เรียนในป่า

โดย sutthinun เมื่อ 6 มิถุนายน 2010 เวลา 9:38 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 2137

(เห็ดแครงที่ขึ้นบนตอตาล เป็นอาหารเมนูเด็ดเที่ยงนี้)

ตื่นเช้าออกมายืดเส้นยืดสายท่ามกลางแสงแดดอุ่น

ไม่มีรูปแบบกายบริหารตายตัว

เป็นแต่ยกมือขึ้นสูง บิดซ้ายบิดขวา โยกหน้าโยกหลัง เบาๆ

ยังไม่ถึงกับเหงื่อซึมก็ไปอาบน้ำ

แล้วเด็ดใบกระเพาสดมาใส่ถ้วยน้ำร้อน

จิบตอนอุ่นๆเป็นน้ำชาสดหอมชื่นใจ

แล้วนั่งคิดงานในเช้านี้..จะทำอะไรบ้าง

ให้คนงานเตรียมพื้นที่สะสางแปลงมะกรูดมะนาว ไถที่รอการปลูกมะละกอ ไม้หอม ไม้สมุนไพร และผักแปลกๆ ช่วงบ่ายให้ไปล้อมแปลงหญ้าด้วยลำไม้ไผ่ที่ยังค้างอยู่3แปลง บางจุดที่หญ้ายังไม่หนาแน่น ให้ปลูกหญ้าเพิ่ม อีก2วันจะทดลองเครื่องสับกิ่งไม้ จะได้เอาชิ้นไม้สับไปทดลองใส่รองพื้นคอกวัวเพื่อทำปุ๋ย ถ้าเป็นไปตามแผนเราน่าจะมีปริมาณปุ๋ยไปบำรุงต้นไม้อย่างพอเพียง จบปัญหาเรื่องปุ๋ยไปได้เปลาะหนึ่ง

วันว่างทำอะไร?

โห มีหนังสือค้างอ่านหลายเล่ม ธรรมเนียมของคนแซ่เฮที่สุดยอดอย่างหนึ่งคือการมอบหนังสือให้แก่กัน เป็นความงดงามทางไมตรีที่อิ่มสุข ผมได้รับหนังสือเสมอจาก-พระอาจารย์ไร้กรอบ-อุ้ย-ครูอึ่ง-อาจารย์ลูกหว้า-รอกอด-ท่านบางทราย-อัยการชาวเกาะ-หมอจอมป่วน-ฯลฯ แต่ที่รับอย่างเป็นหลักเป็นฐานสม่ำเสมอได้จากหลวงพี่ติ๊ก ไม่ว่าจะเจอกันครั้งใดท่านจะเตรียมหนังสือดีๆทั้งน๊าน..ให้เป็นกะตั๊ก อ้อ นอกจากหนังสือแล้วยังมีซีดี.อีกด้วย ได้มาแล้วก็เอามาไว้ใกล้ตาใกล้มือ จะได้หยิบฉวยอ่านได้สะดวก การอ่านหนังสือเป็นความสุขที่ประเสริฐ เพลิดพลินกว่าวิธีใดๆ..ใช้เวลาว่างในช่วงบ่ายไล่อ่านแบบสบายๆมาหลายวันแล้ว เที่ยวนี้หลวงพี่มอบหนังสือ ทศชาติ-หลักสูตรอริยชน-จากจิตวิทยาสู่จิตภาวนา-พุทธวิธีแก้ปัญหาเพื่อทศวรรษที่ 21-หลักชาวพุทธ ภูมิธรรมขั้นพื้นฐานเพื่อพัฒนาการแห่งชีวิตและสังคม-ยิ้มหิมะในรอบธรรม-กรรมของคนไทย ทำกันไว้เอง-CD.ธรรมะกับการศึกษา เมื่อคืนหยิบอ่านเล่มทศชาติ แทบวางไม่ลง ได้ทราบถึงที่ไปที่มาของเรื่องมหาชนก ฉบับที่อ่านแล้วปลื้มสุข

