เธอจะอยู่ไหนในวันโลกแตก

อ่าน: 1823

วันนี้มาชวนคิดชวนคุยเรื่องภัยใกล้ตัว ถ้าเกิดกลียุคกันจริงๆ ภัยธรรมชาติที่กระทบสภาพแวดล้อมมีให้เห็นๆอยู่แล้ว ถึงแผ่นดินไม่ไหวภูเขาไม่ถล่ม ก็ยังมีภัยจากนิวเคลีย ภัยจากโรคร้าย ภัยจากความหิวโหย ภัยจากนอกโลก เรื่องพวกนี้รอกอดส์กับพระอาจารย์ไร้กรอบชวนคิดไว้นานแล้ว และผมก็เชื่อว่ามันจะมาไม่ช้าก็เร็ว จึงแอบทำการบ้านเรื่อยมา ไม่กล้าเขียนเล่าตรงๆ เดี๋ยวพวกจะหาตกขอบตกโลกไปซะแล้ว จะไปจนสุดกู่ยังไง วันนี้ขอขยับนิดๆ..

ชวนคิดเรื่องสังคมพึ่งตนเองอย่างยิ่งยวด

:: เรื่องบ้าน จะเห็นว่ามีคนเห่อสร้างบ้านดินก็เยอะแยะ แต่บ้านในอนาคตที่ปลอดภัยควรเป็น บ้ า น ใ ต้ ดิ น ดินสวนป่านี่แหละเหมาะสมที่สุดในโลกเธอเอ๋ย คุณสมบัติเป็นดินทรายแดง ขุดลงไปตรงๆลึกเท่าไหร่ผนังดินก็ไม่พัง ทดลองขุดบ่อมาแล้ว สมมุติว่า..ผมขุดเป็นรูปสี่เหลี่ยมเป็นห้องๆเหมือนบ้าน ที่ความลึก5 เมตรบ้าง7เมตรบ้าง 9เมตรบ้าง ยังทำเป็นบ้าน2ชั้น3ชั้นได้ด้วยนะ ผนังก่อกั้นด้วยอิฐดินซีเมนต์ ต่อท่อระบายลมขึ้นสูงๆ ต่อท่อให้แสงอาทิตย์ลงมาได้บ้าง หลังคาใช้โครงอิฐแบบหลังคาเตาถ่านหรือโครงเหล็กเทดินทับ ปลูกพืชคลุมให้ร่มเย็น พื้นบ้านปูด้วยกระเบื้องหรืออิฐดินซีเมนต์ ทำเตาผิงไว้ด้วย

ทำไมบ้างห้องถึงลึก 9 เมตร

ที่ความลึก 10 เมตรจะเป็นแผ่นหินทรายหนา 1 เมตร ใต้หินทรายลงไปครึ่งเมตร จะเจอตาน้ำใต้ดินที่สะอาดไม่มีกลิ่นบาดาล นำมาใช้ได้อย่างสะดวก ตัดกังวลเรื่องสำคัญเกี่ยวกับน้ำออกไปได้ มีใช้แน่ๆ ในสภาพที่ขาดพลังงานไฟฟ้า ใช้บาดาลมือโยกจ๊อกๆขึ้นมาก็จบ..

ถาม มีบริเวณพื้นที่เหมาะสมสร้างบ้านได้กี่หลัง

ตอบ สร้างได้นับร้อยหลัง ทำแจกพี่ป้าน้าอาจนครบพี่น้องสกุลเฮยังได้เลย ทำเป็นหมู่บ้านใต้ดิน เจาะทางเดินไปมาหาสู่กัน ถึงบ้านใครก็อ่านดูป้ายเลขที่ บ้านนี้ครูอึ่งจ้า! บ้านอุ้ยอยู่ใกล้ครูอึ่งดีไหม? บ้านนี้ป้านายกับน้าอึ่งจ้า! บ้านนี้รอกอดส์จ้า! ที่นี่ที่ไหน อ๋อ!บ้านแม่ใหญ่..ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่อยู่นี่เอง บ้านอาจารย์Handy บ้านออต บ้านอาว์เปลี่ยน บ้านหมอจอมป่วน บ้านน้าแป๊ด บ้านหมอเบิร์ด บ้านหมอเจ๊ บ้านลุงเอก บ้านอาจารย์แห้ว .. บ้านๆๆๆไล่สร้างไปเรื่อยๆ ..ลองทำดูสักหลังไหมละ จะได้มั่นใจว่าเฮยังไงก็ไม่พัง อยู่ยั้งยืนยงกันทุกผู้ทุกนาม คิ คิ..

