คนขี้เกียจเชิญทางนี้

โดย sutthinun เมื่อ 9 พฤศจิกายน 2010 เวลา 4:22 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 1652

ผมรู้ตัวว่าขี้เกียจอย่างหาตัวจับยาก เมื่อรู้แล้วจึงมองหางานทำที่เหมาะกับอุปนิสัยของตัวเอง แต่การค้นหาเรื่องที่เหมาะที่ควรก็ใช่ว่าจะเจอได้ง่าย ต้องลองผิดลองถูกซึ่งก็ได้บ้างไม่บ้าง ยกตัวอย่างเรื่องการปลูกไม้ยืนต้น เรื่องนี้เข้าท่า เพราะปลูกครั้งเดียวจบ ปล่อยให้ต้นไม้ช่วยเหลือตัวเอง ค่อยๆโตขึ้นโดยที่เราไม่ต้องไปจัดการอะไรมากนัก ต่อมาก็เลี้ยงผึ้ง เลี้ยงไก่ต๊อก ไก่ป่า ไก่แจ้ ไก่งวง แมลงและสัตว์เหล่านี้เลี้ยงแบบบุปเฟ่ต์ได้ คือปล่อยให้อาหารกินเอง หาที่นอนเอง ไม่ต้องสร้างเล้าและให้อาหารประจำ ปล่อยให้อยู่และพัวพันกันตามธรรมชาติ แล้วก็ให้หาที่ออกไข่ กกไข่ เมื่อเป็นตัวก็เลี้ยงลูกเจี๊ยบไปตามประสาไก่เอย

การงานที่กำลังเมียงมองตอนนี้ก็คือการเลี้ยงแพะ แพะเลี้ยงง่าย ถ้ามีบริเวณกว้างๆก็ปล่อยให้หากินเองได้ แต่ถ้ามีพื้นที่จำกัดก็เพียงแต่ตัดใบไม้ส่งส่วยให้ตัวละหอบ/วันก็จบ วันนี้มีคนมาขอเลี้ยงจระเข้ ผู้สันทัดกรณีบอกว่าให้อาหารสัปดาห์ละครั้ง แหมถ้าเป็นอย่างที่ว่าละเหมาะเลย จึงตกลงเลี้ยงจระเข้อีกอย่างหนึ่ง ภายในเดือนนี้ถ้าใครมาสวนป่าก็จะเห็นจระเข้นอนอ้าปากอาบแดดก็ได้ ไปๆมาๆสวนป่าชักจะเป็นสวนสัตว์เข้าไปทุกที ยังไม่จบนะครับ เดือนหน้าก็จะมีกวางกับแพะมาเพิ่มอีก ผมยังสนใจเลี้ยงอูฐ ม้าลาย และยีราฟ แต่เท่าที่ถามผู้รู้เขาบอกว่าราคาต้นทุนแพงเหลือเกิน คนขี้เกียจกระเป๋าแฟบอยู่แล้ว ถึงอยากจะเลี้ยงก็คงต้องแขวนเรื่องไว้ก่อน ถ้ามีคนบริจาคให้ก็พร้อมพรึบเลยละครับ

ในส่วนสัตว์น้ำ นอกจากเลี้ยงปลาเขียวมรกตแล้ว ยังมีตะพาบและเต่าอีกอย่างละตัวสองตัว สัตว์ปีกมีนกกระจอกเทศ นกยูง เป็ด ห่าน พวกนี้เลี้ยงง่าย ขยายพันธุ์เท่าที่ได้ตามธรรมชาติ เร็วๆนี้มีคนจะมอบไก่ป่ามาให้ อีกหน่อยก็คงเอ๊กอิเอ๊กกันครื้นเครง ปีนี้มีนกหน้าตาแปลกมาอาศัย2-3ชนิด เช้าๆนกเขาป่าก็ยังมาคันคูให้ฟัง นกกระจิบกระจอกก็พอมีบ้าง นกกระปูดตาแดงนี่มีเยอะ หน้าฝนกบเขียดคางคกอึ่งอ่างมีอยู่ตามธรรมชาติ แมลงปอบินฉวัดเฉวียง ยุงมีเยอะในหน้าฝน แต่หน้าหนาวยุงอพยพเข้ากรุงหมด จะเหลือบ้างเฉพาะยุงฟันหลอ กัดไม่เจ็บหรอกนะครับ

* ไม่แน่นะครับ

สัตว์ที่เลี้ยงโดยคนขี้เกียจ

อาจจะเป็นวิธีแสวงหาโปรตีนที่เหมาะสมในอนาคตก็ได้

ถ้ามนุษย์คิดจะอยู่อย่างพึ่งพาธรรมชาติที่สมดุล

* ข่าวเชิญชวน

คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ขอคิวนำนักศึกษามาเข้าค่ายสวนป่าจำนวน 60-70 คน

ระหว่างวันที่ 10-12 ธันวาคม 2553

ถ้าพี่ป้าน้าอาชาวเฮจะมาสมทบ

ก็เตรียมเก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋าได้แล้ว

อากาศหนาวมากๆจะแจกแพะให้นอนกอดคนละตัว

อิ อิ..

« « Prev : แพะและพืชผัก

Next : แผนเตือนภัย-เตือนใจ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "คนขี้เกียจเชิญทางนี้"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.57173299789429 sec
Sidebar: 0.2813720703125 sec