การศึกษาลาวกำลังก้าวหน้าเรียนเต็มที่ 12 ปี

โดย sutthinun เมื่อ 3 พฤศจิกายน 2010 เวลา 7:42 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 2660

ไปลาวเที่ยวนี้ มองหาของฝาก>>พี่น้องชาวเฮ จะมีอะไรดีกว่าหอบลมนาวมาฝาก ตอนนี้แจกจ่ายแล้ว ก็แบ่งๆกันไปตามอัธยาศัยก็แล้วกัน นึกว่าเวียงจันทร์จะหนาว อากาศร้อนกว่าบ้านเฮาอีก ตอนเช้าๆออกไปเดินริมโขง อากาศเย็นสบาย เรื่องที่คาดว่าจะมีน้ำโขงเต็มฝั่งก็เดาผิดอีก โขงต่อหน้าต่อตาไม่ต่างอะไรกับโขงหน้าแล้ง มีน้ำสีตุ่นๆไหลเอื่อย หาดทรายยังโผล่ระราย สงสัยว่าจีนจะกักน้ำต้นทางไว้ผลิตกระแสไฟฟ้าและทำการเกษตร รู้แล้วยังว่าใครเป็นผู้บริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำโขงตัวจริง งานวิชาการ/งานวิจัย/งานพัฒนาต่างๆที่เคยทำมาอาจจะโยนลงตะกร้า เพราะโจทย์เปลี่ยนไปสุดโต่งสุดขั้ว ดังนั้นจึงยังสรุปเรื่องอะไรเกี่ยวกับแม่น้ำโขงไม่ได้ในเร็วๆนี้ คงต้องติดตามถอนลมหายใจต่อไป

(น้ำท่วมภาคกลางและปากแม่น้ำเจ้าพระยา)

ฟังข่าวทีวีรายงานเรื่องน้ำท่วมหาดใหญ่แล้วสะดุ้ง อะไรกันฟะเทวดา ใจคอจะจับเมืองไทยจุ่มน้ำเล่นไปถึงไหน อีสาน-ภาคกลาง-ว่าหนักแล้ว ภาคใต้มาทีหลังแซงหน้าเฉยเลย ไอ่ตัวเล็กตัวโตหลานผมจะจมน้ำป๋อมแป๋มยังไงก็ไม่รู้ ข่าวเล่าว่าหาดใหญ่ไม่พอเสียแล้ว ต้องเปลี่ยนชื่อเป็นหาดสูงดีไหม? โทรศัพท์ก็ล่ม เพราะโทรกระหน่ำกันทุกสาย จึงขอส่งความห่วงใยล่วงหน้าไปก่อน

(ที่ว่างค่อนลำ จับผู้โดยสารไปอัดกัน เฮ้อ “เรารักคุณเท่าขี้เล็บ”)

จุดประสงค์หนึ่งในการมาลาว ต้องการจะอาศัยดูภาพน้ำท่วมทางอากาศ ขากลับบอกเจ้าหนุ่มที่มาเช็คตั๋วให้ บอกขอที่นั่งข้างหน้าต่างนะน้อง แต่พอเข้าประจำที่ก็ได้นั่งเรียงเป็นพระอันดับอยู่แถวใน โธ่จะทำอะไรได้ มองไปด้านหลังที่นั่งว่างโล่งเกือบ 30 ที่นั่ง จึงขอย้ายไปริมหน้าต่าง แต่เจ้านกยักษ์ลำใหญ่ยกตัวพรวดเดียวก็ดั้นเมฆเสียแล้ว ภาพในระดับสูงจึงเบลอ กล้องกระป๋องซูมได้ไม่ชัด แต่ก็ประมวลผลเอาพอแก้ขัดได้อย่างที่เห็น

(แม่น้ำโขงไหลผ่านเมืองเวียงจันทร์)

