เจ้าพ่อคาวบอยไทยแลนด์

โดย sutthinun เมื่อ 28 พฤศจิกายน 2010 เวลา 21:39 ในหมวดหมู่ การเมือง การปกครอง กฎหมาย, สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 3039

(ห้องแสดงเบ็ญจรงค์)

คนเรานี่นะครับ จะผมยาวผมบางแทบโล้นเลี่ยนยังไงก็ต้องไปตัดผมวันยังค่ำ ผมจะรำคราญมากเลยถ้าผมยาว มันรู้สึกหนักกระบาลยังไงไม่รู้นะครับ เช้านี้จึงไปให้ช่างจัดการให้สั้นลงสมประสงค์ กลับมาอาบน้ำแต่งองค์ทรงเครื่องเก็บของเข้ากระเป๋าเตรียมจรลี นึกขึ้นได้ว่ายังพอมีเวลา จึงโทรหาเจ้าหนูสิบล้อ ช่วงสายๆวันอาทิตย์อย่างนี้จะว่างไหม เจ้าสิบล้ออู้อี้ตอบว่าเพิ่งตื่นเมื่อคืนดูหนังเพลิน เสียงโทรศัพท์ไ ป แ ก ะ ตั ว เ ธ อ อ อ ก จ า ก เ ตี ย ง รีบมารับอาสาเป็นโชเฟอร์ไปซื้อโฟลิเมอร์ที่ตลาดอตก. ราคาก..ละ 400 บาท ถ้าซื้อยกระสอบ 20 ..ลดให้เหลือ 7,800 บาท

ซื้อมาทำไมหรือครับ

ผมจะเอาไปทดลองช่วยต้นไม้ที่ร่องก่อมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

โฟลิเมอร์ที่ว่านี้จะดูดน้ำพองตัวเก็บไว้ 400 เท่า

ต้นไม้ก็จะดูดเอาน้ำนี้ไปหล่อเลี้ยงลำต้นในยามแล้ง

คาดว่าจะช่วยชะลอความชุ่มชื่นได้ประมาณ 20-30 วัน

ถ้ามีฝนตกมาเจ้าโฟลิเมอร์ก็จะดูดน้ำเก็บไว้ได้อีก

ถ้าฝนไม่ตกก็รดน้ำเดือนละ1ครั้งติดต่อกัน3-4เดือนฝนก็เข้าวสันตฤดู

วิธีนี้นอกจากช่วยให้ต้นไม้รอดตายแล้วยังช่วยให้ไม่แคระแกร็นอีกด้วย

ถ้าเติบโตต่อเนื่องก็สุดคุ้มใช่ไหมละครับ

นอกจากนี้ผมจะทดลองใช้กับแปลงมะละกอ เปรียบเทียบระหว่างการใช้ระบบน้ำหยด/น้ำฝอย/กับโฟลิเมอร์อย่างไหนจะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันอย่างไร เรื่องนี้ผมขายความคิดให้เจ้าพ่อสวนยางพาราด้วย ช่วยๆกันทดลองหลายๆลักษณะก่อนที่จะสรุป หลังจากนั้นก็บึ่งเข้าดอนเมือง แจ๋ไปติดต่อโหลดกระเป๋าเตรียมเดินทาง น้องนางบอกว่าเที่ยวบินนี้ล่าช้า2ชั่วโมง เธอให้บัตรไปรับประทานอาหารว่าง โห!แล้วผมจะทำยังไงกับเวลา2ชั่วโมงเศษที่รอและรอ

(รถโบราณคันเก๋าที่กวาดรางวัลมานับไม่ถ้วน)

จึงชวนเจ้าหนูสิบล้อไปดวลสะเต๊กที่โชคชัยสะเต๊กเฮาส์ ตอบแทนที่เธอมีน้ำใจขับรถมาส่ง เมนูก็เน้นตามชื่ออยู่แล้ว มีสะเต๊กให้เลือกจนละลานตา เราสั่งมาคนละอย่าง แถมสลัดอีกหนึ่งจาน และน้ำลูกหม่อน เรียกอะไรก็ไม่รู้จำได้แต่คำลงท้ายเบอรี่ๆ อิ่มแล้วสอบถามข้อมูลกับพนักงานต้อนรับ เธอบอกว่าพิพิธภัณฑ์ฟาร์มโชคชัยเพิ่งเปิดบริการได้2 เดือน น่าชมมาก เอาใบเสร็จอาหารไปขอส่วนลดได้ด้วย เดินทะลุไปด้านหลัง20เมตรก็ถึง ค่าเข้าชมคนละ300 บาท ได้ลดคนละ50 บาท

