ตำน้ำพริกแบบไหนถึงจะอร่อย

โดย sutthinun เมื่อ 28 ธันวาคม 2010 เวลา 1:33 ในหมวดหมู่ การเมือง การปกครอง กฎหมาย, สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 4313

(เตรียมเตาหุงข้าวหม้อดินต้อนรับปีใหม่)

ไปบางกอกเที่ยวนี้ หลังจากตกเครื่องบินแล้ว ยังทำท่าจะตกรถทัวร์อีกด้วย ลากกระเป๋าเท่อเร่อเท่อร่าไปห้องจำหน่ายตั๋วบริษัทนครชัยแอร์ นึกว่ายังไงก็คงได้ไป เพราะยังไม่ถึงวันหยุด แต่สิ่งที่คาดหมายแห้วไม่เป็นท่า พนักงานบอกว่าเต็มๆๆและเต็มทุกเที่ยว แม้แต่เที่ยวเที่ยงคืนก็เต็ม จะโยกไปลงจังหวัดใกล้เคียงเช่นสุรินทร์ก็เต็มและเต็ม ทำหน้าเหรอเซ่อซ่าอยู่พักใหญ่ ยกโทรศัพท์ถามผู้สันทัดกรณี ได้ข้อเสนอแนะที่ดีมาให้เลือก สุดท้ายเผ่นไปหาหมอดีกว่า >> บอกแท็กซี่ ไปหมอชิด ระหว่างทางก็เอ่ยมธุรสวาจา พอบอกว่าจะไปอิสานเท่านั้นแหละเธอเอ๋ย แท็กซีร้อยละ60เป็นลาวอิสาน ลาวย่อมเห็นใจในลาวด้วยกัน ท่านพี่แนะนำจะแจ้ง ผมก็เดินไปตามลายแทง ไปซื้อตั๋วที่เหลือใบสุดท้ายได้ที่บริษัทภัสสรชัยทัวร์วิ่งระหว่างกรุงเทพ-พนมไพร ผ่านอำเภอพยัคฆภูมิพิสัย ซึ่งอยู่ห่างอำเภอสตึก 25 กม. รถออกจากบางกอก 09.00 . มาถึงจุดลงเวลา 15.00 .

(จะชวนกินผักหญ้าแข่งกับวัว)

นัดให้โฉมยงมารับ ระหว่างเดินทางกลับมาก็จีบโชเฟอร์เสียเลย ชวนตำน้ำพริกกะปิมื้อเย็น เรื่องนี้ไม่ใช่จู่ๆจะโผล่ขึ้นมานะครับ สาเหตุมาจากผมซื้อหนังสือต่วยตูนอ่าน บังเอิญมีเรื่อง”คิดถึงยาย” ที่เขียนโดย ศุภลักษณ์ เล่าถึงกลเม็ดเด็ดพรายการตำน้ำพริกชนิดเกหมดหน้าตัก อ่านแล้วน้ำลายเยิ้มเต็มกระพุงแก้ม เธอเล่าถึงการตำน้ำพริกกะปิแบบต่างๆ จนแทบจะได้ยินเสียงครกออกมาจากหน้ากระดาษ พูดถึงน้ำพริกแล้วคิดถึงป้าหวานเป็นบ้า

(ผักยืนต้น/ผักล้มลุก/กินแล้วนั่งๆนอนๆ ลุกบ้าง เดินบ้าง ยิ้มบ้าง ท้องไส้สบายดี)

ผู้เขียนเกริ่น>>ถ้าถามว่าน้ำพริกทั้งหลายที่มีอยู่ในสำรับไทย

น้ำพริกอะไรยอดนิยมที่สุด

คำตอบก็คือ “น้ำพริกกะปิ”