บินผ่านหลายจังหวัดที่มีข่าวน้ำท่วม ได้ภาพเลือนรางเต็มที แต่ก็พอคาดเดาผสมโรงว่าที่ลุ่มน้ำยังแย่งห้องน้ำห้องนอนชาวบ้าน มองเห็นคลื่นลมหนาวกำลังเข้ามานอกจากหนาวน้ำแล้วยังจะหนาวกายหนาวใจติดตามมา บ่าย4 โมงลงมาโต๋เต๋ มีผู้อุปการะอยากให้ไปชมกิจการแอมเวย์สำนักงานใหญ่ ผมสนใจระบบสารสนเทศของบริษัท พบว่าวิธีการทำงานแจ๋วกว่ากระทรวงมหาดไทยมากนัก ใครสมัครเป็นสมาชิกไปนั่งป๋อหลอแป๊บเดียว มีรูปถ่ายติดบัตรมายื่นให้แล้ว มีผู้คนเดินซื้อหาสินค้าเหมือนกับห้างสรรพสินค้าทั่วไป สินค้าก็หลากหลายมากขึ้นเรื่อยๆ สินค้ากโครงการหลวงดอยคำกำลังทยอยมา ข้าวหอมมะลิ สินค้าพืชผลบ้านเราก็แทรกเข้ามามากขึ้น โดยเฉพาะสลัดพร้อมเจี๊ยะของดอยคำ ถ้านกแอร์นำมาจำหน่ายบนเครื่อง หรือรถทัวร์นครชัยแอร์นำมาบริการผู้โดยสารน่าจะดีไม่น้อย รับประทานสลัดผัดสดระหว่างการเดินทางจะมีผู้นิยมมากขึ้น เครือข่ายรณรงค์เรื่องสุขภาพ หรือเครือข่ายรณรงค์หลังน้ำท่วม แจกน้ำสลัดผักให้หาเอาเองน่าจะครื้นเครงด้านสุขภาพแบบง่ายๆ

เรื่องเหล้ายาปลาปิ้งอย่าห้าม

แต่ควรมีอุบาย

ตั้งเงินเดือนแบบอุดหนุนพิเศษ

คนไหนไม่ดื่มสุราเพิ่มเงินพิเศษให้เดือนละ 5-1,000 บาท

เดือนไหนทนไม่ได้แอบดื่ม เราก็ตัดโบนัสสุขภาพนี้

ให้เลือกเอา-ไม่บังคับ-ไม่ตัดสิทธิ -คิดได้ทำได้รับโบนัสต่อ

สปป.ลาวเขารณรงค์ไม่สูบบุรี่ด้วยข้อความที่อ่อนโยน

ขอบใจที่ไม่ท่านบ่สูบยา

บ้านเราชอบใช้คำว่า “ห้าม”

ห้ามเดินตัดสนามหญ้า ห้ามทิ้งขยะ ห้ามดื่มสุรา ห้ามส่งเสียงดัง

ถ้าคิดและทำแบบลาว ไม่ละเมิดสิทธิใคร/ความเข้าใจ/ความเอื้อเฟ้อ

วันเดินทางออกจากเวียงจันทร์ไฟล์บ่าย ช่วงเช้ายังมีเวลาแว๊บไปชมบริเวณริมโขงหน้าโรงแรม เทศบาลนครเวียงจันทร์กำลังปรับปรุงภูมิทัศน์ตามแนวชายขอบริมโรงเป็นเขื่อนดินสูงจากพื้นแม่น้ำประมาณ 8 เมตร ด้านบนถัดมาปูด้วยกระเบื้องไปตามแนวคดโค้งระยะทางหลายพันเมตร เป็นจุดที่เหมาะกับการมายืนชมวิวมองไปยังฝั่งอำเภอศรีเชียงใหม่ของไทย ออกมาเดินอาบแดด เดินทอดน่อง ด้านล่างทำเป็นลานปูกระเบื้องกว้างขวาง เห็นเตรียมอุปกรณ์ออกกำลังกายพร้อมที่จะมาจัดให้ประชาชนออกกำลังกาย เป็นสวนสุขภาพสไตล์ลาวที่เข้าท่ามาก

