ขมิ้นเหลืองแก่ยักแย่ยักยัน

โดย sutthinun เมื่อ 26 ธันวาคม 2010 เวลา 6:20 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ, เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 2043

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยน อารมณ์ก็พลอยวูบวาบไปด้วย เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว บางที่ไม่รู้จะตัดสินใจใส่เสื้อกันหนาวหรือเสื้อกันร้อนดี เอาแน่ไม่ได้ นอกจากอากาศอารมณ์แล้วยังมาสัมพันธ์กับอาหารอีกด้วย ตำราวิถีไทยชวนกินข้าวปลาอาหารแบบไทยๆป้องกันไข้หัวลม คนแก่กระหม่อมบางก็ต้องเชื่อสิครับ กินแกงเลียง แกงส้มดอกแค กินน้ำพริกเผาสะเดาหวาน ของดีๆถูกๆขึ้นตามพื้นถิ่นที่เป็นบรรณาการจากสวรรค์ ถึงเวลาพืชผักที่ว่าก็จะออกมาพรึบพรับให้เราได้ชิมอย่างอร่อย โดยเฉพาะมังสะวิรัติขาใหญ่ทั้งหลาย มาแล้วไม่ผิดหวัง มีผักหญ้าไว้ต้อนรับเป็นเข่งๆ อิ อิ..

อีกาคาบข่าวรายงานว่า สะเดาสวนป่ารสกลมกล่อม ขมมันส์กำลังดี มีเท่าไหร่เจี๊ยะกันระเบิด บางคนก็ชอบผักต้มจิ้มน้ำพริก บอกคำเดียวว่าอร่อย กินแล้วเป็นมิตรกับท้องไส้ระบายดี น้ำหนักลงช่วยให้หุ่นเช้งวับ เฮ้อ! อะไรที่พอดีทำให้อะไรๆเข้าที่เข้าทางง่ายๆอย่างนี้เอง

ระยะนี้โฉมยงเอาใบย่านางมาปั่นกับใบคาวตองให้ซดทุกเช้า ชิมแล้วรสแปลกๆมีเกล็ดเล็กๆสีเหลืองตกอยู่ก้นแก้ว แม่ครัวหัวป่าส์บอกว่าทดลองใส่ขมิ้นสดลงไปแง่งหนึ่ง เธอเห็นผมบ่นว่าท้องอืดตั้งแต่คราวกลับมาจากไปบริโภคเนื้อของCPF คงจะประจวบกับระบบการย่อยของคนวัยหนุ่มเหลือน้อยด้วยกระมัง ท้องไส้ทำท่าจะเรรวนอยู่เรื่อยๆ แต่>> ก็รู้สึกดีขึ้นนะครับ กินแล้วมีกลิ่นหอมๆระเหยออกมา ท้องไส้ไล่ลมสะดวกขึ้น บางทีการกินขมิ้นสดอาจจะดีกว่าขมิ้นผงหรือขมิ้นเม็ด เพราะได้น้ำมันที่อยู่ในแง่งมากกว่าแบบแปรรูป

ผมปลูกขมิ้นไว้หลายปีแล้ว แต่ไม่เคยนำมาทำอะไรให้เป็นชิ้นเป็นอัน ปลูกไว้ไปยังงั้นเอง คงเข้าทำนอง ส มุ น ไ พ ร ใ ก ล้ ตั ว แ ต่ ไ ก ล ท้ อ ง ไม่เคยรู้มาก่อนว่าวิธีใช้ที่ถูกต้องมีกี่ลักษณะอย่างไรบ้าง ที่จริงแล้วเราสามารถออกแบบบริหารลมทั้งข้างนอกข้างในร่างกายเรา และยังนำมาใช้ประโยชน์ได้ในหลายๆอาการ  ลองค้นอ่านใน ตำ ร า ส มุ น ไ พ ร แ ห่ ง ร อ ย ยิ้ ม ของ รสสุคนธ์ เธอบอกว่า

