เพลงบ้าๆ แบบนั้นมันสุขได้ไงหวา

    ผมเพิ่งไปประชุมระดมสมอง มหาวิทยาลัยวิจัย เก้าแห่งที่ได้รับการจัดอันดับ ที่พัทยา มีศ.ดร. นักวิจัยชื่อดังไปร่วมนับร้อยคน แต่ละคนแสดงวิสัยทัศน์ด้านการวิจัยกันกระฉูด แต่ผมว่ามันวนๆ แบบเดิมๆ

    ถึงคิวผม ผมด่าแหลกตามสไตล์ ว่าเรากำลังวิจัยงี่ง่าวกันหมดประเทศ วิจัยเพื่อตีพิมพ์ เป็นการวิจัยทำลายประเทศ ผมชักแม่น้ำทั้งห้า จากแม่กก ถึงแม่มูน

    ไม่น่าเชื่อว่าการพูดของผม เป็นการพูดเดียวที่ได้รับการปรบมือจากที่ประชุม ทั้งที่ด่าแหลก และพวกเข้ามาประชุมนี้ก็บ้าตีพิมพ์ด้วยกันทั้งนั้น

    ด่าศ.ดร. นักวิจัยทั้งประเทศ เนี่ย มัน..มันอารมณ์ดีจริงๆ จากนี้ไปนอนตายตาหลับแล้ว


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.34444689750671 sec
Sidebar: 0.055116176605225 sec