ออนซอนภูเก็ต!!

อ่าน: 2012

พวกวาสนาดีมักจะน่าตาดี และจิตใจดี แคว๊กๆๆ

คนแซ่เฮรักภูเก็จเพราะมีมูลเหตุนานับประการ แต่มาคราวนี้รักลึกเข้าไปอีกมาก เพราะได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของภูเก็ตค่อนข้างครอบคลุม เพราะอาจารย์สมหมายไล่บรรยายมาตั้งแต่ยุคก่อกำเนิดโลก คนที่ชอบประวัติศาสตร์จึงโดนใจนัก อาจารย์เป็นผู้ทรงภูมิระดับจอมยุทธพื้นที่ตัวจริงเสียงจริง ได้ทุ่มเททำเรื่องนี้อย่างมีเป้าหมายที่อลังการณ์มาก ท่านต้องการให้ระบบการศึกษาไทยเกิดการเรียนรู้อย่างบูรณาการ เรียนความจริง รู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลง รู้ลึกรู้แจ้ง แล้วคั้นเอากะทิมาใช้..ท่านเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ตมาก่อน ซึมซับเรื่องราวอย่างคนมีหัวใจรักภูเก็ตเต็มปลื้ม เริ่มตั้งแต่การสะกดชื่อ จากภูเก็จ ทำไมมาเป็นภูเก็ต ในอดีตคนภูเก็ตโยกย้ายถิ่นฐานมาที่กันอย่างไร? การเผชิญชะตากรรมแบบสื่อผืนหมอนใบนั้นมีหุ่นแสดงให้ชม ..นอนซมอยู่กับการเมาเรือกระปลกประเปลี้ยจนลุกเดินขึ้นจากเรือไม่ได้ ตายไปก็เยอะในระหว่างเป็นกุลีเหมือง

(ผู้บ้าบล็อก กับ พวกบ้ากล้อง)

ภูเก็ตนั้นไม่ได้มีเฉพาะดีบุก จริง ๆ แล้วดีบุกเป็นเพียงหน้าฉาก หลังจากของความร่ำรวยของเจ้าสัวนั้นน่าสนใจนัก หินที่เอามาถมถนนแต่ละสายในภูเก็จล้วนปูด้วยแร่ธาตุชนิดต่าง ๆ มีทั้งเพชรพลอย แร่แทนทาลั่มที่เขาเอาไปเป็นสารเคลือบยานอวกาศ หรือจรวด ราคาจึงเที่ยบไม่ได้กับดีบุกที่เอาไปเคลือบสังกะสี ระยะหลังมีการใช้สังกะสีมุงหลังคาน้อยลง ความต้องการแร่ดีบุกจึงน้อยลงด้วย ทำให้เลิกราการทำดีบุกในระยะหลัง ทั้ง ๆ ที่ในทะเลภูเก็ตยังมีสินในน้ำฝังอยู่มากมาย รอวันที่จะนำมาใช้เมื่อวิทยาการก้าวไปถึงการใช้แร่ธาตุต่าง ๆ ในอนาคต

ผ.ศ.สมหมาย พุทธศิลป์ เป็นวิทยากรของเมืองภูเก็ตที่ดีที่สุดในโลก เราเดินเข้าไปเจอท่านใส่เสื้อแดงยืนรอต้อนรับก็สุดแทนประทับใจแล้ว ท่านจับเรานั่งรถลากที่เจ้าสัวใช้เมื่อ 50-70 ปีที่แล้ว ไล่เรียงเชื่อมโยงกันไปแต่ละช็อตอย่างสนุก ด้วยลีลาอ้าแขนใส่เสียงหนักเบาเล่นเอาน่องหวานถึงกับสะดุ้งโหยง สามารถใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง นำเราเข้าไปสู่บทเรียนของเมืองภูเก็ตได้อย่างซาบซึ้ง ท่านได้สอดแทรกคำถามมีความหมายโยงไปถึงคนที่เกี่ยวข้องในอดีตและปัจจุบัน  ได้ฟังเรื่องการต่อสู้ในการก่อตั้งพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ตแห่งนี้ ที่ยังต้องเจ็บปวดกับเรื่องของคนมักง่ายที่กระทำกับประวัติศาสตร์ บอกแล้ว ค้านแล้ว ..ผมก็สู้ความดันทุรังคนไม่ได้!!..

