ธรรมชาติของความสุข

อ่าน: 4114

ธรรมชาติ-ธรรมะ-ธรรมดา-ความปกติสุข-สงบสุข-สันติสุข-สันติภาพ

ความสุขที่ไหนครับ?

อยู่ในใจ อยู่ในบริเวณรอบๆตัว อยู่ทุกหนทุกแห่ง

ที่ไหนมีความทุกข์ที่นั่นมีความสุข

ถ้าไม่มีทุกข์จะรู้ได้-จะวัดได้-อย่างไรว่าสุข

เหตุผล เพราะ2สิ่งเป็นคู่แฝด ห่างหายอย่างหนึ่งอย่างใดก็จะผิดปรกติ ไม่ครบสูตร ถ้ามีความสุขมากๆมันก็จะเบื่อจะเซ็งและขึ้นอืดได้ ลองกินหูฉลาม3เดือนซ้อนดูสิครับ..ขณะเดียวกัน ถ้าทุกข์มหาระทมซ้ำซากจำเจ มันจะเกิดความคุ้นชิน สุดท้ายก็ยอมรับได้ รู้สึกเฉยๆ ยกตัวอย่างชะลอหลังยาวบางคน เข้าไปอยู่ในเรือนจำนานๆจนปรับตัวปรับใจได้แล้ว ไม่ต้องทำอะไรรับผิดชอบอะไร นั่งๆนอนๆก็มีข้าวกิน ดีกว่าออกมาดิ้นรนแถกไถหางานทำลำบากลำบนข้างนอก

(อารมณ์ดีไม่มีขาย อยากได้ต้องหัวเราะๆๆๆๆๆ)

พอถึงช่วงพ้นโทษ คิดหนักไม่อยากออกมา บางคนถึงกับหาเรื่องกลับเข้าไปอยู่อีก แตกต่างจากบางคน..ที่ไม่ต้องการเข้าไปในสถานที่ลหุโทษ ถ้าจำเป็นต้องเข้าไปรับโทษก็จะเป็นทุกข์เป็นร้อนปางตาย

เขียนมายาวยืดก็เพื่อจะบอกว่า..

ที่ไหนๆก็มีความสุขซ่อนอยู่

เพียงแต่ตัวเราจะเล่นแร่แปรธาตุอย่างไรกับเจ้าความทุกข์ความสุขนั้น

บางคนบอกว่าให้มองอะไรเป็นบวก ทั้งๆที่ชีวิตจริงยังมีเครื่องหมาย ลบ-คูณ-หาร คงไม่ต้องวางกฎตายตัวกระมังครับ ช่วงไหนเหมาะที่จะใช้เครื่องหมายอะไรก็ใช้ให้สอดรับกับสถานการณ์ให้พอเหมาะพอควร ไฟไหม้บ้าน..จะใช้เครื่องหมาย+อย่างเดียวรึ ในเมื่อมีเครื่องหมายXอยู่กับมือ ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้เครื่องมือให้เหมาะสม

(วัวเด็กๆนอนเล่นกับพี่ป้าน้าอา)

เมื่อเช้าอ่านเรื่องแม่ใหญ่ โอดครวญถึงหัวอกผู้บริหารโรงเรียนเอกชน ก็ได้แต่รำพึง.. ไม่รู้ว่าจะช่วยปรับกระบวนยุทธในช่วงที่ครูขาดแคลนกะทันหันได้อย่างไร ครูเครื่องช่วยได้บ้างไหมครับ หมายถึงคอมพิวเตอร์ LCD.ฉายเรื่องสนุกๆ หรือหาครูอาสาสมัคร ครูขาจร ครูเฉพาะกิจ หรือแม้แต่ครูที่อยู่ในธรรมชาติ

แหม..บั ก ห ม อ นี่ บังอาจมาสอนจระเข้ว่ายน้ำเสียแล้ว..

เมื่อวานนี้เล่าแล้วว่ามีแม่วัวออกลูก เช้านี้ก็ออกไปติดตามดูว่าแม่ลูกคู่นี้เป็นอย่างไรบ้าง พบว่าไม่มีปัญหาแม่ลูกสบายดี เจ้าตัวเล็กแข็งขันมาก ลุกขึ้นเดินไปรอบๆ หิวก็มาดูดนมจากเต้าสดๆที่รออยู่อย่างไม่อั้น คนเลี้ยงจูงออกมาผูกไว้ข้างนอก แม่ลูกจะได้สุขสบายเดินเหินยืดเส้นยืดสายคลายความเครียด หลังจากที่เหน็ดเหนื่อยจากการเบ่ง2-3ชั่วโมง

