ผมถูกแพะสอนมวย

โดย sutthinun เมื่อ 16 กุมภาพันธ 2011 เวลา 6:41 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 4902

(ใครอยากประลองปัญญาแพะก็ขอเชิญ)

คนที่โง่กว่าแพะ จะใครที่ไหนเล่าครับ ก็ผมเองนี่แหละ กำลังศึกษาเรื่องแพะในสภาพแวดล้อมที่จะส่งเสริมให้ชาวบ้านเลี้ยง จากมุมดีๆที่เห็นว่าแพะเป็นสัตว์ทรหดอดทน กินง่าย อยู่ง่าย ขยายพันธุ์ง่าย ไม่ต้องลงทุนมาก อาหารแพะหาง่ายมีอยู่ทั่วไป ใช้เป็นตัวกำจัดของเหลือได้เป็นอย่างดี แพะกินกระทั้งใบไม้แห้ง พืชชนิดต่างๆก็กินได้ไม่เลือก แพะตัวเล็กกระเพาะเล็กจึงไม่สิ้นเปลืองอาหารเหมือนการเลี้ยงสัตว์ใหญ่ แพะจึงเหมาะที่จะเป็นโปรตีนชุมชนในอนาคต

เพื่อจะศึกษารูปแบบการเลี้ยงแพะที่เหมาะสมกับเกษตรกรรายย่อย ถ้าทำคอกให้แข็งแรงก็สามารถเลี้ยงแพะในพื้นที่แคบๆได้ หรือถ้าทำคอกแพะให้กว้างขึ้นแพะก็จะอยู่สบาย แต่แพะมีนิสัยปีนป่ายติดตัวมาตั้งแต่เมื่อครั้งยังเป็นแพะป่า ทักษะเล็ดลอดมีกลเม็ดเด็ดพราว บางทีก็ต่อตัวช่วยเหลือกันเกาะเกี่ยวอาหาร บางคนมองว่าแพะเจ้าเล่ห์ แทนที่จะมองว่าแพะมีปัญญาชาญฉลาด ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค

(ไม่ว่าหมูหรือคนต้องการอิสระ มีประชาธิปไตย )

ชาวCottoมาสร้างคอกแพะที่มีบริเวณกว้างขวาง มีบ้านแพะ สนามแพะวิ่งเล่น แต่แพะก็หาช่องทางปีนป่ายออกมาเที่ยวเล่นจนได้ พบร่องรอยเดินวนเวียนรอบแปลงผักทั้งคืน แต่รบกวนผักในแปลงน้อยมาก จึงเกิดความสงสัย เมื่อวานนี้แอบสังเกตพฤติกรรมแพะทั้งวัน

ได้เห็นว่าแพะนั้นเดินชิมยอดไม้ใบหญ้าไปเรื่อยๆ ไม่ได้ก้มหน้าก้มตากินจุดหนึ่งจุดใดแบบล้างผลาญ ปากกินไปก้นก็พ่นมูลก้อนกลมๆออกมา เป็นเครื่องผลิตปุ๋ยและหว่านปุ๋ยไปในตัว การกินแบบแพะนี่เองเป็นภูมิปัญญาแพะ ที่รักษาสมดุลอาหารให้คงไว้ตลอดไป เรียกว่าแพะไม่มูมมาม รู้จักกินแบบพอเพียง

แพะต้องการออกจากคอก เดินชิมอาหารไปเรื่อยๆ เพี่อให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของแพะ แทนที่จะสร้างคอกล้อมแพะ ผมก็มาทำรั้วล้อมแปลงผักซึ่งจะง่ายกว่า เป็นที่โดนใจของทุกฝ่าย แพะสามารถออกเดินชิมโน่นนี่ได้อย่างใจ ลูกหมูก็วิ่งเล่นในคอกและนอกรั้วได้ เพียงแต่เข้ามารบกวนผักในแปลงไม่ได้ เราเอาเศษผักและวัชพืชที่อยู่ในแปลงผักไปเลี้ยงหมูได้ ช่วงนี้กำลังหาข้อมูล ถ้าเราฝึกให้หมูกินผักสดมากๆ เราก็จะลดอาหารข้นลงได้มาก