เรื่องนี้ไม่ใช่ระดับคาวบอยแฟนพันธุ์แท้

แต่เป็นตัวคาวบอยเป็นๆทั้งเนื้อตัวและหัวใจ

ที่ใฝ่ฝันจะเป็นคาวบอยมาตั้งแต่เด็กๆ

และแล้วก็บุกเบิกบากบั่นจนผันตัวเองเป็นคาวบอยตัวจริงแห่งเอเซ๊ย

เด็กๆผมก็ชื่นชอบพระเอกขี่ม้าขาวไล่ยิงกับอินเดียแดงผ่านหนังขายยา

ความฝันก็พอมี แต่ทำอะไรไม่ได้ไม่ถึง1%ของท่านผู้นี้

ถือว่าสุดยอดของการสร้างตำนานคาวบอยมากับมือของตนเอง

เราคนไทยจะอดใจไม่ร่วมชื่นชมคนดีเยี่ยงนี้กระไรได้

ความอลังการที่เจอไม่รู้ว่าจะบรรยายยังไง ผมคิดว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ที่แปลกและยอดเยี่ยมไม่แพ้แห่งในโลก เห็นความตั้งใจที่มุ่งมั่นจะสร้างความหมายของชีวิตให้ปรากฏและเป็นประโยชน์ต่อสังคมได้อย่างบรรเจิดบรรจง คุ ณ โ ช ค ชั ย  บุ ล กุ ล เป็นเศรษฐีที่มีสไตล์ของตนเองที่น่าศึกษามาก ขอชื่นชมตรงที่เอาสิ่งดีๆพิเศษที่สะสมมาด้วยความยากลำบากมาแบ่งปันให้สาธารณะชนได้ชมกัน อีกทั้งเป็นการช่วยราชการและสังคมไทยให้มีแหล่งเรียนรู้ที่ดีเยี่ยมเพิ่มขึ้นอีกแหล่งหนึ่ง ผมทำนายว่าในอนาคตพิพิธภัณฑ์สถานแห่งนี้ จะมีชื่อเสียงถึงกับระบุไว้รายการเที่ยวเมืองไทย อยู่ในความสนใจของชาวเอเซียและชาวโลก

: Chokckhai MUSEUM www,chokchaimuseum.corn

หลังจากสำเร็จการศึกษาจากอเมริกา เจ้าตำหรับโคบาลมีทางเลือกเส้นทางชีวิตมากมาย จุดเริ่มมาจาก ขับรถไปเที่ยวดงพญาเย็นเมื่อสมัย40กว่าปีที่แล้วมา ได้ตัดสินใจซื้อที่ทางทำไร่แถวปากช่อง250ไร่ เข้าไปสร้างกระต๊อบสังกะสีเล็กแบกับดิน (ได้จำลองบ้านหลังดังกล่าวให้ชมด้วย) เริ่มจากเลี้ยงโคพื้นเมืองที่ชาวไร่เอามาชำระหนี้8ตัว หลังจากนั้นหันมาเลี้ยงโคเนื้อ ปัจจุบันเลี้ยงโคนมอย่างเดียวประมาณ5,000ตัวในเนื้อที่25,000ไร่ นับเป็นฟาร์มที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในเอเชีย ทุกเรื่องของตระกูลนี้เป็นตำนานแทบทั้งสิ้น ฟาร์มโชคชัย-ตึกโชคชัย-อาคารมาบุญครอง ฯลฯ

อิ่มแล้วผมก็ชวนเจ้าหนูสิบล้อไปชมพิพิธภัณฑ์ เป็นอาคารหลังใหญ่สร้างขึ้นมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ แบ่งออกเป็น5 ชั้นด้วยกัน เสียดายที่ถ่ายรูปไม่ได้ คนบ้ากล้องอกแทบระเบิด มีเรื่องพิเศษมากมายให้ตื่นตะลึง ชั้นบนสุดจำลองสภาพป่าดงพญาไฟในอดีต ซึ่งเต็มไปด้วยสิงสาราสัตว์ ที่สำคัญไข้ป่า ที่คร่าชีวิตผู้คนไปนับไม่ถ้วน ถ้านั่งรถไฟจะผ่านสถานีลาดบัวขาว ซึ่งในอดีตชื่อลาดหัวขาว(หัวกะโหลก) เพิ่งจะมาเปลี่ยนชื่อดงพญาไฟมาเป็นดงพญาเย็นในสมัยร.4 แม้ในปัจจุบันไข้มาลาเรียก็ยังเป็นภัยทำลายชีวิตมนุษย์ไม่น้อย

