ความพอดี

โดย sutthinun เมื่อ 7 ธันวาคม 2009 เวลา 6:08 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 2771

คุณแห้วบอกว่ามาเที่ยวนี้อากาศดีเหลือเกิน

เหมือนกับเปิดแอร์เบาๆลมเย็นๆสบายๆ

สายๆมาหนูถอดเสื้อหนาวไว้

เดินไปไหนมาไหนอากาศเป็นใจสุขสบายทั้งวัน


ผมคิดว่า..คนเราก็เอาความรู้สึกตัวเองเป็นตัววัดคุณภาพของธรรมชาติ ..ถ้าเราอยากให้กลไกใหญ่ของโลกธรรมชาติปลดปล่อยความสบายให้โลก เราก็อย่าทำลาย ควรช่วยกันทะนุบำรุงดูแลสภาพแวดล้อมให้อยู่ในสภาพปกติ ถ้าช่วยกันคนละไม้ละมือ โลกจะน่าอยู่มากยิ่งขึ้นกว่านี้ ถ้าพิจารณาสภาพทั่วไป ก็จะเห็นอากาศติดลบเกิดมลภาวะต่างๆ ถ้าจะมีคำสะกิดใจอะไรสักอย่างก็น่าจะเป็น..“วันนี้คุณรักโลกใบนี้อย่างไร?” เราจะเห็นโครงการเชิงสัญญลักษณ์ของการมีส่วนร่วมต่างๆมากมาย แต่จุดสำคัญแล้วการมีแนวทางที่เป็นของตนเองก็ทำได้ ทำสะดวก ทำดี ทำแบบสบายๆ อย่างเช่นที่ฤๅษีอ้นที่ลำปลายมาศ ปลูกไม้ดอกไม้หอมนานาพรรณอบร่ำพื้นที่บริเวณบ้านให้หอมกรุ่นทั้งวันทั้งคืนทั้งเดือนทั้งปี ทั้งชีวิตจิตใจของเราจึงสะอาดปราศจากมลภาวะมลพิษใดๆ แนวทางสร้างบริเวณที่อยู่ในมือเราจึงเป็นเรื่องสนุกมาก เท่ากับยิงโป้งเดียว ได้นกหลายตัว

ช่วงนี้ที่สวนป่าแปลกมาก ไม่ว่าจะเดินตรงทางเข้าบ้าน ผ่านไปตอนเช้าหรือตอนเย็น เราจะได้กลิ่นหอมชนิดหนึ่งซึ่งมองหาดอกไม่เห็น ถามป้าสอนว่า ..เอ๊ะทำไมตรงนี้ถึงมีกลิ่นหอมแปลกๆ มองหาดอกไม้ก็ไม่เห็นต้นไหนมีดอกบานอยู่ใกล้ๆนี้ ตอนเย็นเดินผ่านไปอีกที คราวนี้กลิ่นโชยชื่นจนจับได้ว่ากลิ่นทะลุมาจากกลุ่มต้นว่าน”สาวหลงนี่เอง” เมื่อก่อนจะบอกเล่าเรื่องกลิ่นต้นนี้จะถอนรากขึ้นมาให้ดม บางคนก็เอารากไปไว้หน้ารถ บางแห่งจะเอารากไปกลั่นเป็นน้ำมันหอม แต่คราวนี้ไม่ต้องทำอะไร อยู่ดีๆต้นว่านชนิดนี้ก็จะฉีดน้ำหอมให้บรรยากาศ จึงเกิดความคิดว่าจะชวนแห้วขุดต้นว่านสาวหลงมาปลูกรอบๆบ้าน อีกหน่อยต้นนี้ก็ขยายตัวแตกหน่อตามไหลกระจายออกไปรอบๆบริเวณสรุปว่า ปลูกง่าย ขยายพันธุ์ได้ด้วยตัวเอง ไม่มีแมลงรบกวน ปกคลุมหน้าดิน จึงเหมาะแก่การนำมาส่งเสริมปลูก ส่วนคุณสมบัติด้านอื่นๆนั้น ..คุณตฤณว่างก็ลองค้นในเน็ทมาแจกพวกเราเพิ่มเติมก็ดีนะครับ

