ชีวิตมีลุ้น

โดย sutthinun เมื่อ 7 มกราคม 2011 เวลา 18:57 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 4569

คนเรามีความหวังอยู่เสมอ ส่วนจะหวังมากหวังน้อยขึ้นอยู่กับต้นทุนกิเลศในตัวเอง ถ้าเห็นว่าความหวังยังมาไม่ถึง เราก็ไม่จำเป็นที่จะฝันลมๆแล้งๆถ้าเรารู้วิธีซ่อมสร้างความหวัง หรือซ่อมเสริมความหวังให้เป็นไปตามลำขั้นตอน ปัญหาอยู่ที่อย่าไปหวังอะไรที่เกินตัวเกินความเป็นไปได้ >>เรียกว่าหวังแบบพอเพียงว่างั้นเถอะ ยกตัวอย่าง บางคนหวังจะถูกหวยร้อยล้าน นี่ก็หวังแบบค้ากำไรเกินควรจนยากที่จะเป็นไปได้ การสร้างจินตนาการไม่ผิดหรอก จะให้ทะลุโลกยังไงก็ได้ แต่ต้องย้อนมาถามตัวเองว่าเราพร้อมที่จะก้าวไปสู่ความฝันนั้นแค่ไหน ถามใจตัวเองให้ดี ถ้าฝันกระปริดกระปรอยก็ไปรวมความฝันกับคนอื่นได้ ยกตัวอย่าง เช่น ฝันว่าสักวันมนุษย์จะไปเหยียบดวงจันทร์ ถ้าเอาแต่เซ่นวักตั๊กแตนถึงจะเสียศีรษะสุกรไปกี่ล้านก็ไม่มีทางสำเร็จหรอกนะ เพราะฝันของเราขาดพลังสติปัญญา

จะเติมพลังให้ความฝันได้ด้วยวิธีใดละครับ

ผมชอบใจที่โรงเรียนมงคลวิทยา ชวนลูกศิษย์ตัวน้อยออกเรี่ยวแรงมาเรียนวิชาที่ชิมได้ ลงแรงเรียนกลางแจ้ง (วิธีเรียนแบบยืดเส้นยืดสายจะได้ความตระหนัก) ในภาพที่เห็นเด็กๆปลูกผักนานาชนิดแล้วชื่นใจ เด็กได้เรียนวิชาพื้นฐานชีวิตและสังคมในบริบทของสภาพแวดล้อมธรรมชาติพื้นถิ่น -เอาแดด -เอาลม -เอาน้ำ -เอาพื้นดิน –เอาเมล็ดพืช มาเป็นตัวช่วยสื่อการสอนการเรียน โดยให้ผู้เรียนแสดงบทพระเอกนางเอก คุณครูทำหน้าที่อำนวยกำลังใจ ต้นกล้าอ่อนที่เป็นศิษย์ตัวจ้อย ค่อยๆเข้มแข็งแกร่งกล้าเติบโตในทุกๆด้าน จะ ส อ ด ป ร ะ ส า น จิ ต วิ ญ ญ า ณ วิ ถี ชี วิ ต ก า ร เ ก ษ ต ร ใ ห้ ซึ ม ลึ ก ใ น สำ นึ ก เ ด็ ก ไ ด้ อ ย่ า ง รู้ ตั ว การออกแบบที่เนียนสอดคล้องกับวัยจะช่วยให้การต่อยอดการศึกษาเพื่อชีวิตของเด็กได้อย่างบรรเจิด

ผมก็เป็นศิษย์มงคลวิทยาเหมือนกันนะขอรับ แอบปลูกผักสวนครัวสนุกสนาน หลังจากครูอึ่งครูอารามพาไปชมแปลงน้ำเต้าที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กลับมายังส่งเมล็ดพันธุ์น้ำเต้าตามมาให้อีก 50 กว่าสายพันธุ์ ผมบ้าน้ำเต้าอยู่แล้ว ก่อนหน้านี้หลายปีก็ปลูกน้ำเต้า ปลูกทุกปีแต่ก็ยังตอบโจทย์บางอย่างไม่ได้ มาปีนี้ย้ำปลูกย้ำทำอีก น้ำเต้านาๆพันธุ์กำลังไต่ราวยั้วเยี้ย กำลังออกดอกและเริ่มติดผลบ้างแล้ว

การที่ได้ลุ้นระทึกว่ากอไหนจะออกผลมามีรูปร่างอย่างไร?

