นางฟ้าสีหม่น

โดย sutthinun เมื่อ 1 สิงหาคม 2010 เวลา 19:29 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 2160

ผมเป็นคนขี้โรคตลอดชีวิต จึงฝากฝีฝากไข้ไว้กับคุณพยาบาลต่อเนื่อง ถ้าไม่ได้ความกรุณาจากพยาบาลที่ใส่ใจช่วยเหลืออย่างดี ผมคงไปย้ายไปอยู่ปรโลกนานแล้วละครับ ที่ก๋าๆอยู่ทุกวันนี้เพราะอานิสงส์ของนางฟ้าสีขาวเป็นสำคัญ ผมจึงรักพยาบาล อยากมีกิ๊กเป็นพยาบาล ยินดีและชื่นชมกับพยาบาล ในระยะหลังๆมีนักเรียนและครูบาอาจารย์พยาบาลมาเยือนมหาชีวาลัยเนือง ๆ ก่อนจากลาเด็ก ๆ รวมตัวกันร้องเพลง..นางฟ้าสีขาวใต้ร่มไผ่..ประทับใจจนบอกไม่ถูก

บัดนี้มีเรื่องพยาบาลเข้ามาในความคำนึง

สืบเนื่องจากที่ได้คุยกับรองคณบดีคณะพยาบาลเชียงใหม่ของอุ้ยสร้อย

ยังติดตาติดใจให้ครวญคำนึงแบบค้างคาใจ

เป็นไปได้ยังไงกับสถาบันที่มีมานาน

มาวันนี้อาจารย์ไม่พอบริหารการเรียนการสอน

ครูอาจารย์พยาบาลหายไปไหน?

เกิดอะไรขึ้นกับวงการพยาบาลไทย

: จัดสนทนาภาษาคนกันเอง หัวข้อ “ทำอย่างไรพยาบาลถึงจะไม่สมองไหล” ดีไหมครับ?

เมื่อวานนี้มีเรื่องจากคณะพยาบาลมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเข้าที่ประชุม เป็นคณะที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นใหม่และรับนักศึกษาเป็นปีแรก ผมจึงรู้เห็นความเป็นไปตั้งแต่แรกว่ามีปัญหาพิเศษ-ปัญหาเฉพาะหน้า-ปัญหาพัวพันที่ยากจะอธิบายและสะสาง ความจำเป็นลำดับแรกก็คือ ถ้าเปิดคณะแพทย์แล้วไม่มีคณะพยาบาลมันก็จะไม่สมบูรณ์ เพราะ2คณะนี้พึ่งพากันอย่างแยกไม่ออก แต่..การเปิดคณะพยาบาลในทุกวันนี้มีความยากเย็นแสนเข็ญ แต่ละขยักล้วนทำให้สมองแฉะทั้งนั้น ซึ่งจะยกไว้หลายส่วนจะไม่รำพันในที่นี้

ผมนึกสงสัยและเข้าใจไม่ได้ และไม่ทราบว่าประเทศเรามีคณะพยาบาลเกิดขึ้นกี่ปี แต่เกิดมาก็เห็นพยาบาลแล้ว แสดงว่าจำนวนพยาบาลคงมีหลายหมื่นคน ระยะเวลาขนาดนี้เราน่าจะมีคณาจารย์สาขาพยาบาลอย่างเพียงพอ ถึงจะเปิดคณะพยาบาลขึ้นอย่างดอกเห็ด แต่การขาดแคลนอาจารย์ไม่น่าจะรุนแรง ปัญหามันอยู่ตรงไหน จะแก้ไขอย่างไร

