อากาศอำนวย

โดย sutthinun เมื่อ 25 กุมภาพันธ 2011 เวลา 6:11 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 8058

ระหว่างรอประชุมอีกรายการหนึ่ง จะกลับบ้านก็พอกะเทิน บังเอิญเพื่อนถามว่าไปเที่ยวอากาศอำนวยไหม? อ้าว มันที่ไหนหนอ อากาศอำนวย เพิ่งทราบว่าเป็นชื่ออำเภอหนึ่งในจังหวัดสกลนคร รีบเก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋าบินปร๋อไปลงที่สกลนคร ระหว่างทางเจอแม่ค้าวางมะปรางขายเป็นถุงๆ 3ถุงร้อยบรรจุให้ไม่น้อยเลย รสชาติกรอบอร่อยไม่หวานมากไม่มีเปรี้ยวเลยสักนัด ต่อไปมะปรางจะเป็นไม้ผลพิเศษพื้นถิ่นของสกลนคร ขึ้นมาแข่งชื่อเสียงอำเภอท่าแร่ ที่โด่งดังเรื่องเมนูเอ๋ง !

(วัฒนธรรมพื้นถิ่น กับ แม่ค้ามะปรางหวาน)

ถนนหนทางในอีสานได้รับการปรับปรุงสะดวกสบาย ขับสบายๆ30 นาทีก็ย่างเข้าเขตอำเภออากาศอำนวย อุณหภูมิไม่ร้อนกำลังสบายๆ สภาพพื้นที่เป็นที่ราบลุ่มสลับกับแอ่งน้ำแทรกอยู่มากมาย นอกจากเขื่อนน้ำอูนแล้ว ยังมีห้วยหนองคลองบึงประปรายให้เห็นเป็นระยะๆ ส่วนมากชาวบ้านจะทำไร่ทำนาทั่วไป ยังมองหาอาชีพเด่นๆไม่เจอ เริ่มเห็นสวนยางพาราบ้าง

ระหว่าทางไปเจอชาวบ้านครอบครัวหนึ่ง มาปักหลักปลูกพริกประมาณ 1 ไร่ ใช้แหล่งน้ำบาดาลรด ให้ปุ๋ยเต็มที่ ช่วงที่ราคาพริกสดขายได้ ก..ละ 140-160 บาท ชาวสวนพริกเล่าว่าปีที่แล้วราคาดี ปลูกแค่นี้มีรายได้เป็นแสนบาท แต่ปีนี้มีคู่แข่งเยอะ พริกสดลดลงมาอยู่ที่ 40-50 บาท แต่พริกพันธุ์นี้ดกจริงๆ มีลูกเกาะกองตามกิ่งจนแทบจะโน้มหัก ต้นพริกสูงท่วมศีรษะ ช่วยอุดหนุน100 บาท คุณน้องเมียเจ้าของสวนถือถังไปเก็บแป๊บเดียว รูดเอาๆ..

(เจ้าของพื้นที่เดิม ไล่ผู้บุกรุกออกไป เหลือร่องรอยให้เห็น)

ผมโชคดีที่ได้มีโอกาสไปดูการแย่งชิงพื้นที่ทำกิน ระหว่างเจ้าของพื้นที่เดิมที่มีเอกสารสิทธิ์กับกลุ่มสภาเครือข่ายอีสาน(สอส.)/สภาประชาชน4ภาค(ศูนย์นครพนม) ส่วนมากจะชักชวนไปยึดครองพื้นที่ทำกินของคนอื่น อ้างเรื่องโฉนดชุมชน อ้างเรื่องการจัดสรรที่ทำกินในโครงการต่างๆ ชนวนนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กๆหรอกนะ

(สภาพพื้นที่มีปัญหาแย่งสิทธิ์  ปลูกมันสำปะหลัง อยู่ในที่ดอน)

คอยดูเถอะ>>ในยุคที่ประชาธิปไตยเบ่งบานแบบซ่อนเงื่อน กลไกทางการเมือง-สงครามยิ่งชิงประชาชน-กลุ่มประชาสังคมที่พัฒนาการเรียกร้องสารพัดวิธี จะเป็นปมเงื่อนสร้างความยุ่งยากให้เดือดร้อนกันไปในหลายย่อมหญ้า เอาแค่เรื่องเขื่อนปากมูล รัฐฯจ่ายงบประมาณช่วยเหลือไปไม่รู้กี่ครั้ง เรื่องกลุ่มพัฒนาชาติไทยนี่ก็จ่ายกันไม่จบไม่สิ้น มีกลุ่มใหม่ๆหน้าตาใหม่ๆมาอ้างสิทธิ์ ตอนนี้กำลังเกิดกลุ่มไทยเข้มแข็งกระจายว่อน เฮ้อๆๆ รักเมืองไทย เชือดเฉือนเลือดเนื้อไทย จากนี้ไปเราก็จะเห็นรูปแบบการเคลื่อนไหวในมิติต่างๆ แพร่เชื้อแทรกเข้าไปสร้างปรากฏการณ์ปั่นแปะประเทศไทย

(ไม้ในป่าเบ็ญจพรรณที่ชาวบ้านตัดมาขายราคาเหมือนได้เปล่า)