ตรงนี้ละครับ>>ที่ตอบว่า..ชีวิตมีลุ้น

ทุกเช้าผมเดินดูไปลุ้นไปว่าผลเล็กๆที่ออกมานั้น เริ่มแสดงวี่แววรูปร่างของผล บางลูกเริ่มตั้งเค้าเป็นกระเปาะ บางผลคอดกิ่ว บางผลยืดขั้วยาวโค้ง บางผลเหมือนลูกรักบี้ บางผลเหมือนลูกโบลิ่ง เจ้าลูกน้ำเต้าที่มีอัตราโตเร็วนะครับ มาเที่ยวบางกอกกลับไป ผลน้ำเต้าโตงเตงอย่างเห็นได้ชัด ทำให้การลุ้นของเราเกิดขึ้นได้เรื่อยๆ..น้ำเต้าเหมาะที่จะปลูกมากในแปลงเกษตรของโรงเรียน

ผลที่ห้อยโตกโต้น มีเสน่ห์สวยไม่แพ้ไม้ประดับ

ยอดอ่อน เก็บมาผัดกระทะร้อนอร่อยมาก

ผลอ่อนสด เอามารับประทานเป็นผักจิ้มแบบแตงกวา เอามายำ ทำสลัดอร่อย

ผลโตหน่อย เอามาแกงจืด แกงเลียง หั่นบางๆชุบแป้งโกกิทอด เมนูญี่ปุ่นง่ายๆ

ผลโตหน่อย ขูดเป็นเส้นๆแบบส้มตำแล้วผัดใส่ไข่เลี้ยงเพื่อนๆได้ทั้งโรงเรียน

เมล็ดแก่ เอามาเพาะแบบถั่วงอก แตกใบอ่อน1 คู่ เก็บไปผัดเป็นเมนูเด็ด

ผลแก่ เอาไปทำภาชนะใส่ของ ทำสิ่งประดิษฐ์ เจาะรู้ด้านข้างไปแขวนทำรังนก

ในด้านคุณค่าและมูลค่าน้ำเต้าไม่แพ้ใครหรอกนะครับ เป็นยาเย็น เยื้อในผลแก่รักษาโรคทางเดินลมหายใจได้ ยาจกซูเอาใส่เหล้าแขวนเอวลุยยุทธจักร ชาวพื้นถิ่นในอัฟริกาเอามาใช้เป็นภาชนะต่างๆ5,000ปีแล้วละครับ ปัจจุบันมีการตั้งสมาคมน้ำเต้าโลก ธรรมดาที่ไหนละครับ กลุ่มสมาชิกเหล่านี้มีการประกวดสิ่งประดิษฐ์ มีบริษัทผลิตเครื่องมือช่วยงานฝีมือต่างๆ มีตุ๊กตาสวยๆ เครื่องดนตรีแปลกๆ ของที่ระลึกออกมามากมายสวยๆทั้งนั้น จะเห็นว่าน้ำเต้านั้นเป็นอะไรมากกว่าที่คิด

ขออภัยที่โม้เรื่องน้ำเต้าค่อนข้างบ่อย สาเหตุก็เพราะเกิดการมีลุ้นทุกวันนั่นเอง ปีนี้นอกจากจะเก็บเมล็ดพันธุ์ลูกผสมที่ผลิตได้เองแล้ว ผมตั้งใจจะโม้สะบัดเพื่อให้คนไทยทดลองชิมน้ำเต้า หลังจากชื่นชอบทั่วไป น้ำเต้าก็จะเป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่แพร่ขยายเข้าไปในครัวเรือนคนไทย มีจำหน่ายในห้างประจำ สิ่งดีๆง่ายๆอย่างนี้เราจะปล่อยให้ผ่านเลยไปทำไมละครับ

ถ้ายังไม่แน่ใจว่าน้ำเต้าเป็นเมนูพิเศษอร่อยได้ยังไง

ก็ลองซื้อหาผลน้ำเต้าอ่อนมาลองรับประทานดูนะครับ ไม่ต้องไปปอกเปลือกนะครับ หั่นบางๆจิ้มน้ำพริก จัดเป็นผักเคียงแกล้มลาบ เอามายำ เอามาใส่สลัดอร่อยเหาะ แต่ถ้าจะให้ได้ชิมครบสูตร ก็ต้องขอบัตรคิดมาชิมที่แม่ครัวหัวป่าส์มหาชีวาลัยอีสานไม่ผิดหวัง

