กระบวนการทำให้คนอีสานรักกัน

โดย sutthinun เมื่อ 3 เมษายน 2011 เวลา 8:48 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 6800

เมื่อคืนนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นเจ้าภาพเชิญท่านผู้นำทางด้านวัฒนธรรมอีสานทุกสาขามารับรางวัล งานนี้เสมือนการย่อส่วนอีสานมาไว้ในสนามเวทีศูนย์วัฒนธรรมได้อย่างอลังการ เรื่องอย่างนี้นะครับ ถ้าทำง่ายๆ ทำไม่ถึง มันก็เหมือนชงกาแฟด้วยน้ำเย็นนั่นแหละ แต่..เมื่อคืนสุดยอดจริงๆ เราได้สัมผัสความตั้งใจดีจะที่เชื่อมโยงบทบาทของสถาบันการศึกษา ที่ถือว่าเป็นเสาหลักของภูมิภาคนี้ เข้ากับองค์กรชุมชนหรือสถาบันพื้นที่ถิ่นอย่างสมบูรณ์แบบ

ศิลปินทุกสาขาระดับสุดยอดทั้งรุ่นพี่รุ่นน้องมาร่วมงานกันกว่า50ท่าน ยังมีคณะติดตามและทายาทที่จะไต่เต้าขึ้นมาในอนาคตอีกหลายร้อยชีวิต ภายในหอวัฒนธรรม มีบอร์ดนิทรรศการจัดแสดงผลงานและประวัติผู้ที่ได้รับเกียรติอย่างบรรเจิด บริเวณจัดงานเป็นสนามกว้าง โต๊ะประธาน-ผู้รับรางวัลอยู่ตรงกลาง รายล้อมด้วยโต๊ะจีนของคณะผู้ติดตาม บรรยากาศสดๆตัวเป็นๆระดับปรมาจารย์ทยอยขึ้นเวที เธอเอ๋ย.. เป็นอีกครั้งหนึ่งในชีวิตที่เราไม่ต้องติดตามไปชมทีละท่าน เหมือนสมัยเด็กบ้านนอกวิ่งตามรถหมอลำ

งานนี้ครบครันครบเรื่องการถ่ายทอดทักษะและประสบการณ์ของคนชั้นครู ครูเพลง ครูนักแต่งเพลงดนตรี นักแสดง นักก่อการดีทางด้านวัฒนธรรม มาชุมนุมกันอย่างชื่นมื่น ภาษาชาวบ้านบอกว่า โคตรอีสานมาม่วนซืนโฮ่แซวกัน..

ป้าหวานบอกว่า..เพลงปิดไฟใส่กลอนนี่เคยได้ฟังตั้งแต่ตอนเด็ก มาเห็นตัวจริงรักชาติ ศิริชัย ได้ฟังเสียงสดๆอย่างนี้ ย้อนคิดย้อนยุค ..ปิดไฟใส่กลอน จะเข้ามุ้งนอนคิดถึงใบหน้า..ไม่ย้อนยังไงละครับ สมัยนี้ไม่มีมุ้งให้มุดแล้ว บ้านเรือนส่วนใหญ่ใช้มุ้งลวด แขกขายผ้าขายมุ้งจึงไม่ค่อยได้พบเห็นเหมือนเมื่อก่อน

ศิลปินแห่งชาติ ศิลปินระดับมรดกอีสานตัวกลั่นๆทั้งนั้น ฉวีวรรณ พันธุ ราตรี ศรีวิไล นางผมหอม สกุลไทย บานเย็น รากแก่น เจ้าแม่หมอลำกลอน จินตนา ปากไฟ เจรียงสายรุ้ง นิยา-ราชินีไหซองฯลฯ ถ้าย้อนไปดูประวัติท่านอาวุโสที่รับไปก่อนหน้านี้ พบว่าศูนย์วัฒนธรรมฯเก็บกวาดตัวเอ้ของอีสานมาไว้หมดจด