ผมขอดูโรงงานชิ้นไม้สับ ทราบว่ามีการสร้างขึ้นหลายแห่ง รับซื้อไม้ทุกชนิดราคาตันละ350บาท มีชาวบ้านตัดไม้เบ็ญจพรรณบรรทุกรถอีตุกอีแต๋นมาขาย ในราคาที่เหมือนกับโรงงานได้เปล่า เท่าที่สอบถาม หัวหน้าคนงานบอกว่าเอาไปส่งโรงงานปั่นไฟฟ้าอีกที โรงงานไม่ต้องลงทุนปลูกไม้อะไรเลย ตั้งโรงสับราคาไม่เกิน3ล้านบาท ปีเดียวก็คืนทุนแล้วละครับ โรงงานดังกล่าวนี้กำลังผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด ไม้พื้นที่ถิ่นในป่าดิบแล้ง ก็จะสูญพันธุ์ไปในไม่ช้านี้

(คนงานกำลังเปลี่ยนใบมีด)

เท่าที่สอบถามราคาโรงงานผลิตไฟฟ้าด้วยฟืน

ตัวเครื่องจักรราคาประมาณ 7-8ล้านบาท

ใช้ไม้ปลูก (ยูคาลิปตัส/หรือเศษไม้อื่นๆทั่วไป)

เดือนละประมาณ 500 ไร่

จะผลิตไฟฟ้าได้พอใช้ในหมู่บ้าน

เหลือขายส่งลงสายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตได้อีก

ทราบจากกรมป่าไม้ >>ตัวโรงงานต้นแบบอยู่ที่ม.สุรนารีของท่านจอหงวน

ขากลับไปซื้อตั๋วสายการบินอีแร้งแก่ไว้แล้ว

ไม่ยังงั้นจะแวะไปคาระท่านจอหงวนและขอชมโรงงานดังกล่าว

ทัวร์เรื่อยเปื่อยคณะนี้ข้ามไปข้ามมาหลายจังหวัด สุดท้ายไปจบลงที่อำเภอไชยบุรี เจ้าภาพโทรไปบอกให้แม่บ้านตุ๋นเป็ดใส่มะนาวดองรอ แถมด้วยลาภเป็ด ศีรษะเป็ดทอดกรอบ ไข่เจียวไข่มดแดง แค่นี้ก็กับมานอนอืดอยู่ที่โรงแรมริมโขงในจังหวัดนครพนม พรุ่งนี้เช้านัดกันไปหาหมอนวดเจ้าประจำตอน7โมงเช้า แล้วจะเข้าพื้นที่อำเภอท่าอุเทน ที่มีแม่น้ำสงครามไหลผ่าน

หลังจากที่ขายความคิดเรื่องอินทะผาลัมให้เพื่อนฟัง

ยุขึ้นแฮะ เขาเห็นด้วยที่จะทดลองปลูกอินทะผาลัมในพื้นที่ 300 ไร่

วันนี้จะไปดูพื้นที่เพื่อเตรียมการ

ทราบว่าที่อำเภอชัยปราการ จังหวัดเชียงใหม่

ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้

มีการปลูกอินทะผาลัมนำร่องไปบ้างแล้ว

คงจะหาเวลาไปศึกษาข้อมูล

ตั้งใจจะชวนอุ้ย-ครูอึ่ง-น้าอึ่ง ครูอารามไปเที่ยวด้วย

ทราบข่าวแล้วอย่าลืมอาบน้ำแต่งตัวรอ คริ คริ

« « Prev : ระวังพยาบาลหาย

Next : แม่น้ำ 2 สี » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 dd_l ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 กุมภาพันธ 2011 เวลา 7:46

    จะมาเมื่อไรค้า..รอตั้งแต่ทราบข่าวไปเลยค่า..อิอิอิ

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 กุมภาพันธ 2011 เวลา 8:44

    ยังหาจังหวะพวกเราว่างๆ ไว้นัดกันอีกทีนะครับ น่าจะเป็นเดือนหน้า

  • #3 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 กุมภาพันธ 2011 เวลา 19:59

    บาท่าน มากระตุกต่อมคัน เรื่องโรงงานไฟฟ้า
    ไม่อยากพูดครับ มันจะกระเทือน ไปถึงดวงดาว
    ไว้มาแล้วผมจะเล่าให้ควังครับ

    ปล. เห็นพริกในรูปแล้ว แหมอยากเอามาอบในเครื่องอบผมจังเลย นี่กำลังนั่งมองพริกที่นศ.อบไว้ ผมใส่ถุงมาโชว์ไว้ในตู้หนังสือ มันทั้งสวย และหอม หอมแบบเผ็ดๆ กะว่าจะเก็บไว้พิสูจน์ shelf life ว่าอบด้วยเครื่องนี้ที่แสนเร็วนั้น พริกแห้งมันจะคงสภาพไม่เน่าไม่เสียได้สักกี่เดือนปี

  • #4 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 กุมภาพันธ 2011 เวลา 20:59

    ผมจะหาเวลามาคาระท่านจอหงวนเร็วๆนี้ละครับ ปล่อยไว้นานอกแตกตาย อิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 4.3662571907043 sec
Sidebar: 1.6522319316864 sec