ไปงานวิจัยตกกะไดพลอยโจนไหมเธอ..

อ่าน: 1992

(จะรู้ว่ามะละกอพันธุ์ไหนเหมาะกับพื้นที่ก็ต้องปลูๆๆๆๆ)

จวนจะมืดแล้วแหละ เสียงโทรศัพท์ดัง..มิน คะครูบา โอ้แม่สาวน้อย เป็นยังไงบ้าง สบายดีไหม ลูกศิษย์เป็นยังไง ทักทายสวนกันไปมา..กว่าจะชะลอคำถาม เธอเล่าว่ามีอาจารย์ที่มหิดล “ได้อ่านเจ้าเป็นไผ” แล้วเอาแนวคิดนี้ไปใช้กับนักศึกษาในระหว่างลงพื้นที่ ด้วยการตั้งประเด็นง่ายๆ เป็นไผ เป็นไง เป็นยังไง เป็นอิหยัง ..ถ่างความรู้ความคิดจากจุดง่ายๆสบายๆกว่าที่เคยออกแบบการลงพื้นที่ศึกษาชุมชนกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา มินเล่าว่า อาจารย์ท่านนี้รู้จักลานปัญญา รู้จักสมาชิกชาวเฮผ่านการอ่าน บอกว่ารู้จักครูบาด้วยสิ เคยฟังคนขี้โม้ที่มหาสารคาม ..แสดงว่า สิ่งเล็กเหมือนกรวดทราย ได้เกิดอานุภาพแทรกอยู่ในความคิดคำนึงของใครต่อใครก็ไม่รู้นะ ผมแจกเจ้าเป็นไผให้คนที่มาเยือน ทุกคนรีบอ่าน บางท่านอ่านแล้วก็รีบบอกในวันรุ่งขึ้น ว่าคุยกับ1คน ก็รู้จักหนึ่งคน แต่อ่านหนังสือเล่มนี้ได้รู้จักคนดีอีกตั้งหลายคน

มิมเล่าว่าไปเป็นครูอยู่ที่โรงเรียนเล็กๆ

ทั้งโรงเรียนมีลูกศิษย์ประมาณ80-90คน

ปีนี้ได้ผลสัมฤทธิ์เป็นที่1ผอ.เพิ่งไปรับโล่ห์หน้าบาน

โรงเรียนนี้อยู่ใกล้น้ำตกติดกับวนอุทยาน

แต่ชาวบ้านปลูกผักผลไม้เพื่อการส่งออก

มีฐานะร่ำรวย..แต่..ใช้สารเคมีมากมายเหลือเกิน

มากจนถึงมากที่สุด..จนขยาดที่จะกินอะไร

มิมเล่าว่า..ชิมมะม่วงผลเดียวท้องร่วงปางตาย

เสียดายหนอ..พื้นที่ๆมั่งคั่งด้วยทรัพยากรธรรมชาติ

มนุษย์เลือกรักเงินมากกว่ารักตัวเอง

รู้ทั้งรู้ว่าสารพิษสารเคมีอันตรายอย่างไรต่อผู้ใช้ผู้บริโภค

แต่..ก็กระทำลงไปอย่างไม่บันยะบันยัง

มีรายได้ดี..แต่ชีวีปนเปื้อน

คุยๆๆกันนานมากจนแบตโทรศัพท์หมดแรง

จึงยุติโดยมิได้ร่ำลา..

(อยู่ง่าย กินง่าย อร่อยได้เหมือนกัน)

:: สังคมไทยความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด ในวงวิชาการโดยเฉพาะในวงการวิจัย นักวิจัยที่ไม่เคยศึกษาปัญหาของสังคมไทย ปัญหาชุมชน ได้แต่คิดคำนึงปัญหาวิจัยจากตำราที่เรียนมา ยังไม่หย่านมจากอาจารย์ นักวิจัยเหล่านี้ชาวบ้านเขาเรียกว่าเป็นคนอยู่ในหอคอยงาช้าง แปลมาจากภาษาฝรั่งที่เรียกว่า Ivory tower เพราะฝรั่งเห็นว่า งาช้าง เป็นของแพง ของวิเศษ หอคอยงาช้างจึงเป็นที่อยู่ของเจ้าหรือเทวดา หรือพวกไฮโซ สูงเกินกว่าที่จะเข้าใจปัญหาของชาวบ้าน ปัญหาวิจัยจึงเป็นเรื่องคิดเอาเองตามทฤษฎี เป็นประเภท “ตามองดาว เท้าไม่ติดดิน” หรือบางคนขนานนามว่าเป็นพวก“นักเทคนึก” คือนักเทคโนฯที่นึกเอาเองว่าชาวบ้านควรทำอย่างนั้นอย่างนี้ ดอกเตอร์บางคนพอเห็นนาข้าวครั้งแรกถึงกับตกใจ โอ้โห! ทำไมชาวบ้านปล่อยให้หญ้าขึ้นเต็มนาไปหมด จึงขอแนะนำให้ดำเนินรอยตามพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คือ เข้าถึง เข้าใจ แล้วค่อยคิดช่วยชาวบ้าน ..