ถาม มีการแบ่งโซนไหม?

ตอบ มีสิ พวกเจ้าชู้แยกอยู่ห่างๆ พวกชอบอยู่เงียบๆก็มุมหนึ่ง พวกคุยล้งเล้งก็อีกมุมหนึ่ง พวกชอบศิลปะวาดรูปปั้นวัวปั้นควายก็มุมหนึ่ง พวกเล่นดนตรีก็ไปรวมกลุ่มกันส่วนหนึ่ง พวกนัดคิดนักทดลองก็ยกให้มุมใหญ่ๆ มลภาวะต่างๆไปไม่ถึงกันง่ายๆหรอก

ถาม เรื่องพลังงานละ

ตอบ ถ้าเหตุการณ์ปกติผมยังหมักขี้วัวทำแก๊สใช้ได้ แต่เมื่อวิกฤติจริงๆแล้ว คงต้องรบกวนถามท่านจอหงวน ว่าผมควรจะเอาอะไรมาหมักทำแก๊สไว้จุดตะเกียง ส่วนพลังงานหุงต้มจะใช้ฟืน ถ่าน ที่มีปะเลอะ ยังมีพลังงานแดด พลังงานลม ที่จะต้องค้นคว้าสร้างขึ้นมา ที่พิพิทธภัณฑ์ของท่านจอหงวน ม.สุรนารี มีตัวอย่างพลังงานจากคนเรานี่แหละ ใช้แขน-ขา-ทั้งโยก-ทั้งถีบ-ทั้งตำ ทำอะไรๆได้สารพัด

:: เรื่องอาหาร

มีรายละเอียดเยอะ การจะต้องแบ่งกลุ่มช่วยกันคิด ช่วงที่ผมไปคารวะท่านจอหงวน ผมไปเจอสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ โดยเฉพาะเครื่องอบแสงอาทิตย์ ที่มีประสิทธิภาพดีกว่าเร็วกว่าที่เขาทำขายทั่วไปหลายเท่า ผมก็จะเอาผัก ข้าว หัวเผือกหัวมัน เนื้อ ไข่เค็ม ไข่ลูกเขย มาอบๆๆให้แห้งสนิทเก็บไว้ในห้องคลังอาหาร ว่างๆก็ชวนป้าหวานมาทดลองทำเมนูเพื่ออนาคต สูตรอาหารต้องเกิดขึ้นแน่นอน เชื่อหัวไร้เรืองเถอะ อร่อยแน่ เขียนมาถึงตรงนี้ก็นึกถึงอุ้ยนะ ที่บอกว่าสวนป่าจะชวนคิดและทำหรืออบรมเรื่องอะไร ก็วิธีเก็บและถนอมอาหารในอนาคตนี่แหละ

ยกตัวอย่าง เช่น เรื่องของหวานในยามขนาดแคลน นอกจากน้ำอ้อยน้ำตาลแล้ว เรายังมองไปถึงน้ำผึ้ง เอามาเก็บใส่ไหไว้ไม่บูดไม่เสียง่าย หรือการเอาอินทผลัมสุกมาเก็บไว้ได้นานกว่าผลไม้อย่างอื่น อย่าลืมว่าไม่มีตู้เย็นให้แช่แข็ง ทุกอย่างต้องดำเนินการในยุคบ้านบางระจันโน่น ยามเกิดศึกสงครามเขามีการเตรียมรับมืออย่างไร?

