แพะและพืชผัก

โดย sutthinun เมื่อ 8 พฤศจิกายน 2010 เวลา 7:38 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 2208

(อุ้มแพะ-จับแพะ-เลี้ยงแพะ-กอดแพะ)

โทรศัพท์เดี้ยง-ไฟฟ้าดับ-โทรคมนาคมตัดขาด แล้วคิดยังไงต่อ ตั้งแต่เดือนตุลาคมมาแล้ว แผ่นดินทั่วไทยฉุกละหุกกับภัยทางธรรมชาติ แม้แต่วันนี้คนอีสานตามลำน้ำชี ยังต้องอพยพหลายร้อยครอบครัวไปอยู่ในที่ปลอดภัย ท่ามกลางน้ำหลากและสายลมเย็น สารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยังหนักหนาสาหัสมาก ภาคกลางทอดกฐินอย่างลำบาก ต้องขนถ่ายปัจจัยและผู้คนเป็นทอดๆ ส่วนทางใต้มีข่าวพายุเข้า คลื่นลมแรง บ้านพัง สวนยางล้มระเนระนาด มีศพขึ้นอืดลอยกลางทะเลไม่รู้อีกกี่ศพ เรื่องยังไม่จบลงง่ายๆ ธรรมชาติเช็คบิลมนุษย์ให้เห็นๆ เรื่องอย่างนี้เมื่อเกิดขึ้นแล้ว ผีซ้ำด้ามพลอย ดินถล่ม-ไม่มีน้ำดื่มน้ำใช้-ไฟฟ้าดับ-แก๊สหมด-ต้นไม้ล้ม-โรคระบาด-น้ำกัดเท้า-ข้าวของเสียหาย-ทุกข์ระทมหวานอมขมกลืน : มันคงไม่เกิดเฉพาะปีนี้หรอกนะ ปีถัดไปไม่รู้ว่าจะมาตอนไหนแรงแค่ไหน?

ป่าไม้ ต้นไม้ เคยชะลอน้ำ ซับน้ำ หายไปเพราะการบุกรุกป่าจำนวนนับล้านไร่ทุกปี เมื่อไม่มีป่าไม้ก็ไม่มีตัวช่วยทางธรรมชาติ นอกจากจะชะลอไม่ให้น้ำไหลบ่าได้เร็วแล้ว ต้นไม้แต่ละต้นเสมือนแก้มลิงบนพื้นผิว ที่คอยดูดน้ำเก็บไว้ในลำต้น บางคนเรียกว่า ”เขื่อนในอากาศ” ทั้งๆที่ประเทศเราปลูกต้นไม้ได้ง่ายและเจริญงอกงามดี เราก็More colorsไม่ค่อยจะปลูกกัน คิดแต่เรื่องที่จะตัดๆๆๆ..มักง่ายกับการจัดการสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ อยากให้น้ำท่วมบ้านพวกลักลอบตัดไม้บ้าง จะได้รู้ซึก!

อาจารย์เม้ง ส่งภาพถ่ายดาวเทียม แสดงแผนภูมิน้ำท่วมภาคใต้มาให้ชม ผมคิดว่าเรื่องนี้สำคัญและดีมาก ที่ชาวลานปัญญามีผู้สันทัดกรณีเรื่องระบบสารสนเทศที่ทันสมัย ถ้าเราเอามาใช้เตือนกันเองอย่างจริงจัง ช่วยกันดูช่วยกันบอกกล่าวกัน ว่าพื้นที่ไหนจะเจอภัยอะไร ร้ายแรงแค่ไหน ช่วยกันกระหน่ำเตือนเพื่อนๆญาติๆของเรา สถานการณ์อาจจะดีกว่าที่ผ่านมา เป็นการเอาความรู้มาใช้ในหมู่เฮาให้เห็นประสิทธิภาพขององค์กรสะท้อนปัญญา ลานปัญญาจะไม่เปียกมะล๊อกมะแล๊ก ไม่ต้องตุ๊บต้อมๆห่วงใยกันเป็นบ้าเป็นหลัง สร้างระบบเตือนภัยเตือนใจในหมู่กันเองเป็นตัวอย่าง ตกลงตามนี้ดีไหมพระอาจารย์เม้ง !

ใครถนัดเรื่องการส่งข้อมูล

รวบรวมที่อยู่ทุกคน

กดพรึด! สาระข้อมูลไปถึงทุกคนตามที่อยู่ในMSN.

(ไม่แน่ใจว่าเรียกถูกหรือเปล่า)

ปีนี้ขอชี้ชวนให้มาปลูกพืชกันมากๆ

อันดับแรกปลูกผักในกระถาง ในแปลง ในบริเวณรั้ว หรือที่ว่างเปล่า ปลูกให้สนุก คอยติดตามดูความเติบโตของต้นไม้ใบหญ้า หนาวอย่างนี้ผักงามง่ายยิ่งนัก การฝึกฝนสำหรับคนที่ไม่สันทัดเรื่องการปลูกผักมาก่อน ที่สวนป่าจะนำร่องปลูกๆๆผักปลูกน้ำเต้าขนานใหญ่ ตามที่ครูอึ่งส่งเมล็ดพันธุ์มาให้ 50 กว่าสายพันธุ์

ส่วนมากนักวิจัยจะแยกปลูกแต่ละสายพันธุ์ ที่สวนป่าจะปลูกรวมๆกัน เพื่อให้เกิดการผสมเกสร บางทีจะได้พันธุ์ลูกผสมใหม่ๆเกิดขึ้น ถ้าโจทย์สนุกๆอย่างนี้เราจะตื่นเต้นรอดูผลลัพธ์แปลกๆที่จะออกมาให้ชม ถ้าได้เมล็ดเยอะ นอกจากจะเก็บไว้ทำพันธุ์แล้ว ยังเอาเมล็ดมาเพาะคล้ายๆกับถั่วงอกได้ พอต้นอ่อนแตกออกมา2ใบ เอาไปล้างน้ำให้สะอาดแล้วเอามาผัดไฟแดงได้ หรือจะนำไปแกงจืด นำไปใส่ยำ หรือเป็นผักจิ้มน้ำพริกก็อร่อย

จากการเฝ้าปลูกน้ำเต้ามาหลายปี

ผมยังผลิตน้ำเต้าที่ผลมีเปลือกแข็งเหมือนไม้ยังไม่ได้

พันธุ์เปลือกแข็งที่ว่านี้เราจะเห็นในหนังกำลังภายใน

ที่ยาจกซูเอาผลน้ำเต้าใส่เหล้ายกดื่มโซซัดโซเซ

ในอัฟริกาเอาผลน้ำเต้ามาผ่าครึ่งซีกทำเป็นภาชนะใส่อาหาร

บางแห่งก็เอาผลน้ำเต้ามาผลิตเป็นเครื่องดนตรีพื้นถิ่น

ผลผลิตที่เหลือจากการทำอาหาร

พวกเถาว์-ใบ-ผลดิบที่ไม่ได้ขนาด

เราเอามาเลี้ยงแพะแกะกวางได้

แพะเป็นสัตว์ที่ช่วยกำจัดเศษใบไม้ใบหญ้าได้ดีมาก

ปลูกผัก เลี้ยงคน เลี้ยงแพะ

เป็นวิชาทำเรื่องธรรมดาให้เป็นเรื่องพิเศษ อิ อิ..

« « Prev : แข่งเรือแข่งพายบึ๊ดจ้ำบึ๊ด

Next : คนขี้เกียจเชิญทางนี้ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "แพะและพืชผัก"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.84389901161194 sec
Sidebar: 0.069975852966309 sec