ขมิ้น : ไม่ว่าจะเป็นขมิ้นแกงขมิ้นอ้อยมีประโยชน์มากมาย นับแต่ขุดขึ้นมาจากดินล้างน้ำ ผึ่งแดดพอแห้ง เก็บใส่โถ แล้วนำมาใช้เป็นยาธรรมชาติ เคี้ยวกลืนประมาณหนึ่งข้อมือทุกเช้า-เย็น จะช่วยบำบัดอาการปวดเอว ปวดหลัง ปวดข้อ ปวดท้อง ปวดศีรษะ และน้ำขมิ้นที่ได้จากการบีบคั้นสด ใช้ถูทาอาการบากเจ็บ แผลบวม ฟกช้ำ ซึ่งจะบรรเทาอาการปวดได้ภายใน24ชั่วโมง อ้าว! ไม่เห็นบอกเรื่องขับลมไล่ลมอะไรเลย รึ หมอยายังบอกไม่หมด เว้นวรรคให้เราไปทดลองหาสรรพคุณในทำนอง ลางเนื้อชอบลางยาเอาเอง..

ใบย่านาง และใบเตย : เป็นตำรายาแผนโบราณ ใช้ตากแห้ง บดเป็นผงทำยาแก้ร้อนใน ไม่ต้องเสียเวลาไปหาซื้อยาให้ยุ่งยาก ย ก เ ว้ น ถ้ า ร้ อ น ใ จ สูตรนี้อาจจะช่วยได้ไม่มากนัก ใช้ใบย่านางและใบเตย บดปั่นกรองเอาน้ำสีเขียว เจือน้ำหวานและเหยาะเกลือป่นเล็กน้อย จะได้น้ำคลอโรฟิลล์ ล้างพิษร่างกาย และปรับสมดุลธาตุ อาการเมื่อยล้าร้อนๆหนาวๆ หรือท้อแท้ทางจิตวิญญาณ จะสลายไปกลายเป็นความกระปรี้กระเปร่าเข้ามาแทนที่ ถ้าเป็นหวัด ไอ ถ้าได้คลอโรฟิลล์ธรรมชาตินี้ จะหายจากอาการนี้เร็ววันขึ้น

โหระพา : เรียกนางพญาร้อยชู้ สรรพคุณรู้กันทั่วประเทศไทยว่า ขับลม ทำเป็นชาชงดื่ม หรือเอาใบสดมาตำพอกประคบบริเวณปวด โหระพาทั้งต้นต้มให้เด็กดื่ม แก้นอนสะดุ้งผวา เรื่องสมุนไพรใกล้ตัวอ่านดูแล้ว ที่บ้านสวนมีแทบทุกอย่าง แต่ไม่เคยเอามาใช้อย่างจริงจัง เพียงแต่ทดลองเล่นๆชิมเล่นๆ ต่อไปนี้จะตั้งหน้าตั้งชาทดลองอุตลุดแล้วนะครับ ถ้าญาติโกมาเยี่ยมก็จะชวนดวลน้ำคลอโรฟิลล์อย่างจริงจัง เท่าที่ประมาณการคร่าวๆตอนนี้มีอยู่ไม่น้อยกว่า10 สูตรให้เลือกชิม มาบางกอกคราวนี้โฉมยงก็ให้ขมิ้นติดตัวมาหลายแง่ง

เมื่อคืนนี้ไปดวลหัวปลาฉลองวันพระเยชูประสูติกับหลานชูชก บังเอิญเป็นร้านคนใต้จังหวัดเดียวกันกับแห้ว  มูลค่าและคุณค่าอาหารจึงอัดแถมมาเป็นกรณีพิเศษ เพราะนับญาติกันแล้วนี่ โอ้โห เสริ์ฟชามโตน้องๆกาละมัง ลุยกันเต็มที อิ่มจนตาค้าง!

ถ้าไม่ได้เคี้ยวแง่งขมิ้นก่อนนอน เธอเอ๋ย

จะทุรนทุรายสักแค่ไหนก็ไม่รู้

เจ้าขมิ้นสดนี่ดูจะถูกกับอโรคยาเสียแล้ว

เคี้ยวแล้วรู้สึกชาๆมีกลิ่นหอมๆในลำคอ

ปราบไอค๊อกไอแค๊กชะงัดซะด้วย

ยกเว้นแต่ แต่ ไ อ เ ลิ ฟ ยู ยังหายาแก้ไม่ได้ อิ อิ

« « Prev : วันที่หัวใจเรือจ้างเบ่งบาน

Next : มาเป็นตัวคูณของกันและกันดีไหมเธอ? » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ขมิ้นเหลืองแก่ยักแย่ยักยัน"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 2.448310136795 sec
Sidebar: 6.2145810127258 sec