แม้แต่ผม ป ลู ก น้ำ เ ต้ า ก็เพื่อจะเอาเนื้อน้ำเต้ามาขูดเป็นเส้นๆอบแห้งทำเป็นมาม่ายี่ห้อสวนป่า ส่วนเมล็ดที่มีมากมายก็เอาไว้เพาะทำถั่วงอก หรืออบแห้งไว้แทะกินยามคิดถึงอุ้ย หรือที่ผมปลูกฟักลูกใหญ่ สมัยก่อนหรือยุคที่ยังไม่มีตู้เย็น ฟักเขียวนี่แหละ ปลูกให้ได้ลูกแก่จัด เอาปูนแดงทาขั้วไว้ เก็บในที่ร่มเย็นได้เป็นปี สมัยก่อนถือเป็นยุทธปัจจัยเชียวแหละ วันไปเฮโคราชผมจะเอาฟักพันธุ์พิเศษที่ว่านี้ไปต้มกระดูกสุกรให้ซดกันจนอื้อฮือๆ

แม้แต่ที่ผมเลี้ยง ก ร ะ แ ต อยู่นี่นะ ผมก็ยังคิดต่อไปว่าผมจะเลี้ยงขยายพันธุ์ในห้องใต้ดินได้ยังไง กระแตกินเมล็ดพืชผักผลไม้ทุกชนิด ตั ว ตุ่ น ผึ้ ง โ พ ร ง พันธุ์ที่อยู่ในดินก็จะหามาเลี้ยง หมูหลุมมีคนเลี้ยงทั่วไป ทำไมเราจะเลี้ยงตุ่นหลุมไว้เจาะรูดินให้เราไม่ได้เล่า ถ้าสัตว์พวกนี้ขยายพันธุ์ได้มาก เราก็ลดจำนวนมาทำเป็นโปรตีนหมุนเวียนตลอดไป

เมนูเด็ด ป ล ว ก ท อ ด ไ ข่ ใ ส่ ใ บ ม ะ รุ ม แ ห้ ง ชิมกับไวน์บักเม่า เธอเอ๋ยเมาสนุก

เรื่องสมุนไพรอบแห้งจากพืชต่างๆ เราปลูกแล้วมาอบแห้งเก็บไว้ด้วยวิธีที่ปลอดภัย พวกชาหลายๆชนิด ที่จริงอาม่าหลินฮุ่ยน่าจะทดลองทำเรื่องพวกด้วย เพราะมันได้ใช้แน่ๆ ชาใบหม่อน ชามะตูม ..สารพัดชาทำได้อยู่แล้ว รวมทั้งเครื่องปรุงอาหารต่างๆ กลุ่มเครื่องแกง ตะไคร้ ใบมะกรูด ข่า กระชาย ใบหญ้ายาง ฯลฯ จะอบแห้งเก็บไว้อย่างไร? น้ำปลาหายาก เกลือจึงต้องใช้เยอะมาก จะเก็บไว้อย่างไร เป็นวิทยานิพนธ์เล่มโตเลยละครับ 

:: เรื่องยานพาหนะ

ในถ้ำคงใช้ล้อเลื่อน ที่ใช้เท้าข้างเดียวถีบแล่น ถ้าขึ้นมาบนผิวโลกก็ใช้จักรยาน

:: เครื่องเครื่องนุ่งห่ม

ถ้าเตรียมผ้าขนสัตว์ จำพวกหนัง ผ้าฝ้าย หรือผ้านาโนที่เขาโม้ๆกัน

เรื่องนี้คิดออกได้ไม่ถึงครึ่ง มันต้องทำจำลองแล้วเข้าไปอยู่จริงๆ เราจึงจะเห็นรายละเอียดในชีวิตจริงของมนุษย์ถ้าต้องการอะไรบ้าง เรื่องนี้ถ้าคิดทำในต่างแดนคงมีคนให้ทุนมาทำวิจัยไม่ยาก คิดและทำในประเทศนี้ มีคนมองว่าไม่บ้าก็เมา แต่พรรคพวกกันที่รู้จักในบางกอกหลายคน บอกว่าโลกปริเมื่อไหร่เผ่นมาสวนป่าแน่

คุ ย ใ น บ ล็ อ ก ก็ ไ ด้ แ ค่ นี้ แ ห ล่ ะ

แต่เรื่องนี้ควรลงมือทำ

ถ้าไม่มีอะไรเกิดขึ้นก็ปรับเป็นแหล่งศึกษาดูงาน

แหล่งท่องเที่ยว แหล่งถ่ายทอดเรื่องพลังงานในอนาคต

ถ้าเกิดวิกฤติขึ้นจริงๆละ

อ้าว! ก็ ห อ บ ผ้ า ห อ บ ผ่ อ น เ ข้ า ม า อ ยู่ กั น จ ริ ง ๆ น ะ สิ

เ รื่ อ ง นี้ คิ ด เ ล่ น ๆ แ ต่ ทำ จ ริ ง ๆ น ะ เ ธ อ . .

