โรตีที่อาเหลียงสะอื้นร่ำ

โดย sutthinun เมื่อ 11 กันยายน 2008 เวลา 6:05 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 3557

เมื่อวานนี้โรงเรียนโข่งวิทยายกเลิกโปรแกรมไปพบผบ.ทบ.ผมดีใจที่ได้พักเหนื่อยบ้าง แต่ชีวิตนี้ยังรุงรังนัก มีเรื่องดีๆที่กทม.จะเล่าให้ฟัง แต่การบ้านที่ติดค้างจากเมือง2แควไม่เล่าไม่ได้แล้ว เพียงครึ่งแรกที่ได้ไปสวรรค์ผาช่องแก้ว ก็อิ่มบุญอิ่มใจพะเรอ ยังนึกในใจว่าจอมป่วนนั้น ฝีมือจัดจ้านการดูงานได้เยี่ยมยุทธพอๆกับอัยการชาวเกาะ

กลับจากวัดผาซ่อนแก้ว เราตรงดิ่งไปร้านอินเดียสโตส์ ที่นี่นะพี่น้องเอ๊ย..ขอยบอกว่าเป็นวันประวัติศาสตร์ส่วนตัวเลยละขอรับ ที่ครอบครัวของหนูตาหวานเชิญเรามารับประทานอาหารมังสะวิรัตจากต้นตำหรับขนานแท้ ..ราณีเลยแย้มให้ฟังว่าคุณแม่ทำกับข้าวอร่อยมาก..ถึงมากที่สุด และแล้ววันนี้พวกเราก็ได้พิสูจน์ โฮ้แม่คุณเอ๋ย ไม่เล่าไม่ได้แล้ว นั่งปุ๊บน้ำชามาปั๊บ ผักทอดร้อนๆกับน้ำจิ้มรสเด็ด ตามมาด้วยยำ ผัด ตุนกระเพาะปลา แกงเขียวหวาน ทั้งหมดนี้เป็นอาหารเจที่อร่อยที่สุดเท่าที่เคยชิมมา  ทีว่านี้ก็เด็ดแล้ว แต่ยังมีที่เด็ดสะระตี่กว่านี้อีกพี่น้อง ..โรตีร้อนๆจากเตามาถึงโต๊ะระยะทาง5เมตร ส่งมากี่แผ่นๆหายวับไปกับตา ลุงเอก คุณหมอจอมป่วน ป้าจุ๋ม ครูสุ ชิมกันระเบิดจนคุณแม่ครัวใหญ่งง นึกว่าจะชิมพอเป็นพิธี ที่ไหนได้!..มีการร้องขอคนละ5แผ่น อาหารอร่อย โรตีก็อร่อย เป็นอาหารมื้อพิเศษจดจำไว้เล่าชั่วลูกชั่วหลาน

ผมละนึกเสียดายแทนอาเหลียงแห่งสามเหลี่ยมทองคำ ที่มาไม่ทันอาหารมื้อนี้ หลังจากเราเล่าให้ฟัง..อาเหลียงถึงกับพึมพำเป็นหมีกินผึ้ง ยิ่งทราบว่าอาหารพิเศษชุดนี้ได้ต้อนรับแขกผู้ใหญ่ กงศุล ทูต และแขกๆสำคัญๆมาแล้ว อาเหลียงเราแทบดิ้น ท่องเป็นสูตรคูณบนรถ -ตุ๋นแพะ -กระเพาะปลาเจ -โรตี

ดวงหนอดวง ..จนกระทั้งแยกย้ายอำลากลับ อาเหลียงยังหันมาทวงถามว่า..จะขอชิมโรตีได้ไหม..หนูราณีไม่มั่นใจไม่ได้บอกทางบ้านไว้ การทำโรตีต้องหมักแป้งไว้ล่วงหน้า จึงบอกว่าคงไม่ทันแล้วแหละอาเหลียง ไว้คราวหน้าเถอะจะจัดให้จังหนับเล๊ย แต่แล้ว..ผมไม่อยากจะเล่าตอนนี้เลย ..หลังจากอาเหลียงเคลื่อนรถไป10นาที  โรตีร้อนๆก็มาถึงห้องผม ราณีบอกว่าคุณแม่เตรียมทำให้เป็นพิเศษ ผมนะอยากร้องไห้แทนอาเหลียง โทรไปถามว่าถึงไหนแล้ว ..ได้ยินแต่เสียงสะอื้นร่ำ..

อิ่มแล้วก็ยกทีมบุกมหาวิทยาลัยนเรศวร นัดเจอกันที่ร้านกาแฟ หนูนิดชวนชาวนม.มาเฮฮาด้วย  อ.บีแมน อ.ภูคา ท่านคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ชวนไปคุยที่ห้อง ถึงแม้จะเป็นช่วงสั้นๆพวกเราก็ได้รับความรู้เรื่องแนวคิดการศึกษาจากวงสนทนานี้ อ.ภูคาเปรยว่า..อยากจะเชิญท่านอัยการชาวเกาะ ลุงเอก หลวงพี่ติ๊ก มาพบปะนักศึกษาเพื่อปูทางเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมเชิงรุก ถ้าเป็นไปตามนี้พวกเราก็อาจจะมีรายการก๊อก2อีกนะสิขอรับ