-ป้องกันน้ำท่วมได้ถาวร

-ทำเป็นจุดชมวิว/อาบแดด ก็ได้

-เป็นสถานที่พักผ่อนนั่งๆนอนๆคุยกันก็ได้

-เป็นที่ออกกำลังกายได้ตามอัธยาศัย

-ทำถาวรม้วนเดียวจบ ไม่ต้องกรอกทรายกั้นน้ำทุกปีเหมือนเทศบาลเต่า

คณะฯออกจากห้องมาเจอกันที่ห้องอาหาร เจี๊ยะไปคุยกันไปอิ่มแล้วก็แยกย้าย คณะที่ไปอุบลขึ้นรถตู้ข้ามไปยังหนองคาย-อุดร-กลับ คณะฯที่จะไปบางกอกรอไฟล์บ่าย จึงมีเวลาไปเยี่ยมมหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว เป็นการพบปะกันกึ่งทางการพอสมควร ท่านอธิการบดีมหาวิทยาลัยแห่งชาติลาวและผู้ประสานงาน จัดคุยกันในห้องรับรองขนาดพอดีคน ท่านอธิการเล่าถึงความเป็นมา การเชื่อมโยงกับสถาบันต่างๆทั่วโลก ในส่วนของไทยท่านก็เล่าว่ามีในมหาวิทยาลัยไหนบ้างยื่นมามาแช็คแฮนด์ในรูปแบบไหนอย่างไร

นโยบายที่รัฐบาลมอบหมายให้สถาบันการศึกษาสปป.ลาว

1. การสอนอย่างมีคุณภาพ

2. การวิจัยและพัฒนา

3. การสร้างกระบวนการเชื่อมวิชาความรู้โยงสู่สังคมและชุมชนในวงกว้าง

สปป.ลาว กำลังเร่งผลิตนักศึกษาระดับปริญญาตรี กำลังจะเปิดระดับโท-เอก.ในลำดับถัดไป อยู่ในช่วงการเตรียมความพร้อม แต่ก็มีบางภาควิชาได้นำร่องไปบ้างแล้ว รัฐบาลได้ส่งครูอาจารย์ไปศึกษาเพิ่มเติมในต่างประเทศ และบางส่วนก็มาศึกษาในไทยด้วย

รัฐบาลลาวออกนโยบายทางการศึกษาของชาติ กำหนดให้คนลาวมีการศึกษาพื้นฐานอย่างทั่วถึง 12 ปี แบ่งเป็น3-4-5ระยะประถมต้น 3 ปี ประถมปลาย4ปี มัธยม5ปี เรียนจบชั้น ม.7 ก็เข้ามหาวิทยาลัยต่อไป มาตรการสนับสนุนนักศึกษาน่าสนใจ

· คนหัวแหลมการเรียนเป็นเลิศ รัฐบาลออกค่าใช้จ่ายให้เรียนฟรีทั้งหมดตลอดอายุการศึกษา รวมทั้งให้การสนับสนุนศึกษาในระดับ ป.โท ป.เอก

· คนหัวดีมีคะแนนเฉลี่ย 3.8-3.9 รัฐบาลหรือมหาวิทยาลัยช่วยค่าใช้จ่ายกึ่งหนึ่ง

· คนหัวปานกลาง แต่อยากเรียน ให้ควักกระเป๋าเอง มีระบบช่วยเหลือตามปกติ

ท่านอธิการบดีเล่าว่า มีอาจารย์ฝั่งไทยไปทำความร่วมมือหลายรูปแบบ ในกรณีไปช่วยสอนมหาวิทยาลัยลาวจะออกค่าใช้จ่ายให้ชั่วโมงละ20US. มหาวิทยาลัยอุบลให้ทุกนักศึกษาลาวเป็นเงินนับสิบล้านบาท และได้ไปช่วยโรงเรียนพงสวรรค์ ที่แขวงสะวันเขตทางด้านการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่ ปีนี้แล้วได้มอบคอมพิวเตอร์และตำราต่างๆ ได้ทีการนำนักศึกษาอาจารย์ไปเย้าเยือนติดต่อกันมานานแล้ว ในระดับมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้เซ็นMOUกับมหาวิทยาลัยแห่งชาติลาวทุกช่วง5ปี