(ทองแดงกับแม่หนูแดง)

ช่วงนี้เรามีลูกวัวออกใหม่ไล่เลี่ยกัน 5 ตัว แต่ละตัวมีนิสัยไม่เหมือนกัน ลูกของแม่วัวที่ชื่อหนูแดง ชื่อเจ้าทองแดงอายุ1เดือน เป็นลูกวัวที่ฉลาดร่าเริง มีความสามารถพิเศษตรงที่ค้นพบวิธีเล็ดลอดออกจากคอกมาเที่ยวข้างนอกได้

ที่สวนมีหมากำพร้าชื่อเจ้าบิ๊ก อยู่ตัวเดียวจึงเปลี่ยวเอกา เช้าๆจะเดินมาที่คอกวัว ชวนเจ้าทองแดงไปเดินเที่ยว พากันดูโน่นนี่แล้วก็วิ่งไล่กันกลับมาส่งเจ้าทองแดงดูดนม

แต่เช้านี้เจ้าบิ๊กหายไปไหนไม่รู้ เจ้าทองแดงจึงเล็ดลอดมาเล่นกับลูกวัวที่ออกใหม่ เจ้าทองแดงนี่ทำตัวสนิทชิดเชื้อกับเขาไปหมด ยามลูกแหง่ลุกไปดูดนมแม่ เจ้าทองแดงก็จะถือโอกาสไปร่วมดูดนมหน้าตาเฉย แรกๆแม่วัวก็หงุดหงิดขวิดไล่บ้าง แต่ทนลูกตื้อเจ้าทองแดงไม่ไหว จึงปล่อยให้แบ่งกันดูดนมจนอิ่มแปร้ แล้วเจ้าทองแดงก็แยกไปเล็มหญ้าอ่อนตามเรื่องตามราว อิ่มสบายแล้วนี่

(ทองแดงออกมาต้อนรับน้องใหม่)

ปกติลูกวัวจะไปหาแม่ทุก2-3ชั่วโมงเพื่อดูดนม เจ้าทองแดงอิ่มแแล้ว ถึงเวลาไม่มาจ๊วบๆน้ำนมแม่ครัดเต่ง แม่หนูแดงออกมาร้องเรียกหาลูก คนเลี้ยงต้องต้อนให้เข้าไปดูดนมแม่ คนเลี้ยงเล่าว่า ไม่ว่าแม่ลูกอ่อนตัวไหน..เจ้าทองแดงก็ไปร่วมดูดกับเขาทั้งนั้นแหละ ซึ่งแตกต่างจากลูกวัวตัวอื่น ที่ดูดเฉพาะจากเต้าแม่ของตัวเอง

ช่วงที่วัวออกลูกใหม่ๆ

ถ้าเราเข้าไปช่วยเช็ดน้ำเมือกให้

หลังจากนั้นถ้าลูบหัวเล่นบ่อยๆ

โตขึ้นวัวก็จะเชื่องจับง่ายจูงง่าย

แต่ก็คงขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ด้วยนะครับ

อย่างพันธุ์ซาฮิวาลเลี้ยงยังไงก็ไม่เชื่อง

เหมือนคนพันธุ์ดื้อรึเปล่าไม่รู้นะ

เท่าที่สังเกตความเป็นอยู่ของวัวที่สวน ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องน้ำเรื่องอาหารและแมลงรบกวนแล้ว วัวก็จะอยู่อย่างมีความสุข ช่วงบ่ายแดดอ่อนๆจะนอนเคี้ยวเอื้อง ช่วงเช้าๆนอนอาบแดดอย่างสุขารมณ์ วัวเป็นสัตว์สังคม ถึงไม่ใช้ลูกของตัวเองก็จะเลียหรือชวนนอนก่ายกัน ไม่ว่าจะเป็นลูกของตัวไหนก็มาอิงอยู่กับพี่ป้าน่าอาได้

ดูๆไปแล้วสังคมวัวน่าจะปรกติสุขกว่าสังคมของมนุษย์เสียอีก

วัวไม่ทะเลาะเบาะแว้ง ชิงดีชิงเด่น มุ่งร้ายให้กัน

ถ้าสัตว์พูดได้คงจะพูดว่า..

บนผืนพิภพนี้จะมีอะไรน่ากลัวเท่ามนุษย์ไม่มีอีกแล้ว

ที่ คุ ย ว่ า ม นุ ษ ย์ เ ป็ น สั ต ว์ ป ร ะ เ ส ริ ฐ

ย ก ก้ น ตั ว เ อ ง รึ เ ป ล่ า ไ ม่ รู้ น ะ

คิ คิ..

