แพะ กับ Cotto

โดย sutthinun เมื่อ 9 กุมภาพันธ 2011 เวลา 6:12 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 1703

หนุ่มเหน้าชาวCotto มาตรงกำหนดเวลา ถึงจะมีเสียงโทรศัพท์ถามเส้นทางบ้างตอนใกล้จะเข้าสวน ทราบว่ามีเครื่องมือนำทางดีจึงเข้าถึงโดยสวัสดิภาพ หลังจากหายเหนื่อยก็นั่งล้อมวงตามธรรมเนียมของชาวSCG. “จะทำอะไรคุยกันไว้ก่อน” หลังจากผ่านอาหารมื้อกลางวัน เป็นเวลาตามสบาย ปล่อยให้เดินชมสวนเอง ผมยังเพลียจากอาการไข้ ก็หลบแวมานอนพัก บ่ายแก่ๆโผล่ออกไป เห็นคณะลากบอร์ดมาออกแบบความคิด มีร่างแผนที่วิเคราะห์งาน ซึ่งผมวางยาไว้ว่าจะให้ทำเรื่องแผนที่ความสุข แผนที่ความคิด แผนที่ความรู้ ออกแบบเชิงกิจกรรม แล้วถอดรหัสภายหลังว่าจะนำไปใช้กับตนเองและองค์กรอย่างไร

มีผู้บริจาคแพะให้ผมคู่หนึ่ง กำลังน่ารักน่าชัง เจ้าของเดิมเลี้ยงแบบเอื้อเอ็นดู ไม่ได้ขังปล่อยให้เดินเสรีภายในรั้วโรงงาน แพะคู่นี้จึงคุ้นชินกับคน ชอบอยู่ใกล้และเล่นกับเด็ก พอผมเอามาเลี้ยงขังกรงแพะก็ไม่ชอบสิครับ เรียกร้องที่จะออกไปหาคน เห็นหน้าคนเมื่อไหร่ถึงจะหยุดร้อง เมื่อหนุ่มCottoมา ผมจึงหยิบยกเอาเรื่องนี้มาเสนอ เรามาทำแผนที่ความดีความสุขกันไหม?

โจทย์ ทำอย่างไรแพะถึงจะมีชีวิตอย่างมีความสุข

Cottoหนุ่มหล่อล่ำบึกทั้งนั้น ช่วยระดมสมอง ตอนแรกจะเอาแพะไปไว้กับนกกระจอกเทศ แต่พอได้ข้อมูลอีกอย่างก็เปลี่ยนใจ จะช่วยกันสร้างบ้านให้แพะใหม่ มีรั้วบริเวณกว้างขวางพอที่แพะจะกระโดดโลดเต้นได้ ที่สำคัญควรจะอยู่ใกล้คน มองเห็นคนทั้งวัน ตามแผนงาน บ้านแพะจึงต้องออกมาอยู่ข้างแปลงผัก จะได้ไม่อยู่ในมุมอับ มองเห็นป้าสอนเดินวนเวียนในแปลงผัก หิวขึ้นมาก็ร้องขออาหารได้เสมอ เมื่อคิดประมาณนี้มันน่าจะดีเป็นแน่แท้ วันนี้ละครับชาวCottoจะอยู่ในกิจกรรมแผนที่ความดี ซึ่งคงประกอบด้วย แผนที่ความคิดเป็นชั้นๆ แผนที่ความรู้ที่นำมาใช้ ตอนจบจะให้สรุปภาพรวมแผนที่ความสุข แต่ละคนช่วยกันถอดระหัสว่า  มาแล้วได้อะไร ผลจากการกระทำเป็นอย่างไร จะเอาไปปรับใช้ในองค์อย่างไร? เรื่องนี้ค่อยว่ากันในวันพรุ่งนี้

Key Word

1. เผชิญวิกฤติอย่างไร

2. การทำงานบนฐานความไม่พร้อม

3. การอยู่ในสังคมที่ผิดปกติ

4. สังคมฐานความรู้

การออกแบบพื้นที่ความคิด-ความรู้-ความจริง-ความพอเพียง-ความสุข

ความดีไม่มีขาย ทุกโอกาสควรสร้างพื้นที่ความดีงาม ความดีปรากฏอยู่ในสิ่งที่เราคิดเรากระทำ ถ้าเริ่มต้นที่ความปรารถนาดี พื้นที่ความดีในจิตใจ ในงานที่เราใส่ใจ การทำดี กับทำไม่ดี เสียเวลาเท่าๆกัน แต่การทำไม่ดีทำให้เราต้องย้อนมาแก้ไขภายหลัง ซึ่งเสียเวลาโดยไม่จำเป็น ในธรรมชาติเต็มไปด้วยพื้นที่แห่งความดีงาม เอื้ออาทรต่อกัน ความปกติสุข สันติสุขจึงเกิดขึ้น จะมีปัญหาต่อเมื่อคนไม่ดี เอาความไม่ดีเข้าไป ธรรมชาติจึงเสียหาย ทำให้พื้นที่ซึ่งเคยอุดมสมบูรณ์สวยงาม รักษาดุลภาพของโลกไว้ ปัจจุบันเราจะเห็นว่าพื้นที่ความไม่ได้ เข้าไปรุกรานพื้นที่ความดีมากขึ้น โลกจึงเกิดภัยพิบัติมากขึ้น ถ้ามนุษย์ตระหนักในข้อนี้ ช่วยกันระงับกิเลศ เพสภัยต่างๆจึงจะสงบลงได้ นั่นหมายถึงมนุษย์ก็ต้องผ่านการใคร่ครวญ อบรมบ่มนิสัยให้รู้ว่าอะไรควรไม่ควร

สรุป องค์กรใดมีทรัพยากรบุคคลที่เป็นคนดีมีความสามารถ องค์กรนั้นย่อมมีประสิทธิภาพในการทำงาน เมื่อเทียบเคียงกับองค์กรอื่นย่อมได้เปรียบ นอกจากจะวัดกันที่ทุนหรือเทคโนโลยีแล้ว ในโลกปัจจุบันแข่งขันกันที่ตัวบุคลากรในองค์กรทุกระดับ

ตัวอย่าง แผนที่ความคิดเชิงกิจกรรม

ยกตัวอย่างในพื้นที่ 100 ตารางวา ถ้าเราจะต้องทำให้เป็นพื้นมีชีวิต มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสภาพแวดล้อม เราจะต้องใช้วัสดุอะไรบ้าง เช่น จะปลูกพันธุ์พืชอะไร รูปแบบไหน บริหารน้ำ บริหารปุ๋ยอย่างไร ทำอย่างไรเราจะรู้ว่า พื้นที่เท่านี้จะต้องใช้มูลสัตว์เท่าไหร่ จะหามาจากไหน สร้างวงจรให้สัมพันธ์กันอย่างไร

« « Prev : วันนี้เธอวางตัวอยู่ส่วนไหนของสังคมไทย

Next : วาสนาแพะ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "แพะ กับ Cotto"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.75654792785645 sec
Sidebar: 0.46371793746948 sec