การเรียนแบบสดๆ

โดย sutthinun เมื่อ 4 พฤษภาคม 2011 เวลา 8:39 ในหมวดหมู่ การเมือง การปกครอง กฎหมาย, สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 1367

เรื่องของการเรียนมีสารพัดวิธี ทุกวิธีมีเหตุผลในตัวเอง ไม่มีวิธีไหนดีกว่าวิธีไหน ขึ้นอยู่กับสภาพการเรียนการสอนในช่วงนั้นๆ ยกตัวอย่าง เช่น การเรียนอิงระบบของสวนป่าก็ว่าไปเรื่อย อะไรโผล่ขึ้นมาก็จับมาเข้าคิวเรียน เอาธรรมชาติเป็นตัวตั้ง วันไหนฝนตกก็เรียนเรื่องที่เกี่ยวข้องกับฝน และยังแตกย่อยอีกนะครับ ฝนตกหนักก็อย่างหนึ่ง ฝนปรอยๆก็อย่างหนึ่ง บางกรณีอาจจะเตรียมเรื่องเกี่ยวข้องกับฝน เช่น ปัดกวดทำความสะอาดรางน้ำ ล้างภาชนะใส่น้ำ หรือ ถ้าฝนตกมาระยะหนึ่ง มีความชื้นเพียงพอ ก็จะมีวิชายายฉิมเก็บเห็ด ยายฉิมเก็บดอกกระเจียว ยายฉิมขุดแมงกุดจี่ ดังนั้น..สถานที่เปิดเรียนที่แตกต่างกัน เนื้อหาสาระ ประเด็นก็ย่อมแตกต่างกันไปด้วย การจัดการเรียนการสอนแบบอิงระบบ..จึงแตกต่างจากการสอนในห้องในส่วนกระบวนการ แต่หลักการก็คงต้องยึดหลักเดียวกัน ก็เลือกเอานะครับ ว่าจะจัดอย่างไรถึงจะเหมาะกับการสอนของภาควิชานั้นๆ คนนอกจะมารู้ดีกว่าคนในอย่างไร แต่..ถ้าเข้าใจและยอมเหนื่อยยากเพื่อลูกศิษย์ ก็จะตระหนักว่า..

เรียนในห้องได้ความรู้

เรียนนอกห้องได้ความจริง

เอาความรู้+ความจริง = ความรู้จริง

ผมไม่ได้เหมาโหลว่าการเรียนในห้องในสถาบันไม่มีการฝึกปฏิบัตินะครับ หลายคณะวิชาจำต้องฝึกปฏิบัติกันอย่างเข้มข้นอยู่แล้ว แต่ยังมีกลุ่มคณะวิชาที่ควรจะฝึกปฏิบัติ กลับละเลยส่วนนี้ไปอย่างน่าเสียดาย >>ดังที่เป็นข่าวเรื่องการฝึกสอนของนักศึกษาหลักสูตร ป.บัณฑิต ที่หลักสูตรกำหนดไว้ให้ต้องทำการ ฝึ ก ส อ น จ ริ ง แต่อาจารย์กับนักศึกษาก็ฮั๊วกัน ฝึ ก ส อ น ป ล อ ม นอกจากไม่ทำแล้วยังเบี่ยงเบนเบี้ยวหน้าตาเฉย ถ้าตามข่าวต่อไปก็จะเห็นว่าเรื่องนี้จะมีการช่วยกันแก้ผ้าเอาหน้ารอด ทั้ง ๆ ค ว ร จ ะ ยุ บ ม ห า วิ ท ย า ลั ย เ ฮ ง ซ ว ย แ ห่ ง อี ส า น ไ ด้ แ ล้ ว เพื่อจะบ่งบอกว่าประเทศนี้มี ก า ร ป ฏิ รู ป ก า ร ศึ ก ษ า มากกว่า ก า ร ป ฏิ ลู บ ก า ร ศึ ก ษ า พวกหัวหลักหัวตอที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ก็ช่างกระไร น่า จ ะ เ อ า ปิ๊ บ ม า ค ลุ ม หั ว แ ท น ห ม ว ก กั น น็ อ ค ไ ด้ แ ล้ ว ! !

