ตอน:อาหารตาอาหารใจ

โดย sutthinun เมื่อ 29 พฤศจิกายน 2009 เวลา 5:50 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 3234

(ผักที่ขาดแดดต้นจะเรียวเล็ก คนขาดศีลก็จะแคระเกร็น)

ในระหว่างที่รอคณะมาสมทบ เพื่อนบุญธรรม อุ้ยบุญธรรม  ญาติบุญธรรม ลูกหลานบุญธรรม มาให้ครบองค์ประชุมในช่วงบ่าย เช้านี้ก็จะชวนชี้ชมดูรอบบริเวณใกล้ตัวใกล้ใจ เช่น มุมที่ปลูกผัก กลีบไม้ดอกที่หล่นใส่ที่นั่ง แสงแดดอุ่น จิบน้ำชานั่งสบตา กัน แล้วก็ช่วยกันทำข้าวต้มสมุนไพร (ใส่ใบมะรุม ใส่หัวมันมะพร้าว เนื้อมะพร้าวอ่อน โปรยอาหารทักทายนกยูง ห่าน ไก่แจ้ ห่าน แมว และปลาหางนกยูง ดูความเคลื่อนไหวชีวิตของเพื่อนร่วมโลกที่เริ่มขยับกายใจรับแสงอรุโณทัยเช่นเดียวกับเรา

เช้าๆบรรยากาศสบายๆอย่างนี้ อุณหภูมิประมาณ25องศา ไม่ต้องสวมเสื้อหนาๆก็ได้ ประเดี๋ยวพระอาทิตย์ก็จะส่องแสงมาห่มไออุ่นเพิ่มเติมให้ร่างกายเรา การตื่นมารับพลังของธรรมชาตินั้นมีค่านัก เป็นบรรณาการจากสวรรค์ที่ไม่ต้องซื้อหาราคาแพง เพียงแต่ตื่นมารับความสดชื่นแข็งแรง ทำใจให้เบิกบานยามเช้า เราก็จะบานทั้งกายทั้งใจ เติมวิตตามินจิตใจยังไงละครับ

ประเด็นวันนี้จะคุยกันเรื่องอาหารใจกับอาหารกาย

เวลาเราท่องศีลในทุกข้อของศีล ก็จะขึ้นต้นด้วยสิ่งที่เป็นบาปเวรต่อผู้อื่น แล้วตามด้วยคำว่าเวรมณี ซึ่งแปลว่าละเว้น ดังนั้นในแต่ละวันในแต่ละเวลา เราควรได้ตรวจสอบการกระทำของเราเป็นระยะๆ ว่ากระทำสิ่งใดที่เป็นบาปเวรอันก่อให้เกิดความเดือดร้อนทุกข์ทรมานต่อตนเองและผู้อื่น ควรละเว้นสิ่งนั้นเสีย จึงจะได้ชื่อว่าเป็นผู้มีศีล

ศีล เป็นอาหารที่ประเสริฐปราศจากมลพิษใดๆต่อร่างกายและจิตวิญาณ

ศีลนำสุขมาให้ (สีเลสุคติงยันติ)

ศีลนำโภคทรัพย์มาให้ (สีเลนโภคสัมปทา)

ศีลนำการนิพานการพ้นทุกข์มาให้ (สีเลนนิพพุติงยันติ)

เราจะเห็นความพ้องกันที่ว่า ศีลเป็นบ่อเกิดของสุขภาพกายใจที่ดี เพราะเป็นวิธีการพ้นทุกข์ที่มีคุณค่าสำคัญอย่างหนึ่งในชีวิตมนุษย์ก็คือ ความไม่มีโรค (ทั้งกายใจ) ..ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริจ (อโรคยาปรมาลาภา) แหม..ถ้าไม่มีโรคภัยไข้เจ็บมารุมล้อมกายใจ มันก็สุดเฮงสุดแฮปปี้เลยใช่ไหมละครับ เมื่อก่อนเราคิดแบบฉาบฉวย ไม่ลงมือปฏิบัติมันก็อยู่ในขั้นรับรู้ที่ยังขาดการลงทุนเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติ

ศีลช่วยให้เราพิเคราะห์สิ่งต่างๆได้จะแจ้งขึ้น ยกตัวอย่าง เช่น

อาหารที่เป็นพิษมากที่สุด น่าจะเป็นเนื้อสัตว์สมัยนี้ ที่ระบบการผลิตเต็มไปด้วยสารเร่ง ยาปฏิชีวนะ สารพิษสารเคมี การเลี้ยงขังในปริมาณเป็นหมื่นเป็นแสนตัว จำเป็นต้องใช้สารเคมียาเคมีที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ รวมทั้งอาหารเครื่องด

« « Prev : ยกที่ 1 พี่เลี้ยงลง

Next : อำเภอใจ คิคิ.. » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.33196687698364 sec
Sidebar: 1.0359179973602 sec