(เบื่อหาอาร ไม่มีเวลาพักผ่อน ดูหมูเป็นตัวอย่างไรได้)

การเลี้ยงหมูแบบประชายังไม่นิยม เป็นช่องทางหนึ่งที่น่าศึกษาใช่ไหมละครับ การพบกันครึ่งทางในทุกกรณี ใช่ว่าจะทำได้ง่าย ถ้าเราไม่รู้กลยุทธของทั้ง2ฝ่าย ถ้าผมไม่ยอมให้แพะสอนมวย ผมก็คงเป็นมนุษย์ที่โง่ในสายตาแพะต่อไปอีกนาน ทำอะไรไม่ศึกษาให้ดีเสียก่อน ว่าจะกำจัดจุดอ่อนด้วยวิธีไหนอย่างไร

วิธีทำสำคัญที่สุด

งานอะไรก็ตามถ้าไม่ลงมือกระทำ

มันก็เป็นเพียงทฤษฎี

การเรียนจากการกระทำจึงดีที่สุด

“ถูกก็ได้เรียน ผิดก็ได้เรียน ไม่งั้นเราจะรู้ถูกรู้ผิดหรือครับ”

ยกตัวอย่างกรณีเรื่องแพะ

ถ้าเราไม่เข้าใจแพะก็มองว่าแพะดื้อ

ถ้าเราเข้าใจ-เข้าถึง-และพัฒนา

เราก็จะรู้ว่าแพะที่ไม่ดื้อคือแพะป่วย!

มองรอบๆข้างตัวเองสิครับว่ามีใครดื้อบ้าง

มองละเอียดๆมองให้ทะลุ

บางทีจะเห็นเสน่ห์ของคนขี้ดื้อ

เพียงแต่เรายังไม่เข้าใจ-เข้าถึง-และพัฒนารึเปล่า

วันนี้จะไปคุยกับนักศึกษาคณะพยาบาลมหาวิทยาลัยอุบลฯ และชาวสาธาณสุขโรงพยาบาลวารินชำราบ เอาผักไปฝากคุณจันริราที่เพิ่งเลิกจากการให้คีโม เอาน้ำเต้าหลายสายพันธุ์ไปอวดคนอุบล ขากลับจะแวะเวียนไปเยี่ยมยามตามรายทาง ถ้าแรงระเบิดจากดวงอาทิตย์ไม่ก่อปัญหา จะกลับมาโม้ใหม่นะขอรับ อิ อิ..

« « Prev : เมื่อหมอนัดเข้าห้องผ่าตัด

Next : อุบลระคนควัน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 กุมภาพันธ 2011 เวลา 12:55

    ทะลุถึงไอเดียค่ะ ชอบมาก นึกเลยไปถึงถ้าแพะ หรือสัตว์อื่นๆได้เลี้ยงตามแนวคิดใหม่ทำคอกให้ผักแทนจะเกิดปัญหาอะไรไหม ก็สามารถทำสวนผสมตามมา จัดกลุ่มสิ่งที่ควรเลี้ยงกับสิ่งที่ควรปลูกไว้ในบริเวณเดียวกัน เป็นอาหารเป็นการดูแลกันตามธรรมชาติ ลดค่าแรง ลดค่าปุ๋ย ลดความเสียหายจากความดื้อที่พิเศษของสัตว์ต่างๆนะคะ น่านำมาคิดต่อจริงๆค่ะไอเดียนี้เอามาใช้ในชีวิตน่าจะดี ขอบพระคุณค่ะ ผักมันไม่เดิน แต่สัตว์มันอยากจะเดิน ทำไมเราไม่คิดตั้งนานแล้วนะ บริหารจัดการด้วยธรรมชาติ แพะสอนป้าหวานด้วยค่ะ

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 กุมภาพันธ 2011 เวลา 23:09

    ป้าหวานจ๋านานนักหนาคอยท่าอยู่
    อยากเรียนรู้ร่วมกันปันความเห็น
    ช่วยกันเขี่ยช่วยกันคลายหลายประเด็น
    ป้าคอยเป็นผู้ชี้ช่วยตีความ
    อิ อิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.3591248989105 sec
Sidebar: 0.45842313766479 sec