บรรยากาศของงานหลังพิธีเปิด เป็นการแสดงสลับกับการรับรางวัล3กลุ่ม เมื่อคนชั้นครูมาอยู่ต่อหน้าต่อตาเรา ที่ร้องที่เต้นอยู่เต็มตานั้นเป็นตัวแทนของอัตลักษณ์อีสานตัวเป็นๆ เธอเอ๋ย..ความปลาบปลื้มที่ได้เห็นผู้ที่เป็นเสาค้ำวัฒนธรรมอีสานที่ทำหน้าที่อยู่ทั่วถิ่นราบสูงมาบรรจบกัน จังหวัดสุรินทร์ทีมคชลักษณ์มาชุดใหญ่ การฟ้อนรำของลูกหลานสุรินทร์นั้นสะกดทั่วบริเวณให้ตะลึงงัน การร้องรำของครูจังหวัดสกลนคร การเดี่ยวแคนเดี่ยวพิณชั้นครูก็เด็ดสะระตี่จริง เป็นบุญหูบุญตาเธอเอ๋ย..

นายเทพบุตร สติรอดชมพู คุณสามีของราชินีหมอลำบานเย็น รากแก่น ได้รับรางวัลสาขาสื่อสารวัฒนธรรม มีหรือที่ภรรยาแสนสวยกับลูกสาวคนเก่ง จะไม่บึ่งจากราชบุรีมาแสดงความยินดีด้วย คนอีสานไม่รู้จักบานเย็น รากแก่นก็บ้าแล้ว เธอปักหลักนำศิลปะหมอลำตระเวนไปแสดงทั่วไทยทั่วโลก สวรรค์ส่งมาเพื่อให้เป็นหมอลำทั้งตัวและหัวใจ เธอเข้าถึงจิตวิญาณศิลปะหมอลำอย่างถึงแก่น อัฉริยะด้านออกแบบท่ารำได้สวยชดช้อย การแต่งตัวก็ประยุกต์ให้เหมาะสมกับยุคสมัย..เธอรูปร่างดี หน้าหวาน เอวอ่อนพลิ้ว นิ้วยิ่งกว่าลำเทียน ร่ายรำเหมือนนางอัปสร..

(คนทุกคนมีเกียรติ มีความรู้ มีศักดิ์ศรี ถ้าเราไม่มองข้ามศีรษะ

-เห็นทุกคนเป็นเพื่อนร่วมโลก-ไม่ยกตนอวดท่าน

-มีความยินดีต่อกัน-ความสมานฉันท์ก็จะเกิดขึ้นในสังคมไทย)

การพูดจา-การแสดงออก-บอกได้เลยว่านี่ไงละพิมพ์เขียวที่คนอีสานอยากได้ เธอเดินไหว้ผู้อาวุโส ถ่ายรูปกับคนโน้นคนนี้ ไอ่ที่ผมอึ้งกิมกี่ ก็ตรงที่โฉมยงผมนะสิครับ ไปถ่ายรูปเดี่ยว ถ่ายรูปกับครอบครัวของแม่บานเย็น เธอแย้มว่า..กลับไปนี้จะเอาไปโม้ให้ป้าสอนฟัง เพราะป้าสอนเป็นแฟนบานเย็นมาแต่สาวๆ เห็นอิทธิพลคนสวยคนดีไหมครับ?

ผมรู้ตัวคนที่เสนอชื่อแล้ว เป็นอาจารย์คณะเกษตร มข.อาจารย์บอกว่าเคยมาเยี่ยมที่สวน ส่วนประธานที่แจกรางวัลท่านคุยระหว่างมอบรางวัลว่าเคยมาสวนป่าเมื่อ8ปีที่แล้ว สาขานิเวศวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม มีนิยามดังนี้.. หมายถึงความสามารถกับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งการอนุรักษ์พัฒนาและใช้ประโยชน์จากคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุลและยั่งยืน

ช่วงท้ายของงาน

พิธีกรจับตัวไปออกรายการทีวี

ถามว่า..มหาชีวาลัยอีสานคืออะไร อยู่ที่ไหน จะไปดูงานได้ยังไง?

มหาชีวาลัยอีสาน คือยาขมหม้อใหญ่

ที่ปรุงแต่งขึ้นมาเพื่อรักษาไข้ใจของคนอีสาน..