หลังจากนั้นก็ยกทีมไปชมงานเกษตรแห่งชาติ ปีนี้จังหวัดพิษณุโลกและมน.เป็นเจ้าภาพ เดินเพียงร้อยก้าวก็เข้างานเสียแล้ว อภินิหารของอิอิก็แสดงผล อาจารย์ภูคาสุดหล่อของเราเป็นประธานตัดสินการประกวดในงานนี้ นั่นก็หมายความว่าเรามีมือหนึ่งด้านกล้วยไม้พาชม อธิบาย แนะนำให้รู้จักทีงาน โอ้โฮ!กล้วยไม้สวยๆทั้งนั้น ละลานตาจนไม่รู้จะเลือกชมอะไร แยกใจแยกตามองไม่ไหว สวยๆโดนใจทั้งนั้น ได้แต่เดินถ่ายภาพฉับๆๆในเวลา1ชั่วโมง ก็จำใจออกมาอย่างสุดแสนเสียดาย กลับโรงแรมที่พัก มีเสียงแว่วๆบอกว่า หมอเบิร์ดมาแล้ว ลูกหว้ามาหา อาเหลียงมาถึง น้องมิ้น ครอบครัวสิงห์ป่าสัก หลานแห่งชาติน้องไผ่ที่จ้ำม้ำก็มาให้พี่ป้าน้าอากอด เจอหน้าไม่ว่าจะอยู่ตรงไหน เปิดประตูมาก็ฮาแล้วกอด ถ่ายรูปแทบไม่ทัน กอดกันเร็วเหลือเกิน จะให้กอดรอบ2มันก็ไม่เป็นธรรมชาติ โปรดจินตนาการเพิ่มเติมให้สมบูรณ์ก็แล้วกันนะพี่น้อง

เรามีเวลาอาบน้ำแต่งตัวประมาณ1ชั่วโมง ก็ได้เวลานัดหมายลงเรือล่องแม่น้ำน่าน ชาวคณะนักการเมี๊ยงยกทีมมาร่วมจนเรือลำใหญ่แน่นขนัด ครบถ้วนทั้งคนและอาหาร เรือถอนสมอบ่ายหน้าพาเราชิมบรรยากาศริมฝั่งแม่น้ำยามราตรี รวมๆแล้วประมาณ38ชีวิต การพบสนทนาในที่จำกัดก็ดีไปอย่าง นั่งบ้างยืนบ้างชิมไปคุยไปยิ้มนิดหัวเราะหน่อย กระบวนการก็ดำเนินไป แนะนำตัว ล่าลายเซ็นต์ ได้เวลาเชิญราณีเป่าเค็กวันเกิด ร้องเพลง มอบของขวัญ/ดอกไม้ กอด ถ่ายภาพ คืนนี้น้องเอ็มมีแต่งชุดสีแดงสดใส โดนพี่ป้าน้าอากอดจนตัวน่วม ..ก่อนที่จะสำลักความสุขก็ได้เวลาขึ้นฝั่ง แยกย้ายกันเข้าห้องพัก อ.ภูคา อ.บีแมน กรุณามาส่งถึงห้อง แล้วก็นั่งสุนทรีสนทนาต่อจนค่อนคืนจึงอำลาพากันไปนอนเอาแรง

เล่ามาทั้ง2ตอนคือรายการเฮฮาทัวร์วันแรกเท่านั้นนะพี่น้อง

กิจกรรมดูเหมือนเรื่อยๆ แต่คุณภาพคับห้องมิตรภาพ

อิ่มท้องอิ่มใจจนบอกไม่ถูก

วันพรุ่งนี้ยังมีรายการยั่วให้เรากระหายใคร่รู้อีก

จัดกิจกรรมป่วนใจแบบนี้มีที่นี่แห่งเดียวครับผ๊ม

« « Prev : อิอิ ที่2แควครับผ๊ม

Next : ตำนานรักเมือง2แคว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 dd_l ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 กันยายน 2008 เวลา 7:37

    เฮียเหลียงพลาดแค่รายการโรตี..แต่คนทางนี้พลาดทุกรายการ..
    ไม่รู้ว่าเขียนแบบนี้อาเฮียจะรู้สึกดีขึ้นมั้ยนะคะพ่อครูบา..
    มาติดตามบรรยากาศด้วยคนค่ะ

  • #2 sompornp ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 กันยายน 2008 เวลา 10:10

    ตามครูพี่อึ่งมา
    พลาดทุกรายการเหมียนกัน
    ทำใจ ทัมใจ ทามใจ
    ….
    ทุกอย่างต้องมีเว้นวรรคบ้าง “เน๊าะ”
    คนเราไม่สามารถได้ทุกอย่างตามที่อยากได้
    อิอิอิ

    ปลอบใจ  ปลอบขวัญ(กระเจิง)

  • #3 rani ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 กันยายน 2008 เวลา 10:27

    มา แบบ อิอิ อะไรจะขนาดนั้นพ่อ จริงๆ แป้งโรตี แป้งไม่ใช่แป้งหมี่ เป็นแป้งแดง ไม่มีขายทั่วไป ไม่ต้องหมักนานคะ ใช้น้ำนวด ใส่น้ำมันนิดเดียวเพื่อไม่ให้ติดเท่านั้น เวลาทำก็แป๊บเดียวคะ จริงๆ แป้งแบบนี้เขาทานกับแกงคะ ไว้วันหลังมาเล่าให้ฟังต่อ นะคะ

  • #4 aram ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 กันยายน 2008 เวลา 12:25

    อยากมาช่วยนวดแป้งโรตีดูบ้างครับ

  • #5 สิทธิรักษ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 ธันวาคม 2008 เวลา 11:52

    รู้หน่าว่าราณี  แกล้ง ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ  
    ไม่ต้องแก้ตัวเลยครับ    วันหน้าจะไปถล่มให้ได้   อิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.90563797950745 sec
Sidebar: 0.046869039535522 sec