ถามว่า..มีผู้ปกครองคนไหนต้องการให้ลูกเรียนกับคุณครูเถื่อนพวกนี้บ้าง

นอกจากไม่มีจิตวิญญาณครูแล้ว

ยังจะมาสร้างนิสัยอีแอบในสถาบันและลูกศิษย์

ประเทศนี้มีครูอีแอบก็คนครับ !

(เด็กสวนป่าเรียนวิชาช่วยปลูกหญ้า)

ถ้าเราติดตามอ่านบล็อกหนูเสื้อสีส้ม จะเห็นว่าเด็กเล็กเด็กใหญ่ต้องการแสดงออก ต้องการเรียนจากสื่อสดๆสนุกๆ ทำให้วิถีการเรียนไม่กระโดดกระโดกกระเดก แยกบ้านแยกโรงเรียนเบ็ดเสร็จเด็ดขาด สามารถเชื่อมประสานหลักสูตรเข้ากับวิชาชีวิตได้เนียนอย่างยิ่ง ไม่ใช่จะเอาแต่สอนๆๆในตำราไม่ดูตาม้าตาเรือว่า..เด็กมีความสุขกับการเรียนหรือไม่  ไม่ค่อยจะคำนึง ฉันสอนๆๆให้ครบจำนวนเวลาที่กำหนดก็แทบตายแล้ว วิชาครูงัดเอาออกมาใช้ตอนไหนก็ม่ายรู้ เรื่องนี้ไม่โทษครูหรือโทษใคร แต่มองว่าหลักสูตรที่เป็นกรอบบังคับขณะนี้มีปัญหาในตัวมันเอง บีบเด็กและครูให้ตกอยู่ในอาการ เอ๋อ ! ผลการประเมินทั่วประเทศจึงติดลบอยู่ทุกวิชา ประกอบกับสังคมกำลังฉีกตัวขาดกระจุย เรื่่องมันจึงเละตุ้มเป๊ะจนอยากจะบริบาล

คำที่ขอถาม

เรากำลังอยู่กับความรู้อะไร

เราอยู่ในสังคมวิปริตนี้อย่างไร

เราคาดหวังกับอนาคตของประเทศนี้อย่างไร

เราจะเอาตัวเองไปวางไว้ในสังคมที่ผิดปกตินี้อย่างไร

สังคมสับสนมากขึ้นๆๆ..

พี่ๆ..ลูกของคุณพี่กับลูกของน้อง..รังแกลูกของเรา ..

« « Prev : ความมุ่งหมายการเรียนของเท่

Next : คนยิ้มแป้น » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 ออต ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 พฤษภาคม 2011 เวลา 12:26

    จับ ปรับ เข้าคุก
    ทั้ง คนเรียน(ปลอม) คนสอน(ปลอม) ที่ฝึกงาน(ปลอม) อาจารย์พี่เลี้ยง(ปลอม) สภามหาลัย(ปลอม) ปริญญาปลอม
    อย่าลืมเอามาบำเพ็ญประโยชน์ส่วนรวมด้วย เพราะบำเพ็ญประโยชน์ส่วนตัวมานานคนพวกนี้

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 พฤษภาคม 2011 เวลา 13:12

    ท่านกลางระบบการศึกษาที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างเอาจริงเอาจัง
    มหาวิทยาลัยผีบ้ากลับซ้ำเติมปัญหาด้วยการผลิตครูปลอมมาสอนเยาวชนไทย
    มันสุดห่วยแตก..แจ้งว่าจะผลิตครู กลับ มาผลิตควาย บ้าๆๆๆๆๆ..
    รอดูเถอะ สุดท้ายก็จะลูบหน้าปะจมูกไปจนได้นั่นแหละ
    ฮักโฮม ต้องเร่งเพิ่มสาขา
    จะได้เป็นทางเลือกให้กับเด็กไทยได้มากขึ้น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.37228322029114 sec
Sidebar: 0.24103879928589 sec