หลังจากนั้นก็คุยกันเรื่องระบบทำงานของคอมพิวเตอร์ การติดตั้งระบบเสียงให้ทีวี เอกก็ง่วนอยู่กับการทำงานของเครื่องโน้นเครื่องนี้ ต่อมาก็ถามกันว่าเราจะกินข้าวเย็นกันไหมละ ก่อนหน้านี้ทุกคนบอกว่ายังอิ่ม แต่ตอนนี้ถ้ามีอะไรกินอุ่นๆก็จะยังประโยชน์แก่พุงกะทิได้อีก จึงเสียบปลักหุงข้าว แม่หวีทำปลานิลนึ่งขิง คุณแห้วทอดไข่ใบมะรุม ผมผัดผักบุ้งไฟแีีดง แบ่งกันทำ-นึ่ง-ทอด-ผัด..เนื่องจากค่ำมืดแล้ว แต่เรามีกระถางผักบุ้งอยู่ห่างจากกะทะไม่ถึง6เมตร จึงฉวยไฟฉายให้คุณแห้วเอากรรไกรตัดฉับๆ ต้นผักบุ้งที่ปลูกได้ไม่นาน เปราะอ่อนผัดแล้วนิ่มอร่อย ต้นมะรุมก็อยู่ในแปลง ฉายไฟตัดมา2กิ่งก็ได้ใบมะรุมไปเจียวไข่แล้ว เข้าระบบ-กินง่าย -อยู่ง่าย-อร่อยง่ายๆ

  • สบายๆแบบพอดีจริงๆนั้นไม่ยากเลย

ถ้าเพียงแต่เรามี-วิธีคิด-วิธีทำ-วิธีอยู่-วิธีกิน-ที่พอดี

ภายใน 10 นาที อาหารทุกอย่างขึ้นโต๊ะ

แต่ละจานสดๆร้อนๆควันฉุย

แจกตะเกียบแล้วโจ้กันคนละมุบมับทุกอย่างเกลี้ยงจนแมวค้อน

  • คุณแห้วบอกว่า ผักผักบุ้งนี่ของชอบหนู

ส่วนนึ่งปลานั่นของชอบเอก

ตรงปากตรงใจตรงรสนิยมโดยบังเอิญอีกแล้ว

ปลูกเอง ผัดเอง กินเอง ไม่อร่อยก็ไม่รู้จะโทษใครแล้วละครับ

วิชาที่ลงท้ายด้วยคำว่าทำเอง ผัดเอง กินเอง นี่แหละคือยุทธศาสตร์ของสวนป่า

ต่อไปใครมาก็จะได้ควงตะหลิวกันสนุก

เป็นวิชาพื้นฐานชีวิตที่จะนำไปสู่เรื่องอื่นๆต่อไป

  • เมื่อวานหลังจากแห้วไปเที่ยวตลาดกลับมา

บอกว่าไปเจอหมวกไหมพรมสวยโดนใจราคาถูกมาก

ก็เลยซื้อมาแจกคนทั้งบ้าน

แห้วบอกว่าเป็นของขวัญวันพ่อ

ผมได้หมวกลวดลายสวยมีกระจุกกลมเล็กๆอยู่บ้างบน

เราแข่งกันสวม..อุ่นสบายศรีษะ

แล้วก็กอดกันถ่ายรูปอิๆอะๆ

ก่อนนอนได้รับข้อความจากอาจารย์ลูกหว้า

“วันพ่อ ขอให้พ่อแข็งแรงสบายดีนะคะ”

วันพ่อปีนี้ก็ขอส่งความสุขเฉลี่ยให้ชาวลานทุกคนนะครับ

วันพ่อปีนี้จึงเป็นวันพิเศษที่อิ่มสุขอิ่มใจ

หลวงพ่อชาเทศน์ว่า..สมถะคือบ่เกิดของปัญญา ปัญญาคือผลของสมถะ  มันแยกกันไม่ได้หรอก มันแยกได้แต่คำพูด เหมือนมีดโต้เล่มหนึ่ง คมอยู่ข้างหนึ่ง สันอยู่ข้างหนึ่ง ถ้าเราจับด้ามของมีดโต้ขึ้น อันเดียวเท่านั้นเอง มันติดไปทั้งคมทั้งสัน ..ศีลเป็นพ่อแม่ของธรรมะ เบื้องแรกมันจะต้องมีศีล ศลีก็คือความสงบ ถ้าความผิดทางกายทางใจไม่มี มันก็เลยไม่เดือดร้อน เพราะไม่มีความผิด เมื่อความเดือดร้อนไม่เกิดขึ้นมา ความสงบต่างๆก็เกิดขึ้น ตัวสมาธิมันเกิดขึ้นแล้วในตัวมันเองนั่นแหละ