นอกจากโล่แล้ว

ยังมีภาพถ่ายมอบให้ด้วยนะครับ

ผมไม่ทราบว่าใครเป็นคนถ่ายภาพนี้

ป๋า ร อ ก อ ด เ ป็ น ค น เ ลื อ ก ม า โ พ ส ใ น เ น็ ท

ภ า พ เ ข า ส ว ย จ ริ ง ข อ บ อ ก

(ขอบคุณ อ.แป๋ว ที่ช่วยเก็บภาพเด็ด)

ขอบคุณมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่จัดงาน วันอนุรักษ์มรดกไทย

ในโครงการเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ

ขอบคุณป้าหวาน-ท่านบางทราย-ท่านรองอธิการบดี-และออต

ที่มาร่วมสนุกงานผสานความสุขในงานนี้

พบกันใหม่เมื่อชาติต้องการ

:: การบริหารจัดการ หลังจากแจกรางวัลแล้ว ..ยังไงต่อ ชิมิ ชิมิ

« « Prev : เอาอย่างนี้ไหมป้าหวาน

Next : ทำไม คนสวยอกหักระนาว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 เมษายน 2011 เวลา 12:54

    หากให้นักศึกษา ป โท ป เอก ไปถอดระหัสสาระจากทุกท่านออกมาเป็นตำรานะครับ โอย..มีคุณค่าเหลือเกิน

  • #2 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 เมษายน 2011 เวลา 13:11

    ขอบพระคุณพ่อครู แม่หวี พี่บางทราย ท่านรอง และน้องออด เป็นอย่างสูงค่ะ ที่ได้ช่วยให้ป้าหวานมีโอกาสสัมผัส ทุกๆสิ่งเมื่อวานนี้ สิ่งแรกจากพ่อครูและแม่หวี เหมือนถูกล๊อตเตอรี่รางวัลใหญ่ ผักสดเต็มกล่องมีไม่น้อยกว่า 15 ชนิดในกล่อง มะละกอ7-8 ผลใหญ่ๆ น้ำเต้า อีก 6-7 ผล หลายรูปร่าง ป้าหวานสัมผัสความแท้จริงของชีวิตได้จากสิ่งที่นำมามอบให้ ทั้งที่จับต้องได้และจับต้องไม่ได้แต่รู้สึกได้ ขอบพระคุณค่ะ
    ขอบพระคุณโอกาสที่ได้สัมผัสบุคคลและผลงานสุดยอดศิลปวัฒนธรรมหลายแขนง เป็นความพิเศษสุดที่มารวมตัวกันในเวลาน้อยนิด แต่ยิ่งใหญ่ทรงคุณค่ามาตั้งแต่โบราณกาลและต่อๆไปในอนาคต ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมของเรายังสืบทอดชั่วลูกหลาน ขอปรบมือให้ มข. ที่ได้เล็งเห็นและเชิดชูสิ่งเหล่านี้ บุคคลเหล่านี้ค่ะ
    ขอบพระคุณญาติชาวเฮ ที่น้ำใจเหลือล้น ตั้งแต่พ่อครู แม่หวี มาพี่บางทราย มีพระคุณยิ่งได้มอบแต่สิ่งดีๆให้ครั้งแล้วครั้งเล่า ท่านรองก้กรุณาอย่างยิ่ง ท่านเป็นขวัญใจคนทุกรุ่นแท้จริง นี่คือพิมพ์เขียวของเรา น้องออดผู้น่ารักนำแต่ความสดชื่น น่ารัก มีคุณค่าทางใจมาให้เสมอๆ ติดตามมาร่วมกับเราแม้จะไม่ค่อยว่าง กุลีกุจอช่วยถ่ายรูป ช่วยทุกแนว
    ทุกสิ่งนี้เป็นรางวัลที่ได้โดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว ขอบคุณค่ะ

  • #3 chakunglaoboy ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 เมษายน 2011 เวลา 14:56

    ขอแสดงความยินดีกับพ่อครูบาฯ และแม่หวีด้วยครับ

  • #4 อุ๊ยสร้อย ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 เมษายน 2011 เวลา 20:49

    ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ

    รูปกับชาวเฮสวยขลังมากเลย


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.94189310073853 sec
Sidebar: 0.049191951751709 sec