นิตยสาร Time ฉบับล่าสุด ระบุประดิษฐกรรมยอดเยี่ยม50ชิ้นจากทั่วโลกของปี 2010 หลายชิ้นน่าทึ่งในความคิดริเริ่มและความเป็นประโยชน์ต่อมนุษย์ ชื้นแรกเป็นสิ่งพิสูจน์ว่าปีนี้เป็นปีที่ไม่ดีสำหรับยุง เรื่องก็คือว่านักวิทยาศาสตร์ที่ University of Arizona ได้สร้างยุงGMO.ขึ้นมา ยุงพันธุ์นี้เกิดจากการตบแต่งDNA. เพื่อไม่ให้เป็นสัตว์กาฝาก (Parasite) ที่ชื่อว่า Plasmodium ซึ่งอาศัยอยู่ในตัวยุง สามารถฟักเป็นตัวอ่อนในตัวยุง จนตัวยุงเองเป็นพาหะแพร่เชื่อมาลาเรียผ่านการส่งต่อเจ้าตัว Plasmodium ได้

ทั้งโลกมาลาเรียฆ่าคนตายปีละ1ล้านคน ผู้ป่วยเป็นโรคนี้ปีละ250ล้านคน เป็นโรคร้ายแรงสำหรับแอฟริกา โดยเฉพาะเด็กยากจนที่ไม่มีมุ้งกางนอน ถ้าเจ้ายุงพันธุ์ใหม่มันแข็งแรงและตายยาก หากปล่อยเข้าไปปะปนในฝูงยุงป่า มันก็จะไปผสมพันธุ์จนเกิดการกลายพันธุ์ทดแทนยุงพันธุ์เก่าจอมวายร้าย คาดว่าภายใน10ปี อาจจะมีการปล่อยยุงเหล่านี้เข้าไป”ปราบ”มาลาเรียได้

มาคิดอีกแง่หนึ่ง

คำว่ายุงร้ายกว่าเสือนี่เองที่ช่วยปกป้องผืนป่าไม่ให้ถูกทำลายได้ง่ายๆ

เราขึ้นลงมาชมที่ชั้น4 ชั้น3 ชั้น2 และชั้นล่าง บางชั้นแสดงปืนนานาชนิด ถ้าคอปืนมาเห็นก้าวขาไม่ออกแน่ มีปืนระดับคาวบอยน้ำลายหกทั้งนั้น บางกระบอกมีตำนาน บางกระบอกเป็นปืนที่มีไม่กี่กระบอกในโลก เป็นกรุปืนที่ดีที่สุดในย่านเอเชีย ในห้องที่แสดงกล้องและอุปกรณ์ต่างๆ ผมคิดถึงคุณหมอจอมป่วน-อาจารย์แป๋ว-ท่านอัยการ-ท่านบางทราย อยากชี้ชวนมาชมให้ได้ มันเกินบรรยายจริงนะครับ ห้องแสดงคริสตัล นี่ก็สุดอลังการ สวยวับวาบไปทั้งห้อง มีของสวยของงามนับพันชิ้น บางชิ้นมีอันเดียวในโลก ห้องแสดงพระ แสดงงาช้าง เจ้าประคุณเอ๋ยโคตรงาช้างอยู่ที่นี่เอง มีงาช้างดำด้วยนะ มัคคุเทศก์เล่าว่าในโลกนี้มีอยู่2คู่กับหนึ่งข้าง ข้างที่ว่านี้อยู่จังหวัดน่าน คู่ที่อยู่นี่เป็น1ใน2ของโลก ยังมีห้องแสดงรางวัลชนะการประกวดม้าและสุนัขอีก เฉพาะของสุนัขบางแก้วตัวเดียว ได้ถ้วยรางวัลพระราชทานเต็มตู้ รวมๆแล้วเฉพาะของสุนัขพระเอกตัวนี้กวาดรางวัลมา300ถ้วย ยังมีห้องแสดงเขาสัตว์หายาก ม้าตัวโปรดล้มตายยังต๊าฟส์ไว้เหมือนมีชีวิต ของเล่นเล็กของน้อยสมัยเด็กสะสมไว้ทั้งของลูกและของเจ้าตัวแน่นครึดไปทั้งห้อง มีภาพแสดงประวัติการสู้ชีวิตไว้ให้ชื่นชม