:: ข้างบนนั้น เป็นการสะท้อนคิดของท่านนายกสภามหาวิทยาลัยทักษิณ ผมก็นึกตามวิธีนักเทคนึกว่า ..คนร้อยพ่อพันแม่ทำอะไรก็แล้วแต่วาสนา จะศึกษาอะไรทำอะไรไม่ว่ากันอยู่แล้ว ผู้รับจึงจำเป็นต้องแยกแยะกับรายการหนูลองยา ถ้าคิดเรื่องนี้เชิงรุก ชาวบ้านต้องลุกขึ้นมาทำการวิจัย ทำให้เป็นเรื่องเป็นราวไปเลย เหมือนอย่างที่เล่าไว้ในจดหมายรักท่านจอหงวน ยังไม่ได้ทำโครงการวิจัยสักแอ๊ะ แค่เล่าให้ฟังว่าคิดและทำอะไรไปบ้าง คณะกรรมการจัดงานวิจัยแห่งชาติสนใจ และจะจัดให้มีการนำเสนอผลงานของผู้ที่ได้รับทุนวิจัยไปทำปีละนับหมื่นล้านบาท เชิญนักวิจัยทั่วไทยแลนด์มาร่วมงานวันที่ 26-30 สิงหาคม 54

เจ้าหน้าที่ประสานงานมาว่า

จะเชิญไปโม้ เ รื่ อ ง ง า น วิ จั ย ไ ท บ้ า น

ว่ามีลู่คิดลู่ทำประการใด ให้เวลา 9.00-12.00น.

จะออกแบบการนำเสนอหรือชวนทีมงานท่านใดขึ้นเวทีก็เชิญตามสะดวก

ผมเห็นว่า..ชาวเฮทำงานวิจัยหลายท่าน

แต่ไม่ทราบว่ามีท่านใดต้องไปนำเสนอผลงานวิจัยในงานนี้บ้าง

อยากจะขอเชิญไปฉอดๆๆเคียงกัน

ท่านจอหงวน-อุ้ย-หมอเบิร์ด-หนุ่มปัตตานี-ฯลฯ มาไหมละ

เรื่องนี้ยังพอมีเวลาที่จะแจ้งรายละเอียดให้เจ้าของงาน

เสียดาย..ไม่มีหนังสือเจ้าเป็นไผ ไปจำหน่าย

จะได้ขายความรัก ความรู้ ความคิด ความคันมันส์ฮา คิ คิ..

« « Prev : ช้าง กับ หนู

Next : ติดตั้งตู้เอทีเอ็มให้ต้นไม้ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 มิถุนายน 2011 เวลา 15:57

    ถ้าบาท่านเห็นว่าเวลามันมากไป จะเหนื่อยมาก ต้องการใครสักคนมาขัดตาทัพช่วงพักเหนื่อย มองหาก็เห็น มาหนีบผมไปก็ได้ครับ

    เรื่องวิจัย ความจริง การวิจัยแบบหอคอยงาช้าง เราก็ต้องการนะครับ เสียแต่วามันงาช้างเก๊ซะก็เยอะครับ สำหรับผมทำวิจัยทั้งแบบแบกะดิน และ แบบลอยฟ้าแหละครับ

  • #2 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 มิถุนายน 2011 เวลา 9:57

