นักศึกษาเชิงรุก

โดย sutthinun เมื่อ 5 ธันวาคม 2010 เวลา 13:33 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 1399

มีเรื่องเกินความคาดหมาย หลังจากรอดู“ก า ร ศึ ก ษ า  เ ชิ ง รุ ก >>ต้ อ ง ลุ ก จ า ก เ ก้ า อี้ เ สี ย ก่ อ น “ ช่วงนี้มีนักศึกษาจากคณะมนุษย์ศาสตร์ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มานอนสัมภาษณ์เรื่องมหาชีวาลัยอีสาน 6 สาวน้อยนักศึกษาปีสุดท้าย อาสาทำการบ้านชิ้นนี้ในนามคณะฯก่อนที่จบการศึกษาออกไปสู่โลกกว้าง ผมได้รับการประสานงานล่วงหน้าทางโทรศัพท์ แต่ไม่มีรายละเอียดว่าพวกเธอจะมาทำอะไรแค่ไหน บางคนเคยมาสวนป่าในช่วงที่การอบรมนักศึกษา แต่กว่าจะเข้ามาได้ก็ต้องเป็นไปตามธรรมเนียมคือ “ ห ล ง ท า ง ให้โอกาสเด็กๆได้แสวงหาช่องทางที่กว้างขวางและกว้างไกลเถิดการศึกษาไทย

จากการสนทนา ทราบว่ากลุ่มเธอจะมาถอดรหัสมหาชีวาลัยอีสานเป็นภาษาอังกฤษ ถ้าเก็บข้อมูลได้ดีมีความสมบูรณ์เพียงพอ ทางคณะฯอาจจะพิจารณานำไปพิมพ์เป็นเล่มต่อไป ผมชอบความคิดนี้มาก นึกชมอาจารย์ที่ปรึกษา (อาจารย์ก่อกิจบุญ ฟูคำ) ที่ออกความคิดให้ลูกศิษย์ได้ออกจากรั้วมหาวิทยาลัยไปสัมผัสกับชุมชน เพื่อถ่างใจให้เห็นสภาวะของสังคมที่กำลังเปลี่ยนแปลง อย่างน้อยก็สร้างความตระหนักต่อบริบทของภาควิชาที่เรียน ซึ่งควรจะติดตามความเปลี่ยนแปลงความเป็นไปของมนุษย์สังเกตจากแววตา นักศึกษาเต็มตื้นตื่นใจกับภารกิจนี้มาก คำที่ถาม ค่อนข้างมีคุณภาพ แสดงว่าอาจารย์สอนมาดี จึงมีต้นทุนเพียงพอที่จะท่องยุทธภพ

จากการพิเคราะห์การใช้เครื่องมือ

การใช้กล้อง เทปบันทึกภาพ และคอมพิวเตอร์

หมูไม่กลัวน้ำร้อนกลุ่มนี้ใช้ได้ทีเดียวแหละ

ดีใจที่เห็นนักศึกษาระดับนี้

มีความสามารถด้านสารสนเทศในระดับดี

ประเด็นใหญ่อีกเรื่องหนึ่ง >>ท่าทีลีลาการเข้าถึงพื้นที่ เธอทำได้เนียนเป็นธรรมชาติ อ่อนน้อมถ่อมตนเป็นกันเอง ให้ความรู้สึกเป็นลูกเป็นหลานไม่แปลกหน้าแปลกตา การที่อาจารย์ปล่อยมือให้ลุยทุ่งกันเอง แสดงว่าคงผ่านกิจกรรมนักศึกษาไม่มากก็น้อย เธอบอกว่าชอบ Key word เ รี ย น ใ น ห้ อ ง ไ ด้ ค ว า ม รู้ เ รี ย น น อ ก ห้ อ ง ไ ด้ ค ว า ม จ ริ ง ” พากันเอาข้อความไปสกรีนหลังเสื้อใส่มาโชว์ซะด้วย >> ก า ร เ รี ย น น อ ก ห้ อ ง ต่างกับ การเรียนนอกคอก แน่นอน การตั้งจุดประสงค์ ให้ขอบข่ายงานที่ชัดเจน จะช่วยให้ลูกศิษย์ก้าวเดินไปบนสายอาชีพได้อย่างมั่นคง ที่เขียนเรื่องนี้เป็นคุ้งเป็นแคว เผื่อจะมีอาจารย์ท่านอื่นร้อนวิชาอยากจะลองฝึกลูกศิษย์ลงภาคสนามอย่างนี้บ้าง เพื่อให้สอดรับกับคำว่า “ออกไปเรียนรู้สู่โลกกว้าง ให้ทุกอย่างเป็นครู”

จากการแลกเปลี่ยนความเห็น ทำให้คนแก่เข้าใจเด็กรุ่นใหม่มากขึ้น เธอบางคนบอกว่า จะออกไปทำงานหาประสบการณ์สักระยะหนึ่งจึงจะกลับมาศึกษาต่อ บางคนก็บอกว่าจะเรียนต่อโท เป็นความหลากหลายที่อยากเห็น แทนที่จะเรียนรวดเดียว ออกมาถามตัวเองก่อนว่าสนใจที่จะมุ่งศึกษาเรื่องใดเป็นพิเศษ

หลงจากพาเดินชมอาณาบริเวณ

ชี้ให้เห็น-ความรู้ในธรรมชาติ-ความรู้ในตัวคน-ความรู้ในไอที

กิจกรรมที่ทำเรื่องธรรมดาๆให้เป็นเรื่องพิเศษ

พาไปดูแปลงปลูกไม้สาธิต การเอาใบไม้มาเลี้ยงสัตว์

แล้วมานั่งตีความเปรียบในการเลือกกิจกรรมแต่ละอย่าง

ว่ามีจุดดีจุดด้อยต่างกันอย่างไร

ชี้ให้เห็นจุดแฝงที่มีอยู่ในทุกเรื่อง

ยกตัวอย่าง เช่น

ใบเอกมหาชัยเอาไปให้วัวควายไม่กิน ถื อ เ ป็ น จุ ด ด้ อ ย

แต่พอเอาเอกมหาชัยมาปลูกริมถนนสัตว์ไม่รบกวน ถื อ เ ป็ น จุ ด ดี

หลังจากได้แลกเปลี่ยนวิธีเก็บข้อมูลในพื้นที่แล้ว

ผมส่งเด็กๆกลุ่มนี้ไปสัมภาษณ์หมู่บ้านเก่าน้อย

ซึ่งเคยได้รับการอบรมจากมหาชีวาลัยอีสาน

ให้กลับไปพัฒนาตนเองจนเป็นที่ยอมรับของหน่วยราชการ

ได้รับการสนับสนุนให้เดินหน้าเป็นแบบอย่างแก่หมู่บ้านอื่น

มหาชีวาลัยอีสานเอาใจช่วยคนดี

ส่งคนดีไปพบกลุ่มคนที่กระทำดี

เพื่อให้เชื้อความดีแตกตัวออกไปต่อยอดความดี

ชิมิ ชิมิ

« « Prev : Ignite Thailand 3

Next : พ่อจะอยู่กับเจ้าไปอีกสักกี่วันลูกเอ๋ย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "นักศึกษาเชิงรุก"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.86298108100891 sec
Sidebar: 0.064345836639404 sec