การเรียนการสอนถ้าจับเข่าคุยกันก่อนว่าเราจะเรียนอย่างไรให้สนุก

เราจะเลือกกิจกรรมอะไรบ้าง

ถ้าเลือกปลูกน้ำเต้า

ถามว่า..ทำ ไ ม ถึ ง เ ลื อ ก พื ช ช นิ ด นี้

น้ำ เต้า มี ดี ต ร ง ไ ห น พิ เ ศ ษ อ ย่ า ง ไ ร

เราจะทดลองปลูกกันไหมละ

ใครอยากจะเป็นพระเอกนางเอกด้านน้ำเต้ายกมือขึ้น

สร้างจินตนาการให้บรรเจิด>>

ชีวิตมีลุ้น ต้องเริ่มต้นที่หัวใจตั้งแต่เต้นตุ้บแรกอย่างนี้ละครับ

ผมเพิ่งได้รับหนังสือชวนให้ไปปรับปรุงหลัก สู ต ร ศิ ล ป ศ า ส ต ร์ บั ณ ฑิ ต ส า ข า วิ ช า เ ศ ร ษ ฐ กิ จ พ อ เ พี ย ง จึงขออนุญาตส่งข่าวถึงญาติโกโหตุ ที่สันทัดกรณีเรื่องนี้ กรุณาช่วยให้ข้อเสนอแนะด้วยนะครับ สะท้อนมุมที่คิดที่มอง อยากจะเห็นประเด็นไหนบรรจุอยู่ในหลักสูตรบ้าง โปรดอัดฉีดให้ด้วยนะขอครับ ผาง ผาง ผาง..!!!

วิชาร้อนๆหนาวๆ จะบรรจุอยู่ในส่วนการสังเคราะห์ความรู้ไหม?

วิชาไม่พอไม่เพียงเดี้ยงแล้วเดี้ยงอีกก็น่าพิจารณาใช่ไหม?

วิชาเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ก็ควรสอดใส่เข้ามาใหม่?

วิชาหมูไม่กลัวน้ำร้อนควรจะสอนด้วยไหมครับ?

วิชาดื้อตาใสหัวใจบ๊องแบ๊วจะทำยังไงดี?

ออกแบบงานวิจัยควรประมาณไหน?

เรื่องนี้น่าจะสอดรับกับที่สำ นั ก ง า น ค ณ ะ ก ร ร ม ก า ร ก า ร ศึ ก ษ า วิ จั ย ท รั พ ย า ก ร เ ก ษ ต จุ ฬ า ล ง ก ร ณ์ ม ห า วิ ท ย า ลั ย ที่เปิดหลักสูตรใหม่ในคณะเกษตรศาสตร์แนวทางใหม่ ให้เด็กปี1เรียนในจุฬาฯ พอขึ้นปี2-4 จะขยับขยายไปปักหลักเรียนที่วิทยาเขตจังหวัดน่าน ทราบว่าในภาคเรียนที่ 2 นักศึกษาจะไปอยู่โยงที่น่าน คงเป็นช่วงปลายปี ดังนั้นโปรแกรมไปโม้ที่น่าน4-5 วัน คงจะขยับไปอยู่ช่วงกลางปีเป็นต้นไป เอาไว้แน่นอนเมื่อไหร่จะแจ้งให้นักชิมผักฮากอีกครั้งหนึ่งนะครับ อิ อิ..

« « Prev : หัวใจติดเชื้อบวก

Next : เรื่องไกลตัวแต่ใกล้ใจ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 มกราคม 2011 เวลา 20:20

    เสนอบางมุมของความพอเพียงที่นี่ครับพ่อครู http://lanpanya.com/dongluang/archives/2990

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 มกราคม 2011 เวลา 20:38

    ขอบคุณมากครับ มาไวสมกับเป็นปีกระต่าย
    จะนำเข้าที่ประชุมในการยกร่างปรับปรุงหลักสูตรนะครับ
    ตรงจุดนี้>> จะเห็นชัดว่าความรู้ในลานปัญญานั้น>> เป็นสติปัญญาของสังคม ได้จริงๆเน้อ
    ท่านอื่นมีมาสมทบอีก อย่าชักช้านะครับ
    มีคนคอยลุ้นระทึก ขอบอก อิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.9529581069946 sec
Sidebar: 0.63600087165833 sec