ศีลก็คือสมาธิ สมาธิคือศีล สมาธิก็คือปัญญา ปัญญาก็คือสมาธิ

เหมือนมะม่วงใบเดียวกัน

เมื่อมันเป็นดอกเรียกว่า ดอกมะม่วง

เมื่อมันเป็นลูกก็เรียกว่า ผลมะม่วง

เมื่อมันสุกก็เรียกว่า มะม่วงสุก

จบข่าว แคว๊กๆ

« « Prev : วันพ่อของแห้วซ่าส์

Next : วาสนาคุณหายแห้ว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 อุ๊ยสร้อย ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 ธันวาคม 2009 เวลา 10:08

    วันนี้ทำอะไรคะ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 ธันวาคม 2009 เวลา 22:56

    ว่านสาวหลง มีเรียกหลายชื่อ บางชื่อก็ไม่น่าเรียก

    ข้อมูลบนเว็บ ส่วนใหญ่ออกไปในสรรพคุณทางเสน่ห์ยาแฝด นำไปผสมสบู่ ทำน้ำหอม บางเว็บจัดกลึ่มเป็นสมุนไพรแต่ไม่บอกสรรพคุณครับ

    วังตะไคร้ดอตคอมบอกว่า “ใช้เป็นสมุนไพร ทาตามตัวให้เป็นเสน่ห์ ต้ม อบ หรืออาบสมุนไพร บำรุงผิวพรรณ เหง้า ขับลมในลำไส้ ทุกส่วนกลิ่นหอมแรง ว่านสาวหลงชอบขึ้นตามป่าที่ชุ่มชื้น มีแสงแดดรำไร” ข้อมูลของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) มีผลการวิเคราะห์องค์ประกอบทางเคมีครับ

  • #3 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 ธันวาคม 2009 เวลา 23:12

    ที่แปลกก็คือ ไม่มีดอก แต่ก็ส่งกลิ่นได้อบอวลทั่วบริเวณ

  • #4 ป้าจุ๋ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 ธันวาคม 2009 เวลา 9:54

    -ว่านสาวหลง เป็นว่านที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว กลิ่นนี้ในทาง Aromatherapy จัดว่าเป็นกลิ่นที่ใครได้สูดดมแล้วจะรู้สึกเคลิบเคลิ้มจ้า…
    -ปัจจุบัน Spa ที่ดีๆและแพงๆจะนำว่านนี้ไปใช้ด้วย เพื่อผู้ที่เข้าไปใช้บริการได้ผ่อนคลายบำบัดความเครียดได้ ว่านนี้เป็นี่นิยมแต่หายากมาก
    -สำหรับว่านสาวหลงป้าจุ๋มมีตำนานที่เคยได้รับฟังมาจากปรมาจารย์ว่าน ท่านบอกว่าในสมัยโบราณเวลาหนุ่ม(เจ้าเล่ห์ที่ไม่มั่นใจในตัวเอง)ไปจีบสาวจะใช้วิธีพกว่านนี้ติดกระเป๋าไปด้วยเพื่อเวลาที่นั่งคุยกันสาวเจ้าได้กลิ่นนี้แล้วรู้สึกเคลิบเคลิ้ม สาวอาจพลาดท่าหลงคารมชายหนุ่มได้ง่ายๆ…อิอิ
    -กลิ่นaromaของว่านสาวหลงอยู่ที่รากจ้า…ที่ใบมีนิดหน่อย  ครูบาจึงได้กลิ่นหอมของว่านนี้โดยที่ไม่ต้องมีดอก  แต่ว่านสาวหลงก็มีดอกนะคะ ดอกสวยน่ารักแต่ปกติจะใช้ส่วนที่เป็นรากมาสกัดสารหอมที่ว่านี้
    -ที่สวนป่าเป็นธรรมชาติที่เหมาะกับการปลูกสมุนไพรมาก ป้าจุ๋มสังเกตได้ว่ามีสมุนไพรหลายตัวที่ปลูกที่นี่มีสารสำคัญสูงกว่าที่อื่นค่ะ แม้กระทั่งกระเพราผีที่ขึ้นตามธรรมชาติ(จัดเป็นวัชพืชด้วยซ้ำไป) เคยลองเก็บมาวิเคราะห์เทียบกับที่อื่น ปรากฎว่าของที่สวนป่ามีสารสูงกว่าที่อื่น  อยากให้สวนป่าให้ความสนใจปลูกสมุนไพรให้มากชนิดขึ้น ตอนนี้ป้าจุ๋มเตรียมสมุนไพรที่เป็นว่านที่หายากหลายตัวไว้ไปปลูกที่นั่น ไว้ไปคราวหน้าคงได้นำไปปลูกค่ะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.78198599815369 sec
Sidebar: 0.39679908752441 sec