มหาวิทยาลัยขอนแก่น&มหาชีวาลัยอีสาน

โดย sutthinun เมื่อ 19 กันยายน 2010 เวลา 12:49 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 2952

เช้านี้ชวนอ.แป๋วกับนักศึกษาปลูกต้นไม้ แล้วแว๊บไปดูลุงอานเอาใบไม้เลี้ยงวัวอีกคำรบหนึ่ง นักศึกษาได้ทดลองเอากิ่งไม้ใส่เครื่องสับ ตักใบไม้ใส่รางอาหาร ปลูกต้นไม้เป็นที่ระลึก รับประทานอาหารมื้อเช้า อิ่มแล้วนั่งสนทนากันรอให้กระเพาะย่อย ได้มีเวลาอำลาพากันไปถ่ายรูปหมู่ แจกของฝาก แล้วก็จากกันไปอีกวาระหนึ่ง สวีวี่วีจริงๆแล้วคราวนี้

อาจารย์แป๋ว ชวนนีกศึกษาปริญญาโทคณะสัตวศาสตร์ มาเยี่ยมมหาชีวาลัยอีสาน โดยจัดโปรแกรมให้มีเวลาได้นำเสนอผลงาน ได้เยี่ยมชมกิจกรรมของชาวบ้าน ที่ทำอาชีพด้านการปศุสัตว์ เพื่อจะสื่อให้เห็นภาคปฏิบัติ แทนที่จะเรียนอยู่ในภาคทฤษฎีอย่างเดียว ช่วยเติมให้กระบวนการเรียนการสอนมีต้นทุนทางความคิดเบื้องต้น

บังเอิญว่า มหาชีวาลัยอีสานได้ค้นคว้าเรื่งอาหารสัตว์ มิติของไทบ้านเหล่านี้อาจจะไปเพิ่มโจทย์ใหม่ๆให้นักศึกษาได้บ้าง หลายคนเป็นนักศึกษาต่างชาติ บางทีความรู้เหล่านี้อาจจะติดตัวนักศึกษาไปแพร่หลายในประเทศของตนก็ได้ ประเทศเวียดนาม-ลาว-เขมร-ก็อยู่โซนเดียวกันกับเรา ภาพรวมของวิถีชีวิตย่อมใกล้เคียงกัน ถ้าจะระบาดความรู้ดีๆเข้าไป ไม่แน่นะครับ ชุดความรู้เรื่องใบไม้เลี้ยงสัตว์อาจจะไปฮือฮาในประเทศเพื่อนบ้านก็อาจเป็นได้ ส่วนนักศึกษาไทย เอาแนวคิดเหล่านี้ไปวิเคราะห์วิจัยต่อๆไป

รายชื่อนักศึกษา

1. นายคมกฤษณ์ ปู่พันธ์

2. ..กรริกา เจริญประสิทธิ์

3. Mr. BIEN DUC DAO Vietnam

4. Mr. KANG SUNG CHHANG Cambodia

5. Mr. BOUNLERTH SIVLLAI Vientaine

6. NGUYCN THI TTONG TRINE Vietnam

7. นายนิรามัย มานะศรี

8. ..วิไลวรรณ ขันชูแสง

9. นายอนุสรณ์ เชิดทอง

ในบรรดาสถาบันอุดมศึกษาภาคอีสาน มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ทำหน้าที่แม่ข่ายในการขยายแหล่งสถานศึกษาใหม่ๆเพิ่มขึ้น เป็นพี่เลี้ยงให้กับมหาวิทยาลัยเกิดใหม่ อีกทั้งยังเป็นแหล่งวิทยาการให้กับหน่วยงานหรือองค์กรภาครัฐฯ มาอย่างเข้าข้นยาวนาน ผมได้ไปเยี่ยมยามมหาวิทยาลัยขอนแก่นหลายครั้งหลายวาระ ในบริบทคนอีสานด้วยกัน ได้ไปเรียนรู้ไปศึกษาหลายเรื่อง นับตั้งแต่ปีมะโว้ราว30ปีเศษมาแล้ว ผมเข้าไปขอความรู้กับอาจารย์ท่านหนึ่ง ก่อนที่จะมาวางแผนว่าจะทำอะไรดีในพื้นที่สวนป่าแห่งนี้

ในชั้นหลัง นับเป็นวาสนาที่ได้รู้จักอาจารย์ในมหาวิทยาลัยขอนแก่นมากขึ้น ได้ไปมาหาสู่ในหลายคณะหลายรูปแบบ ที่สนิทสนมเป็นเครือญาติแซ่เฮ มีอาจารย์แป๋วนี่แหละ อาจารย์ช่วยสอนเรื่องถ่ายภาพ เป็นกรรมการตัดสินยามแซ่เฮจัดประกวดภาพถ่าย อาจารย์แป๋วทำแกงกะหรี่ญี่ปุ่นให้ชิมที่ดงหลวง ยังอร่อยไม่ลืม...แป๋วทำหน้าที่อาจารย์อย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันก็ช่วยเหลือชาวเฮฮาศาสตร์ทุกครั้งที่ส่งข่าวไปถึง หลายครั้งที่อาจารย์แป๋วรู้ข่าวว่าชาวเราไปขอนแก่น ก็จะนัดหมายพาไปเลี้ยงข้าว ทั้งๆที่งานยุ่งๆๆมาก

อาจารย์แป๋ว..เป็นอาจารย์ของชาวแซ่เฮ

น้ำใจนั้นมากกว่าน้ำในบึงสีฐานหลายล้านเท่า

« « Prev : ใบชะพลูผัดไข่

Next : แนวคิดผลิตตำราสไตล์เฮฮาศาสตร์ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.58361601829529 sec
Sidebar: 0.2861340045929 sec