ท่านที่สนใจเรื่องจตุคามรามเทพ จะได้พบประวัติความเป็นมาอย่างละเอียด เหรียญรุ่นที่ 1 หน้าตาเป็นยังไง มุมแสดงเทวรูปเกี่ยวกับท่านจะตุคามขนาดใหญ่โอราฬ ข้อมูลแน่นเอี๊ยด เป็นการรวบรวมจากสิ่งที่เจ้าของไปสัมผัสมากับตนเอง ว่างเมื่อไหร่ไปชมนะครับ ถ้าไม่เป็นอย่างคุยยินดีให้กอด คิ คิ

เขาไม่ยอมให้ถ่ายรูป อธิบายไปก็ไม่ลึกซึ้งเข้าถึงข้อมูลสัก 5 % จากที่เห็น ชั้นล่างสุดเก็บรถยี่ห้อดังๆระดับไฮโซและพระราชวงศ์นิยม รถแข่ง รถประจำตำแหน่ง รถเบ็นซ์รุ่นพิเศษๆมีให้ชมหลายคัน ทุกคันยังใช้งานได้นะครับ บางคันราคาเกือบ50ล้านบาท รถสมัยสงครามโลกที่2 ก็มีแสดงครบครัน ราคารวมๆเฉพาะรถที่สะสมไม่ถึงพันล้านก็ใกล้เคียงละครับ

ที่บ้านทรงไทยจัดแสดงเครื่องเบ็ญจรงค์สวยที่สุดในโลก

นอกจากนี้ยังสะสมสัตว์เลี้ยงเผือกไว้อย่างสุขสมบูรณ์

ลิงเผือก จิงโจ้เผือก กระรอกกระแตเผือก จระเข้เผือก สิงโต เสือ เผือก

นกกระตั๊วเผือกหัวเราะเลียนเสียงคนอย่างครื้นเครง

เวลา2ชั่วโมงหมดไปอย่างไม่รู้ตัว

ดูนาฬิกาโอ้โหมีหวังตกเครื่องแน่ๆ

เจ้าหนูสิบล้อห้อซิ่งด่วนมหาภัย

ไปถึง เ จ้ า ห น้ า ที่ ร้ อ ง ฮ า !!

ยังดีที่เขาเรียกรถตู้ให้บึ่งไปส่งบันไดเครื่องบิน

เดินเข้าไปหายใจไม่ทั่วท้อง

ค น ม อ ง ทั้ ง ลำ นะ สิ ค รั บ

บางคนอาจจะบ่นในใจอีตาแก่นี่ไปเบอะบะที่ไหนมา

นั่งปุบปิดประตูปับเครื่องวิ่งออกไปหารันเวย์

ได้กลับบ้านหวุดหวิดแบบเส้นยาแดงผ่าแปด

อิ อิ..

« « Prev : อิ อิ-ชิ มิ ชิ มิ-และ เต้าโต้ย

Next : ความไม่เที่ยงแท้หนอ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2010 เวลา 22:43

    เกือบได้ดูคาวบอยตกเครื่อง อิอิ
    ตอนไปเฮที่ภูเก็ต ทั่นอัยการพาไปดูโนราเพลิน ไปถึงสนามบิน เค้าเก็บของปิดเคาเตอร์เช็คอินหมดแล้ว
    ตาหวาน น่องหวาน….ต้องอ้อนกันจนเค้าใจอ่อนให้ขึ้นเครื่องได้ อิอิ

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2010 เวลา 4:00

    เรื่องตกเครื่องนี่ประจำ ครับ
    บางเที่ยวกระหืดกระหอบไปขอร้องเขา
    ฝ่ายพื้นดินบอกว่าป่านนี้เครื่องบินผ่านเขาใหญ่ไปแล้วมั๊ง5555
    มีคราวหนึ่งบึ่งไปถึงสนามบิน มองเห็นท้ายเครื่องกำลังเลี้ยวเข้ารันเวย์เตรียมโผ
    เลยซาบซึ้งมากกับคำว่า>>หมาเห่าเครื่องบิน
    เมื่อวานแค่ ใจหายใจคว่ำ ถ้าไม่ใช้บริการเจ้าอิงก็ไม่แน่ ซิ่งจนสิบล้อแหยง แน๊ะครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.93509793281555 sec
Sidebar: 0.21366786956787 sec