    อ่านในส่วนที่มิมเล่าให้ครูบาฟัง
    โรงเรียนนี้อยู่ใกล้น้ำตกติดกับวนอุทยาน

    แต่ชาวบ้านปลูกผักผลไม้เพื่อการส่งออก

    มีฐานะร่ำรวย..แต่..ใช้สารเคมีมากมายเหลือเกิน

    มากจนถึงมากที่สุด..จนขยาดที่จะกินอะไร

    มิมเล่าว่า..ชิมมะม่วงผลเดียวท้องร่วงปางตาย

    ดูเหมือนมันขัดแย้งอยู่ในตัวเองอย่างไม่น่าเป็นไปได้ ปลูกผลไม้ส่งออก ถ้าหมายถึงส่งออกต่างประเทศเห็นที่ไม่ได้แน่นอนเพราะใช้สารเคมีมากมายเหลือเกิน การส่งออกผลไม้เขามีระบบตรวจสอบคุณภาพ และสารเคมีอย่างเข้มงวด
    มิมเล่าว่า..ชิมมะม่วงผลเดียวท้องร่วงปางตาย รู้แล้วว่าใช้สารเคมีมากมายยังกล้ากิน อาม่าเป็นคนที่ ถ้ารู้แบบนี้ไม่กล้ากินแน่นอนค่ะ มิ้มเป็นครูสอนเด็กต้องเป็นแม่แบบที่รอบคอบมากกว่านี้นะคะ อาม่ารักมิมนะคะ และรู้จักมิมอ่านบันทึกของหนูมาหลายปีแล้วค่ะ จึงกล้าชี้แนะ ไม่ปล่อยให้ตกเหวค่ะ
    ครูบาค่ะ คนมีคุณภาพมีมากมายในสังคมไทย เด็กและคนรุ่นใหม่ที่มีคุณธรรมหัวใจรักชาติรักแผ่นดินอย่างมีสติ และปัญญามีมากมายเหลือเกิน เขามีสังคมของเขา ทำงานติดทองหลังพระอย่างมีความสุข สุขที่ได้ทำสิ่งดีๆ ให้กับแผ่นดินเกิด ไม่ตกเป็นเครื่องมือของนักวิชาการปลอมๆ ทั้งหลายที่สร้างภาพ เหมือนลิงติดแหน ยิ่งดิ้นยิ่งถูกแหพันจน ออกจากแหไม่ได้ค่ะ

  • #3 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 มิถุนายน 2011 เวลา 20:00

    เอ้า หนูมิม เล่าเรื่องราวให้อาม่าฟังอีกรอบได้ไหม อิ

  • #4 mimography ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 มิถุนายน 2011 เวลา 22:18

    สวัสดีค่ะอาม่า…..พื้นที่ที่มิมอยู่ ปลูกมะม่วง เป็นมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง และเขียวเสวย ส่งออกต่างประเทศค่ะ โดยใช้วิธีการราดสาร และก็มีการฉีดสารเคมีป้องกันเชื้อรา และป้องกันแมลงส่วนหนึ่ง แต่กระบวนการส่งออกนั้น มิมไม่แน่ใจว่าส่งออกกันอย่างไร เมื่อตอนที่มาอยู่ที่นี่ใหม่ๆ กินเข้าไปแล้วท้องร่วงอย่างรุนแรง ต้องเข้าโรงพยาบาล จนบัดนี้ไม่กล้ากินอีกเลย ที่กินตอนนั้นก็ด้วยความไม่รู้จริงๆ ค่ะอาม่า ขอบคุณอาม่าค่ะที่เตือนสติ มิมควรจะรอบคอบกว่านี้อย่างอาม่าว่าจริงๆ

    ส่วนผักที่ปลูกก็มีมากหลายชนิด ส่วนใหญ่ฉีดพ่นสารเคมีทั้งนั้น เกือบร้อยเปอร์เซ็นก็ว่าได้ จะขายพรุ่งนี้วันนี้ยังพ่นสารเคมีอยู่เลยค่ะ แต่ผักไม่ได้มีการส่งออก ขายส่งในตลาดบ้านเราเอง ผลเสียก็ไปตกกับผู้บริโภค แต่ถ้าคนซื้อ คิดแบบอาม่าทุกคนก็จะปลอดภัยค่ะ และไม่เสี่ยงกับสารเคมีพวกนี้

    คงเป็นเรื่องยาก ที่จะทำให้เขาลดการใช้สารเคมี มองไม่เห็นว่าจะเป็นไปได้เลยจริงๆค่ะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.56475210189819 sec
Sidebar: 0.30944085121155 sec