“ปัญญาบารมีอย่างสูงสุด ต้องมุ่งให้เกิดการพ้นทุกข์ โดยอบรมศีลให้เจริญ-ศีลอบรมสมาธิ-และสมาธิอบรมปัญญา จนเกิดเป็นความรู้ในอริยสัจ4 คือ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ และมรรค ทำให้เข้าใจสภาพตามความเป็นจริง “

“อุเบกขาบารมี การวางใจให้เป็นกลาง แม้จะมีเหตุการณ์ทำให้เกิดความยุ่งยากลำบากใจ ก็มีใจเป็นกลางไม่โกรธเกลียด มองทุกสิ่งและยอมรับตามความเป็นจริง อุเบกขาในเบื้องต้น เป็นการยอมรับความจริงที่เกิดขึ้น โดยไม่ให้อคติมีอิทธิพลทำให้เอนเอียงไปด้านหนึ่งด้านใด ด้วยอำนาจของความรักชัง อุเบกขาอย่างสูง ได้แก่อุเบกขาในฌาน อันเป็นผลมาจากกำลังสมาธิที่เกิดจากความสงบระงับอย่างสูง”

“สัตว์โลกถูกความตายครอบงำไว้ ถูกความแก่รุมล้อมไว้ตลอด ตั้งแต่เวลาที่เป็นเด็กถือปฏิสนธิในครรภ์มารดา อายุก็น้อยลงเรื่อยๆ เพราะคืนวันล่วงไปๆ สิ่งที่ไม่ล่วงไปเปล่าคือวันคืนที่กำลังเป็นใหญ่ เหมือนด้ายที่ช่างทอหูกกำลังทอผ้า ช่างหูกทอไปได้เท่าใด ส่วนที่ทอก็ยังเหลืออยู่น้อยเท่านั้น ข้อนี้ฉันใด ชีวิตของสัตว์นับจากวันที่เกิดเหลือน้อยลงทุกวันเช่นกัน แม่น้ำที่เต็มฝั่ง ย่อมไม่ไหลไปสู่ที่สูง เปรียบเสมือนอายุของมนุษย์ทั้งหลาย ย่อมไม่กลับไปสู่ความเป็นเด็กอีกครั้ง แม่น้ำที่เต็มฝั่งย่อมพัดพาเอาต้นไม้หักโค่นไป เหมือนสัตว์ทั้งปวงถูกความแก่และความตายพัดพาไป”

วันนี้จะทำเมนูแปลกๆเป็นครั้งแรก

หมู่นี้สังเกตุเห็นเห็ดแครงขึ้นที่ตอตาลจำนวนมาก

จะทดลองเอามาใส่ไข่เจียวกะทะร้อน

ถ้าอร่อยจะเอามาเล่าขานอีกครั้งหนึ่งดีไหมครับ?

ขอให้มีความสุขในวันหยุดทั่วหน้ากันเถิด นะโยม..

« « Prev : ป่าไม้หรือป่าม้วย

Next : ความรู้ที่ชิมได้ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 มิถุนายน 2010 เวลา 12:03

    เมนูเห็ดแครงของทางใต้ ใช้ผสมคลุกกับเครื่องแกงเผ้ดแล้วนำมาย่าง ผัด หรือนึ่งแบบห่อหมก หรือแกง อร่อยเชียวค่ะ

    เจ้าเห็ดชนิดนี้หากว่ามีมาก ชาวใต้จะเก็บมาตากแห้งเก็บไว้ใช้ภายหลัง ทำให้มีกินทั้งปีด้วยค่ะ

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 มิถุนายน 2010 เวลา 16:45

    โฮ้ เป็นความรู้ใหม่ จะทดลองๆๆๆๆทุกอย่างที่บอก แคว๊กๆๆ
    ขอบคุณหลายเด้อ !


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.45980310440063 sec
Sidebar: 0.53470897674561 sec