ต้ อ ง ไ ป คุ ย กั น ใ ห้ แ ต ก หั ก  โอ้ยโย่ คุ ย ตี แ ต ก  อิ อิ

ค ว ร ไ ป คุ ย กั บ นั ก วิ ท ย า ศ า ส ต ร์ ที่ เ มื อ ง ย่ า โ ม

มั น ถึ ง จ ะ โ ม้ กั น ท ะ ลุ ไ ป จึ ง จั ก ร ว า ล

ชิมิ ชิมิ

« « Prev : คนไข้อนาถา

Next : ครูไทยหัวใจซี๊ปึก » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6 ความคิดเห็น

  • #1 อุ๊ยสร้อย ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 เมษายน 2011 เวลา 15:12

    ถ้าโลกแตก…ไม่รู้ว่าจะหาตั๋วรถไปสวนป่าได้ไหมน่ะค่ะ

    แต่ก็ขอจองสักห้องนะคะ…อาหารก็กินไม่มาก ขอป้านายทำแกงโฮ๊ะแห้งไว้ให้สักหม้อก็พอ…อิอิ

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 เมษายน 2011 เวลา 19:13

    มาให้ถึงนะอุ้ย จะรอ อิอิ

  • #3 krupu ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 เมษายน 2011 เวลา 7:58

    ว้า ยังไม่ได้ซ้อมขับรถไปสวนป่าซักกะทีนึงเลยค่ะ ถ้าเกิดโลกแตกจริง ๆ แล้วมัวแต่ขับรถหลงอยู่จะโดนสมน้ำหน้าไหมเนี่ยะ ฮ่าๆๆ สวัสดี๋ปี๋ใหม่เน่อเจ้า :)

  • #4 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 เมษายน 2011 เวลา 8:08

    วันโลกแตกจะมีรถ-น้ำมัน-ถนน-ให้ขับให้วิ่งอยู่รึ
    มีทาางเดียวต้องเดินหรือถีบจักรยานมา 5555

  • #5 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 เมษายน 2011 เวลา 13:51

    โลกไม่แตกเหมือนในหนังหรอกครับ — ถ้ารู้ว่าโลกจะแตกแน่นอน ก็ไม่ต้องทำอะไร เพราะว่าทำอะไรไปแล้ว ตายทั้งครอกอยู่ดี…

    แต่เป็นไปได้ว่าบางพื้นที่จะเละเทะ และจะมีคนที่ไม่รู้ตัว อยู่ผิดที่ผิดเวลา จะเละเทะตามไปด้วยเพราะว่ามัวแต่ อิ อยู่

  • #6 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 เมษายน 2011 เวลา 15:38

    เข้าใจว่ามันอาจจะเกิดโกลาหล อย่างที่ญ๊่ปุ่น ไม่มีน้ำ -อาหาร-ที่ัก-ไฟฟ้า-สื่อสาร- มันขาดปุบปับ
    แต่เป็นวงกว้างกว่าที่ญี่ปุ่น และอาจจะมีผลแทรกซ้อนมากกว่านั้นอีก การแย่งชิงก็น่ากลัว เพราะไทยไม่มีวินัย มีแต่โลภๆๆ ต้องเตรียมหนังสะติ๊ก ด้วยละมั๊ง อิ
    ประเด็นที่ 2 มันอาจจะขมวดขึ้นเป็นขั้นๆๆๆ ไม่ตูมตามก็ได้ เช่น เริ่มจากอากาศ ร้อน/หนาว ฝนไม่ฝน แค่นี้ก็อ่วมแล้ว อิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.91617298126221 sec
Sidebar: 0.08001708984375 sec