ต้อนรับกันเต็มยศมีที่นี่แห่งเดียวครับผม

ไข่มุกอันดามันเม็ดที่ชื่ออาจารย์สมหมายนี้ เป็นทรัพยากรบุคคลซึ่งหายากและทุ่มใจทำด้วยความรักอยู่แล้ว ถ้าหน่วยงานหรือผู้ที่รับผิดชอบจะนั่งลงพิจารณาร่วมกัน พิพิทธภัณฑ์แห่งนี้จะเป็นสถาบันที่ตีความเรื่องประวัติศาสตร์ของชาติไทยในแดนใต้ได้อย่างหมดจด ผมก็พบวิทยากรระดับอ๋องมานักต่อนักแล้ว เช่นในภาคเหนือที่น้าอึ่ง ครูอึ่งพาไปรู้จักจอมยุทธแต่ละสำนัก ท่านเหล่านี้ล้วนอยู่ในระดับที่ไม่ธรรมดา ถ้ามีตามีแววก็ควรทำการบันทึกเรื่องราวและลีลาที่ท่านออกแบบการบรรยายตามสไตล์ของแต่ละท่าน ซึ่งผมคิดว่ามีความหมายและความสำคัญไม่แพ้อาคารหรือวัตถุโบราณที่จัดแสดง

ถ้าไม่มีคนตีแตกตีความ

เรื่องที่ไปพบไปชมมันก็งั้น ๆ แหละ

ฝากท่านอัยการชาวเกาะ

ในหลักสูตรเสริมสร้างสังคมสันติสุข (สสสส.2) รุ่นที่ 2

ควรจะให้นักศึกษาได้มาเยือนสถานที่แห่งนี้และได้พบกับท่านอาจารย์สมหมาย พุทธศิลป์

ผมอยากจะให้รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ

ผู้บริหารในสภาการศึกษาแห่งชาติ

และท่านผู้อาวุโสท่านอื่น ๆ ในแวดวงการศึกษาได้มาสถานที่แห่งนี้ด้วย

ช่วยกันประสานงาน และตีปิ๊บนะขอรับ

ดี-บุก ชื่อดีนะครับ ต้องบุกอย่างสาหัสถึงจะไปเจอของดี

ทุกครั้งที่ชาวเฮมาภูเก็ต ท่านอัยการชาวเกาะให้เกียรติและให้ความสำคัญอย่างสูง ไม่ใช่จัดรายการอย่างส่งเดช ทุกโปรแกรมผ่านการใคร่ครวญจากใจของเจ้าถิ่นอย่างละเอียดละออ ผมจึงเสียดานแทนท่านที่ไม่ได้มารายการที่ไม่เคยธรรมดาแม้แต่ครั้งเดียว คำว่า“พิเศษ” มันต้องจัดโดยคนพิเศษ เพื่อคนพิเศษ ซึ่งใช่ว่าใครก็จัดให้ได้ 100 ทัวร์ก็ทำไม่ได้ และไม่บ่อยครั้งนักที่ใครจะได้รับความรู้ที่แทรกความประทับใจไว้จนล้นทรวง เขียนไปก็ได้แต่เสียดาย.. อย่างว่าแหละครับวาสนาคนเราไม่เท่ากัน อาจจะมีบ้างที่แห้วน้อยแห้วมากแตกต่างกันไป.. ใครฝากให้ทำอะไรมาก็จะรับทำให้ด้วยความเรียบร้อยทุกประการ เรามีมือกอดมืออาชีพมาอยู่แล้ว เรื่องกอดจึงจิ๊บจ๊อยมาก เรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้สิครับ หวาดเสียวทุกนาที อิอิ..

ปกติเรียกกองเชียร์ แต่ในภาพนี้เรียกพวกนอนเชียร์

พรุ่งนี้เช้ารถโรงเรียนสตรีภูเก็ตมารับเราไปรับประทานอาหารเช้า

ท่านอัยการชาวเกาะจัดโปรแกรมให้คณะเราไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการจัดKM.ในโรงเรียนแห่งนี้

จะเห็นว่านอกจากเราจะเป็นฝ่ายรับความรู้แล้ว

ท่านยังจัดให้เราได้แหลกความรู้ด้วย

เป็นการจัดการความรู้แบบสด ๆ ร้อน ๆ ยังไงละครับ

ผลลัพธ์จะเป็นประการใดนั้น

โปรดติดตามด้วยความระทดระทวยใจต่อไป

ขอจบด้วยภาพนี้ครับ ขอคารวะจอมยุทธแห่งกะทู้ด้วยความศรัทธา

แคว๊กๆๆ..

« « Prev : ลาปีเก่ามาเว้าวอน

Next : ครู Km.ที่โรงเรียนสตรีภูเก็ต » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 ป้าจุ๋ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 26 ธันวาคม 2009 เวลา 11:19

    ขอเล่าให้ฟังเฉยๆว่าการมาเฮฯมงคลในครั้งนี้เป็นอีกเฮฯหนึ่งที่สมบูรณ์แบบค่ะ ทุกคนมีความสุข ท่านอัยการและคุณแอ๊ดแม้จะดูเหน็ดเหนื่อยมากก็ตามทีแต่เมื่อดูลึกๆจะเห็นว่าอิ่มสุขเหลือเกิน…(คนจะเป็นพ่อปู่-แม่ย่าเขามีความสุขกันอย่างนี้เองน้อ…อิอิ)

  • #2 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 ธันวาคม 2009 เวลา 6:54

    จริงอย่างป้าจุ๋มว่าครับ เหนื่อยแต่มีความสุขที่ได้เจอแต่ผู้คนที่รักเราและเรารักครับ มีคนน้อยใจที่ไม่ได้รับบัตรเชิญเยอะมากครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.66259598731995 sec
Sidebar: 0.26135587692261 sec