น้ำพริกกะปิปลาทูอยู่คู่กับสังคมไทยมานาน ถ้าถามนางงาม กินอะไรถึงสวยและหุ่นดี เธอก็จะตอบ..กินข้าวกับน้ำพริกสิจ๊ะ ถึงได้สะได้สวย เรื่องนี้พะโล้เรียกเจ๊ต่างทราบกันดี บางคนเจี๊ยะผักต้มไม่กี่มื้อคุยเป็นวรรคเป็นเวรว่าหุ่นเช๊งกระแด๊ะขึ้นทันตาเห็น ดังนั้นปีใหม่ปีนี้เตรียมเมนูน้ำพริกกันดีไหมครับ? น้ำพริกกะปิสามารถพลิกแพลงดัดแปลงได้สารพัดอย่าง

· ถ้ามีแมงดา ฉีดแมงดาปิ้งใส่ก็หอยฉุยคับถ้วย

· ถ้าหักกุ้งเสียบเป็นชิ้นเล็กๆใส่คลุกเคล้าก็จะกลายเป็นน้ำพริกกุ้งเสียบที่มีกลิ่นหอมกุ้งรมควัน

· ถ้าใส่มะม่วงสับลงไปตำย้ำๆเบาๆก็จะเป็นน้ำพริกมะม่วง

· ถ้าใส่มะอึกก็จะไดน้ำพริกรสพิเศษ หรือจะใส่มะเขือขื่นแทนก็ได้ หรือไม่ก็เม็ดมะเขือแก่ ถ้ามีมะเขือพวงใส่ใช้สากบุบพอให้มะเขือพวงแตกเข้ากับเนื้อมะเขือพวง ก็จะได้น้ำพริกมะเขือพงอร่อยไปอีกแบบ

· ถ้าเป็นฤดูทีผักชีแก่จัดจนออกดอก ตำน้ำพริกมะกอกใส่เม็ดผักชีก็จะแซบจนลืมสะเต๊ก

การตำน้ำพริกกะปิมีหลายวิธี บางตำราจะเผากะปิ ถ้ากะปิดีมีกลิ่นหอมก็ไม่ต้องไปปิ้งเผาให้เสียเวลา ส่วนมากจะเผากะปิสดใหม่ที่มีกลิ่นคาวกุ้ง ส่วนจะตำอะไรก่อนหลังก็แล้วแต่ถนัดของแม่ครัวแต่ละคน จะตำพริกกับกระเทียมก่อน หรือตำกะปิกับกระเทียมก่อน เพื่อให้กระเทียมไปลดความเค็มของกะปิ ที่สำคัญน้ำตาลกับมะนาวนั้นควรใส่หลังสุด เรื่องเผ็ดนั้นขึ้นอยู่กับรสนิยมของแต่ละบ้าน

นอกจากรสชาติของน้ำพริกหลากรสแล้ว ผักที่กินกับน้ำพริกก็สำคัญไม่น้อย ผักแต่ละอย่างมีความโอชะในตัวของมัน เช่น หน่อไม้มีรสชาติพิเศษที่ไม่มีอะไรมาแทนได้ ผักที่มีรสขมอย่างยอดสะเดา มะระขี้นก ฝักเพกา มีรสอร่อยที่ไม่สามารถถ่ายทอดเป็นคำพูดได้ ขมิ้นขาว ดอกข่า ลูกเนียง กับลูกมะแว้ง เมื่อจิ้มน้ำพริกจะได้รสชาติที่ยากจะบรรยายจริงๆ ผักเหล่านี้ถ้าไม่ได้น้ำพริกเป็นตัวนำ ไฉนเลยคนเราจะได้สัมผัสความโอชะอันเอมโอชของมัน ไม่ว่าจะเป็นผักสด ผักดอง ผักลวก ผักต้มราดกะทิ หรือชะอมชุบไข่ มะเขือยาวชุบไข่ทอด ดอกขจรทอดไข่ ผัดผักน้ำมันที่กินกับน้ำพริกอร่อยที่สุดคือยอดผักบุ้งจักเป็นเส้นเล็กๆแช่น้ำให้กรอบแล้วเอาลงผัดไฟแรงเร็วๆในกระทะที่ใส่น้ำมันไม่มากนัก ดอกโสนผัดน้ำมันกินกับน้ำพริกก็ไม่แพ้กัน