ผมไปประชุมที่วิทยาลัยพยาบาลแห่งไหนก็พบปัญหาเดียวกัน อาจารย์ลาออก อาจารย์ไม่พอ อาจารย์ขอย้ายๆๆ เหตุผลที่อ้าง>>เป็นอาจารย์หรือพยาบาลในระบบของรัฐ ทำงานหนักเงินเดือนน้อย ไม่ก้าวหน้าเหมือนพยาบาลสังกัดเอกชน ที่โรงพยาบาลชั้นหนึ่งจ่ายเงินเดือนให้พยาบาลเชี่ยวชาญเดือนละ300,000บาท ถ้ากิจการเจริญในอัตราก้าวหน้า จ่ายเท่าไหร่ก็ไม่น่าจะเดือดร้อน บางกรณีผ่าตัดในโรงพยาบาลเอกชนที่มีชื่อเสียง ในรายผ่าตัดธรรมดาๆเรียกเก็บรายละ300,000-500,000บาท ถ้ามีรายรับดีขนาดนี้จะจ่ายเท่าไหร่เขาก็คงจ่ายให้คุณพยาบาลได้ ความต่างตรงนี้ละครับ ที่ทำให้เกิดการเปรียบเทียบ ที่ไม่แค่ก้าวขั้นบันได แต่มันเป็นการขึ้นลิฟพุ่งปริ๊ด! รายได้เย้ายวนยากจะยั้งใจ มีช่องทางก็เผ่นไปที่ละรายสองราย

ภาพของพยาบาลนั้นเปรียบเสมือนนางฟ้าสีขาว

เป็นผู้เสียสละอุทิศตนต่อสังคมอยู่กับการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์

..แต่วันนี้สิ่งที่ประทับใจเริ่มคลายมนต์ขลังแล้วหรือ?

ภาพแม่ชีเทเรซ่า

ภาพนางฟ้าสีขาวที่วิ่งวุ่นอยู่รอบ ๆ เตียงคนไข้

บางคนเล่าว่า..ถึงผมจะจ้างพยาบาลเฝ้าไข้ แต่ผมก็ไม่วางใจเหมือนพยาบาลสมัยก่อน ผมต้องพลัดเปลี่ยนพี่ๆน้องๆมาเฝ้าญาติผู้ใหญ่.. เรื่องมันชักบานปลายไปจนถึงวิกฤติศรัทธาด้วยหรือ? แล้วต่อๆไปจะเป็นยังไงละ

ปัญหาการก่อตั้งคณะพยาบาล นอกจากระทวยระทมกับขั้นตอนปฏิบัติแล้ว การจัดหาอาจารย์นี่แหละที่ปวดหัวตัวร้อนทั่วหน้ากัน ในเมื่อประเทศนี้ยังไม่มีสำนักที่เปิดสอนอาจารย์พยาบาลเป็นการเฉพาะ เพื่อผลิตอาจารย์พยาบาลโดยตรง เรื่องมันก็ต้องตัดตอนกันวุ่นวาย การไปดึงตัวมาจำเป็นต้องเสนออัตราเงินเดือนที่ชวนจูงใจ อยู่ที่เก่าได้เดือน 30,000 บาท มาที่ใหม่ได้เงินเดือน 60,000 บาท คณะพยาบาลเก่าจะเพิ่มเงินเดือนในอัตราที่ใกล้เคียงกันก็ทำไม่ได้ แค่ที่คณะพยาบาลเพิ่มเงินเดือนขั้นต้น ก็ส่งผลกระทบไปทั่วมหาวิทยาลัย คณาจารย์จากคณะอื่นโวยวายพาดพิง คณะของดิฉันสอนแทบตาย ภาระงานก็มากกว่า ทำไมเงินเดือนจิ๊ดเดียว เสียดายไม่ได้เรียนพยาบาลมาแต่แรก ประเด็นเงินเดือนที่แตกต่างคงจะไม่จบง่ายๆหรอกนะ..

