ปลูกมะละกอกับพี่ไหมน้อง

โดย sutthinun เมื่อ 13 มีนาคม 2011 เวลา 7:02 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 2385

(แล้งเป็นบ้าหญ้าตายเกลี้ยงเลยปีนี้)

มาบางกอกเที่ยวนี้ หิ้วมะละกอมาฝากคนรัก3ลูก เป็นพันธุ์ใหม่เนื้อแน่นหวานหอมอร่อย เท่าที่ชิมเปรียบเทียบกับพันธุ์อื่นๆ ไม่ได้คิดเข้าตัวเองนะครับ พันธุ์ใหม่ที่ว่านี้ของเขาดีจริงๆ เพียงแต่ลูกไม่ดกเหมือนพันธุ์อื่นๆ และต้นค่อนข้างสูงไปหน่อย ข้อดีคือเนื้อแข็งเก็บไว้ได้นานและขนส่งชอกช้ำน้อยกว่าพันธุ์ทั่วไป ช่วงนี้ทยอยสุก จะเก็บฝากญาติติโกทั้งหลาย เพื่อให้ช่วยพิสูจน์ว่ามันมีคุณสมบัติแซบเหลือหลายจริงรึเปล่า ถ้าได้คำตอบตรงกัน ก็จะได้เปลี่ยนมาปลูกพันธุ์นี้ให้มากขึ้นในช่วงฝนหน้านี้

ชาวบ้านก็วิจัยแบบบ้านๆ อยากรู้ว่าพื้นถิ่นตนเองเหมาะที่จะปลูกมะละกอพันธุ์อะไร ก็เอาหลายๆพันธุ์มาทดลองปลูก มีลูกออกมาก็ทดลองเอาไปให้คนและสัตว์เจี๊ยะ ผลลัพธ์เป็นอย่างไรก็พิสูจน์ได้ไม่ยากใช่ไหมละครับ

ในบรรดาผลไม้อีสาน มะละกอนี่แหละน่าสนใจที่สุด ปลูกง่ายกินง่ายทำอะไรได้หลายอย่าง ช่วงวิกฤติมะรุมมะตุ้มครัวเรือนเริ่มลำบากมากขึ้น โจทย์ชีวิต โจทย์ชุมชนเปลี่ยนไป แต่การฝึกฝนการงานอาชีพกลับซอยเท้าอยู่กับที่ เมื่อไม่มีความรู้ใหม่ก็อยู่กับความรู้เก่า ถึงจะเหม็นเบื่ออย่างไรก็อดทนเก็บกด เก็บหมดทุกเม็ดทุกหน่วย คนที่อยู่กับความไม่รู้นี่น่าเวทนามากนะครับ

เมื่อวานเพื่อนเล่าให้ฟังว่า

ยางพาราราคาลดลงวันเดียว38 บาท

พวกที่ซื้อกักตุนเก็งกำไรหน้ามืดไปตามๆกัน

ไม่มีสึนามิแต่ก็พลอยโดนกระแสราคาปั่นป่วนถล่มไปกับเขาด้วย

ถ้าถามตนเองว่าวันนี้ เราอยู่กับความรู้อะไร?

ลองตอบตัวเองจริงๆชัดๆดูเถอะ

แล้วจะรู้ว่าเรามีความรู้พอใช้แล้วหรือยัง

ช่วยตัวเองให้อยู่ได้อย่างปกติจริงไหม?

ถ้าความรู้ยังไม่แข็งแรง จะทำยังไงละต๋อย

ไปไหนก็มีแต่คนล้างสมอง

ชวนให้เข้ารกเข้าพงอยู่เรื่อย

ช่วงนี้มะละกอทยอยสุก เราก็จำเป็นต้องทยอยชิม มีกระแตเป็นคู่แข่ง ลูกไหนสุกเหลืองน้องกระแตก็ปีนไปเจาะพิสูจน์ บางทีเราก็แย่งกันเจี๊ยะมะละกอ ปีนี้ปลูกมะละกอไว้หลายสายพันธุ์ ความแห้งแล้งทำให้มะละกอไม่ดกเท่าที่ควร ลูกไหนไม่อร่อยเราก็ผ่าแบะเอาไปวางในกรงไก่ ทั้งเจ้าเจี๊ยบเจ้าโอกต่างมารุมกินมะละกอสุก ไม่มีตัวไหนบอกว่าไม่อร่อย ปลาและวัวก็ชอบมะละกอเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะหมู โยนให้เป็นวิ่งมาเคี้ยวกร๊วบๆ มะละกอจึงเป็นของหวานที่สัตว์เลี้ยงชอบ ถ้าปลูกมะละกอเลี้ยงสัตว์ อาจจะเป็นช่องทางลดค่าอาหารสัตว์ได้ไม่มากก็น้อย

ผมเสาะหามะละกอพันธุ์แปลกๆมากปลูก ไปเจอร้านขายเมล็ดพันธุ์แนะนำให้ ซื้อมาซองหนึ่งมี5เมล็ด ประคบประงมปลูกช่วงต้นฝน บัดเดี๋ยวนี้มีผลให้ชิมแล้ว เนื้อแน่นหวานหอมอร่อยมาก ถ้าปอกแช่ตู้เย็นแล้วเอาไปเสิร์ฟแม่ยาย น่าจะได้ความดีความชอบเป็นลูกเขยแห่งชาติ อิ อิ ..ผมมีมะละกอเนื้อกรอบให้ทำส้มตำ

อยากอร่อยมากก็โป๊กมาก

ถ้ามักน้อยก็โป๊กน้อยๆได้ตามอัธยาศัย

« « Prev : ชวนสาวๆเข้าป่า

Next : อกหักดังเป๊าะ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 2.4410028457642 sec
Sidebar: 1.9666340351105 sec