ผักดอง เช่น หอมดอง ผักเสี้ยนดอง ผักกาดดอง ผักหนามดอง ผักกุ่มดอง มีรสเปรี้ยวจากการหมักดอง น้ำพริกจะต้องปรุงให้ออกรสหวานนำ เพราะเวลากินจะได้รสเปรี้ยวจากผักดองอยู่แล้ว

น้ำพริกที่กินกับผักดิบจะต้องตำให้ข้นหน่อย เพราะผักดิบเช่นแตงกวา มะเขือ ผักกาดมีน้ำอยู่ในตัว ส่วนน้ำพริกที่กินกับผักทอดนั้นควรจะปรุงให้ออกรสเปรี้ยวนำเล็กน้อยเพื่อลดความเลี่ยนจากน้ำมัน

แต่เคล็ดลับพิเศษของสวนป่าอยู่ที่การใช้พริกมะนาวผักสดๆที่เด็ดมาประกอบอาหารทันที ความสดของเครื่องปรุงเครื่องเคียงจะซ่อนความอร่อยพิเศษที่อยากจะบอกว่า ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

(น้ำพริกตะลิงปิง กินกับน้ำเต้าอ่อน และยอดใบยอ ท้องแทบปริ)

ปีใหม่ สวนป่าจะหุงข้าวใหม่ ในหม้อดินกับเตาแบบใหม่ ขอรับรองด้วยเกียรติของลูกเสือสำรองว่า อุปกรณ์พร้อม ปัจจัยการผลิตพร้อม รอแต่อุ้ยจะมาจัดเฮชวนชิม กินกันให้พยาธิครางอิ๋งๆ ดีไหมละครับ นอกจากน้ำพริกกะปิแล้ว น้ำพริกลงเรือ น้ำพริกมะขาม น้ำพริกอ่อง น้ำพริกตาแดงน้ำพริกขี้กาน้ำพริกปลาร้า ก็หาได้ละเลยหรือหลงลืมแต่อย่างใด ญาติโกอาจจะมาโชว์ฝีมือแสดงได้

ถ้าไม่มีเสน่ห์ปลายจวักในเรื่องใดๆเลย

เรายังเตรียมไข่ไก่ไข่ห่านไว้ให้ทดลองต้ม

จะได้ชื่อว่าอย่างน้อยฉันก็ทำกับข้าวเป็นนะจ๊ะ คิ คิ

« « Prev : มาเป็นตัวคูณของกันและกันดีไหมเธอ?

Next : ผัดเผ็ดกระเพาใบยอ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 kasapop ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 ธันวาคม 2010 เวลา 8:20

    โอย น้ำลายเล็ดครับท่าน. อยากกินน้ำพริกขึ้นมาทันใด ขอบคุณครับ

  • #2 อุ๊ยสร้อย ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 ธันวาคม 2010 เวลา 8:50

    ครูอึ่ง ครูอาราม โปรดทราบ…อิอิ

  • #3 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 ธันวาคม 2010 เวลา 10:45

    ผักที่ปลูกด้วยใจไร้สารพิษ
    ปลอดสนิทแสนอร่อยคอยอยู่หนา
    น้ำพริกสูตรไหนๆอย่าได้ช้า
    ระดมมาโป๊กโป๊กโชคดีเอย

  • #4 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 ธันวาคม 2010 เวลา 11:48

    ถ้าจะมาอย่าลืมกินยาถ่าย
    เคลียระบายของเก่าออกให้หมด
    หิวยังไงอย่าแวะไปจอดรถ
    ขอให้อดเต็มอั้นกลั้นหิวไว้

    รับรองว่าครานี้ไม่ชีช้ำ
    อร่อยล้ำทุกจานบานลำไส้
    ขนาดชูกชกเห็นยังเผ่นไกล
    จะจัดให้ชื่นชิมอิ่มจนคราง

    ฮือ ฮือ >> อิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.9273509979248 sec
Sidebar: 0.046108961105347 sec