70%

อ่าน: 1372

คุณปู่ที่อายุยืนที่สุดในโลกเพิ่งจะเสียชีวิตไปอย่างปกติตามธรรมชาติ ไม่ได้ป่วยเป็นโรคอะไร ถึงเวลาก็จากไปแบบสงบๆสบายๆ ข่าวแจ้งว่าคุณปู่ให้แง่คิดว่า..”ให้ห่างๆโต๊ะอาหาร” ปู่รับประทานอาหารวันละ2มื้อ จุดนี้น่าคิดนะครับ สาเหตุอ้วนส่วนใหญ่ เรารับประทานอะไรไปแล้วร่างกายจัดการได้ไม่หมด ทำให้เกิด”ภาวะเกิน” เกลือ น้ำตาล ไขมัน นอกจากนี้ยังมีภาวะแถมออฟชั่น เช่น

เครียดเกิน-สบายเกิน-อ้วนเกิน-พิษเกิน-เห็นแก่ตัวเกิน

เรื่องพวกนี้เขารู้กันมานานและละลุง

:lol: รู้ปัญหาแล้ว..ยังไงต่อล่ะ

หมอบอก..ผมจะควรจะลดน้ำหนักตัวลงให้ได้ 5 ..

เจ้าความไม่มีวินัย เอาอร่อยเข้าว่า

ปากเรา>ท้องเรา>พุงเรา>>

เรื่องของเราเองนี่แหละยังทำเองไม่ค่อยจะได้

ผู้รู้บอกว่าจุดสำคัญอยู่ที่การกำกับดูแล3.ให้ดี

1 อาหาร 2 ออกกำลังกาย 3 อารมณ์

· อาหาร ต้องยกโป้ให้คุณหมอเจ๊ คนสวยแซ่เฮ เป็นคนที่มีวินัยเรื่องการกินเยี่ยมเหลือเกิน ใครได้กินอาหารร่วมกับหมอเจ๊สักมื้อหนึ่ง จะเห็นวิธีปฏิบัติเรื่องการกินแต่พอดี พิจารณาอาหารส่วนเกิน ไม่ได้กินเอาอร่อย แต่เลือกกินเพื่อสุขภาพ จะไม่ได้ต้องมาเสียเวลาจัดการขยะในร่างกาย

· ออกกำลังกาย ต้องยกโป้แถมก้อยให้คุณหมอจอมป่วน รายนี้เป็นคำตอบในตัวเองที่สมบูรณ์แบบมาก มีวินัยเรื่องการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะไปที่ไหน ถึงเวลาจะหาโอกาสวิ่งๆๆๆจนได้ การยกเวลาพิเศษให้กับการยืดเส้นยืดสายเป็นประจำอย่างผู้ที่เข้าใจและตั้งใจนั้น คุณหมอจอมป่วนจึงได้รับใบประกาศหราติดตัวตลอดไป ลองพิจารณาดูสิครับ หุ่นดีกล้ามเป็นมัดๆ

· อารมณ์ ต้องยกนิ้วให้อัยการชาวเกาะ หน้าที่การงานก็ชวนเครียด แต่ก็บริหารจัดการได้ดี ถ้าใครได้อ่านเรื่องที่เกี่ยวกับกฎหมาย ที่อธิบายให้ชาวบ้านหัวเราะกลิ้งได้ นับว่าไม่ธรรมดา ว่าจะทำอะไรไม่ใช้อารมณ์ แต่จะกำกับอารมณ์ไปในทางรื่นรมย์ ไม่ว่าช่วงไหนๆก็อารมณ์ดี ยิ่งมีหลานอุ้ม ยิ่งระบายอารมณ์ดีให้แตกตัวเต็มบล็อก ถ้าเกาะภูเก็ตหัวเราะได้ ป่านนี้กระเพื่อมทั้งทะเลไปแล้ว

ช่วงสงกรานต์ญาติมิตรเอาปลาและผลไม้มาฝาก ข้าวกล้องข้าวสารได้มาหลายเวอชั่น ช่วงนี้ผักที่สวนก็มีให้เลือกเด็ดไม่อั้น จึงงดเนื้อไปโดยปริยาย ลดอาหารลงเหลือ2มื้อมาครึ่งเดือนแล้วละครับ ก็สบายดีไม่มีอาการโหยหิวโหยหา ประเมินตัวเองว่า ทุกๆอย่างควรจะลดลงเหลือ70% น่าจะพอดี ที่ยังลดไม่ได้ก็คือ ไปตัดผักกาดต้นอวบกำลังดอกมาผัดใส่ปลาเค็ม กระทะร้อนสูตรนี้รับประทานไม่เบื่อ แต่ดูจะบ่อยเกินไป ยังตามใจปาก ผักอื่นๆเช่น ผักบุ้งกำลังงามมองดูเฉยๆไม่นึกอร่อย ปล่อยให้ไก่ต๊อกช่วยจิกกินบ้าง มะเขือกับพริกสิครับ ไม่รู้จะห้ามแก่ได้ยังไง ออกมาเต็มต้น ตำลึงทอดยอดปะเลอะ ถั่วฝักยาวถึงปลูกไม่มากแต่ก็เจี๊ยะไม่ทัน ปล่อยให้ฝักแก่ไปไม่น้อย

ถั่วแก่..เก็บเมล็ดทำพันธุ์ได้

คนแก่..จะเก็บไว้ทำอะไรได้

ป้าหวานทำกับข้าวเก่ง ไม่อ้วน ยิ้มง่าย งานยุ่ง แต่ก็รักษาสภาพสังขารได้สมดุล แทนที่จะไปเดินออกกำลังเฉยๆ.. ป้าก็ทำกับข้าวไปถวายพระ ว่างไม่ได้จะชวนใครๆไปทำบุญตักบาตร กิจกรรมที่ป้าหวานทำเป็นการรวมไว้ทั้ง3. ผสมผสานระหว่าง>อาหาร >ออกกำลังกาย >อารมณ์ดี ใครอยากรู้ว่าการบริหารทั้ง3ส่วนนี้ให้เป็นเรื่องธรรมดาธรรมชาติทำอย่างไร ไม่ต้องฝืนไม่ต้องมาแก้ไขแก้ตัวอย่างผม ก็ต้องไปแอบถามป้าหวานที่โคราชบ้าน เอ็ง!

ชิมิ ชิมิ

« « Prev : วันที่ห้ามไปไหน

Next : พิพิธภัณฑ์น้ำเต้า » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 BM.chaiwut ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 เมษายน 2011 เวลา 8:49

    อปฺปมฺปิ วต ชีวิตํ อิทํ
    โอรํ วสฺสสตาปิ มิยฺยติ
    โย เจปิ อติจฺจ ชีวติ
    อถโข โส ชรสา มิยฺยติ

    ชีวิตนี้ น้อยนักหนอแล
    ต่ำกว่าร้อยปี ย่อมตาย
    แม้หากผู้ใด ย่อมเป็นอยู่เกินบ้าน
    แม้กระนั้น เขาย่อมตายเพราะความชรา

    เจริญพร

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 เมษายน 2011 เวลา 8:58

    สาธุ หลวงพี่ มากระตุกฤดี ในวารีปีใหม่
    ใหญ่ตาย เล็กก็ตาย
    ดังก็ตาย ไม่ดังก็ตาย
    เก่งก็ตาย โง่ก็ตาย
    ไม่มีใครใหญ่กว่าโลง และกระโดดออกจากโลงได้
    สาธุ ตุ๊เจ้าแห่งเมืองหาดใหญ่ สงขลา


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.90425992012024 sec
Sidebar: 1.2831928730011 sec