ข้าวต้มรูปหล่อ

โดย sutthinun เมื่อ 26 กันยายน 2010 เวลา 19:21 ในหมวดหมู่ การเมือง การปกครอง กฎหมาย, สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 3484

(มีรูปดาราที่เคยมาพักไว้อวดแขกด้วยนะ)

มาอุบลเที่ยวนี้โชคดีที่จ้าวถิ่นพาตระเวนไปดูของดีเมืองอุบล นับตั้งแต่เลือกโรมแรมอุบลราชธานีเป็นที่พักอยู่กลางเมือง สะดวกที่จะไปชมพิพิธภัณฑ์ ไปร้านค้า ด้วยการเดินฉุยฉายไม่ต้องใช้รถ ช่วงสายท่านนิกร วีสเพ็ญ เจ้าถิ่นคนเก่าคนแก่เมืองอุบล มารับพาไปตระเวนดูงานพัฒนาชุมชน เป็นวันสุดท้ายของการจัดงานโฉนดชุมชน ถามที่ไปที่มาทราบว่า หลักฐานที่ดินเป็นโฉนดรวม อยู่อาศัยได้เอาไปขายไปจำนองไม่ได้ แต่ละหลังติดป้ายแสดงเลขที่บ้าน มีกิจกรรมหลายอย่าง ออกร้านขายของ มีร้านขายปลาจากหมู่บ้านในลุ่มน้ำโขง ขายพันธุ์ไม้สมุนไพร ต้นสาวหลงเพาะใส่ถุงดำต้นละ 20 บาท

(ออมสินไผ่ซางที่ยาวที่สุดในโลก)

เดินไปเจอไม้ไผ่ซางชนิดปล้องยาว เอามาทำเป็นออมสินยาวเมตรกว่า จึงน่าจะเป็นออมสินที่ยาวที่สุดในโลก พรุ่งนี้จะไปขุดต้นพันธุ์ไปขยายที่สวนป่า จำไม่ได้ว่าเคยไปเห็นที่พิพิธภัณฑ์ที่น้าอึ่งเคยพาไปชม ทำด้วยไม้ไผ่ปล้องยาวเอามาทุบเป็นฟากแล้วม้วนได้เหมือนเสื่อ ยังสงสัยว่าไม้ไผ่พันธุ์อะไรฟะปล้องยาวเกือบ2เมตร วันนี้ได้เจอแล้วด้วยตนเอง เลยซื้อมาปล้องหนึ่ง ราคา 60 บาทขาดตัว จะเอาไปแขวนไว้ในห้อง แล้วค่อย ๆ เอาเงินเหรียญหยอดทุกวัน ๆ แบบน้ำหยดลงหิน กว่าจะเต็มคงได้หลายกะตังส์  งานนี้เด็กสนุกกับกิจกรรม มีบ้านเฮาเด็กรักบ้านสร้างด้วยดินหลังใหญ่ มีรูปปั้นการ์ตูนสวยแปลกตา

ออกจากงาน ตรงไป ม.อุบล แว่ปไปดูสถานที่ ๆ จะปลูกต้นไม้ ขับรถตระเวนรอบ แล้ววกกลับมาในตัวเมือง ได้เวลาอาหารเย็น ไกด์กิติมศักดิ์พาไปยังถิ่นเมืองเก่าซึ่งอยู่ติดกับลำแม่น้ำมูล เข้าใจว่าน่าจะเป็นพื้นที่เป็นตลาดร้านค้าเมืองอุบลในอดีต สภาพตึกรามบ้านช่องดูเก่าแก่เหงา ๆ ในความเก่าเก็บนี่เองที่มีสิ่งพิเศษซ่อนอยู่ นั่นก็คือร้านข้าวต้มรูปหล่อ

เป็นร้าน 1 คูหา ด้านหน้าวางกับข้าวต้มเมนูทั่วไป ประมาณ 10 ชนิด ข้างในตั้งโต๊ะประมาณ 10 ตัว มีคนนั่งรับประทานประมาณครึ่งร้าน คุณนิกรสั่งกับข้าว 5 อย่าง มีจับฉ่าย ไข่เค็ม หมูแดง ผัดไก่ใส่หอมใหญ่ ตักข้าวสวยใมในถ้วยกาไก่เล็ก ๆ ได้บรรยากาศซึมซับความหลัง นอกจากอร่อยแบบง่ายๆแล้วยังประทับใจเป็นบ้า

คุณนิกรเล่าว่า คุณเตี่ยของร้านนี้ สมัยมาจากเมืองจีนก็มาหาบข้าวต้มขายในเมืองอุบล คงมีกับข้าวอย่างวันนี้แหละ ใช้ถ้วยกาไก่เล็ก ๆ ตักเสิรฟ์ลูกค้า มีลูกค้าประจำเยอะแยะ เพราะพ่อค้าข้าวต้มเจ้านี้รูปหล่อ เปรียบกับสมัยนี้ก็คงเป็น โจเหวินฟะ คุณเฮียหาบข้าวต้มขายด้วยความอุตส่าห์เก๋บเล็กผสมน้อย รวบรวมเงินมาซื้อตึกที่เราไปนั่งวันนี้ ประจวบกับอายุมากขึ้นจึงยกหาบเข้าร้านตั้งแต่นั้นมา แต่เมนูอาหาร เอกลักษณ์ต่าง ๆ ยังคงไว้แหมือนเดิม ปัจจุบันปล่อยให้ภรรยาคู่ชีวิตกับลูก ๆ รับมรดกตกทอด กิจการข้าวต้มร้านเล็ก ๆ นี้สามารถส่งลูกเรียนจบปริญญา 5-6 คน วันนี้จึงอิ่มอร่อยที่สุดแสนประทับใจ เสียดายมองหาภาพเก่า ๆ โจเหวินฟะอุบลไม่เจอ จึงถ่ายป้ายมาไว้เป็นหลักฐาน

จบข่าว

« « Prev : นกขมิ้นเหลืองแก่ยักแย่ยักยัน

Next : : เงินดินดิ้นสู้กับเงินดาวน์ (2) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 26 กันยายน 2010 เวลา 21:29

    ผมเคยไปเดินชมพิพิธภัณฑ์แห่งนี้มาแล้วชอบมากครับ ทำได้ดีมาก
    เมืองอุบลมีของดีประจำถิ่นมาก ทั้งธรรมชาติและที่มนุษย์สร้างขึ้นมา
    แหมอยากไปดูงานโฉนดชุมชน เพราะ ท่านรองเลขา ส.ป.ก.
    ก็อยากทำการศึกษาเรื่องนี้ สั่งให้ผมปรึกษากับเจ้าพ่อกาฬสินธุ์
    เพื่อ ส.ป.ก.เตรียมตัวสำหรับอนาคตเรื่องนี้

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 26 กันยายน 2010 เวลา 22:09

    ติดต่อท่านนิกร วีสเพ็ญได้เลย เป็นหัวโจกเรื่องนี้อยู่แล้ว


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.47848010063171 sec
Sidebar: 0.2524619102478 sec