วันนี้

พยาบาลบางแห่งหอมหวนเหลือเกิน

แต่พยาบาลบางแห่งก็นั่งกุมขมับ

อยากเสนอรัฐบาลให้เปิดสถาบันผลิตอาจารย์พยาบาลโดยตรง

เปิดรับนักศึกษาระดับปริญญาโทมาเรียน ต่อปริญญาเอก

ให้อุ้ยเป็นคณบดี

ให้ครูอึ่งเป็นอาจารย์พิเศษ

อิ อิ..อ่านแล้วช่วยคิดหน่อย

พรุ่งนี้มีการประชุมคณะกรรมการด้านกำลังพลกระทรวงสาธารณสุข

ผมไปไม่ได้ แต่ส่งเจ้าหนูสิบล้อไปประชุมแทน

ฝากแฟนๆสายการพยาบาลช่วยออกความเห็นด้วยครับ

: ข่าวแจก

คณะพยาบาลอุบลราชธานีจะมาสวนป่าวันที่ 23-24 ตุลาคม

คณะแพทย์อุบลจะมาสวนป่าวันที่ 19-21 พฤศจิกายน

« « Prev : บริบทปราชญ์จำบ่ม

Next : เรียนตอนแก่ยักแย่ ยักยัน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 อุ๊ยสร้อย ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 สิงหาคม 2010 เวลา 21:51

    เขียนผ่านมือถือไม่ถนัดเลยค่ะ ประเด็นอาจารย์ขาดมันเป็นมหากาพย์ค่ะ ถ้าเข้าเน็ตได้คงได้พิมพ์ให้ความเห็นค่ะ ตอนนี้ใช้การเดาเอาว่าตัวอักษรพิมพ์ถูกไหมเพราะไม่เห็นตัวพิมพ์หน้าจอค่ะ

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 สิงหาคม 2010 เวลา 22:04

    เดาเก่ง เขียนเก่ง อิ

  • #3 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 สิงหาคม 2010 เวลา 0:53

    ผมแก้ไขธีม Syrup โดยระบุให้ชัดลงไปอีก ว่าตัวหนังสือในส่วนช่องแสดงความคิดเห็นให้เป็นสีดำนะครับ — คิดว่าเป็นปัญหาที่ browser ที่มากับเครื่องโทรศัพท์อาจไม่ตรงตามมาตรฐานนัก ทีนี้มีหลายบล็อกที่ใช้ตัวหนังสือสีอ่อน ซึ่งตามมาตรฐาน css (ใช้แต่งเว็บ) แล้ว ส่วนที่ป้อนข้อความอยู่คนละส่วนกันกับส่วนอื่นๆ จึงไม่ควรจะเอาสีตัวหนังสือในส่วนอื่นมาใช้ แต่ควรจะใช้สีเริ่มต้นซึ่งคือตัวหนังสือสีดำ

    แต่ว่ามือถือมีทรัพยากรจำกัด โปรแกรม browser ที่มากับเครื่องมีขนาดเล็กมาก อาจจะปฏิบัติตามมาตรฐานไม่ได้ทั้งหมด

    ขอให้อาจารย์นางฟ้าทดลองกับบล็อกที่เคยมีปัญหา *และ* บล็อกที่ไม่เคยมีปัญหาด้วยนะครับ

    บล็อกลานสวนป่านี้ใช้สีเดียวกับลานซักล้าง แต่ผมเอา visual editor ออกจากบริเวณแสดงความคิดเห็นในลานซักล้างแล้ว เพื่อที่ว่าจะได้เปรียบเทียบกันระหว่างสองบล็อกครับ ดังนั้น เขียนเม้นท์ในลานซักล้าง ก็เป็นอาการเดียวกับเขียนเม้นท์ในลานเจ๊าะแจ๊ะ คือไม่ผ่าน visual editor

  • #4 freemind ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 สิงหาคม 2010 เวลา 10:27

    อดีตพยาบาล…ยิ้มเลย…
    เรื่องนี้เป็นปัญหาโลกแตก เป็นมหากาพย์ดังที่พี่สร้อยกล่าวไว้ค่ะ
    ขี้เกียจพิมพ์… ไว้เจอกับครูบาจะเล่า ๆ ๆ … ดีกว่าค่ะ

  • #5 iamonn ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 สิงหาคม 2010 เวลา 18:53

    แล้วการประชุมคณะกรรมการด้านกำลังพลกระทรวงสาธารณสุขมีอะไรดีๆ ให้เหล่านางฟ้าสีขาวชื่นใจบ้างมั้ยคะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.2480731010437 sec
Sidebar: 0.35929107666016 sec