การศึกษาของสปป.ลาวกำลังก้าวไปอย่างมั่นคง ยังไม่มีรายการอ่านผลงานอาจารย์3ผลงานผู้เชี่ยวชาญระดับต่างๆจนตาแฉะ อาจารย์ที่เกี่ยวข้องเล่าว่า อยากจะโยนทิ้งทั้งกะบิ เจอแต่ผลงานลอกผลงานหลอกผลงานปลอมปนผลงานเบลอๆบวมๆ ต่อไปการศึกษาบ้านเราจะมิตกม้าตายหรือครับ อาจารย์ดีๆก็ทำงานแทบตายต่อไป อาจารย์ที่เหลวไหลก็เล่นละครน้ำเน่าต่อไป ระวังเถอะการศึกษาลาวจะแซงหน้าในไม่ช้านี้ ไม่แน่นะครับ ผู้เชี่ยวชาญ/อาจารย์3ทั้งหลาย อาจจะต้องไปขอดูงานที่ลาวก็ได้ ไม่เชื่ออย่าประมาท เดี๋ยวจะหาว่าหล่อไม่เตือน

ออกจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว ท่านผู้อุปการะพาไปชมวัดพระธาตุหลวง ไม่งั้นมาไม่ถึงลาว หลวงพ่อคูณของเรามาสร้างอารามใหญ่โตสวยงามอยู่ข้าง ผู้คนเดินกันมามนัสสการพระธาตุขวักไขว่ อีกไม่มีวันก็จะมีงานฉลองประจำปี7วัน7คืน ถ้าบุญมาวาสนาส่งผมอาจจะได้ดูงานในช่วงนี้ด้วย ออกจากวัดก็ไปหาอาหารใส่ท้อง เจ้าภาพเลี้ยงส่งที่ร้านชื่อ “ครัวลาว” คงเป็นร้านที่ไม่ธรรมดา มีภาพมงกุฎราชกุมารญี่ปุ่นเคยเสด็จมาร้านนี้ด้วย มีเมนูพิเศษมากมาย เล่าไปก็ไม่บังควรเพราะพี่น้องเรากำลังเศร้าระทมกับน้ำท่วม อดอยากปากแห้งแค่ไหนก็ไม่รู้

(ลาบไก่งวง-ผัดเห็ด-สาหร่ายทอด/ต้ม-ปลาเนื้ออ่อนทอด-ไส้อั๊ว-ฯลฯ)

ระหว่างทางมีเมฆหมอก

เครื่องบินสูงมาก

มองเห็นน้ำท่วมภาคกลางรางๆ

ก่อนเตะพื้นเครื่องบินโฉบให้ดูปากแม่น้ำเจ้าพระยา

เห็นแต่น้ำกับน้ำเอ่อเต็มเจ้าพระยา

ภาคกลางก็ท่วม-ภาคอีสานก็ท่วม-ภาคใต้ก็ท่วม

ยังเหลือเฉพาะที่ภาคเหนือเมื่อไหร่จะท่วม

หรือจะหนาวแทนน้ำท่วม

7วันอาบน้ำหนเดียว

อย่าลืมทาแป้งนะน้า อิ อิ..

« « Prev : รู้แล้ว ทำไมสาละวันเตี้ยลง

Next : จับแพะชนแพะ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 lawanya ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2010 เวลา 20:04

    โห พ่อครูบา หล่อขนาด..อิอิ เมายังเขียนรู้ อ่ะนะ ค้าบ

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2010 เวลา 11:38

    เมาก็เรียนวิชาเมา
    - เมามัว-เมามาย-เมามั่ว-เมาๆๆๆ
    - เรื่องหล่อ -ไม่รับพิจารณา- ขอขอบใจ อิ อิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.95066595077515 sec
Sidebar: 0.11710000038147 sec