« « Prev : โลกดึกดำบรรพ์

Next : ฝันที่ยังค้างเติ่ง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

7 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 เมษายน 2011 เวลา 12:25

    น่าสงสารจังเลยซี่โครงบานเชียว
    การเอาตัวรอดเป็นยอดี…..

  • #2 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 เมษายน 2011 เวลา 15:17

    เมื่อตอนไปชมพิพิธภัณฑ์ ท่าน อจ.ทวิช นึกนิยมชมชอบความเป็นอยู่ ความคิดของคนโบราณนักหนา เต็มไปด้วยความธรรมดา แฝงด้วยความพอเพียงซึ่งมาจากใจที่ตระหนักในธรรมชาติรอบกาย ทั้งต่อพืช ต่อสัตว์ ต่อลำน้ำ ต่อผู้คนใกล้ชิด พอเพียงจริงๆทั้งที่มีให้กอบโกย ให้ครอบครอง ทรัพยากรยังอุดมสมบูรณ์ แต่กลับทนุถนอม ประหยัด อดออม ไม่โลภ ไม่แก่งแย่ง กลับเป็นบรรยากาศขณะนั้น คงมีบ้างประปรายแต่ไม่เด่นชัดทุกอณูแบบคนเมืองวันนี้ ในขณะที่ปัจจุบันเร่งร้อน ผลิตและบริโภคแบบเกินปกติ กินเผื่ออีกสิบปี แย่งไว้ทั้งๆที่มีมากกว่าอยู่แล้ว 5555 มาวันนี้อยากเกิดเป็นวัวมั่ง จะเป็นวัวดื้อแบบเจ้าทองแดง ไม่รู้ไม่ชี้ ไปกินนมแม่ตัวไหนก็ได้ ไม่ถูกไล่อออกนอกกลุ่ม รุมรังเกียจเดียจฉันท์ ไม่เกเร แบบสร้างความพินาศสักหน่อยนี่นา…

  • #3 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 เมษายน 2011 เวลา 15:23

    ลืมเอาหนังสือที่เตรียมไปให้ป้าหวาน อิ

  • #4 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 เมษายน 2011 เวลา 15:44

    อิอิ ไม่มีโอกาสคุยเรื่องหนังสือเลยค่ะ ป้าหวานก็จับหนังสือของครูปู 2-3 รอบ เพราะพักห้องเดียวกันแต่ยังไม่ทันเอ่ยปากยืม เจ้าตัวก็ปรู๊ดไปแล้ว คิดว่าจะมีโอกาสก่อนกลับจึงรอไว้ก่อน แต่พอจะกลับ เหตุการณ์ก็ไวกว่าจรวด บอกไม่ทันเลยสักคนค่ะ เสียดายจริงๆ

  • #5 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 เมษายน 2011 เวลา 16:55

    เอาไว้วันที่ 17 พ.ค. จะฝากแม่ใหญ่ไปนะครับ อิ

  • #6 krupu ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 เมษายน 2011 เวลา 17:40

    เอ๋า ป้าหวานขาอยากได้เล่มไหนคะ ส่งให้ได้โดยพลันค่ะ บ่ มีปั๊นหาน่ะเจ้า
    ไอ้เรื่องงงนะ่ หนูก็ด้วยอ่ะค่ะ ได้ที่ไวเป็นจรวดนั่นก็เพราะงงไม่รู้จะขึ้นคันไหน ไปคันไหน และที่สำคัญคือ ไปไหน ฮ่าๆๆ
    รู้สึกว่าจะเป็นของท่าน ว.วชิรเมธี 4 เล่มนะคะ
    ลายแทงแห่งความสุข
    งานสัมฤทธิ์ชีวิตรื่นรมย์
    Heroes คนดลใจ
    และเคล็ดลับหัวใจเศรษฐี
    กับของ อ.วรภัทร์ อีก 1 เล่ม คือ บริหารงาน บริหารใจ ค่ะ ^^

  • #7 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 เมษายน 2011 เวลา 18:02

    ขอบพระคุณ พ่อครู และ น้องครูปูค่ะ
    คนรับก็บ่มีปัญหาค่ะ บ่ได้งกเน้อ…รับได้ๆ ยินดีๆ ทุกๆเล่มเจ้า บ่ได้งกจริงๆนะจะบอกให้…


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.86301112174988 sec
Sidebar: 0.046481847763062 sec